ตัดใจไม่ลง


คนๆ เดียวมีค่ามากกว่าทั้งโลก

เช้านี้นัดประชุมประเมินผลการเรียนผู้เรียนระดับ ม.ต้น ที่เริ่มต้นเรียนไปได้ ๒ เดือนแล้ว

ผู้เรียนเทอมนี้มี ๒ คน เป็นเยาวชนที่จบ ป.๖ ได้ ๒-๓ ปี และช่วยพ่อแม่ทำไร่อยู่ที่บ้าน ไม่ได้เรียนต่อ ตอนแรกที่มาสมัครเรียนไว้มี ๖ คน พอก่อนจะเปิดเทอมคนนึงก็มาบอกว่า จะไปทำงานไต้หวันแล้ว ส่วนอีก ๒ คน ก็ไปทำงานรับจ้างที่จังหวัดเชียงราย

เราจัดการเรียนรู้ตามอัธยาศัยให้เยาวชนกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ ที่ไม่มีโอกาสศึกษาต่อในระบบเพราะต้องช่วยทางบ้านทำงาน ให้เขาได้มีความรู้เพื่อพัฒนาตัวเอง พยายามจะให้ความรู้ที่เป็นประโยชน์กับเขาในการอยู่ในหมู่บ้าน เพราะส่วนใหญ่เขาต้องช่วยพ่อแม่ทำไร่อยู่ในหมู่บ้านอยู่แล้ว นอกจากบางคนที่ต้องหลุดไปทำงานรับจ้างนอกชุมชนเต็มตัว

ตอนผู้สอนประเมินกันล่วงหน้า ก็ตั้งใจว่า จะพักกลุ่มนี้ไว้ก่อนในเทอมนี้ ไม่ใช่เพราะคนน้อยเท่านั้น แต่คนนึงก็ขาดๆ หายๆ อย่างที่บันทึกไว้ใน "ตามหานักเรียนหาย" http://gotoknow.org/blog/deschool/194345 และพอดีอีกคนที่ไม่ค่อยหาย มาเรียนสม่ำเสมออย่างตั้งใจแม้จะต้องเรียนคนเดียว ก็กลับหายไปอีกคนเมื่อสัปดาห็ที่แล้ว

บรรดาผู้สอนจึงตัดสินใจกันว่า ถ้าแบบนี้คงจะเสียเวลาและพลังงาน (ไม่นับรวมถึงเสียกำลังใจด้วย) ของผู้สอนทั้ง ๓ คนที่จะต้องมานั่งรอ และเตรียมการสอนไว้เก้อ สู้เอาเวลาไปเตรียมสำหรับกลุ่มอื่นๆ น่าจะเป็นประโยชน์กว่า !!

พอวันนี้ได้พูดคุยแล้ว ก็ได้ทราบว่าคนแรกติดธุระและลืมที่จะแจ้งล่วงหน้า แต่ที่สำคัญเขายังยืนยันขันแข็งว่าเขาอยากมาเรียน แม้จะต้องเรียนคนเดียว (ที่ผ่านมาหลายสัปดาห์ เขาก็ได้พิสูจน์แล้วว่าเขาตั้งใจจริง และมาเรียนคนเดียวไม่ติดเพื่อน ผิดวิสัยเด็กวัยรุ่นวัย ๑๙ ปี ที่ไว้ผมยาว มีรอยสักที่แขน ซึ่งน่าจะไปรวมกลุ่มอยู่กับเพื่อน นี่ต้องขี่มอเตอร์ไซด์จากหมู่บ้านลงมาเรียนไปกลับไม่ต่ำกว่าชั่วโมง แถมช่วงนี้หน้าฝนก็ลำบากใช่เล่น)

คุยไปคุยมาถึงครอบครัวและชุมชน ก็ทราบว่า ในหมู่บ้านเล็กๆ ของเขาบนดอย ไม่มีเยาวชนวัยเดียวกับเขา มีเพียงเขาและเพื่อนอีกคนที่ชวนกันมาเรียนด้วยกันนี้ ที่โตกว่านั้นก็แต่งงานไปแล้ว ตัวเขาก็อยากมาเรียน อยากมีความรู้ ไปสมัครเรียนที่ กศน. ครูก็ไม่ค่อยได้สอนให้

ฟังแล้วก็ได้แต่อึ้งไป และประโยคหนึ่งก็ลอยขึ้นมาในหัวว่า "คนๆ เดียวมีค่ามากกว่าทั้งโลก"

นี่แหละ "กลุ่มเป้าหมาย" ของโครงการการศึกษาเพื่อชีวิตและสังคมของเรา

คนที่อยากได้โอกาส แต่ไม่มีโอกาส !!

เลย .. ตัดใจ ปิดกลุ่มนี้ ไม่ลง..

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 199092เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2008 14:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ตามมาให้กำลังใจ
  • บ้านเราคนอยากเรียนไม่ได้เรียน
  • เศร้าใจๆๆครับ

สัปดาห์นี้ยิ่งประทับใจใหญ่

ฝนตกหนักมาก ขนาดเราซึ่งบ้านใกล้กว่ายังต้องรอให้ฝนซาก่อนเลย

แต่นักเรียนคนนี้ ขี่มอเตอร์ไซด์มาจากหมู่บ้านไกลมาก ฝนก็ตกหนัก

แถมรถเสียอีก มาถึงเลยตัวเปียกหมด ครูต้องหาเสื้อมาเปลี่ยนให้

แต่ยังไงก็ใจสู้ ขอมาเรียน ไม่กลัวฟ้า กลัวฝน เรียนคนเดียวก็ไม่ท้อ

ยิ่ง confirm ว่าตัดสินใจไม่ผิดที่ยังไม่ปิดการเรียนการสอนกลุ่มนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท