หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

รวมพลผู้ประกอบการทางสังคม-อโชก้าเฟล์โลว์ (๔) ทำไมยังทำงานกันอยู่ได้ ?


 

   หัวข้อหนึ่งของการพูดคุยกันคือ เรื่องราวการทำงานของอโชก้าเฟลโลว์

   ประมาณว่า “ทำไมยังคงทำงานอยู่ อะไรเป็นที่แรงผลักดัน...”  

   พี่สำรวย ผัดผล ผู้ดำเนินรายการประจำวันนี้ ตั้งประเด็นให้พวกเราคุยกัน โดยให้จับกลุ่มกันราว ๔-๕ คน ผมจับกลุ่มเฟลโลว์ที่นั่งอยู่ใกล้ ๆ ทั้งหมด ๕ คน มีผม หนานเกียรติ-เกียรติศักดิ์ ม่วงมิตร พี่ทอม-สุรชัย ตรงนาม พี่ลี่-ศิริวรรณ ว่องเกียรติไพศาล พี่แฟ้บ-บุปผาทิพย์ แช่มนิล และน้องไผ่-เพียรพร ดีเทศน์

   ผมคิดอยู่นานมากเพื่อตอบคำถามข้อนี้ แน่นอนผมไม่เคยตั้งคำถามเหล่านี้กับตัวเองเลย เมื่อจำเป็นต้องตอบโจทรย์ทำให้คิดอยู่นาน

   สำหรับผมนั้น ค่อนข้างจะแตกต่างไปจากเฟลโลว์คนอื่น เนื่องจากได้รับรางวัลตอนเป็นพระสงฆ์ หลังจากรับรางวัลแล้วราวสองปี ผมมีเหตุที่ทำให้ต้องลาสิกขาแต่ก็ยังสานงานเดิมต่อมา กระทั่งค่อย ๆ ถ่ายงานให้กับผู้ประสานงานคนใหม่ที่จะมาขับเคลื่อนงานแทนทีละเล็กทีละน้อยจนทั้งหมด

   งานที่ว่านั้นคือการขับเคลื่อนและเสริมพลังให้กับเครือข่ายพระสงฆ์

   จะเรียกว่าสร้างความชอบธรรมให้ตัวเองก็ได้ครับ ผมอธิบายงานเครือข่ายพระสงฆ์ที่ผมขับเคลื่อนซึ่งเป็นที่มาของรางวัลอโชก้าเฟลโลว์ว่า นั่นคือรูปธรรมของจิตวิญญาณของผม แม้ว่าผมมิได้เกี่ยวข้องและร่วมขับเคลื่อนรูปธรรมนั้นอย่างจริงจัง แต่ในใจผมตระหนักอยู่เสมอว่าต้องรักษาให้จิตวิญญาณนั้นดำรงอยู่กับตลอดไป

   มีความเป็นไปได้ว่าผมอาจตอบคำถามหรือเห็นไม่ตรงกับใครต่อใคร แต่ผมยังเชื่อมั่นว่าจิตวิญญาณผมยังคงอยู่

   ผมยังอาทรร้อนใจกับความทุกข์ยากของคนเล้กคนน้อยในสังคม พร้อมจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาของคนเหล่านั้น แม้มีปัจจัยเอื้อเพียงน้อยนิด

   เพราะเหตุประการนี้ผมจึงเดินทางไปร่วมเรียนรู้ ร่วมแรงร่วมใจ กระทั่งร่วมหัวจมท้ายกับพี่น้องผู้ทุกข์ยากในหลายพื้นที่ หลายวาระโอกาส

   กลับมาที่โจทย์ที่ตั้งให้ตอบในการประชุม

   สำหรับผมมีสองคำตอบสำหรับคำถามข้อนั้น

   ข้อแรก ที่ยังทำโน่นทำนี่อยู่เรื่อยไป เพราะปัญหายังไม่หมดไปจากโลกนี้ ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างสมบูรณ์ ผมตอบคำถามในทำนองเดียวกันกับพี่ ๆ หลายคนในวง

   การเอารัดเอาเปรียบ การถูกกระทำอย่างไม่เป็นธรรมจากบรรดาอำนาจต่าง ๆ ทั้งรัฐและทุนยังคงมีอยู่และพบเห็นได้อยู่เสมอ จริงอยู่ว่าคนเล็กคนน้อยจำนวนมากที่ลุกขึ้นมาสู้และเรียกร้องจะมีมากขึ้น และมีแนวโน้มจะขยายตัวออกไป แต่การรุกรานก็ยังไม่สิ้นสุด ขณะเดียวกันก็มีพัฒนาการควบคู่กันไปด้วย

   ข้อที่สอง ผมคิดว่าสิ่งหนึ่งที่เป็นกำลังใจคือความสำเร็จรายทาง แม้เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ก็เป็นกำลังใจได้มากมาย ซึ่งผมใช้เป็น “ยาใจ” ในการทำงานเรื่อยมา

   จริงอยู่แม้ปัญหาจะยังไม่หมดไป และหากพิจารณาอย่างตรงไปตรงมาจะพบว่าปัญหาหลายอย่างขยายตัวใหญ่ขึ้น ยากและซับซ้อนขึ้น แต่การได้ลงมือทำงานแม้เกิดผลพียงเล็กน้อยก็เพียงพอต่อการสร้างพลังใจแล้ว

   ประเด็นต่อเนื่องกันนี้ผมคุยกับพี่แฟ้บ พี่แฟ้บถามผมว่าวางท่าทีกับบรรดาปัญหาต่าง ๆ ที่ตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องอย่างไร ผมตอบไปอะไรไปบ้างจำไม่ได้แล้ว แต่พี่แฟ้บก็ขมวดสิ่งที่ผมพูดคุยตอบคำถาม รวมทั้งจากประสบการณ์ที่พี่แฟ้บรู้จักผมว่า

   ผมได้รับการฝึกจากโลกทางธรรมมาพอสมควร จึงมีท่าทีแบบอุเบกขาได้ ผมนั่งคิดตามก็เห็นว่าน่าจะมีส่วนถูก และหลังจากถอดบทเรียนตัวเองในประเด็นนี้ ผมพบว่าตัวเองได้ใช้หลักการ “พรหมวิหารธรรม” ในการทำงานค่อนข้างมากทีเดียว

 


คุ้น ๆ ใครในภาพบ้างไหมครับ...?

  

พรหมวิหาร
      พรหมวิหาร ๔ (ธรรมเครื่องอยู่อย่างประเสริฐ, ธรรมประจำใจอันประเสริฐ, หลักความประพฤติที่ประเสริฐบริสุทธิ์, ธรรมที่ต้องมีไว้เป็นหลักใจและกำกับความประพฤติ จึงจะชื่อว่าดำเนินชีวิตหมดจด และปฏิบัติตนต่อมนุษย์สัตว์ทั้งหลายโดยชอบ - holy abidings; sublime states of mind)
      ๑.  เมตตา (ความรักใคร่ ปรารถนาดีอยากให้เขามีความสุข มีจิตอันแผ่ไมตรีและคิดทำประโยชน์แก่มนุษย์สัตว์ทั่วหน้า - loving-kindness; friendliness; goodwill)
      ๒.  กรุณา (ความสงสาร คิดช่วยให้พ้นทุกข์ ใฝ่ใจในอันจะปลดเปลื้องบำบัดความทุกข์ยากเดือดร้อนของปวงสัตว์ - compassion)
      ๓.  มุทิตา (ความยินดี ในเมื่อผู้อื่นอยู่ดีมีสุข มีจิตผ่องใสบันเทิง กอปรด้วยอาการแช่มชื่นเบิกบานอยู่เสมอ ต่อสัตว์ทั้งหลายผู้ดำรงในปกติสุข พลอยยินดีด้วยเมื่อเขาได้ดีมีสุข เจริญงอกงามยิ่งขึ้นไป - sympathetic joy; altruistic joy)
      ๔.  อุเบกขา (ความวางใจเป็นกลาง อันจะให้ดำรงอยู่ในธรรมตามที่พิจารณาเห็นด้วยปัญญา คือมีจิตเรียบตรงเที่ยงธรรมดุจตราชั่ง ไม่เอนเอียงด้วยรักและชัง พิจารณาเห็นกรรมที่สัตว์ทั้งหลายกระทำแล้ว อันควรได้รับผลดีหรือชั่ว สมควรแก่เหตุอันตนประกอบ พร้อมที่จะวินิจฉัยและปฏิบัติไปตามธรรม รวมทั้งรู้จักวางเฉยสงบใจมองดู ในเมื่อไม่มีกิจที่ควรทำ เพราะเขารับผิดชอบตนได้ดีแล้ว เขาสมควรรับผิดชอบตนเอง หรือเขาควรได้รับผลอันสมกับความรับผิดชอบของตน - equanimity; neutrality; poise)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่ ครับ

คัดลอกจากพจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) 

 

 

หมายเลขบันทึก: 323467เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 16:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

คุณหนานเกียรติ เป็นผู้ที่ทำงานอยู่ภาคประชาสังคมรุ่นอาวุโส ...มีประสบการณ์ที่ดี และยาวนาน เป็นบุคคลน่าเรียนรู้ในชีวิตการทำงาน  ป้าเหมียวเพิ่งได้เข้ามาสัมผัสและเรียนรู้ ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า เขาเรียกเราว่า ประชาสังคม...

P สวัสดีครับ ป้าเหมียว

ทำงานมานานจริง แต่ไม่กล้าเรียกว่า "อาวุโส" ครับ
ผมประเภทอยู่นานเฉย ๆ ครับ
ขอบคุณที่แวะเวียนมาเยี่ยมให้กำลังใจนะครับ
คงมีโอกาสหมุนเวียนไปพบปะเจอะเจอกันสักคราวนะครับ

 

สวัสดีค่ะคุณหนานเกียรติ

     ทำไมยังทำงานกันอยู่ได้ ? 

 เพราะในความรู้สึกและตัวตนของคุณมี พรหมวิหาร ๔

      ดีมากค่ะบันทึกนี้หากทุกคนแวะมาและตั้งใจอ่านทุกบรรทัด ก็จะเข้าใจตัวเองว่ามีพรมวิหารหรือไม่ หากคนไทยส่วนใหญ่โดยเฉพาะคนที่มีเงินมากมีพรหมวิหาร ทั้ง๔ แล้วปฏิบัติจริง ความทุกข์ยากที่มีอยู่ทั่วประเทศคงน้อยลง แต่คนมีเงินที่ไม่รู้จักพอมีมากแล้วจิตใจเขาไม่มีพรหมวิหารเลยเห็นแก่ตัวอย่างเดียวมีมากๆคนทุกข์ยากจึงยังมีมากในประเทศของเรา

    การที่เรารู้แล้วๆปฏิบัติ ให้เกิดผลจะมากหรือน้อย 

   ดีกว่าเราไม่ทำเลยและใจเราจะไม่สบายใจ หากเราไม่ทำ

   ยื่งถ้าเกิดผลเสียในสิ่งที่เรารู้แล้วไม่ทำก็จะรู้สึกผิด ทั้งที่เราไม่ผิด

 ก็ได้แต่หวังว่าปีใหม่2553 คงมีคนที่มีพรหมวิหาร ๔ เพิ่มขึ้นมากๆ

   

     ดื่มกาแฟ   กะทิสดหอมๆ  จะได้ไม่เหนื่อย

P สวัสดีครับ พี่ ดา -  กานดา น้ำมันมะพร้าว

ขอบคุณมาก ๆ ครับพี่
ธรรมหมวดนี้ใช้ได้ดีในทุกสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับผู้คนเลยครับ
ตั้งแต่การเลี้ยงดูลูก การดูแลคนในครอบครัว การทำงานร่วมกับผู้อื่น การทำงานสังคม
อยากนั่งสนทนากับพี่จังเลยครับ...

สวัสดีครับ คุณหนานเกียรติ

ขออภัยที่หายไป 2 วัน เป็นหัวหน้าโครงการอบรมครูนักเรียนแกนนำขับเคลื่อนกระบวนการคิดสู่ห้องเรียน

ของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มลุ่มน้ำชี วันที่ 25- 27 ธันวาคม โดยเชิญวิทยากรจากไทยรัฐวิทยา 12

แม่อาย เชียงใหม่

ส่วนการอบรมที่ท่านจะจัดค่ายจิตอาสาพัฒนาผู้เรียน พูด เขียน คิด อ่าน ผ่านสื่อมวลชนศึกษา ผมเรียนเสนอให้

คุณหนานเกียรติ ตัดสินใจ 2 ช่วง คือ 6 7 8 9 กุมภาพันธ์ หรือ 13 14 15 16 กุมภาพันธ์ 2552(เสาร์ อาทิตย์ จันทร์ อังคาร)

โครงการ หนังสือเชิญ จะส่งพรุ่งนี้ครับ ที่ลังเลเพราะไม่แน่ใจที่อยู่ครับ ท่านตัดสินใจอย่างไร เมล์บอกด้วยจะเป็นพระคุณยิ่ง

Mail : [email protected] โทร 0854910183

ผมเล่าให้ครูฟังเขาสนใจ เด็กได้อ่านจากโรงเรียนครูคิมเขาอยากสัมผัสบรรยากาศนั้น ขอบพระคุณในความเมตตา

ต่อเด็กๆ ขอให้ท่านได้รับความสุข ความเจริญ จากการทำงานเพื่อส่วนรวมครั้งนี้

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องหนานเกียรติ  ขอให้มีแต่ความสุขสดชื่อทั้งครอบครัว....ตลอดไปนะคะ

พรหมวิหารสี่ สังคมไทยมักใช้ไม่ครบครับ ขาดอุเบกขา

 

 

สวัสดีค่ะหนานมาติดตามอ่านเรื่องของประชาสังคม..เป็นครูใช้ได้ดีมากๆหลักธรรมพรหมวิหารสี่ และสอนนักเรียนให้มี..อิทธิบาทสี่..เพื่อใช้ในการฝึกตนเองค่ะ..

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณหนานเกียรติ ^____^

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  Happy New Year ๒o๑o  From  Anong

สวัสดีค่ะคุณ หนานเกียรติ  P

* อ่านทุกข้อความช้าๆ ชัดเจน อิ่มเอมใจในสิ่งที่หนานเกียรติทำอยูทุกวันนี้ ด้วยความความศรัทธา มุ่งมั่นเพื่อสร้างงดงาม ความเสมอภาคในสังคม คงไม่อาจคอมเมนท์ใดๆ  ทุกถ้อยคำของคุณหนานเกียรติมองเห็นภาพส้งคม และการทำงานด้วยความเมตตา ตามหลักพรหมวิหาร 4

* ขอเป็นกำลังใจในการทำประโยชน์เหล่านี้ตลอดไป

* พาลูกๆ มีสวัสดีปีใหม่ และรับพรอันประเสริฐจากผู้มีคุณธรรมค่ะ

สวัสดีปีใหม่ 2553 แด่ครูใจดี

สวัสดี ปีใหม่ 2553

แด่คนงาม น้ำใจ ในยุคนี้

ซึ่งสังคม หาได้ยาก กันเต็มที

เด็กได้ดี เพราะครูดี มีน้ำใจ

สอนด้วยจิต วิญญาณ การเป็นครู

ช่วยกอบกู้ การศึกษา ภาระใหญ่

ถ้ามีครู ใจดี มีน้ำใจ

ลูกหลานไทย มีความหวัง อย่างแน่นอน

จึงเรียงร้อย ถ้อยวะลี นี้คำนับ

มอบให้กับ ครูใจดี เป็นอนุสรณ์

คราปีใหม่ สุขสมหวัง ดั่งคำพร

ฝากบทกลอน นี้มาให้ ครูใจดีฯ

สมัยเป็นเด็กตัวน้อยๆ เคยเดินตามหลังพ่อ (ทับ ไชยเสน ตอนนี้ อายุ 88 ปี แล้ว) ไป (ดู) การขุดถนนจากอำเภอมาที่วัดและหมู่บ้าน ตำบลวังอ่าง อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีความยาว 6 กิโลเมตร ซึ่งชาวบ้านทุกคนไปช่วยกันขุด ไม่กี่ครั้งก็ขุดสำเสร็จเรียบร้อย เคยถามพ่อว่า พ่อช่วยขุดถนนให้เขาทำไม เพราะขุดแล้วไม่ได้เงินค่าจ้างหรือสิ่งตอบแทนใดๆ เลย คำตอบที่ได้จากพ่อ คือ เราชาวบ้านทุกคนควรช่วยกันขุดถนนสายนี้ให้เสร็จ เพราะเวลาคนในหมู่บ้านมีข้าวของอะไร ก็จะได้นำไปขายที่ตลาดได้สะดวกขึ้น สมัยก่อน จะขนของไปขายตลาดที่อำเภอแต่ละครั้งต้องใช้เวลานานมาก เพราะถ้าไม่เดินไปตามทางเดินเล็กๆ ในหมู่บ้าน ท้องทุ่ง และป่าไม้แล้ว ก็ต้องพายเรือพายไปลำคลอง (ต้นน้ำแม่น้ำปากพนัง) ซึ่งใช้เวลา 1 วันเต็มๆ เท่านั้น ก็เห็นด้วยกับคำบอกเล่าของพ่อ บางครั้งจึงช่วยพ่อขุดดินและขนไปถมถนนตามประสาเด็กบ้าง

บ่อยครั้ง เห็นพ่อถือพร้าไปตัดกิ่งไม้ กิ่งไม้ไผ่ เก็บกิ่งไม้แห้ง/ผุ ใบไม้ หรือสิ่งของที่ตกล่นลงมาอยู่ตามทางเดินจากวัดห้วยแหยงไปถึงบ้าน ระยะทาง 1 กิโลเมตร ก็ถามพ่อว่า พ่อมาทำคนเดียวทำไม พ่อตอบสั้นๆ ว่า ทำบุญ โดยให้เหตุผลประกอบว่า ตอนเช้าๆ พระสงฆ์เดินมาบิณฑบาตตามเส้นทางนี้ ท่านจะได้เดินสะดวก หนามไม่ตำเท้า กิ่งไม้หรือหนามไม้ไผ่ไม่เกี่ยวจีวรฯ เราคนทำความสะอาดเส้นทางจึงได้บุญ เวลาถึงวันพระคนเฒ่าคนแก่พาลูกหลานไปทำบุญที่วัด ก็จะเดินเหินได้สะดวกสบาย เราก็ได้บุญด้วย ตลอดถึงคนทั่วไปในหมู่บ้านจะเดินจูงวัว จูงควายไปทำไร่ไถนาได้สะดวก เราก็ได้บุญ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ใครสอนหรือแนะนำให้พ่อทำ แต่มาวันนี้ ภูมิใจในการกระทำของพ่อจริงๆ สาธุ!!!

สวัสดีเจ้าปี้หนานเกียรติ

      เป๋นบันทึกตี้เตือนใจ๋เจ้า  บางกำบางเวลาก็จ๊างเลือนหายไปพ่องน่าก่าถ้าปฏิบัติได้ครบต๋ามตี้ว่าไว้ทั้งสี่ข้ออย่างบ่ตกหล่น สังคมคงจะมีความสุขนัก ๆ เจ้า ปี้เหมียวก็ว่าบางครั้งข้อสี่น่ะมีเอน ๆพ่องนาเจ้า ย้ำว่าบางครั้งบ่ดายเจ้า

ระลึกถึงเสมอเจ้า...ปี้เหมียว

                            

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอสูมาเต๊อะเจ้า ปี้หนาน ช่องบันทึกยางเป๋นคืบ อิ อิ จะเยี๊ยะจะไดดีนี่

ปี้เหมียวเจ้า

ทางไกล...
ใช่เกินใจเดินทาง

...

สวัสดีปีใหม่...ครับ

แวะมาด้วยความรักและคิดถึงน้องค่ะ

สุขสันต์วันปีใหม่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

มีความสุขมากๆ นะคะ

(^_^)

เฌวาของป้าๆน่ารักเสมอเลย...มีความสุขมากๆนะจ๊ะ..

ชื่นชมเป็นกำลังใจ คนทำงานจิตอาสาเพื่อสาธารณะชนค่ะ

มีความสุขกับการใช้จ่ายวันเวลาแห่งความสุขอบอุ่นที่ตากนะคะ

รอชมภาพน้องเฌวา ที่น่ารัก เดินทางปลอดภัย สุขสันต์ปีใหม่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่

 ส่งความสุขมาให้ค่ะน้องหนาน

นำพรแด่ พี่หนานเกียรติและครอบครัว

Chewa

ขออาราธนา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ นิมิตผล
บันดาลดล ให้พ้นทุกข์ สุขสดใส
การคิดไว้ ให้สมหวัง ดั่งตั้งใจ
อุปสรรค โพยภัย ไม่แผ้วพาน


ให้ทรัพย์สิน เงินทอง มากองเถิด
ลาภยศเกิด สมดังจิต อธิษฐาน
ทำสิ่งใด ให้สมหวัง ดั่งปณิธาน
ทั้งเรื่องงาน เรื่องครอบครัว ลงตัวเทอญ

พาน้องเเคนมาสวัสดีปีใหม่ค่ะคุณพ่อน้องเฌวา ขอให้มีความสุขนะคะตลอดปีนี้เเละตลอดไป

สวัสดีปีใหมค่ะคุณ หนานเกียรติ  P

* เจ้าของบ้านกลับมาหรือยังคะเนี่ย...

* มาส่งความสุขและความปรารถนา รอยยิ้มจากใจชาวอุตรดิตถ์ค่ะ

* ว่างๆแวะไปรับรอยยิ้มและน้ำใจของคนอุตรดิตถ์นะคะ 

ขึ้นศักราชใหม่ 2553 ขอส่งความสุขในนามคนอุตรดิตถ์ http://gotoknow.org/blog/pink-diary1/324782 

 

 

  • มาสวัสดีปีใหม่ครับ
  • ขอให้คุณหนานเกียรติและครอบครัว มีความสุข สมหวังในสิ่งที่พึงปรารถนาน๊ะครับ

สวัสดีค่ะ

โทรติดต่อไม่ได้เลย มีเรื่องเรียนถาม

สวัสดีครับ

P อ.พรชัย

P พี่ครูอรวรรณ

P ท่านรอง small man

P คุณครู rinda

P คุณ แสงแห่งความดี

P คุณ Hana

P คุณ MSU-KM :panatung~natadee

P ครูใจดี

P นายสนั่น ไชยเสน

P พันตำรวจโทสุพจน์ มัจฉา

P พี่ NU 11

P ปี้เหมียว เมียวดี 

P อ.แผ่นดิน

P พี่ติ๋ว - กฤษณา สำเร็จ

P คุณ เดือนอ้วน

P พี่ อ้อยเล็ก

P คุณ Your sister.

P คุณ poo

P พี่ นาง...มณีวรรณ ตั้งขจรศักดิ์

Pครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

P พี่ กระติก~natachoei ที่ ~natadee

P น้องอิง ชาดา ~natadee

P พี่ ครูคิม

P คุณครู อิงจันทร์

P คุณครูตุ๊กแก…ตัวดำๆ…

P คุณ กุ้งนาง สุธีรา

P พี่ สามสัก

P คุณแม่ น้อง goody krub

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม มาแบ่งปันความเห็น และอวยพรปีใหม่นะครับ
ช่วงนี้ผมมาดูแลการก่อสร้างบ้านพักที่ดอยมูเซอ จ.ตาก
หาโอกาสใช้อินเตอร์เน็ทและเข้ามาเยี่ยมเยียนทักทายกัลยาณมิตรใน G2K ค่อนข้างลำบาก
ขออนุญาตตอบบันทึกรวดเดียวเลยนะครับ
ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท