การพัฒนาพฤติกรรมทางการเรียนและความรับผิดชอบของนักเรียนห้อง ม๒/๑๐ โดยใช้เงื่อนไขข้อตกลง


การพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้ สื่อนวัตกรรม/วิจัยชั้นเรียน ภาคเรียนที่ ๑/๒๕๖๒

เรื่อง การพัฒนาพฤติกรรมทางการเรียนและความรับผิดชอบของนักเรียนห้อง ม๒/๑๐ โดยใช้เงื่อนไขข้อตกลง

จำนวนนักเรียน ๔๐ คน

สภาพปัญหา/สาเหตุ
จากการติดตามผลการเรียนของนักเรียนห้อง ม.๒/๑๐ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ซึ่งเป็นนักเรียนประจำชั้น มีผลการเรียนของนักเรียน เฉลี่ย ๒ ภาคเรียน จากชั้น ม.๑ อยู่ในเกณฑ์ต่ำดังนี้ ๒.๐๐ -๒.๕๐ จำนวน ๑๐ คน ๒.๕๒ -๒.๙๙ จำนวน ๑๒ คน ๓.๐๐ – ๓.๕๐ จำนวน ๑๓ คน ๓.๕๑ – ๓.๗๓ จำนวน ๕ คน และเมื่อสังเกตพฤติกรรมการเรียนและการใช้เวลาว่างพบว่า นักเรียนชายทั้ง ๒๑ คน ติดเกม นักเรียนหญิง ประมาณ ๑๐ คน ติดสังคมออนไลน์ นักเรียนจะมาโรงเรียนเช้า และเข้ากลุ่มเล่นเกม หรือนั่งเล่นโปรแกรมสนทนาออนไลน์ โดยละเลยการเตรียมความพร้อม และการทำการบ้านที่ครูสั่ง เมื่อสังเกตพฤติกรรมในห้องเรียนในรายวิชาภาษาไทย และรายวิชาอื่นจะพบว่ามีนักเรียนที่นั่งด้านหลังแอบเล่นโทรศัพท์ และเมื่อติดตามไปยังครูผู้สอนรายวิชาต่างๆ ข้อมูลคือนักเรียนค้างการส่งงานหลายรายวิชา และจากการผลการทดสอบกลางภาคเรียนที่ผ่านมา นักเรียนส่วนใหญ่สอบตก ด้วยปัญหาด้านพฤติกรรมดังที่กล่าวมาจึงต้องการปรับพฤติกรรมในการใช้เวลาว่างและพฤติกรรมทางการเรียนโดยใช้เงื่อนไขและข้อตกลงร่วมกัน

วัตถุประสงค์
๑. เพื่อปรับพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์และการเรียน๒. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาต่าง ๆ ๓. เพื่อฝึกวินัย ความรับผิดชอบ และการปฏิบัติตามเงื่อนไข

วิธีดำเนินการ
๑. ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจาก ชั้น ม.๑ ๒. สังเกตพฤติกรรม ตักเตือน และสอบถามข้อมูลจากครูที่สอนวิชาต่าง ๆ๓. ทำความเข้าใจ ให้นักเรียนเห็นถึงปัญหา ผลกระทบจากการใช้โทรศัพท์ที่ขาดการควบคุม๔. แจ้งเงื่อนไขเบื้องต้น นักเรียนที่ขาดความรับผิดชอบในการเรียนรายวิชาต่าง ๆ นักเรียนหญิงจะต้อง กระโดดตบ ๓๐ ครั้งต่อ ๑ รายการ นักเรียนชายวิดพื้น ๑๐ ครั้งต่อ ๑ รายการ พร้อมทั้งแจ้งเงื่อนไขไปยังผู้ปกครอง ผ่านกลุ่มไลน์ของผู้ปกครอง ผู้ปกครองเห็นด้วยและสนับสนุน เบื้องต้นในระยะแรกนักเรียน ตระหนักและมีความรับผิดชอบ แต่ต่อมาการลงโทษกลายเป็นความสนุกที่นักเรียนอยากจะทำทุกวัน ๕. ครูเปลี่ยนวิธีการ โดยแจ้งเงื่อนไขใหม่ โดยครูจะเก็บโทรศัพท์ตอนเช้าและคืนในตอนเย็นก่อนกลับบ้าน สำหรับนักเรียนที่ขาดความรับผิดชอบเรื่องการเรียน พร้อมแจ้งเงื่อนไขและการดำเนินการไปยังกลุ่มไลน์ผู้ปกครอง ผู้ปกครองสนับสนุนเห็นชอบ นักเรียนยอมรับในเงื่อนไขด้วยความเต็มใจ๖. เพิ่มเงื่อนไข เมื่อนักเรียนสอบจุดประสงค์ย่อยๆ ไม่ผ่าน โดยจะถูกยึดโทรศัพท์ในตอนเช้าและคืนในตอนเย็นเป็นเวลา ๑ สัปดาห์ นักเรียนยินดีปฏิบัติตามเงื่อนไข ครูแจ้งการดำเนินการไปยังกลุ่มไลน์ผู้ปกครอง ผู้ปกครองเห็นด้วยและสนับสนุน๗. ตั้งเงื่อนไขเพิ่มเติม ถึงผลการเรียนที่จะออกมาของภาคเรียนนี้ หากผลการเรียนของใครต่ำกว่า ๒.๕ จะต้องถูกยึดโทรศัพท์ตอนเช้าและคืนในตอนเย็นเป็นเวลา ๑ เดือน นักเรียนยอมรับเงื่อนไขด้วยความเต็มใจ
๘. ครูแจ้งเงื่อนไขไปยังกลุ่มไลน์ผู้ปกครอง ผู้ปกครองเห็นด้วยและสนับสนุน

ผลการพัฒนา๑. นักเรียนมีความเข้าใจในเจตนาของครู มีความตระหนัก ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด๒. พฤติกรรมทางการเรียนดีขึ้น ได้รับคำชมเชยจากครูรายวิชาต่างๆ๓. นักเรียนมีวินัยในการใช้โทรศัพท์

ปัจจัยที่ทำให้เกิดผลสำเร็จ๑. การให้ความร่วมมือของนักเรียน และผู้ปกครอง๒. การอุทิศเวลาของครู

หมายเลขบันทึก: 668667เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2019 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2019 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท