ชีวิตที่พอเพียง : ๘๓๖. วางแผนขับเคลื่อน “ครูเพื่อศิษย์” เต็มทั้งแผ่นดิน (๕) สนับสนุน “ครูเพื่อศิษย์” ด้วย R2R


ตอนที่ ๑ 

ตอนที่ ๒     

ตอนที่ ๓ 

ตอนที่ ๔


          ขบวนการ “ครูกู้แผ่นดิน” นี้ เป็นขบวนการที่หวังว่าจะสร้างความเป็นอิสระให้แก่ครู    ซึ่งหมายความว่าเป็น “อิสระแบบไม่อิสระ”    เพราะเป็นอิสระในการดำเนินการสู่เป้าหมาย    คือผลการเรียนของศิษย์   แต่ไม่อิสระในเป้าหมาย   เป้าหมายหลักต้องอยู่ที่ศิษย์    ไม่ใช่อยู่ที่ผลประโยชน์ของตัวเอง    แต่เมื่อทำเพื่อศิษย์จนเห็นผลชัดเจนแล้ว เครือข่ายสนับสนุนจะเข้าไปยกย่อง ให้เกียรติ และให้ผลประโยชน์  
เราจะเน้นให้ผลประโยชน์แก่ผลงาน ที่เป็นผลงานที่ศิษย์   ไม่ใช่ให้ผลประโยชน์ที่ปริญญา หรือที่การเอาใจนาย 


          ผลประโยชน์ที่ครูเพื่อศิษย์ตัวจริง จะได้รับ ได้แก่

   ปิติสุข ในการทำเพื่อผู้อื่น   ในการมีจิตอาสา
   ได้การยกย่อง รางวัล    สคส. และภาคีเครือข่ายจะมีส่วนสนับสนุนส่วนนี้ด้วย
   ได้เครือข่าย   ได้เพื่อนร่วมขบวนการ  ได้เพื่อนร่วมอุดมการณ์
   ได้การเรียนรู้ต่อเนื่องโดยตนเอง  และโดยการ ลปรร. กับเครือข่าย
   ได้เข้าร่วมกระบวนการ ลปรร. ในวง ลปรร. หลากหลายรูปแบบ    รวมทั้งในมหกรรมจัดการความรู้ครูเพื่อศิษย์ ระดับประเทศที่ สคส. และองค์กรภาคีจะจัดขึ้นทุกปี      
   ได้เงินเพิ่ม จากผลงานที่พิสูจน์ได้ชัดเจนว่าสูงกว่าเงินเดือนที่ได้รับมาก    ส่วนนี้ สคส. และภาคีเครือข่ายสนันสนุนจะหาทางทำให้เกิดขึ้น  
   ได้ผลงานวิชาการ เพื่อนำไปเลื่อนตำแหน่ง เลื่อนระดับ   นี่คือส่วนที่ สคส. และภาคีเครือข่ายสนับสนุนจะจัดให้    โดยคาดว่าจะใช้ขบวนการ R2R
   อื่นๆ ที่ตอนนี้ยังคิดไม่ออก

          R2R จะเป็นเรื่องใหญ่มาก สำหรับการขับเคลื่อนขบวนการครูเพื่อศิษย์   เพราะจะเชื่อมโยงเข้าสู่ชีวิตการทำงาน   และชีวิตความก้าวหน้าของครูเพื่อศิษย์   โชคดีที่ได้มีการพัฒนาวิธีการทำงาน R2R   และวิธีจัดการหรือส่งเสริมการทำงาน R2R ในวงการสุขภาพมาแล้วหลายปี   ประสบการณ์นี้จะนำมาปรับใช้ในการดำเนินการ R2R ครูเพื่อศิษย์ ในวงการศึกษา ได้เป็นอย่างดี  

วิจารณ์ พานิช
๑ ก.ย. ๕๒

               
        

หมายเลขบันทึก: 295176เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2009 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..อื่นๆที่ตอนนี้ยังคิดไม่ออก..ครูเพื่อศิษย์..ตัวจริงๆๆเป็นต้นว่าพ่อแม่(ที่ดีเป็นครูคนแรกของชีวิต..พระที่ดี..ครูจริยธรรมครูที่สองต่อจากพ่อแม่..ขบวนการครูกู้แผ่นดิน..ได้ลืมคิดถึงคนเหล่านี้หรือ..คนเหล่านี้ไม่ได้ผลประโยชน์ที่ตั้งไว้ให้..การขับเคลื่อนที่ว่าคงจะเป็นระบบรถไม่มีล้อ..ถังน้ำมันรั่ว..ถึงตอนนี้คิดไม่ออกเหมือนกัน..ขอโทษค่ะ....

เรียนท่านอาจารย์หมอที่เคารพ

          กระผมคิดว่าการพัฒนาครูเพื่อศิษย์ที่จะยกระดับความความสามารถทั้งทางโลกและธรรม ที่อาศัยเส้นทางกิจกรรม ในการเปิดพื้นที่ปัญญา เพื่อความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ขึ้น มีกระบวนทัศน์เชื่อมโยงเป็นระบบ ในพัฒนาการหรือทำให้เกิดขึ้น ก็คงหลากหลายไปตามเหตุและปัจจัยเงื่อนไขต่างๆ ทั้งนี้คงมีทั้งวิธีการที่เป็นหลักหรือเป็นแกน และวิธีการที่ยืดหยุ่นได้ไปตามสถานที่ เวลาและผู้เกี่ยวข้อง (หรือเสียงจากสังคม)  เพื่อให้อยู่บนความพอประมาณชีวิต สอดคล้องกับสิ่งที่เห็นและเป็นอยู่หลากหลายมิติ ครับผม เสนอภาพกว้างคร่าวๆได้เพียงเท่านี้ ไม่มีประสบการณ์มาก่อนเลย ครับผม

เรียนแสดงความเห็นด้วยความเคารพครับผม

  นิสิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท