ถ้าไม่ได้เขียนถึงคนนี้อกแตกแน่ ดร.วรภัทร ภู่เจริญ


 

                    (ไปเต๊ะอั๊งนักศึกษา)

กลับจากพิษณุโลก ถ้าไม่ได้เขียนถึงชายคนนี้อกแตกแน่..ถ้าจะคุยเรื่องการจัดการความรู้ วิธีที่ประหลาดและได้ผลดีที่สุดก็คือเชิญคนที่มีตัวตนและหัวใจKM.มาตั้งแต่เกิดมาร่วมงาน จริงๆนะครับ ในตัวของผู้ชายคนนี้หลอมรวมอะไรไว้อย่างน่าอัศจรรย์ จึงขอขอบคุณม.นเรศวร และพระอาจารย์ไร้กรอบที่มาทำให้งานชัดเจนในประเด็นอย่างที่สุด ทำให้เราได้เรียนรู้KM.แบบไร้กรอบ มีอิสระที่จะโบยบินความคิดไปหาความรู้ได้อย่างไม่จำกัด

 

          (ทำพิธีปลุกเศกให้ภาพนี้ ทั้งๆที่ไม่มีการเตี๊ยมอะไรกันเลย)

คนพูดมาก ต้องคิดล่วงหน้ามากๆ ในระหว่างพูดเราไม่ได้รับความรู้ใหม่อะไรเข้ามา มีแต่ขายๆๆความรู้ออกไป ถ้าไม่เรียนรู้ใหม่ๆก็จะถูกต่อว่าหากินกับบุญเก่า ตรงนี้แหละ..คือตอบที่ว่า..ทำไมครูบาอาจารย์จึงควรเรียนรู้เรื่องKM. บังเอิญว่าพระอาจารย์ไร้กรอบท่านอยู่ในระดับขายไอเดีย เป็นมืออาชีพในด้านการเรียนการสอนให้ฉุกคิด..สมัยนี้เราชอบพูดกันถึงวิธีคิด ผู้นำทางความคิด อยู่ที่ไหนละ เป็นอย่างไร ถ้ายังไม่ได้เจอพระอาจารย์ไร้กรอบอย่าเพิ่งคุย ที่เจอๆมาแล้วเข้าใจว่าเจ๋งอาจจะจ๋อยก็ได้  ผมว่าในตัวท่านไม่มีอะไรธรรมดาสักอย่าง จากการที่ได้คุยด้วยหรือไปไหนด้วยกันแต่ละครั้ง ถือว่าเป็นบุญของผู้ได้พบประสบเหตุ นี่หมายถึงคนสนใจใฝ่รู้นะครับ ผมประทับใจมาก..คือความคิดสดๆที่พรั่งพรูออกมาตลอดเวลา

 

( เนื้อหาลีลาลุ่มลึก แต่ขำขันอยู่ตื้นๆ)

จะมีสักกี่คนที่เจอควายแล้วนั่งแผ่เมตตาให้ จะมีสักกี่คนที่กล้าปะทะกับความจริงของชีวิตของสังคมของโลก มีกี่คนครับ คนที่หัวเราะท้าทายทุกปัญหา กล้าเอาตัวตนบุกเข้าล้วงอวิชชามาตีแผ่อย่างถึงกึ๋น ไม่เคยมีสักครั้งเดียวที่ผมไปด้วยแล้วไม่เห็นอาจารย์คิดประหลาดๆ ท่านสนุกกับการออกแบบในทุกช่วงชีวิต นาทีต่อนาที แว๊บออกมาแบบคิดได้ไง แล้วไม่ใช่เฉพาะบางเรื่องนะ แต่ทุกเรื่องนี่สิ มันเกิดเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร ..ท่านบุกป่าฝ่าดงไปนอนเล่นที่มหาชีวาลัยอีสาน ขอร้องให้ทำอะไรลื่นไหลไปหมด ให้สอนชาวบ้านทำเอาแทบตกเก้าอี้ไปหลายราย ไปเห็นต้นไม้วิ่งเข้าไปโอบกอด แล้วนอนแผ่บนใบไม้อย่างสุขใจ ..ชวนไปวันครบรอบ10ปีโรงเรียนรุ่งอรุณ เขาเชิญไปปาฐกถา ทำเอาวงแทบแตก

  
(ทำให้ชีวิตมีชีวาตลอดเวลา ใครอยู่ใกล้ได้เฮฮาศาสตร์ไม่รู้ตัว) 

ในการจัดประชุมสัมมนาเรื่องKM. ถ้ามีตัวตนคนKM.เข้าร่วม แค่เดินไปไหน ไปชมอะไร ไปพูดว่าอย่างไรก็อึ้งกิมกี่แล้วละครับ ทำให้รสชาติของKM.อร่อยและหวามมันมากขึ้น เอาแค่เสียงหัวเราะ..ก็อธิบายไม่ถูกแล้ว ว่าหลุดโลกออกมาได้อย่างไร? มีใครบ้างที่หัวเราะอร่อยเท่าอาจารย์วรภัทร์ ภู่เจริญ ครูบาอาจารย์ควรเอาเทปมาอัดเสียงไว้ เปิดเวลานักศึกษาง่วงนอนรับรองสะดุ้งโหยง

 

            (แม้แต่ท่ากอดก็ไม่เหมือนใคร) 

19 ปีที่แล้ว อาจารย์เป็นวิศวกรองค์การอวกาศนาซา ประเทศสหรัฐอเมริกา และที่น่าทึ่งกว่านั้น ก็คือได้รับรางวัลงานวิจัยดีที่สุดระดับโลกเกี่ยวกับเครื่องยนต์ไอพ่น และที่ไม่น่าเชื่อก็คือ ตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทำไมต้องคิดจนสุดขอบจักรวาลถึง450ล้านปีแสง เราบ้าหรือไร้สาระเกินไปหรือเปล่า

เป็นนักอ่านตัวยง อ่านหนังสือเร็วมาก จนบรรณารักษ์ห้องสมุดสงสัยว่าอ่านจริงหรือเปล่า ขณะที่เด็กคนอื่นๆวิ่งเล่น แต่อาจารย์อ่านหนังสือที่คนอื่นไม่อ่าน ตอนเรียนมัธยมปีที่1อ่านสารานุกรม (Encyclopedia ) 30กว่าเล่ม และอ่านแบบเรียนมัธยมปีที่5ของพี่ชาย ทำให้ไม่ค่อยสนใจการเรียน กระทั่งไปเรียนต่างประเทศจนจบปริญญาเอกสาขาวิศวกรรมเครื่องกลและวัสดุศาสตร์ และทำงานองค์การอวกาศนาซานาน 7 ปี

  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ปัจจุบันเป็นพ่อของลูกสองคน นักเขียน วิทยากรอิสระ ที่ปรึกษามืออาชีพ ให้องค์กรรัฐและเอกชนหลายสิบแห่ง เจ้าของบริษัทพรีม่า แมเนจเม้นท์ จำกัด และนักปฏิบัติธรรม ..เทคนิคการสอนของ ดร.วรภัทร์จะให้ผู้เข้าฝึกหาว่าอะไรคือสติ อะไรคือความคิด และอะไรคือจิต เพราะเมื่อเห็นระบบการทำงานของทั้ง3สิ่งนี้แล้ว ต่อไปสิ่งที่ผู้เข้าฝึกต้องคอยระวังก็คืออย่าให้ความคิดทำร้ายจิต หรือพอจิตเกิดความคิด ซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ดีก็ต้องระวัง ควรหัดตัวเองให้ต้องเอาสติไปทำงานแทนจิต</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p>  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">บางบริษัทเห็นท่านเก่งด้านทรัพยากรบุคคล ก็เรียกไปช่วย บางบริษัทเห็นเก่งด้านการตลาดก็เรียกไป หรือเรื่องการวิเคราะห์ความเสียหายระบบสินค้า ใครปิ้งอารมณ์ไหนก็จ้างไป บางบริษัทก็ให้ไปสอนธรรมะ ก็มีทั้งเหมาปี เหมาวัน เป็นครั้งคราว ถ้าจะปรึกษาให้ได้ผล ผู้บริหารต้องเข้มแข็ง แนะนำอะไรแล้วไม่ทำ ก็ไม่มีผล เข้าทำนองให้ยาแล้วไม่กิน หรือไม่สามารถบริหารลูกน้องตัวเองได้ </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></p><p align="justify">หยิบยกเรื่องนี้มาเขียน ก็เพื่อจะบอกชาวเราว่า ในช่วงที่ม.นเรศวรจัดงานเรื่องมหกรรมKM.ภูมิภาค เราได้เปิดสารบัญการจัดการเรื่องKM.แบบมีชีวิต ได้มือปฏิบัติระดับโลกมาหัวเราะให้ฟัง ส่วนใครจะซึมซับอะไรไปแค่ไหน ขึ้นอยู่กับวาสนาของแต่ละคน ถ้ามีดวงตาที่มองไม่เห็นธรรม ก็น่าสงสารและเวทนายิ่งนัก ที่ปิดกั้นโอกาสเรียนรู้ของตนเองโดยไม่รู้ตัว.. นาซ่ายังเอาตัวอาจารย์ไว้ไม่ได้ แต่ ม.นเรศวรเชิญมาได้ จึงน่านับถือ นับถือ </p>

หมายเลขบันทึก: 133803เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

พ่อครับ...

นี่คือครั้งแรกที่ได้ฟัง ดร.วรภัทร  บรรยายอย่างตัวเป็น ๆ ...

เรียกได้ว่า เป็นคนมหัศจรรย์เลยก็ว่าได้ ..

ผมรู้สึกเช่นนั้นจริง ๆ นะครับ

...

ขอบพระคุณครับ

  • ตูนและน้องๆ ที่ทำงานด้วยกันจะได้ฟังเสียงอาจารย์วรภัทร์แทบทุกครั้งที่ขึ้นรถอาจารย์วิบูลย์ค่ะ
  • เพราะแผ่นเสียงบรรยายของอาจารย์วรภัทร์จะอยู่ในเครื่องเล่นบนรถอาจารย์วิบูลย์ตลอด
  • ขึ้นไปทีไรก็ได้ยินเสียงหัวเราะก่อนทู้กกก ทีค่ะพ่อ
  • แต่ครั้งนี้เจอตัวจริงเสียงจริง  ไม่คิดไม่ฝันเหมือนกันค่ะว่าจะได้เจอท่านจริงๆ
  • พ่ออย่านอนดึกนะคะ  รักษาสุขภาพ  เพื่อลูกๆ ทั่วโลกนะคะ

"................ นาซ่ายังตัวอาจารย์ไว้ไม่ได้ แต่ ม.นเรศวรเชิญมาได้ จึงน่านับถือ นับถือ............."

ผมเข้าใจว่าเป็นพลังใจจากผู้เข้าร่วม พลังความดีและพลังเจตนาดีจากผู้เข้าร่วมทุกท่าน ที่ช่วยดึงดูดวิทยากรทุกท่านมาร่วมแรงร่วมใจกันที่ มน. ครับ

ขอกราบขอบพระคุณแทนทุกท่านที่เข้าร่วมอีกครั้งหนึ่งครับที่วิทยากรทุกท่านกรุณามาช่วยกันสร้างแรงบันดาลใจและให้กำลังใจซึ่งกันและกันเพื่อส่วนรวม

อ้อ ลืมบอกไป ผมหัวช้า คงต้องเอา VCD มานั่งดู นอนดูอีกหลายรอบแน่ครับ

สวัสดีค่ะพ่อครู

ลีลาท่านเหนือเมฆ เป็นคนธรรมดาที่ไม่ธรรมดา บอกไม่ถูกเลยว่าทึ่ง ที่สุดเลยค่ะ  ไม่น่าเชื่อเลยค่ะ ตัวจริงเสียงจริงของอาจารย์ ไม่มีถือตัวซักนิดเลย ประทับใจจริง ๆ ลีลาท่านไม่เป็น ๒ รองใครเลยค่ะ พูดทุกครั้งทุกคนหัวเราะ ท่ามกลางเสียงหัวเราะ แฝงไปด้วย การคิดที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง

ขอบคุณที่มีโอกาสได้เห็นตัวเป็น ๆ ของอาจารย์ ตัวจริง ชิว ๆ มาก ๆ ค่ะ อิ อิ

ลืมไปพ่อครูนำlink นี้มาฝากนะค่ะของดร.วรภัทร์  ภู่เจริญ เอามาจากบล๊อกของอ.ภูคา ตัวจริงเสียงจริงของท่าน http://www.kanlayanatam.com/vcd/navy_hospital/drV.htm

ลองคลิกดูได้ค่ะ

สวัสดีครับพ่อครูบาฯ

ท่านอาจารย์คนไร้กรอบมีอีกอาชีพนึงครับ ท่านขายเบเกอรี่ เพราะคอนเซปของท่าน คือ เนียน นุ่ม ลึกครับ อิอิ

สวัสดีค่ะ พ่อ

ปลื่มจริงๆค่ะที่มีโอกาสได้มาร่วมงานนี้ เป็นบุญเหลือเกินที่ได้มาเจอท่านปรมาจารย์ จากหลายสำนัก ที่มีหัวใจเดียวกัน ได้รับรู้ชีวิตการทำงานของพ่อที่มากมายเหล่านั้นแล้ว คิดย้อนมองตนเอง ที่เคยบ่นว่าเหนื่อยเหลือเกินจากการทำงาน รู้สึกอายค่ะ....ไม่ถึงเศษเสี้ยวธุลีดินจริงๆ.....ขอเป็นกำลังใจให้พ่อค่ะ ส่วนการนำเสนอของท่าน ดร.วรภัทร์ สุดยอดจริงๆ อัจฉริยบุคคล ที่ไม่มีใครเทียมทานได้เลย นับถือค่ะ 

  • มาร่วมชื่นชมดร.วรภัทรอีกคนค่ะ  คนอะไรก็ไม่รู้สามารถสะกดให้ทุกคนต้องหยุดฟัง
  • อิอิ...พ่อขา...พ่อลืมอะไรไว้ที่สองแควหรือเปล่าเอ่ย?????
  • เรื่องของท่านสุดยอดปรมาจารย์
  • ต้องให้สุดยอดปรมาจารย์ด้วยกันเขียนถึง..อิอิ

ท่านอรหันต์ KM คนไร้กรอบ เป็นต้นคิดหลายเรื่องจริงๆ

ผมยอมรับว่าท่านเป็นคนระดับ วาจาสุภาษิต

พูดอะไรมักออกมาเป็นปรัชญาแทบทั้งสิ้น

และเป็นปรัชญาแสบๆคันๆที่หาได้ยากจริงๆครับ

ขอคารวะท่านไร้กรอบด้วยความจริงใจครับ

  • สวัสดีคะพ่อครู
  • หายเหนื่อยหรือยังค่ะพ่อครู
  • ดร.วรภัทร หนูติดตามอ่านงานของอาจารย์เสมอ  ตั้งใจไว้ว่าจะหาโอกาสฟังบรรยายจากอาจารย์ให้ได้ เสียใจและเสียดายมากคะที่พลาดงานมหกรรม KM ภูมิภาค
  • พ่อครูรักษาสุขภาพนะค่ะ

Vorapatkruba

  • ภาพนี้ขอนำมาฝากครับ ค่าได้ไปร่วมทัวร์ด้วย
  • อยากรู้ท่านกำลัง ลปรร. อะไรกัน ? ผมเองก็ไม่รู้ครับ...อิอิ

P

  • ได้ข่าวว่าจะมา
  • พยายามมองหา
  • เลยอดกอด อาจารย์Moo  อิอิ
  • สบายดีใช่ไหม

P

  • ดีใจที่หนูได้ฟังอาจารย์วรภัทร์ พูด
  • ทำให้เราเห็นมุมมองโลก และชีวิตใหม่ๆ
  • ขอให้ประสบสุขในการทำงาน และมีชีวิตที่สดใสตลอดไป
ผมยังไม่เคยเจอ น่าจะมีโอกาศเจอนะครับ

ชอบคำสรุปของอ. Beeman มากค่ะ

beeman 吴联乐
เมื่อ อ. 02 ต.ค. 2550 @ 00:09 [
404901] [ลบ]

  • เรื่องของท่านสุดยอดปรมาจารย์
  • ต้องให้สุดยอดปรมาจารย์ด้วยกันเขียนถึง..อิอิ

เห็นจริงว่าพ่อครูบาก็เป็นอีกท่านนะคะที่พูด เขียนเรื่องธรรมดาๆได้อย่างลึกซึ้งเสมอ อ่านแล้วได้อะไรมากกว่าตัวหนังสือที่เห็นเสมอค่ะ เช่นเดียวกับอ.ดร.วรภัทร ในความเห็นของตัวเองแล้วอยากบอกว่า ชื่นชมความเป็นปราชญ์ที่ติดดิน และสื่อสารแบบสร้างสรรค์ให้เราได้ใช้สมองอยู่เสมอๆของทั้ง 2 ท่านมากๆค่ะ

P

  • เปลี่ยนรูปใหม่ สดใส แทบจำไม่ได้
  • มายอกันเอง อิอิ
  • อยากให้ช่วยกันตั้งเครือข่ายภาคใต้ให้แข็งปั๊ง จะได้รวมพลคนมีความสุข นะครับ

     ผมเคยสนทนากับท่าน อ.วรภัทร์

     ท่านศรัทธาหลวงพ่อมี วัดคอนสาย หัวสนามบินอุบล และหลวงพ่อเที่ยงธรรม วัดพยุห์ ศรีสะเกษ

     ผมติดตามงานของท่านมาตลอดเพราะรู้สึกว่าไม่ธรรมดา ตั้งแต่ได้พบกัน

ใช่ครับ เหนือคำบรรยาย

กราบสวัสดีครับท่านครู

 เมื่อวานได้เข้าไปฟัง http://www.kanlayanatam.com/vcd/navy_hospital/drV.htm

บอกได้เลยว่ามันหยดครับ... 

ยุคเสพ..บริโภคนิยม...

เปิดใจ...

ผมนี่หล่ะผิด...

มีหมัดเด็ดๆ หลายๆ หมัดครับ

กราบขอบพระคุณมากครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท