ลูกหิ่งห้อย


เคยเห็นลูกหิ่งห้อยมั้ยคะ?

เมื่อวานนี้ มีหิ่งห้อยบินมาเที่ยวที่บ้านค่ะ บินมาตกลงในน้ำหลังบ้าน คนที่บ้านไปจับมาให้ดู เลยเอาไปปล่อยไว้ที่ต้นพุด สักพักเธอก็บินจากไป รู้สึกดีใจที่เห็นหิ่งห้อย ... แต่วันนี้ มีแสงวิบๆ วับๆ อยู่ที่ต้นหญ้าหลังบ้าน เมื่อไปดูใกล้ๆ เป็นตัวหนอนที่มีแสงแวบๆ เหมือนหิ่งห้อย ... ลูกหิ่งห้อย... เคยเห็นมั้ยค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ลูก#หิ่งห้อย
หมายเลขบันทึก: 264702เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2009 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (33)

มาดูลูกหิ่งห้อยค่ะ ... เห็นแต่แสงหิ่งห้อยค่ะไม่เคยเห็นตัวเป็นๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณThaisDutch

เสียดายที่ไม่มีตัวเต็มวัยมาให้คุณThaisDutch ดูค่ะ เพราะวันนั้นไม่ได้ถ่ายภาพไว้ หากบินมาอีกจะถ่ายภาพมาให้ดูนะคะ หิ่งห้อยจัดเป็นพวกด้วงปีกแข็งค่ะ หน้าตาคนละเรื่องกับลูกของเธอเลยค่ะ

เรียนท่านรองแป๋ว ยังไม่เคยเห็น "ลูก"หิ่งห้อย ครับ เห็น แต่แสง แห่ง ความหวัง ครับ

ผมก็เป็นอีกคนที่ไม่เคยเห็นลูกหิ่งห้อย...

หอบครับ ชอบหิ่งห้อย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชอบแสงระยิบระยับในตัวหิ่งห้อย ส่วนหนึ่งมาจากการชอบบรรยากาศในนวนิยายเรื่อง "คู่กรรม"

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ JJ

ปกติลูกหิ่งห้อยคงอยู่ตามแถวๆป่าหญ้าค่ะ เผอิญเมื่อวานป่าหญ้าที่บ้านถูกตัด เขาจึงเผยโฉมออกมาค่ะ เพราะกลางคือ เขาจะยกส่วนหางขึ้น ทำให้เห็นแสงสว่างเรืองออกมาเลยทราบว่าเขาอยู่ตรงไหนค่ะ
ดีจังเลยค่ะ อาจารย์มองเห็นแสงแห่งความหวัง...สีอะไรค่ะ?

สวัสดีค่ะ

เพิ่งเคยเห็น ลูกหิ่งห้อย ค่ะ

ขออนุญาตนำไปให้หลาน ๆ ดูนะคะ

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

พี่เองก็ชอบหิ่งห้อยค่ะ ทั้งจากที่อ่านนวนิยายที่บรรยาย บรรยากาศดีๆเกี่ยวกับหิ่งห้อย ... และตามที่เคยอ่าน หรือฟังจากที่ไหนสักแห่งว่า หิ่งห้อยเป็นแมลงที่ใช้ชี้วัดมลภาวะด้วยค่ะ ที่ไหนที่มีอากาศเสีย น้ำเสีย มีมลพิษที่นั่นจะไม่มีหิ่งห้อยค่ะ...ดังนั้น ปัจจุบันนี้หิ่งห้อยจึงลดลงเยอะค่ะ... เมื่อมีหิ่งห้อยที่บ้านก็เลยรู้สึกดีใจว่า บ้านเรายังอยู่ในสภาพธรรมชาติดีๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีราก

ด้วยความยินดีเลยค่ะ มีภาพลูกหิ่งห้อยที่กำลังยกส่วนหางขึ้น แต่ภาพไม่ค่อยชัดนะคะ เพราะถ่ายไม่ใช้แฟลช เพื่อให้เห็นแสงค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • อาจารย์..หายเงียบไปสบายดีนะคะ
  • พี่คิมมีสื่อดีสำหรับเด็กอีกแล้วนะคะ
  • ยังไม่เคยเห็นและไม่รู้ที่มาที่ไปของหิ่งห้อยมาก่อนเลยค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ครูคิม

ไม่ค่อยได้เข้ามาบ่อยค่ะ เดินทางเยอะมาก มีช่วงนี้แหละค่ะได้อยู่ติดที่บ้าง เลยนำภาพดอกไม้ เก็บดอกไม้ในสวนไต้หวัน (Taiwan) ชบาหลากสี กล้วยไม้ แสนสวยที่ Taiwan (3) ... ส่งท้าย กล้วยไม้ แสนสวยที่ Taiwan (2) กล้วยไม้ แสนสวยที่ Taiwan แล้วก็หิ่งห้อย มาฝากกันค่ะ หากภาพเหล่านี้พี่ครูคิมจะนำไปใช้ในการสอนเด็กๆ ก็นำไปใช้เลยนะคะ ด้วยความยินดีค่ะ และหากพี่ครูคิมจะไปอัดเป็นภาพ โดยเฉพาะภาพดอกกล้วยไม้สวยๆ มีไฟล์ภาพขนาด 6M ที่ไม่ได้ resize ค่ะ ขอมาได้นะคะ ... :)

เป็นครั้งแรกที่ได้เห็นลูกหิ่งห้อย

เพราะปกติก็เห็นแต่ตัว

สารคดียังไม่เคยเห็นเลย

ขอบคุณท่านอาจารย์ที่มานะพยายาม

ถ่ายรูปให้ดูครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์คนใต้โดยภรรยา

เห็นเป็นครั้งแรกเหมือนกันค่ะ จำได้ว่าเคยเห็นแสงวิบๆแวบๆในกอหญ้าที่หน้าบ้านนานมาแล้วแต่ไม่ได้ไปดูใกล้ๆ ก็เพิ่งวันนี้แหละค่ะที่ไปดูใกล้ๆ เลยถ่ายภาพมาฝากกัน คิดว่าหลายท่านอาจจะยังไม่เคยเห็นเหมือนกันค่ะ...ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ กำลังใจตอนนี้สำคัญมากๆ แม่ก็รู้สึกไม่ดีเลย...โทษตัวเองที่พาลูกมาหาหมอช้า ขอบคุณที่นำภาพหิ่งห้อยมาให้ดูนะคะ รู้สึกว่าจะหาดูยากเลยค่ะ แต่ที่บ้านยังพอมีให้เห็นนะคะ ฝากดอกไม้มาขอบคุณที่ไปเยี่ยมชมค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแดง

ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้สวยๆ ดอกไม้ที่ลอยอยู่ในน้ำภาพขวามือนั้นดอกบัวรึปล่าวค่ะ ดูแปลกดีค่ะ

ร่วมเป็นกำลังใจให้กับทั้ง แม่ และเด็กที่ป่วย รวมทั้งคุณแดง ด้วยนะคะ ขนาดเราๆ ยังเครียดกัน แล้วคนที่อยู่กับความเจ็บความป่วยของคนอันเป็นที่รัก ก็คงเครียดไม่น้อย ... เป็นกำลังใจให้ค่ะ

พักนี้ ที่บ้าน ได้เห็นแสงหิ่งห้อยเหมือนกันค่ะ

และก็ดีใจและคิดว่าสภาพทางธรรมชาติคงจะดีขึ้น

และขอบคุณ ภาพลูกหิ่งห้อย และภาพที่อาจารย์พยายามถ่ายให้เห็นแสงของหิ่งห้อยด้วย

สวยดีค่ะ

สวัสดีครับ อาจารย์

ซักอยากเห็นตัวเป็นแล้วซิครับ

ว่าเวลาออกแสงจะเหมือนหิ่งห้อยหรือเปล่า

แล้วแสงเป็นสีอะไรหรือครับ

แม้ถามมากไปแล้วนะเนี่ย...

ขอให้อาจารย์ดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะคุณใบบุญ

ไม่ทราบว่าในมหาวิทยาลัย ช่วงกลางคืนจะมีหิ่งห้อยออกมาบินกันรึปล่าวนะคะ ที่พบเยอะๆ ก็แมลงเม่าค่ะ ช่วงหน้าฝนนี้เค้าจะออกมากันหละเป็นล้านๆตัว เพราะแถบนี้เป็นแหล่งของปลวก ถ้ามีหิ่งห้อยออกมาบินเยอะๆ เหมือนปลวก ในมอคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติได้นะคะ... เอารูปวงจรชีวิตของหิ่งห้อยมาให้ดูกันค่ะ จาก http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9510000086758

 

สวัสดีค่ะอาจารย์
เพิ่งเคยเห็นค่ะ แปลกดีจัง ขอบคุณอาจารย์ค่ะ และดอกกล้วยไม้ ก็สวยมากๆที่ไปถ่ายมาจากไต้หวันค่ะ

สวัสดีจ้ะนายเทพ

อยากเห็นตัวเป็นๆ ก็คงต้องไปดูที่บ้านอาจารย์แล้วละค่ะ  แสงที่เห็นจะออกเขียวๆ ตามรูป หากดูไกลๆก็เป็นแสงกระพริบ แต่บางทีก็ไม่กระพริบ พอดูใกล้ๆ ก็เรืองแสงตลอดนะ สงสัยเราดูเป็นกระพริบก็เป็นเวลาที่เขายกส่วนหางขึ้นลงมังค่ะ ...

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ขอบคุณมากค่ะ เพิ่งเคยเห็นตัวลูกเป็นครั้งแรกเหมือนกันค่ะ ปีที่แล้วก็เจอแต่ตัวโตเต็มวัยที่บินไปมาได้แล้วค่ะ

ทราบว่าพี่ศศินันท์ก็ชอบดอกกล้วยไม้มากใช่มั้ยค่ะ ถ้าได้ไปเห็นที่ฟาร์มก็คงเพลินทั้งวันแน่ๆค่ะ ฝากดอกนี้ให้พี่ศศินันท์นะคะ สี และลายแปลกดีค่ะ

 

สวัสดีค่ะ อาจารย์ แวะมาทักทายอาจารย์ ตอนลูกหลับค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะคุณหนุ่ย

ขอบคุณมากค่ะ ที่แวะมาทักทายตอนลูกหลับ ชักอยากจะเห็นลูกคุณหนุ่ยแล้วซิค่ะ เอารูปมาอวดกันหน่อยนะค่ะ คงน่ารักมากๆ เพราะคุณแม่ก็น่ารัก...อิอิ

  • สวัสดีครับมาเยี่ยมเยียน
  • หิ่งห้อยไม่ได้เห็นนานมาก
  • นี่แสดงว่าระบบเริ่มกลบมาดีแล้วหลังจากที่ทุกคนช่วยกัน

สวัสดีค่ะ อาจารย์

อาจารย์สบายดีนะค่ะ ...

รีบมาเลยค่ะ เอารูปน้องธอมส์มาอวด อิอิ แบบมั่นใจว่า

เด็กๆ อย่างงั้ยความน่ารักน่าชัง มหัศจรรย์ ทุกคนค่ะ

แต่แม่ ต้องขอข้ามละค่ะ .. รูปภาพมันหลอกตานะค่ะอาจารย์

 

ผมชื่อ น้องธอมส์ ครับ

ลูกแม่หนุ่ย กะ พ่อเอรินนิค

(เยอะไปหรือเปล่าค่ะ อาจารย์ ... ไม่ว่ากันนะค่ะ บ้าเห่อลูกนะค่ะ อิอิ)

 

 

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน

ขอบคุณมากนะคะที่แวะมาชมลูกหิ่งห้อย ... อยากให้ระบบนิเวศรอบๆบ้านดีขึ้นเหมือนกันค่ะ แต่ท่าทางจะยาก ช่วงเพียงแค่ 20 ปี เกิดการเปลี่ยนแปลงเร็วมากเลยค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณหนุ่ย

น้องธอมส์ ลูกแม่หนุ่ย กะ พ่อเอรินนิค น่ารักมากๆๆ ความน่ารักของลูกก็ต้องมาจากคุณแม่กะคุณพ่อซิค่ะ คุณหนุ่ยดูจากรูปเล็กๆ ก็น่ารักค่ะ ... น้องธอมส์น่ารักขนาดนี้ คุณแม่จะเห่อก็เป็นเรื่องธรรมดาค่ะ ... ตอนนี้อายุกี่เดือนค่ะ หน้าตารู้เรื่อง เหมือนๆกำลังจะถามว่าแม่หนุ่ยทำอะไร กดแชะๆๆ ทุกชอทเลย....อิอิ...น่ารักค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ น้องธอมส์ อีก 1 อาทิตย์ ก็จะ 8 เดือนแล้วค่ะ .. เค้าเปลี่ยนเป็นเด็กชายไปแล้วอะค่ะ อาจารย์ ไม่ใช่ เบบี้ ทารก เหมือนช่วง 1-4 เดือนค่ะ อิอิ เด็กเค้าโตไวนะค่ะ ...

อาจารย์ สบายดีนะค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะมาดูลูกหิงห้อยค่ะ

ไม่เคยเห็นเหมือนกันค่ะ

ไปคลองอัมพวาเห็นแต่แสงนวลตาไกลๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ เหมือนหนอนน้อยๆอะดึบๆเลยนะคะ ^_^

เพิ่งเคยเห็นลูกหิ่งห้อยค่ะ หากเห็นเองไม่มีใครบอกก็คงไม่ทราบว่ามันคือลูกหิ่งห้อย หิ่งห้อยตัวใหญ่เต็มวัยก็ไม่เคยเห็นตัวจริงชัดๆค่ะ เห็นแต่แสงวิบวับยามเขาบินไปมาตามพุ่มไม้

นานๆที่บ้านจะเห็นสองสามตัวค่ะ ไม่ค่อยได้เห็นอาจเป็นเพราะพอค่ำแล้วเราก็ปิดประตูอยู่ในบ้าน เลยไม่ค่อยได้ชื่นชมบรรยากาศค่ำคืน ยกเว้นช่วงหน้าหนาวค่ะที่ยุงและแมลงน้อย ได้อยู่นอกบ้านนานขึ้น

สวัสดีค่ะคุณหนุ่ย

8 เดือน กำลังน่ารัก น่าจะกำลังตั้งไข่ หรือหัดพูดมั้ยค่ะ วัยนี้คงกำลังเริ่มเรียนรู้หลายๆอย่าง การพัฒนาการของเด็กเป็นสิ่งที่เราเฝ้าดูอย่างมีความสุขเน๊าะคุณหนุ่ย

สวัสดีค่ะคุณเทียนน้อย

ที่เห็นแสงนวลๆวิบๆวับๆแถวๆอัมพวาน่าจะเป็นตัวโตเต็มวัยนะคะ พวกนั้นจะมีปีกบินได้แล้ว ส่วนเจ้าตัวหนอนหรือลูกหิ่งห้อยนี้ ไม่ค่อยเคลื่อนไหวเท่าไหร่ค่ะ (ตามที่สังเกต) ถ้าเทียบกับพวกหนอนผีเสื้อ พวกนั้นจะกระดึ้บกระดึ้บคล่องมากกว่า เลยดูไม่ค่อยน่ากลัว...หน้าตาเธอก็แปลกนิดๆนะคะ เพิ่งเคยเห็นครั้งแรกเหมือนกันค่ะ เลยตื่นเต้นเอาภาพมาฝากกันค่ะ...ขอบคุณที่แวะมาชมนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

วันก่อนโน้นตัวโตเต็มวัยที่มีปีกก็บินมาที่หลังบ้านค่ะ เธอบินมาตกลงบนพื้นหลังบ้านที่มีน้ำขังเล็กๆ แล้วก็ไต่ๆหนีน้ำมา พร้อมกับส่งแสงวับๆวิบๆ เลยไปจับเธอมาวางบนต้นดอกพุดข้างบ้านค่ะ เธอก็ไต่ไปมาแป๊บหนึ่ง สักพักเธอก็บินไปพร้อมกับแสงวิบๆวับๆค่ะ ไม่ทราบว่าอาจารย์ยังไม่เคยเห็นใกล้ๆ ไว้คราวหน้าถ้าเธอมาอีกจะถ่ายภาพมาดูกันนะคะ

หลังจากที่พบตัวอ่อนหิ่งห้อยตัวนี้ที่บ้าน ตอนนี้ก็มีข่าวออกมาว่าในบริเวณมหาวิทยาลัยมีหิ่งห้อยจำนวนมาก สอดคล้องกันพอดีแสดงว่าที่บ้านซึ่งอยู่ใกล้กับมหาวิทยาลัย ก็มีหิ่งห้อยมาอยู่อาศัยเช่นกัน แสดงว่าแถบนี้นิเวศวิทยาดีค่ะ http://www.news.kku.ac.th/kkunews/index.php?option=com_content&task=view&id=2117&Itemid=49

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท