พูดกัน ฉันท์มิตร...


จากคำพูดสั้น ๆ ของท่าน หนานเกียรติ ที่ว่า

อาจารย์ครับ...

ผมใช้เทคนิคแบบนี้เยอะมาในการกำกับงานที่บ้านครับ

แหะ แหะ รู้งี้ใช้ต้ังนานแล้วครับ (ที่มาจากบันทึก ติดประตู รู้ใจ...)

ทำให้ผมมีโอกาสได้คิดต่อยอด และขอถ่ายทอดเป็นบันทึกไว้กับการได้รับโอกาสเช่นนี้

สวัสดีครับ ท่านหนานเกียรติที่เคารพ

ผมเสียช่าง ที่เป็นเหมือนพี่ เหมือนญาติ เหมือนน้องไปหลายคนก็เพราะสมมติตนผิดคำว่าความรู้แบบทางโลกที่เป็นวิชาการ วิชาการนั้นจะใช้กับการบริหารจิตใจคนได้

การบ้าน ๓ ข้อ...นี้ผมละเลยมาหลายครั้ง เพราะบางครั้งมีความคิดทางโลกเข้ามาแทรก ว่าความรู้ทางวิชาการนั่นเจ๋งกว่าการบ้านทางธรรม

ในความรู้สึกของผม ผมคิดว่าสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นนักจิตวิทยาที่เก่งที่สุดในโลก และพระอรหันตขีนาสพทั้งหลายในยุคนี้เป็นผู้เลิศทางจิตวิทยาที่เราได้เห็น ได้สัมผัสคนจริง ของจริง "ใจจริง..."

บุคคลที่เรียนรู้จนเอาชนะจิตใจของตนเองจนสามารถเลื่อนชั้นจนปุถุชนเป็นอริยะบุคคลได้ ถือว่าเป็นผู้ที่เข้าใจจิตใจของคนอื่นได้อย่างลึกซึ้ง

การเรียนรู้ใบไม้ในกำมือ ก็คือการเรียนรู้จิตใจของตนเอง

สองสัปดาห์นี้ผมมีโอกาสดีที่ได้ลงมือคลุกคลี ร่วมหัวจมท้ายกับงานในตำแหน่งกรรมกรจริง ๆ ผมจึงได้เรียนรู้จิตใจเขา แล้วเอาใจเขามาใส่ใจเรา

ขอบคุณท่าน หนานเกียรติ ที่มาให้ความคิดเห็น ให้ข้อคิด ให้สติ เติมเต็มเพื่อการต่อยอดในครั้งนี้

รู้อื่นหมื่นแสนใดเท่าจะรู้จิตใจของเราเอง...

หมายเลขบันทึก: 349632เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2010 21:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท