ไข้หวัด2009(+1) to come back…


โปรดเตรียมรับมือกับไข้หวัด2009...ซึ่งการป้องกัน...ดีกว่าการรักษา เพื่อความไม่ประมาท

         เมื่อลมหนาวมาเยือน ไข้หวัดก็มักตามมา ตอนนี้แทบจะไม่มีใครเอ่ยถึงไข้หวัดใหญ่ 2009 มีเพียงกระทรวงสาธารณสุขรณรงค์บ้าง แต่ไม่มากนัก การที่ไข้หวัดใหญ่ 2009ได้ระบาดหนักเมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาและเริ่มลดลงจนผู้คนเลิกใส่ใจในการดูแลอนามัยส่วนบุคคลรวมถึงในสถานที่สาธารณะ ทำให้กระทรวงสาธารณสุขเริ่มวิตก เนื่องจากคาดว่าการระบาดรอบใหม่ที่จะมาถึงนี้น่ากลัวกว่าเดิมมากนัก เนื่องจากเชื้อไวรัสได้พัฒนาสายพันธุ์ตลอดเวลา ทำให้การรักษาด้วยยาเดิมอาจจะใช้ไม่ได้ผลหรือเกิดการดื้อยา

 

                       

 

  การเตรียมความพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข

           เนื่องจากตอนนี้ไข้หวัด 2009 ได้เริ่มระบาดที่ต่างประเทศระลอกใหม่แล้วและ WHO ได้กระตุ้นเตือนให้ทุกประเทศเตรียมพร้อมในการรับมือรอบใหม่ ซึ่งคาดว่าจะรุนแรงกว่าเดิมหลายเท่าคาดว่าการระบาดจะเกิดเป็นวงกว้าง ยาและเวชภัณฑ์ต่างๆอาจจะไม่เพียงพอรองรับกับผู้ป่วยจำนวนมาก จึงได้กระตุ้นให้เตรียมพร้อมไว้ก่อนทั้งวัคซีนและยารักษา รวมทั้งบุคคลากรทางการแพทย์ ซึ่งควรต้องได้รับวัคซีนป้องกันไข้หวัด 2009 เพื่อป้องกันไว้ก่อน (เตรียมไว้ 2 ล้านโดส) เพราะจะต้องเป็นกำลังที่สำคัญในการช่วยเหลือผู้ป่วยในอนาคตในช่วงที่เกิดการระบาดขึ้น

 

                   

 

 ไข้หวัด 3 in 1: ไข้หวัด 2009 + ไข้หวัดนก + ไข้หวัดฤดูกาล

          สิ่งที่เป็นเรื่องกังวลมาก เนื่องจากอากาศเริ่มเย็นและเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว มักจะนำไข้หวัด 1 ใน3 มาด้วยและที่น่าวิตกคือกลัวว่าเชื้อจะกลายพันธุ์มาสู่คนและติดต่อคนสู่คนอีก(ไข้หวัดนก) ถ้าเกิดไข้หวัดเกิดพร้อมกัน 3 ชนิดจะทำให้การป้องกันและการักษาทำได้ยากขึ้นและยาที่ใช้รักษาจะมีไม่พอหรือมีน้อย อาจทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นจำนวนมากกว่าที่ผ่านมา พอถึงตอนนั้นการช่วยเหลือและการป้องกันตัวเองหรือคนในครอบครัวจะสำคัญมาก ผึ้งงานจึงอยากจะเตือนให้ทุกคนเตรียมพร้อมอย่างน้อยเพื่อคนในครอบครัวได้ดูแลกันเบื้องต้น เพื่อป้องกันไว้ก่อนซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรประมาท

 

                      

  

    

 

        การเตรียมตัวป้องกันไว้ก่อน ....ด้วยรักและห่วงใย....

            

 

1. หน้ากากอนามัยต้องมีเพียงพอ  เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นต้องมีไว้ป้องกันด่านแรกๆ จากประสบการณ์ที่เคยเกือบจะติดเชื้อไข้หวัด 2009 เนื่องจากทำงานอยู่ในกลุ่มคนไข้จำนวนมาก การพูดคุย ไอ จาม หน้ากากอนามัยสามารถช่วยป้องกันเราไว้ได้ระดับหนึ่งทีเดียว (ถึงแม้จะไม่ 100%ก็ตาม) ทุกคนควรจะมีพกไว้ในกระเป๋า(พร้อมใช้)และสิ่งที่อยากแนะนำคือควรซื้อหน้ากากอนามัยเตรียมไว้แต่เนิ่นๆ(เดี๋ยวนี้เลย)  เนื่องจากพอเกิดการระบาดจะมีไม่เพียงพอและก็ราคาก็จะสูงขึ้นหลายเท่า บางครั้งก็หาซึ้อไม่ได้

  

                        20ge001

  

2. การล้างมือบ่อยๆ  ช่วยป้องกันได้ดีมากและง่าย ซึ่งถ้าเป็นไปได้ควรล้างมือด้วยน้ำดีกว่า (ไม่อยากให้เห่อล้างด้วยเจลล้างมือ ถ้าจำเป็นในจุดที่ไม่มีน้ำล้างมือก็ไม่เป็นไร อนุโลม)  เนื่องจากมือจะเป็นอวัยวะที่ใช้สัมผัสกับสิ่งต่างๆมากและอาจนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

3. สิ่งที่ไม่ควรทำ คือ การใช้มือ ล้วง-แคะ-แกะ-เกา  บริเวณใบหน้า เนื่องจากจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูงมาก จากประสบการณ์ไข้หวัด 2009 รอบก่อนคนจำนวนมากที่ติดเชื้อจากการกระทำเหล่านี้ เนื่องจากเยื่อบุที่อ่อนๆ เช่น เยื่อบุตา เยื่อบุจมูก และเยื่อบุปาก สามารถทำให้เชื้อเข้าสู่ร่างกายได้ เมื่อมีการฉีกขาดของเยื่อบุเหล่านี้

4. เมื่อมีอาการที่น่าสงสัย  สิ่งที่ควรทำก็คือให้สังเกตตัวเองให้ดี ถ้าไม่แน่ใจก็ให้แยกตัวเองออกก่อนเพราะว่าแม้ได้รับเชื้อแล้ว แต่ยังไม่แสดงอาการก็สามารถแพร่เชื้อได้ ดังนั้นสามารถป้องกันไว้ก่อนได้และเมื่อมีอาการต้องสงสัยเป็นไข้หวัดต้องรีบพบแพทย์โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่นโรคปอด เบาหวาน หัวใจ โรคไต โรคตับ อ้วนมาก ภูมิคุ้มกันต่ำ เป็นต้น และไม่ควรซื้อยาปฏิชีวนะมากินเอง ลักษณะ อาการที่ต้องสงสัยดูเพิ่มเติมได้ที่

 1) ...เมื่อฉันเป็นผู้ต้องสงสัย...ติดไข้หวัด 2009…?(

 2) ส่งผ่านประสบการณ์...ไข้หวัด 2009... สู่เพื่อนร่วมงาน

 3) ข้อกังขา...หลังการรักษาไข้หวัด 2009 ...ว่าหายแล้วจริงหรือ?   

 4) คลังความรู้เรื่องไข้หวัด 2009 ของ G2K

5. ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ   เป็นสิ่งสำคัญมาก จากการพูดคุย...การส่งผ่านประสบการณ์ไข้หวัด 2009 สู่เพื่อนร่วมงาน ... ซึ่งจนท.พยาบาลคิดว่าตัวเองแข็งแรงและรู้วิธีป้องกันอย่างดี แต่การพักผ่อนน้อยทำให้ติดเชื้อได้ง่าย เนื่องจากคนที่อดนอน พักผ่อนน้อยจะทำให้ร่างกายเกิดภูมิคุ้มกันต่ำลงและสามารถติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้นควรพักผ่อนให้เพียงพอ

             

          มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับไข้หวัดใหญ่2009มากมายใน G2K ให้ได้ศึกษาดังนั้น การป้องกันไว้ก่อนเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งเมื่อเกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่2009 (+1) ซึ่งจะเกิดใน 2-3 เดือนข้างหน้าจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไปถ้าเราไม่ละเลยสุขภาพ แต่...อย่าชะล่าใจว่าท่านจะไม่อินเทรนเป็นไข้หวัด 2010…ที่จะมาถึงนี้....

                     

หมายเลขบันทึก: 310990เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2009 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • อ่านจนจบสรุปได้ว่า ไข้หวัดที่ว่าร้าย ยังร้ายไม่เท่าหัวใจเธอ(ฮา)
  • ขอบคุณความรู้เกี่ยวกับไข้หวัด2009 ที่จะกลับมาระบาดใหม่และรุนแรงกว่า..

สวัสดีค่ะอาจารย์ธนิตย์

  • ตอนนี้วงการของสาธารณสุขนั้น หวั่นวิตกมากกับการจะกลับมาของไข้หวัด2009 รอบใหม่นี้ซึ่งคาดว่าจะรุนแรงกว่าหลายเท่า
  • ดังนั้นขอให้อาจารย์และเด็กๆรักษาสุขภาพด้วยนะคะ เตรียมสู้ไข้หวัดค่ะ
  • ขอบคุณที่ให้เกียรติแวะมาเยี่ยมค่ะ

                                           98 

สวัสดีค่ะ

  • ตอนนี้ไข้หวัด2009 ก็เริ่มกลับมาระบาดใหม่(แต่ไม่ค่อยเป็นข่าว) ซึ่งก็พบกระจายทั่วไปหลายพื้นที่ แต่ผู้คนกลับไม่เฝ้าระวังเหมือนตอนเกิดระบาดในปีที่แล้ว ...รู้สึกหวั่นวิตกว่า การระบาดที่จะมารอบใหม่นี้จะระบาดมากและเร็ว เพราะคนเริ่มคุ้นเคยไม่ระมัดระวังเหมือนเดิม
  • ส่วนจนท.ด้านสาธารณสุขเอง ก็เตรียมพร้อมโดยให้ทุกคนในหน่วยงาน(แล้วแต่ความสมัครใจ)ว่าต้องการจะฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัด 2009 หรือไม่? เตรียมพร้อมรับทุกสถานการณ์การระบาดรอบใหม่ ซึ่งก็มีทั้งคนที่กล้าจะฉีดและผู้หวั่นวิตกในผลกระทบที่จะเกิดขึ้น
  • ผึ้งงานได้ผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัด 2009มาแล้วอยากจะนำประสบการณ์มาเล่าให้เพื่อนๆฟังว่า ตอนแรกก็กลัวผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นและแอบหาข้อมูลจากหลายแห่งและพอมาชั่งน้ำหนักดูแล้ว ควรจะฉีดวัคซีนซึ่งอาจมีผลข้างเคียงบ้าง คือมีไข้ง่วงซึมบ้างในสองวันแรก อาจจะมีอาการคลื่นไส้บ้างเล็กน้อยแต่อาการเหล่านี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน บางคนก็ไม่มีอาการเลย  จากการศึกษาในอาการที่มีมากจนต้องนอนพักก็ข้อมูลบอกหนึ่งในแสนคน ถือว่าไม่มาก และถ้าเกิดโรคระบาดมากอย่างน้อยเราก็จะสามารถดูแลบุคคลข้างเคียงหรือในครอบครัวได้ ดังนั้นคนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงควรที่จะไปรับวัคซีน เพราะผลดีมีมากกว่าผลเสียแน่นอน อย่ากังวลมากเกินไปค่ะ
  • ขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรงค่ะ ห่างไกลจากหวัด 2009 ค่ะ.

                                              98

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท