BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

ชมสวนป่าโกงกาง


ชมสวนป่าโกงกาง

จากครั้งก่อน... (คลิกที่นี้) หลังจากเสร็จพิธีตอนเที่ยงแล้ว กลุ่มผู้เขียนก็เดินออกจากบ้านบ่อสวนเพื่อไปสวดมาติกาบังสุกุลที่หลุมศพ (ฮ้วงซุ้ย) ชาวไทยเชื้อสายจีนบริเวณสวนรอยต่อระหว่างบ้านบ่อสวนกับบ้านแหลมสน เสร็จพิธีแล้วก็เดิมมาชมสวนป่าโกงกางซึ่งอยู่ตรงกันข้าม ได้ถ่ายรูปไว้ต้วยตามประสาคนเห่อของใหม่ วันนี้โอกาสดีจึงเอามาฝาก...

 

    

เดินออกจากบ้านบ่อสวนไปบ้านแหลมสน ซึ่งสุดบ้านแหลมสนจะเป็นบ่อเก๋ง แต่สำนวนปักษ์ใต้ออกเสียงว่า บ่อเก้ง...

 

  

นี้แหละ ! บ่อเก้ง ซึ่งได้รับการอนุรักษ์ไว้... และเมื่อเลยบ่อเก้งไป ด้านขวามือหรือฝั่งตะวันตกของถนนก็จะเจอหลุมฝังศพฝรั่ง ดูตามหลักก็ครบร้อยปีพอดี (1909) เล่ากันว่าเป็นศพของชาวฮอลันดามาค้าขายแล้วได้ถึงแก่กรรมลง เมื่อก่อนด้านบนหลักจะมีไม้กางเขนติดอยู่ แต่เดียวนี้เหลือเพียงแต่แกนเท่านั้น.

 

   

ถึงแล้วสวนป่าโกงกาง... เดิมป่าชายเลนแถบนี้ ตอนผู้เขียนยังบิณฑบาตผ่านอยู่นั้นเสื่อมโทรมมากแล้ว เพิ่งมีการฟื้นฟูโดยการนำโกงกางมาปลูกเมื่อสิบกว่าปีมานี้เอง มีการทำทางเดินคอนกรีตเพื่อให้เข้าไปชมได้...

 

    

สองข้างทางเดินจะเป็นป่าโกงกาง ซึ่งบางช่วงก็หนาทึบ บางช่วงก็พอมีล่องน้ำให้เรือเข้ามาจับปูจับปลาได้... ส่วนภาพด้านขวามือ เมื่อมองทะลุออกไปเห็นแสงสว่าง คือริมปากอ่าวทะเลสาบสงขลาหรือคลองบ่อยาง.

 

จากด้านในสุดก็จะมาออกริมทะเล ซึ่งมีทางเดินเรียบทะเลให้ชมทัศนียภาพอีกครั้ง มองจากภายนอกจะเห็นเป็นโกงกางเขียวชะอุ่มขึ้นอยู่กลางริมทะเล...

   

ผลหรือลูกโกงกาง จะยาวเรียวเล็กคล้ายดอกธนู ห้อยอยู่เต็มต้น เมื่อสุกเต็มที่ก็จะร่วงหล่นปักดินโคลนแล้วงอกใหม่ขึ้นได้ทันที... นี้แหละธรรมชาติสร้างสรรค์.

 

     

ชมภายในเสร็จก็กลับมาด้านนอก พวกว่าให้ถ่ายกองดินปากรูปูเปรี้ยว (ไม่แน่ใจภาคกลางเรียกยังไง) และภาพปลาตีน เพื่อให้เห็นความสมบูรณ์ของธรรมชาติ...

อันที่จริงก็มีสัตว์เล็กๆ อื่นๆ อีกเยอะ แต่มีรถโยมผ่านมา อาสาจะไปส่งที่วัดสุวรรณคีรี แหลมสน จึงต้องรีบขึ้นรถ...

หมายเลขบันทึก: 253625เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2009 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นมัสการพระคุณเจ้า วันนี้ พี่น้องจากสงขลา ตระกูล โกศัยกานนท์ มาทำบูญ ไหว้บรรพบุรุษก็ช่วยเป็นธุระตามที่ช่วยได้ ที่ไม่ผิดหลักการครับ

รูปูเปรี้ยว  กับรูขี้แซร้คล้ายกัน แต่รูขี้แซร้ เป็นคล้ายจอมปลวก ขี้แซร้ตัวคล้ายๆบึ้ง เอามาย่างกินอร่อยคล้ายกุ้ง (ไม่แน่ใจว่าภาคกลางเขาเรียกอะไรครับ)

Pวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

 

แถวนั้นปูเปรี้ยวมีพอสมควร ปลาตีนก็มาก แต่ช่วงนี้น้ำขึ้น จึงไม่ค่อยเห็น...

ขี้แซร์ ? ไม่โร้จัก และไม่เคยได้ยินด้วย (.........) เดียวค่อยถามแลว่าใครพอโร้จักมั้ง...

เจริญพร

นมัสการค่ะ ต้นโกงกาง ดิฉันเคยเห็นสมัยเด็กๆ ที่บ้านพักริมแม่น้ำบางปะกง เป็นน้ำกร่อย ตอนนี้ บ้านนี้ คุณพ่อยกให้พี่สาวไป เลยไม่ได้ไปนานแล้ว ไม่ทราบว่า ป่าโกงกาง ยังอยู่หนาแน่นเหมือนเดิมไหม
ดีจังได้อ่านบันทึกนี้ เตือนความจำค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท