หมา?


รูป บางทีก็ทำให้เกิดตัณหา เช่นรูปดอกไม้สวยๆ รูปอาหาร รูปภูเขาทะเลน้ำตก รูปเหล่านี้ล้วนทำให้ใจหลง จะมีประโยชน์อะไรแม้นเราบันทึกรูปเหล่านี้ เพื่อจะพิจารณากันเพียงเพราะความงามในรูป ถามว่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นั้น ควรเป็นไปในทางที่ หลง หรือควรเป็นไปในทางที่ รู้ คือรู้เท่าทันรูป


รูปหมาสองตัวในซอยหลังโรงพยาบาล (สปร.) ถ่ายจากกล้องมือถือ

หมาสองตัวนี้นิสัยดี ไม่เห่าคนแปลกหน้า (นิสัยดีในมุมมองของคนเดินผ่านไปผ่านมา) แต่อาจจะเป็นเพราะว่ามันรู้ว่า กวินเป็นคนดี มันเลยไม่เห่า

Q :ถามว่ารู้ได้อย่างไรเคยเป็นหมามาก่อนหรือ?
A: ไม่รู้หรอกแต่เดาเอา ซึ่งต่างจากผู้ที่ได้ จุตูปปาตญาณ [จุ-ตู-ปะ-ปา-ตะ-ยาน] พจนานุกรมฉบับ เปลื้อง ณ นคร แปลว่า ความรู้ในจุติ และเกิดของสัตว์ทั้งหลาย คือการเห็นสัตว์ทั้งหลายกำลังตายและเกิดในภพภูมิต่างๆ ตามผลกรรม ญาณนี้ย่อมนำให้หลุดพ้นจากความเห็นผิดต่างๆ, ทิพยจักษุญาณ ก็เรียก ,ญาณหยั่งรู้การเกิดการดับของสัตว์ (เกี่ยวกับ วิชชา 3)(1)



แต่เจ้าหมาสองตัวนี้อาจเป็นหมาที่เลว ในสายตาเจ้าของ เพราะจะถูกมองว่า เป็นหมาขี้เกียจ ไม่ยอมเห่า คนแปลกหน้า)

หมาสองตัวนี้อาจจะมีเชื้อหมาบ้าก็ได้? ใครจะไปรู้ อย่าเสี่ยงดีกว่า (ใครถ้าโดนหมากัดก็ควรไปฉีดยา รอบสะดือ ต้องมีแน่ๆ น่าร้อนนี้ เด็กๆ ที่จะถูกหมากัด)

ตัวที่หูตกนี่แสดงถึง ว่ารับยีนส์ด้อยมาจากพ่อหรือแม่ของมัน

ตัวที่มีสีขาวนี้ ถ้ามองตามความเชื่อของพุทธศาสนา อาจจะเป็นพระปัจเจกพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นสุนัขเผือก ก็เป็นได้ และกำลังบำเพ็ญบารมี ในหัวข้อ อุเบกขา (วางเฉย คือไม่เห่าคนแปลกหน้า) นั่นประไร

สิ่งที่เรา จำได้หมายรู้ว่า เจ้าตัวปากยาวๆ นี้เรียกว่าหมา ฯลฯ ก็คือสัญญา ที่ผุดขึ้นมา ทำให้เกิด เวทนา สังขาร วิญญาณ ฯลฯ บางคนที่หมาตัวโปรดเพิ่งตายจากไปมองรูปหมาอาจจะน้ำตาไหล นี่เรียกว่า รูปทำให้เกิด สัญญา (ความจำได้หมายรู้) และทำให้เกิด เวทนา (ความรู้สึกสุขทุกข์) ฯลฯ ทำให้เกิด โศกะ และ ปริเทวนะ   จากรูปหมาน้อยธรรมดา


อ้างอิง

(1) พจนานุกรมฉบับ เปลื้อง ณ นคร .จุตูปปาตญาณ [cited 2009 march 28].Available from: URL;  http://guru.sanook.com/searc

คำสำคัญ (Tags): #หมาน้อยธรรมดา
หมายเลขบันทึก: 250987เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2009 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะคุณกวิน

ส่งเจ้าขุนมาทำความรู้จักค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์  ตัวนี้ชื่อ โตโต้ ของเพื่อนข้างห้อง เจอกันทุกครั้งต้องเห่า..ตอนแรกก็โมโหเหมือนกัน..(น่าจะจำกันได้แล้ว)..ตอนนี้ทำใจได้เป็น"ปกติ" แล้วครับ...(อยากเห่าก็เห่าไปเป็นเรื่องของ โตโต้..)

ขอบคุณคนไม่มีราก ครับ เจ้าขุนนี่ก็สร้าง ความทุกขเวทนา ให้กับผู้พบเห็นนะครับ แต่คนไม่มีราก ได้ช่วยเหลือเจ้าขุน หายจากอาการป่วย ก็ได้รับสุขเวทนา กันทั้งสองฝ่ายนะครับ เป็นการนำความทุกข์ของสัตว์โลกตาดำๆ มาพิจารณา แล้วให้การสงเคราะห์ถือเป็นสิ่งที่ดีครับ

ขอบคุณหนุ่มกร ครับ ที่นำรูปหมาน้อยโตโต้ มาให้พิจารณา คุณหนุ่มกร ก็พิจารณา จนรู้เท่าทันความโกรธ จากการโดนเห่า ความโกรธ เกิดขึ้นตั้งอยู่แล้วก็ดับไป เพราะการพิจารณา นะครับ แฮ่ะ

แง่มุมของความคิดที่ต่างมุมมอง..งและการรำลึกอันลึกซึ้งที่

แตกต่าง

คนที่หมาตัวโปรดตายจากไปมองรูปหมาอาจจะน้ำตาไหล นี่เรียกว่า รูปทำให้เกิด สัญญา (ความจำได้หมายรู้) และทำให้เกิด เวทนา (ความรู้สึกสุขทุกข์) ฯลฯ ทำให้เกิด โศกะ และ ปริเทวนะ   จากรูปหมาน้อยธรรมดา...เคยเป็นเช่นนั้นค่ะ

 

  • สวัสดีค่ะน้องกวิน
  • สังขาร เวทนา และสัญญา
  • ล้วนเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องจำได้หมายรู้ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณพี่นุส และป้าแดง ที่แวะมาเยี่ยมครับ

เห็นคุณกวินชอบเรื่อง ศาสนา ปรัชญาลึกๆ ลองเข้ามาทดสอบปรัชญาตื้นๆของหญิงบ้างสิคะ

http://gotoknow.org/blog/talaysrikram/247335

หญิงอยากทราบความคิดจากคุณคะ

สวัสดีค่ะคุณกวิน

มาตามไปรับ "พลังใจ" ค่ะ

จะได้เข้มแข็ง อดทน และได้คิดที่จะเสริมสร้างความแกร่ง...ที่จะชนะตัวเอง....(^__^)

http://gotoknow.org/blog/nourishingsoul/251548

อ่านแล้วทำให้ได้คิด...ช่างเปรียบเทียบดีจริงๆนะคะ

ไปเจอบันทึกนี้...น่าอ่านนะคุณกวิน

http://gotoknow.org/blog/phornphon/251545

(^___^)

สวัสดีค่ะ

* อดใจไม่ได้ต้องแวะเข้ามาทักทายค่ะ

* ลงจากเมืองบนแล้วลืมโปรดครูพรรณาแล้วรึ...จะดัดผมแล้วนะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

ขอบคุณ อ.add อ.คนไม่มีราก และ อ.พรรณา ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท