วิ่ง – เริ่มต้นอย่างไร


ถ้าตัดสินใจเลือกเอาการวิ่งเป็นการออกกำลังกายแล้ว ต้องหาความรู้เรื่องการออกกำลังกายและเทคนิคการวิ่งก่อน จะหาหนังสือมาอ่านหรือค้นทางอินเตอร์เน็ตก็ได้ จะได้วิ่งอย่างถูกวิธีและไม่เกิดอาการบาดเจ็บ กางเกงขาสั้น เสื้อกล้ามหรือเสื้อยืดก็พอแล้ว ถ้าเป็นผู้หญิงจะใช้กางเกงขายาวก็ไม่ว่ากัน จะเน้นก็ที่รองเท้า แนะนำให้ซื้อรองเท้าที่ใช้เฉพาะการวิ่ง ไม่ควรวิ่งในที่เปลี่ยวหรือวิ่งในยามวิกาล อย่าหักโหมนะครับ

        ความจริงตั้งใจจะเขียนเรื่องการออกกำลังกายด้วยการวิ่งเพราะชอบ  ขนาดให้ชื่อ คนชอบวิ่ง ในการเขียน blog   แต่เริ่มต้นก็มัวอธิบายเรื่องของพื้นฐานการออกกำลังกายทั่วๆไปก่อน   จนเกือบลืมไปว่าตั้งใจจะเขียนเล่าเรื่องของการวิ่ง

         สมมุติว่าตัดสินใจเลือกเอาการวิ่งเป็นการออกกำลังกายแล้ว  จะเริ่มต้นอย่างไรดี  คงต้องเริ่มต้นจากการเตรียมตัวเตรียมใจ  หาความรู้เรื่องการออกกำลังกายและเทคนิคการวิ่งก่อน  จะหาหนังสือมาอ่านหรือค้นทางอินเตอร์เน็ตก็ได้  จะได้วิ่งอย่างถูกวิธีและไม่เกิดอาการบาดเจ็บ

         การเตรียมชุดวิ่งและอุปกรณ์ก็ไม่ค่อยยุ่งยากนะครับ   กางเกงขาสั้น เสื้อกล้ามหรือเสื้อยืดก็พอแล้ว  ถ้าเป็นผู้หญิงจะใช้กางเกงขายาวก็ไม่ว่ากัน  แต่ควรจะมีน้ำหนักเบา  ใส่แล้ววิ่งสดวกและระบายความร้อนได้ดี  แต่ถ้าเป็นชุดวิ่งเลยก็ดี  ยิ่งถ้ารูปร่างดีๆก็แบ่งกันดูบ้าง  นึกว่าเอาบุญ  ใช้ของไทยๆเราราคาก็ไม่แพงครับ  ใส่ของนอกของไทยฝีเท้าไม่แตกต่างกันครับ  ไม่ควรใส่ชุดวอร์มวิ่งนะครับเพราะระบายความร้อนไม่ได้  อาจทำให้เกิดอันตรายจากลมแดด ( Heat Stroke )ได้

         จะเน้นก็ที่รองเท้า  แนะนำให้ซื้อรองเท้าที่ใช้เฉพาะการวิ่ง  เพราะจะออกแบบมาสำหรับการวิ่งโดยเฉพาะ  ทำให้เท้ารับน้ำหนักร่างกายในมุมที่เหมาะสม  และมีระบบลดแรงกระแทกขณะเท้าสัมผัสพื้น  การใช้รองเท้าผ้าใบธรรมดาหรือรองเท้าสำหรับกีฬาประเภทอื่นอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ง่าย

         การกินควรจะกินก่อนการวิ่งอย่างน้อย 1 ชั่วโมง  คือให้อาหารผ่านกระเพาะอาหารไปก่อน  เวลาที่วิ่งจะเป็นเวลาไหนก็ได้  เช้า  เย็น  ค่ำ  ดึก  ที่ท่านสดวก  แนะนำชุดวิ่งที่มองเห็นได้ง่ายเพราะจะปลอดภัยขึ้นถ้าวิ่งเวลากลางคืน   สถานที่ก็ตามอัธยาศัย  จะเป็นในศูนย์ฟิตเนส  ที่บ้าน (  วิ่งในลู่วิ่งไฟฟ้า )  หรือตามสวนสาธารณะ  บริเวณโรงเรียน  หรือตามถนนก็ได้  แต่แนะนำให้เลือกที่ที่มีอากาศดี  ฝุ่นควันน้อย  การจราจรไม่คับคั่งมาก  ถ้าวิ่งตามถนนก็แนะนำให้วิ่งด้านขวาหรือวิ่งสวนกับรถ  จะทำให้เรามองเห็นรถที่เข้ามาใกล้เป็นการระวังตัวไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ  ไม่ควรวิ่งในที่เปลี่ยวหรือวิ่งในยามวิกาล

         ไม่ควรวิ่งในช่วงที่มีอากาศร้อนมากหรือมีแดดจัด  เช่นตอนกลางวันหรือตอนบ่าย   เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายจากลมแดด ( Heat Stroke )  และโดนแดดเผา ( Sunburn )   ไม่แนะนำให้ฝึกวิ่งขึ้นเขา  วิ่งลงเขา  หรือวิ่งชายหาดที่ทรายไม่แน่่น  บริเวณที่ไม่เรียบหรือมีพื้นที่ขรุขระ   หรือวิ่งในสถานที่ที่คับแคบต้องเลี้ยวหรือกลับตัวในที่แคบๆ  เพราะจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าและข้อเท้าได้ง่าย

         มีชุดแล้วใช่ไหมครับ  รองเท้าก็ซื้อแล้ว  มาเริ่มกันวันนี้เลยดีกว่า  ตอนนี้ว่างๆกลับไปอ่าน เรื่อง  ขั้นตอนการออกกำลังกาย   การออกกำลังกายแบบแอโรบิค ( Aerobic Exercise )  และมือใหม่  หัดออกกำลังกาย  ก่อนแล้วกัน  อย่าหักโหมนะครับ   ถ้าเริ่มวิ่งได้แล้วก็คอยติดตามตอนต่อๆไปนะครับจะทำให้วิ่งเก่งขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #heat stroke#jogging#วิ่ง
หมายเลขบันทึก: 84891เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2007 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ที่ดีๆ ฝุ่นควันน้อยนี่หาลำบากจัง -_-!

วิ่งที่มหาลัยฯ รถเยอะมากครับ เข้าไปในสนามกีฬาก็ดีขึ้น อย่างน้อยๆ ก็ไม่ต้องกลัวรถชน :-P แต่ฝุ่นคลุ้งเลย สนามดินแดง 

ใจรักซะอย่าง  ก็คงจะหาที่เหมาะๆได้สักที่แหละน่า  ขอให้มีความสุขกับการออกกำลังกายครับ

วิ่ง ๆ เลิก ๆ อยู่หลายครั้งครับ...

ครั้งนี้ตั้งใจแล้วครับว่าจะวิ่งเป็นเรื่องเป็นราวครับ...

ขอบคุณครับ...

ที่เขียนมาทั้งหมด  แม้มีคนอ่านแล้วตัดสินใจออกกำลังกายเพิ่มสักหนึ่งคนก็ดีใจมากแล้วนะครับ  ขอให้Mr.Direct มีความสุขกับการวิ่งนะครับ
  • กราบสวัสดีครับคุณหมอ
  • ผมมีเพื่อนอยู่หนึ่งคนครับ ชวนไปวิ่งแล้วเค้าจะไม่ชอบครับ คือเมื่อวิ่งแล้วเค้าจะคัน คือมีอาการคันเกิดขึ้นตามเนื้อตามตัวครับ
  • แปลกมากๆ ครับ ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อครับ และแล้วก็เชื่อเลยครับ
  • วิ่งพักหลังไม่ได้วิ่งเลย ปั่นจักรยานอย่างเดียว ตอนนี้เลยเกิดอาการออกทางข้างแทนครับ เริ่มจะมีห่วงยางแล้วครับ
  • ขอบคุณครับ
ถ้าไม่นับเรื่องฝุ่นในจมูก ผมก็มีความสุขนะครับ :-D
ถ้าห่วงยางเริ่มออก  คุณเม้งอ่าน  คนเคยอ้วน ซิครับ
คุณวีร์ ใจเย็นๆ  ค่อยๆหาที่เหมาะๆสำหรับวิ่งออกกำลังนะครับ  หาดูดีๆคงหาได้ครับ

เรียนคุณหมอ

       เห็นด้วยกับเรื่องรองเท้า เพราะเคยมีปัญหาเรื่องนี้ พอเปลี่ยนรองเท้าไม่ปวดขาเลยค่ะ

P
คนชอบวิ่ง: จะลองไปติดต่อสถานที่ราชการดูครับ แต่ก่อนเขาเคยให้วิ่ง แต่เดี๋ยวนี้กลัวของหาย

ขอบคุณ อาจารย์Ranee  และคุณวีร์ ที่แวะมาเยี่ยมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท