การศึกษาการสะท้อนในการปฏิบัติงานของครู


การสะท้อนเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้

การศึกษาการสะท้อนในการปฏิบัติงานของครู[1] 

A Study of Reflection in Practice of Teachers

                             ลำพอง  กลมกูล[2]

 บทคัดย่อ

               การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปด้านการสะท้อนในการปฏิบัติงานของครู และเพื่อศึกษาระดับการสะท้อนในการปฏิบัติงานของครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านหลักสูตร และด้านวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน  กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 3 กลุ่ม ได้แก่ ครูโรงเรียนเอกชน ครูโรงเรียนรัฐบาลและครูโรงเรียนนานาชาติ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย  แนวทางในการสัมภาษณ์  การสนทนากลุ่มย่อย และการบันทึกบัตรสะท้อน  ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย และวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน คือ   ค่าร้อยละของระดับการสะท้อน

               ผลการวิจัยพบว่า ด้านข้อมูลทั่วไปด้านการสะท้อนในการปฏิบัติงานของครู พบว่า ครูที่มีสังกัดของโรงเรียนแตกต่างกันโดยส่วนใหญ่จะมีลักษณะของข้อมูลทั่วไปด้านการสะท้อนแตกต่างกัน ได้แก่ การให้ข้อมูล ลักษณะข้อมูลที่สะท้อน และการพัฒนาทางวิชาชีพ แต่มีส่วนน้อยที่มีลักษณะเหมือนกัน ได้แก่ ด้านบรรยากาศในการสนทนา เมื่อพิจารณาด้านการวัดระดับการสะท้อนในการปฎิบัติงานของครู  พบว่า โดยส่วนใหญ่ครูมีการสะท้อนเนื้อหาด้วยการบรรยาย ทั้งครูโรงเรียนรัฐบาล  โรงเรียนเอกชน และครูโรงเรียนนานาชาติ  รองลงมา คือ การสะท้อนเนื้อหาด้วยการอธิบายประกอบเหตุผลของครูโรงเรียนนานาชาติ และการสะท้อนกระบวนการด้วยการอธิบายประกอบเหตุผลของครูโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชน  นอกจากนี้ยังพบว่าส่วนใหญ่เป็นการสะท้อนในระดับการบรรยายและการสะท้อนระดับการอธิบายประกอบเหตุผล ซึ่งเป็นระดับที่ 1 และ 2 ตามแนวทางการวัดระดับของ Chamoso and Caceres (2008) และเมื่อพิจาณาตามแนวทางการวัดของ Kreber (2005) พบว่า โดยส่วนใหญ่เป็นการสะท้อนเนื้อหาและการสะท้อนกระบวนการ

 


[1] บทความสำหรับนำเสนอเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาวิชาสัมมนาและการปฏิบัติการวิจัย 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552

[2] นิสิตระดับปริญญาดุษฎีบัณฑิต  สาขาวิชาวิจัยทางการศึกษา (นอกเวลาราชการ) ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Full paper as below link:

http://gotoknow.org/file/lklomkul/reflection_paper.pdf

หมายเลขบันทึก: 312753เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2009 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท