หนังสือ ความทรงจำ คุณค่าของงานพิมพ์


หลังสิ้นสุดสัปดาห์หนังสือที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ไม่นาน  ที่ตู้ไปรษณีย์สีแดงซีดๆ เก่าๆ หน้าบ้านของผู้เขียนก็มีซองสีน้ำตาลมานอนสงบนิ่งรออยู่  เมื่อเปิดดูจึงรู้ว่าเป็นหนังสือ ๑๐๑ ไทยฟอร์ม ที่ส่งมาจากคุณ วิจิตร อภิชาติเกรียงไกร  (ขอขอบคุณพี่ตู่ ที่กรุณาส่งหนังสือมาให้ค่ะ) หนังสือเล่มนี้ประกอบไปด้วยภาพและบันทึกเรื่องราวของกินของใช้แบบไทยๆ ที่เริ่มสูญหายไปจากความนิยมและความทรงจำ  การเดินทางมาของหนังสือ ๑๐๑ ไทยฟอร์ม  ในครั้งนี้  ทำให้ผู้เขียนนึกย้อนไปถึงนิตยสารศิลปะ Art Record in Thailand ฉบับแรกที่ริเริ่มจัดทำโดยคุณวิจิตร ในต้นปี 37

 

Art Record in Thailand เป็นนิตยสารสำหรับคนที่รักงานศิลปะ และเป็นนิตยสารศิลปะเพียงฉบับเดียวที่ปรากฏตัวอยู่บนแผงหนังสือในขณะนั้น   ด้วยกลุ่มเป้าหมายที่มีอยู่เพียงน้อยนิดทำให้ยอดจำหน่ายนิตยสารน้อยตามไปด้วย  ซึ่งขัดแย้งกับต้นทุนการผลิตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  และเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้นิตยสาร Art Record in Thailand ปิดตัวไปเงียบๆ โดยปราศจากคำล่ำลาใดๆ ในปี 38 ปล่อยให้ผู้ที่ติดตามอ่านและสมาชิกเหนียวแน่นอย่างผู้เขียนรอคอยด้วยความงุนงง(เพราะสมาชิกจ่ายค่าหนังสือเป็นรายปี ถ้าหนังสือปิดตัวสมาชิกก็ขาดทุนน่ะสิคะ)

 

ปลายปี 43 ข่าวจากคอลัมน์ศิลปะในนิตยสารสีสัน ของคุณทิวา สาระจูฑะ ที่ผู้เขียนติดตามอ่านเป็นประจำแจ้งว่านิตยสาร Art Record จะกลับมาอีกครั้ง (แต่คราวนี้ไม่มีคำว่า in Thailand)  ผู้เขียนเฝ้ารอและวนเวียนถามจากแผงขายหนังสือใกล้บ้านอย่างไรก็ไร้วี่แวว   จึงตัดสินใจโทรไปสั่งซื้อโดยตรงกับคุณวิจิตร  และผลจากการพูดคุยสั้นๆ ทางโทรศัพท์ ในวันนั้นจึงเป็นที่มาของการเข้าไปมีส่วนร่วมเป็นอาสาสมัครในกองบรรณาธิการ นิตยสาร Art Record ณ ไทยฟอร์ม สตูดิโอในเวลาต่อมา  ในฐานะของผู้ที่ติดตามอ่านนิตยสารฉบับนี้มานาน  การเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำงานขณะนั้นจึงเต็มไปด้วยความตื่นเต้นและดีใจ  เนื่องจาก Art Record เป็นนิตยสารที่นำเสนอเรื่องราวที่ผู้เขียนสนใจมากเป็นพิเศษ  และที่มาที่ไปของการชักชวนเข้าไปร่วมงานก็ดูลุ้นๆ อยู่ไม่น้อย  เพราะทั้งผู้เขียนและคุณวิจิตร ต่างไม่รู้จักมักคุ้นเป็นส่วนตัวกันมาก่อนเลย  

 

งานในกองบรรณาธิการ ทำให้ผู้เขียนได้เรียนรู้ขั้นตอนและองค์ประกอบต่างๆ ในกระบวนการผลิต ตั้งแต่เตรียมต้นฉบับ ที่ต้องสัมภาษณ์ ถอดเทป เรียบเรียง ตรวจทานคำผิด เตรียมภาพให้เหมาะสมกับเรื่อง  การออกแบบจัดวางอาร์ตเวิร์คและตรวจแก้ไข  การนำงานเข้าโรงพิมพ์ซึ่งไม่ใช่ว่าส่งไปก็พิมพ์ได้ทันทีเพราะต้องมีคิวงานของคนอื่นๆ ด้วย  จนสำเร็จออกมาเป็นหนังสืองานก็ไม่ได้จบไปแค่นั้นเพราะยังมีขั้นตอนการส่งหนังสือให้กับสมาชิกอีก หรือแม้แต่การหาสปอนเซอร์ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ (สำหรับตัวผู้เขียน)   และเข้าใจมากขึ้นว่าประเด็นผิดพลาดต่างๆ นาๆ เช่นคำสะกดผิด รูปผิด นิตยสารออกช้าไม่ตรงเวลา ฯลฯ ที่เราเคยเห็นและขัดใจในขณะเป็นผู้อ่านนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร (เพราะคงไม่มีคนทำหนังสือคนไหนอยากให้มีความผิดพลาดเหล่านี้เกิดขึ้นหรอกค่ะ) พูดได้ว่านิตยสารหรือหนังสือที่เราใช้เวลาในการอ่านไม่นานแต่ใช้ระยะเวลาไม่น้อยในการจัดทำค่ะ  ซึ่งหากผู้เขียนไม่มีประสบการณ์ในงานทำนิตยสารมาก่อนก็คงยากที่จะเข้าใจ

 

ปัจจุบันความเข้าไม่เข้าใจในกระบวนการผลิตสิ่งพิมพ์ยังถูกทับโถมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปหลายต่อหลายโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวก  แม้โปรแกรมจะช่วยให้เราทำงานต่างๆ ได้ง่ายขึ้นรวดเร็วขึ้น(ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดี) แต่ในอีกด้านหนึ่งก็เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้หลายๆ คนไม่เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์งานสิ่งพิมพ์คุณภาพจริงๆ  หลายต่อหลายครั้งที่ปัญหาของงานสิ่งพิมพ์เกิดขึ้นซ้ำซากโดยมีสาเหตุมาจากได้รับการจัดสรรเวลาและงบประมาณที่ไม่เหมาะสม(ให้เวลาทำน้อยและให้งบประมาณไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง)   บางรายถึงกับสั่งเพิ่มเติมแก้ไขข้อความเมื่องานไปถึงขั้นตอนการทำเพลทไปแล้วเสียด้วยซ้ำ(ระยะเวลาตรวจแก้ เพิ่ม และตัดข้อความ ควรจัดการให้แล้วเสร็จตั้งแต่ก่อนการออกแบบจัดวางอาร์ตเวิร์ค)นั่นเป็นเพราะว่าผู้มอบหมายงานหรือผู้ว่าจ้างมีความเข้าใจที่ว่าการทำหนังสือดีๆ สักเล่มหนึ่งนั้น  เสมือนการจัดวางตัวอักษรและรูปภาพลงในหน้ากระดาษของโปรแกรมไมโครซอฟ เวิร์ด แล้วสั่งพิมพ์ออกมาจากเครื่องพริ้นเตอร์โดยง่ายดาย   ซึ่งความเข้าใจนี้เป็นความเข้าใจที่แตกต่างไปจากข้อเท็จจริงอย่างสิ้นเชิง  

 

หนังสือ ๑๐๑ ไทยฟอร์ม ในมือผู้เขียนเล่มนี้จึงมีระยะเวลาในการก่อตัวมายาวนานเกินกว่าที่ผู้เขียนจะคาดเดา  เพราะสิ่งของบางอย่างที่เห็นในหนังสือเล่มนี้  ได้ถูกเก็บภาพเป็นฟิล์มสไลด์เตรียมไว้ก่อนแล้ว  และบางอย่างก็ได้ถูกรวบรวมในขณะที่ผู้เขียนยังทำงานอยู่ด้วยเมื่อปี 44  นี่ยังไม่นับรวมถึงขั้นตอนการหาข้อมูล การเรียบเรียงเนื้อหา ฯลฯ   ผู้เขียนอยากพูดแทนใจคนทำงานสิ่งพิมพ์ทุกๆ คนว่าการทำสิ่งพิมพ์คุณภาพแต่ละชนิด ไม่ว่าจะเป็น นิตยสาร หนังสือ หรือสิ่งพิมพ์อื่นๆ ล้วนแต่มีกระบวนการและระยะเวลาในการผลิตอยู่  แต่จะมากน้อยอย่างไรนั้นก็เป็นไปตามลักษณะและรายละเอียดของงาน  ให้ความสำคัญและทำความเข้าใจกับงานสิ่งพิมพ์มากขึ้นอีกสักหน่อย  ทุกคนไม่จำเป็นต้องผลิตงานพิมพ์แต่ขอให้เข้าใจขั้นตอนการทำงานนั่นคือสิ่งที่สำคัญมากที่จะทำให้เราพบคุณค่าของงานสิ่งพิมพ์   

 

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว  คุณคิดว่า  หนังสือเนื้อหาดีๆ รูปเล่มสวยๆ สักเล่มหนึ่งที่คุณกำลังอ่านอยู่  ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ในการอ่าน...และคุณคิดว่าคนทำเขาต้องใช้เวลามากน้อยแค่ไหนในขั้นตอนการทำ  นี่เป็นคำถามที่ผู้เขียนอยากถามอยากแลกเปลี่ยนกับผู้อ่านทุกท่านค่ะ  

 

หมายเหตุ : ขอขอบคุณพี่ตู่ วิจิตร อภิชาติเกรียงไกร และฝากความระลึกถึง อากง อาม่า เจ๊ พี่จี กุ๋ยช่าย โป่ง แตม ยา แอน น้องๆ อาสาสมัครอีกหลายคนที่เอ่ยชื่อไม่หมด ที่มาเจอะเจอกัน กินข้าวด้วยกัน ทำงานด้วยกัน  คิดถึงทุกๆ คนมากค่ะ รวมทั้งเจ้าลมหวน น้องหมาน่ารักประจำกองบรรณาธิการที่จะเดินตามมาส่งพวกเราเกือบทุกวันที่ป้ายรถเมล์(คิดถึงแม้ว่าลมหวนจะจากไปนานแล้วก็ตาม)  

 

 

 

 

 

 

My Music - Home

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 178808เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2008 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (352)

สวัสดีคะพี่แจ๋วคนดี

  • มาก่อนแล้วอ่านทีหลังค่ะ เดี๋ยวไม่ทันคนอื่น อิอิ
  • เพราะสัญญาว่าจะมาอ่านเป็นคนแรก

สวัสดีค่ะครูมิม

ไม่มีใครอยู่ตอนนี้ ไม่มีใครแย่งเป็นที่หนึ่งหรอกจ๊ะ :)

พี่เขียนแล้วปรับแก้หลายรอบเชียวค่ะ รู้สึกมันไม่ได้อย่างใจ

เป็นบันทึกบ่นๆ บอกๆ นะคะ

ขอบคุณที่มาอ่านค่ะ

มาอีกรอบค่ะพี่แจ๋วหลังจากที่อ่านจบเรียบร้อยแล้ว ต้องตั้งใจอ่านอย่างมาก

ปกติแล้วมิมก็ชอบอ่านหนังสือ หนังสือส่วนใหญ่ที่อ่านก็จะเป็นงานเขียนของบุคคลที่ประสบความสำเร็จในสาขาอาชีพต่างๆ เพราะคิดว่าเราน่าจะได้แนวคิด ประสบการณ์จากผู้เขียนมาปรับใช้กับตนเอง และถือว่าการได้อ่านหนังสือของท่านที่ประสบความสำเร็จนั้นเป็น ทางลัดสู่ความสำเร็จด้วย

ล่าสุดหนังสือ 2 เล่มที่อ่านจบไปแล้วหลายรอบ จนนับไม่ถูกว่ากี่รอบแล้ว คือ หนังสือชื่อ มองซีอีโอโลก โดย คุณวิกรม กรมดิษฐ์ ในเนื้อหาหนังสือเล่มนี้ได้รวบรวมบุคคลที่ประสบความสำเร็จระดับโลกไว้มากมายหลายท่าน เช่น บิวเกต ไทเกอร์วู้ด องค์ดาไลลามะ เป็นต้น และอีกเล่มที่อ่านทุกครั้งก็จะอินมาก คือ หนังสือเรื่อง ผมจะเป็นคนดี ของคุณวิกรม อีกเช่นกัน เป็นเรื่องราวของคุณวิกรมตั้งแต่เด็กจนถึงปัจจุบัน อ่านแล้วได้แนวคิดหลายๆ อย่างค่ะ

คนที่ก้าวมาถึงจุดนี้ ไม่ใช่ได้มาโดยง่าย ต้องผ่านอะไรมาเยอะ ลองผิดลองถูก อ่านแล้วแอบร้องไห้ไปกับคุณวิกรมตั้งหลายหนนะคะ อิอิ

พี่แจ๋วเล่าถึงเบื้องหลังของการทำหนังสือว่าเป็นมาอย่างไรได้ดีจังเลยค่ะ การเล่าเรื่อง น่าติดตามอ่านแล้วเข้าใจคนทำหนังสือเลยค่ะว่าต้องใช้ความละเอียดแค่ไหน แต่ก็หนังสือที่ติดตลาดหลายเล่ม ที่นึกถึงแต่ผลกำไร นึกถึงแต่เวลาวางแผงจนไม่สามารถทำให้หนังสือที่ออกมามีคุณภาพเท่าที่ควร ย้ำนะคะว่าบางเล่ม เท่านั้น

ไม่ผิดหวังเลยค่ะที่รอติดตามบันทึกใหม่ของพี่แจ๋ว คุ้มค่าจริงๆค่ะ ขอกล่าวคำนี้ได้ไหมค่ะ "แจ๋วจริงจริง" อิอิ

คิดถึงจังเลยค่ะ

ครูมิม

ขอบคุณจ๊ะ

เรื่องตลาดของหนังสือ มันมีเรื่องของการตลาดเข้ามาเกี่ยวข้องนะคะ

หนังสือบางเล่มขายคนเขียนมากกว่าเนื้อหา เป็นแฟชั่นเกินไป

แต่ก็มีผู้อ่านที่รู้เท่าทันอย่างครูมิมไงคะ ที่ไม่ได้หลงไปกับกลยุทธ์การตลาด

แต่ที่ว่าต้องตั้งใจอ่านมากเพราะอ่านยากหรือเปล่าคะ หรือว่าเนื้อหาเยอะเกินไปคะ

  • มายกมือสนับสนุนคนทำงานหนังสือด้วยคนค่ะ
  • อยากให้คนอ่านรู้สึกถึงระยะเวลากว่าหนังสือจะมาสวยงามในมือ มีอะไรระหว่างนั้นมากมาย
  • อยากให้คนที่มีโอกาสเป็นเจ้าของหนังสือที่มีเรามีส่วนร่วมได้สัมผัสและใช้เวลาอยู่กับเค้านานๆ นะคะ
  • แล้วก็...อยากบอกให้ใครๆ เข้าใจนะคะว่า ให้เวลาคนทำงานมากๆ หน่อย อย่าเร่งรัด ให้หนังสือพิมพ์เสร็จเร็วๆ จะได้ขายอวดได้ได้เร็วๆ นะคะ โดยประสบการณ์ทำงานหนังสือ เราจะวางแผนขั้นตอน ระยะเวลากันอย่างดีแล้ว แต่เจ้าของข้อมูลมักไม่เอาใจตัวมาใส่ใจเราเลยนะคะ เบียดเบียนเวลาไป เราก็ยอมปรับเวลาให้ แต่มากเกินไป ผลงานออกมาไม่ดีจะโทษใคร?
  • ประสบการณ์คนทำหนังสือคงจะไม่ต่างกัน โดยเฉพาะคุณ jaewjingjing ภาพทุกภาพมีคำพูดมากมาย ถ้าจะมีใครถาม ตอบได้ไม่รู้จบแน่ๆ
  • เวลาอ่านหนังสือที่มีภาพวาดประกอบ อย่างนิทานมูลนิธิเด็ก ก็ชอบจะคิดคนเดียว ใครกันนะ วาดรูปเก่งจัง อยากเห็นตัว อยากรู้ว่าตอนที่เค้ากำลังบรรเลงสีต่างๆ เค้าจะอยู่ในอารมณ์ไหนกันนะคะมีวิธีจุดประกายยังไง เล่าให้ฟังบ้างนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณแจ๋วจริงๆ jaewjingjing

“หนังสือเนื้อหาดีๆ รูปเล่มสวยๆ สักเล่มหนึ่งที่คุณกำลังอ่านอยู่  ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ในการอ่าน...และคุณคิดว่าคนทำเขาต้องใช้เวลามากน้อยแค่ไหนในขั้นตอนการทำ”

ชอบจังเลยค่ะ กับประโยคนี้ และสงสัยอ๋อต้องขอคำปรึกษาเรื่องงานบรรณาธิการกับคุณแจ๋วแล้วหล่ะค่ะ ปัจจุบันหัวโขนอีกใบที่อ๋อดูแลอยู่คือเป็นบรรณาธิการวารสารทันตภูธร เป็นวารสารแจกฟรีไปยังหน่วยงานรัฐและสมาชิกที่เป็นทันตบุคลากรทั่วประเทศราย 3 เดือนค่ะ ซึ่งก็ทำงานเองหมดเลย ทั้งรวบรวมบทความ ปรับแต่ง จัดหน้า วางภาพ อ๋อทำเองทุกอย่างจนขั้นสุดท้ายส่งโรงพิมพ์  กว่าจะทำได้ออกมาแต่ละเล่มนั้นใช้เวลานานพอสมควรเลยค่ะ ในฐานะของคนอ่านแล้วมาเป็นคนเขียนคนทำหนังสือแล้ว ยิ่งทำให้รักหนังสือมากขึ้นค่ะ และเห็นคุณค่าของหนังสือมากยิ่งขึ้นค่ะ

ถือโอกาสแลกเปลี่ยนยาวเลยค่ะ อ๋อเป็น power puff girl ปลอมตัวมาค่ะ ทำอะไรนักไม่ทราบวันนึงๆ :)

สวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่

  • เห็นด้วยมากๆ ค่ะ ประสบการณ์ตรงกัน งานสิ่งพิมพ์ถูกให้เวลาน้อยแสนน้อย ทั้งที่สิ่งพิมพ์จะอยู่ไปนานแสนนาน หากทำออกมาไม่ดีก็อยู่ประจานคนทำ หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบไปนานแสนนานทีเดียว
  • เคยคิดนะคะ อยากเชิญท่านผู้ใหญ่ๆ ไปอบรมทำสิ่งพิมพ์บ้างก็คงจะดี จะได้เห็นภาพที่ตรงกันบ้าง
  • จะได้เห็นความสำคัญของงานสิ่งพิมพ์มากขึ้นและให้เวลากับงานมากกว่านี้ เพื่อคุณภาพของงาน

แสดงว่าคุณดาวลูกไก่ได้อ่านประวัติแจ๋วไปแล้วนะคะเนี่ย

  • เรื่องประสบการณ์วาดภาพประกอบนิทานอันน้อยนิดของแจ๋วนั้น  ไม่ถึงขั้นฝีมือนะคะ 
  • การวาดก็คิดหลักของตัวเองขึ้นมา  ไว้จะเล่าให้ฟังนะคะ  ขอไปเรียบเรียงความคิดก่อนค่ะ
  • ขอบคุณที่ติดตามอ่านนะคะ ขอบคุณมากๆ ค่ะ :)

สวัสดีค่ะคุณอ๋อ

ดีใจที่ทราบว่าคุณอ๋อก็ทำอะไรเกี่ยวกับงานสิ่งพิมพ์อยู่ด้วย

จากการพูดคุยผ่าน G2K คุณอ๋อเป็นคนน่ารักและมีความสามารถมากอีกคนหนึ่งค่ะ

แจ๋วเองทำงานหนังสือ ทำโน่น ทำนี่ แบบเป็ดน่ะค่ะ ทำไปเรื่อยๆ ที่มีโอกาส

แล้วสาขาที่เรียนต่อก็มาบอกอีกว่า คุณต้องเป็นเป็ดนะ และต้องเป็นเป็ดที่ดี...

หากคุณอ๋อคิดว่ามีอะไรที่แจ๋วจะช่วยได้ ก็ยินดีค่ะ ไม่ต้องเกรงใจค่ะ

ถ้าแจ๋วไม่รู้ ก็จะหาผู้รู้มาให้คำแนะนำต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ :)

สวัสดีครับ แจ๋วจริงจริง

มาสมัครเป็นคนอ่านหนังสืออีกคนครับ  แจ๋วจริงจัง

สวัสดีค่ะคุณแจ๋ว

  • ตามมาอ่าน  เสียดายมาช้าไปเล็กน้อย โดนแซงไปหลายคิว
  • อ่านแล้วก็เห็นภาพค่ะ คนไม่มีรากไม่ได้เป็นคนทำหนังสือแต่เขียนงานส่งโรงพิมพ์ และตามงานให้ทันกำหนด ตรวจคุณภาพของงานที่พิมพ์ จัดการเบิกเงินให้โรงเพิมพ์..
  • เห็นภาพความซับซ้อนและการทุ่มเททำงานของคนทำหนังสือค่ะ..คุณแจ๋วเล่าได้ราบรื่นดีค่ะ ไม่เห็นบ่นอะไรเลยสักนิด..รื่นหูรื่นตาจะตายไป...^_^
  • คนไม่มีรากเป็นสมาชิก สรรสาระ หรือ Reader Digest ค่ะ เพราะเขาจะย่อเรื่องราวต่าง ๆ มาแล้ว เป็นคนสมาธิสั้น ที่จะทำอะไรยาว ๆ ไม่ค่อยได้ พูดไม่เร็วนัก แต่คิดเร็ว และทำงานจะต้อง...เร็วสุดเท่าที่จะทำได้..ไม่งั้นไม่หยุดทำค่ะ...เป็นนิสัยที่เสียมาก ๆ คนทำงานด้วยก็เอือมระอา ต้องคอยลดความเร่งลง...ค่ะ...
  • ขอบคุณนะคะที่นำเบื้องหลังคนทำหนังสือมาเล่า ให้ได้เห็นภาพและความตั้งใจ...คราวนี้จะเร่งโรงพิมพ์ให้น้อยลงหน่อย..นึงค่ะ...เห็นใจ...อิ อิ อิ

ชอบจังพี่แจวเขียนดี คนคอมเม้นท์แยะด้วน้องอิจฉานนะนี่

จริงแอบได้ความรู้ด้วยละจ๊ะ

พี่แจ๋วคนดี

  • ที่มิมบอกว่าต้องตั้งใจอ่านไม่ใช่เพราะอ่านยากหรือเนื้อหาเยอะเกินไปเลยนะคะ
  • ที่ต้องใจอ่านเพราะอ่านด้วยใจ อิอิ งงไหมค่ะ
  • ตั้งใจอ่านเพื่อให้คุ้มค่าที่คนเขียนได้ตั้งใจเขียนค่ะ พออ่านเสร็จแล้วก็รู้สึกคุ้มค่าจริงๆ ไม่ผิดหวังเลยแม้แต่น้อยค่ะ
  • สำนวนการเล่าเรื่องเยี่ยมยอดไปเลยค่ะ มีข้อคิดแฝงอยู่ในถ้อยคำนั้นๆ สรุปแล้วถูกใจผู้อ่านค่ะ
  • แต่อยากให้เล่าเรื่องเจ้าลมหวนให้มากกว่านี้ อิอิ เกี่ยวกันไหมนี่
  • ชมรมคนรักหมา อิอิ

ก่อนหน้านี้ฝนตกฟ้าแรงจนต้องปิดเครื่องไป

แต่จู่ๆ ฟ้าก็โปร่ง แดดเปรี้ยง แม่บอกว่า...กินสินบนไปแล้ว...

วัดใกล้บ้านจะมีงานบุญค่ะ โต๊ะจีนมาตั้งกลางลานวัดรอแขกในเย็นนี้

ถ้าไม่กินสินบน ก็คงมีสาวพรมจรรย์ไปปักตะไคร้ 555

แต่ทำให้กลับเข้ามาได้อีกครั้งค่ะ  งั้นขอตอบจดหมายเลยนะคะ :)

 

 

คุณสิทธิรักษ์ ----> สวัสดีค่ะ แอบตกใจเล็กน้อย(เลียนแบบพี่คนไม่มีราก) ขอบคุณที่ตามหาบันทึกนี้ตั้งแต่ยามดึก และขอบคุณอีกครั้งที่ตามมาอ่านในบ่ายวันนี้ค่ะ

 

พี่คนไม่มีราก ----> สวัสดีค่ะ  มาช้าไม่เป็นไร ขอให้มานะคะ งานเตรียมต้นฉบับก่อนส่งเข้าโรงพิมพ์ก็เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากค่ะ  จะเพิ่มจะลดจะขยายความใดๆ ทำให้จบเรียบร้อยก่อนส่งเข้าโรงพิมพ์ รับรองว่าปัญหาวุ่นวายใจน้อยลงมากแน่นอนค่ะ  ขอบคุณที่ช่วยให้กำลังใจกันมาตลอดนะคะ ขอบคุณมากค่ะ :)

 

น้องอี๋ที่รัก ----> ดีใจๆ วันนี้ไม่ไปทำงานที่ไหนหรือคะ คิดถึงๆ ที่เขียนบันทึกนี้เพราะตอนที่พี่ทำงานที่เกี่ยวข้องเจอปัญหามาก  และปัญหาต่างๆ ล้วนมาจากความเข้าใจที่ไม่ตรงกันนะคะ  ส่วนเรื่องคอมเม้นท์...เคล็ดลับที่ไม่ลับและนำไปใช้ได้กับทุกอย่างก็คือ การสร้างเครือข่าย คำนี้อี๋ก็ใช้ในการทำงานอยู่ใช่มั้ยคะ  แล้วพบกันค่ะ

 

ครูมิมจ๋า ----> ไม่งงๆ เพราะว่า คนเขียน เขียนเพราะใจสั่งให้เขียน  ส่วนคนอ่านก็อ่านด้วยใจ ใช่มั้ยคะ  จะให้เล่าเรื่องลมหวนหรือคะ ได้แน่นอน (รับปากทุกคนเลย) แต่ขอไปหารูปประกอบก่อนนะคะ  ต้องรื้อบ้านกันเลยค่ะ  เพราะรูปที่มีเป็นภาพถ่ายจากกล้องฟิล์มหายากนิดนึง แต่อยากให้ครูมิมเห็นหน้าเค้าด้วยค่ะ หาเจอแล้วมาเขียนแน่นอน :)

 

แปะไว้ ก่อนคิด ... แต่ ... อยากได้มั้งอ่ะครับ

ขอบคุณครับ พี่ jaewjingjing  :)

สวัสดีค่ะอาจารย์ Wasawat

ที่ว่าอยากได้มั่งนั้น คือ ๑๐๑ ไทยฟอร์ม ใช่มั้ยคะ

กำลังจะส่งลิ้งค์ให้คุณวิจิตร เจ้าของหนังสืออ่านค่ะ

พี่เค้าอาจจะมาตอบเองนะคะ ...ดีมั้ย :)

ขอบคุณค่ะ

  • คุณแจ๋วคะ
  • หวังว่าคืนนี้ฝนคงไม่ตกนะคะ...จะได้คุยกัน
  • พบกันค่ำ ๆ ค่ะ ...^_^

ลุ้นค่ะพี่คนไม่มีราก แล้วคุยกันค่ะ :)

สวัสดีค่ะ

พี่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการทำหนังสือมาบ้าง ทั้งในด้านส่งต้นฉบับให้สำนักพิมพ์ และคุยกันเรื่องการตลาด

และจะทำหนังสือขึ้นมาใหม่เอง ยอมรับว่า การทำหนังสือขึ้นมาเล่มหนึ่ง ไม่ใช่ของง่ายค่ะ เข้าใจที่เขียนทุกอย่างเลยค่ะ

หนังสือทีจะยืนหยัดอยู่ได้จนติดตลาดจริงๆ มีไม่มากนักค่ะ

  • โอ้โห ..เขียนตรงใจดีจังเลยค่ะ (ในฐานะคนทำหนังสือมาก่อน ที่ทั้งออกแบบและวางอาร์ตเวิร์ค และติดต่อโรงพิมพ์) 
  • มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะ ที่จะทำให้ออกมาดี เนี้ยบ และสวยงาม แถมมีคำผิดน้อยๆ  หลายคนชอบคิดว่า มันง่ายเสียเหลือเกิน สองนาทีก็เสร็จ (ลองมาทำเองสิ)
  • ปัญหาที่เจอบ่อยๆ คือ การเติมข้อความหลังจัดอาร์ตเสร็จแล้ว ซึ่งไม่ต่างอะไรกับการขอเปลี่ยนฟ้อนท์ที่เป็น Body Text เจอเปลี่ยนฟ้อนท์นี่ โลกของคนทำอาร์ตแทบถล่มนะคะ เพราะหมายถึงการจัดอักษรใหม่ ก็ไม่ต่างอะไรกับการกลับไปนับหนึ่งใหม่หรอกค่ะ
  • มันมักเหนื่อยตรงที่คนสั่งงาน ไม่เข้าใจ

สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์

ขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

การทำหนังสือหรือสิ่งพิมพ์ไม่ใช่ของง่ายจริงๆ ค่ะ

และต้องอาศัยปัจจัยต่างๆ มากมาย

แต่หลายๆ คนก็คิดว่ามันช่างง่ายดายซะเหลือเกิน

ตรงนี้ล่ะค่ะ ที่คนทำงานท้อใจ เหมือนไม่มีคุณค่า

ดีใจที่มีพี่ศศินันท์อีกคนที่เข้าใจค่ะ :)

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

ทำหนังสือ ยุ่งยาก แก้จนวินาทีสุดท้าย (ถ้าทำได้)

แต่อิ่มใจเมื่อหนังสือออกมาเป็นเล่ม

และแทบไม่เปิดหนังสือ เพราะกลัวเจอที่ผิด ;)

สวัสดีค่ะแนท

ขออนุญาตขำแบบเห็นใจๆ นะคะ นึกว่าอ่านแล้วจะบ่นมากกว่านี้ซะอีก :)

การเปลี่ยนฟอนท์ในไมโครซอฟเวิร์ดง่ายดายนะคะ หลายคนจึงเข้าใจอย่างนั้น

เคยมีคนส่งไฟล์ภาพที่ใช้ประกอบโปรแกรมพาวเวอร์พอยท์มาให้พี่ทำหนังสือ น้ำตาแทบร่วงเลยค่ะ

ตอนนั้นมีเวลาเพียงสองสัปดาห์สำหรับทำข้อมูล หารูป ส่งทำอาร์ต และส่งโรงพิมพ์

ต้องวิ่งหารูปเอง นั่งเฝ้าคนทำอาร์ต สารพัด ไหนจะงานอื่นอีก

อยากให้หน่วยงานต่างๆ เข้าใจงานพิมพ์กว่านี้นะคะ พูดคำนี้บ่อยมาก เพราะสำคัญจริงๆ

ขอบคุณค่ะที่แวะมา :)

สวัสดีค่ะคุณ ธ.วั ช ชั ย

อาการเป็นป่วยอย่างไรบ้างคะ ดีขึ้นหรือยัง

งานหนังสือมีขั้นตอนที่ละเอียดอ่อนค่ะ

แต่ถ้าวางแผนดีๆ ก็ลดเหนื่อย ลดเวลาที่จะต้องแก้งานไปได้เยอะ

แถมกลับมาเปิด...แม้จะเจอที่ผิดพลาด ก็ไม่ถึงกับปวดใจค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาแสดงความคิดเห็นค่ะ

ไม่ได้ไปสัปดาห์หนังสือมา 5 ปีแล้ว! คิดถึงบ้านนนนนน 

อ่านบันทึกแล้วได้รู้จักพี่แจ๋วมาขึ้น ขอบคุณมากค่ะ ที่เป็นพี่แจ๋วแบบนี้ : )

 

สวัสดีค่ะคุณหมอมัท

บันทึกจากบล็อก ใจสั่งให้เขียน มาจากใจ มาจากตัวตนของพี่ค่ะ

อ่านทุกๆ บันทึกจากบล็อกนี้ จะรู้จักพี่มากขึ้นแน่นอน

ไม่รู้ว่าเป็นพี่แจ๋วแบบนี้ ดีหรือเปล่า แต่คงเปลี่ยนยากแล้วค่ะ

ขอบคุณหมอมัทค่ะ :)

สวัสดีครับพี่jaewjingjing

  • ผมตามคุณครูมะขามอ่อน/ครูมิม
  • ผมชอบอ่านหนังสือเหมือนกัน
  • ชอบอ่านนวนิยาย วรรณกรรมเวชนครับ
  • วันก่อนได้มา อีก 1 เล่ม เรื่องเจ้าพระยา
  • อ่านได้นิดเดียวเอง
  • ขอบคุณครับ

 

  • สวัสดีค่ะคุณแจ๋ว
  • มารายงานตัวค่ะ...ยุ่งหรือเปล่าคะ..^_^

พี่แจ๋วคนดี

  • เห็นใครตามครูมิม มาตามอะไรค่ะ อิอิ
  • พี่แจ๋วเอารูปเก่าๆ มาให้ดู
  • ตอนทำบุญแผนกเมื่อต้นปี ดูซียังผมยาวอยู่เลย
  • อาจารย์สาวๆ แผนกวิชาสามัญค่ะ

พี่แจ๋วคนดี

ภาพนี้สวยจังเลยค่ะ มิมเลยเอามาฝากพี่แจ๋วด้วย ...คิดถึงนะคะ

  • สวัสดีค่ะคุณแจ๋ว
  • อ่านแล้วเข้าใจปัญหาของงานหนังสือเป็นอย่างดี หลายเรื่องเคยได้ยินคนทำงานสายหนังสือบ่นให้ฟังอยู่บ่อย ๆ บางเรื่องก็พบเจอเข้ากับตัวเอง
  • ใบไม้ย้อนแสงเคยไปสัมภาษณ์คุณอภิชาติ วิจิตรเกรียงไกร 1 ครั้งค่ะ เมื่อหลายปีก่อน ยอมรับเลยค่ะว่าคุณอภิชาติเป็นคนรักศิลปะอย่างมาก นิตยสาร Art Record เกิดขึ้นจากคนที่มีศิลปะในหัวใจจริง ๆ คิดว่าในข้อจำกัดที่มีอยู่ ทีมงานได้พยายามทำอย่างดีที่สุดแล้ว เห็นปกหนังสือ 101 THAI FORMS แล้วอยากได้จัง แหะ..แหะ..
  • ต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่า คนไทยยังไม่ค่อยให้ความสนใจกับงานศิลปะมากนัก ห่วงเรื่องปากท้องเสียมากกว่า ซึ่งก็เป็นธรรมดาสำหรับคนที่ยังกังวลเรื่องปัจจัยสี่ ดังนั้นหนังสือศิลปะ หนังสือเด็กดี ๆ ที่มีราคาสูงจึงกลายเป็นของสำหรับคนที่กำลังซื้อเท่านั้น ส่วนคนซื้อที่เห็นคุณค่าก็ยังเป็นคนกลุ่มเล็ก ๆ อยู่ เป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันสร้างความเข้าใจกันต่อไป
  • มองในแง่ดี วันนี้ความเข้าใจเรื่องงานศิลปะก็ดีกว่ายุคก่อน ๆ มากแล้ว และยังคงต้องก้าวเดินไปข้างหน้าต่อไปเรื่อย ๆ หนทางยังอีกยาวไกล
  • ส่วนปัญหาความเข้าใจในกระบวนการทำหนังสือ หากเป็นไปได้ควรทำความเข้าใจกับทีมงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนั้นแล้วต้องทำใจค่ะ
  • คนทำหนังสือมีหน้าที่ผลิตหนังสือให้มีคุณภาพมากที่สุด (ในข้อจำกัดที่มีอยู่)   ส่วนคนอ่านจะเข้าใจหรือไม่นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่งค่ะ
  • อย่างน้อยก็มีผู้อ่านกลุ่มหนึ่งเข้าใจค่ะ
  • สำนักพิมพ์ส่วนใหญ่คิดเรื่องผลิตหนังสือให้ขายได้ไว้ก่อน ถ้าหนังสือขายไม่ได้ เขาก็อยู่ไม่ได้ แต่ถ้าขายได้ดีอยู่แล้ว ปันกำไรมาผลิตหนังสือดี มีคุณภาพบ้าง ก็คงจะเป็นการคืนกำไรให้แก่ผู้อ่าน อิ..อิ.. เผลอบ่นจนได้
  • ตัวสำนักพิมพ์เองมีค่าใช้สูงในการผลิตหนังสือ และได้ข่าวว่าต้องจ่ายค่าสายส่งสูงถึง 40% ไม่รู้เป็นราคาสากลหรือเปล่า สำนักพิมพ์ที่มีความตั้งใจดีก็ล้มหายตายจากไปหลายแห่งแล้วค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้คนทำหนังสือดี ๆ มีไฟในการสร้างสรรค์ต่อไปอย่างไม่สิ้นสุดค่ะ

 

สวัสดีครับพี่แจ๋ว

  • น่าเสียดายหนังสือดี ๆ ที่ต้องปิดตัวลง
  • นึกถึงนิตยสารเก่า เช่น สตรีสาร อสท. แคมปิ้ง ฯลฯ ชอบดูชอบอ่านตอนเป็นเด็กประถมนะครับ
  • ครูสุชอบศิลปะ ตอนอยู่ม.ปลายเรียนสายศิลปะ ได้เรียนศิลปะทุกเทอม และได้เกรดสี่ทุกตัว (โม้เลย)
  • แต่ว่าเรียนป.ตรีภาษาอังกฤษตามความประสงค์ของมารดา เล่นเอาเพื่อนงงไปเลย
  • ปัจจุบันนี้นำเอาความรู้วิชาศิลปะไปทำสื่อการสอนเด็ก ทำพาเหรด ทำการแสดง ฯลฯ มีงานวัดก็แอบไประบายสีปูนปลาสเตอร์ เพ้นท์ผ้า ฯลฯ ตามประสาครูบ้านนอกนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูข้างถนน ----> การอ่านเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดอะไรหลายๆ อย่างนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ เป็นความบันเทิง เป็นการแสวงหาความรู้ เป็นการสร้างภูมิต้านทาน เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ ฯลฯ ขอให้มีความสุขกับการอ่านนะคะ  ขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกค่ะ :)

 

สวัสดีค่ะ พี่คนไม่มีราก ----> เมื่อวานแวะไปหาพี่ที่บ้านแล้วซักพักก็ง่วงมากๆ ค่ะ เลยไม่ได้คุยกัน ขอโทษด้วยค่ะ

 

สวัสดีจ๊ะครูมิม ----> รูปสาวๆ สวยๆ พี่แจ๋วต้องใส่แว่นขยายคนอื่นไม่ชัดไม่เป็นไร ขอเบิ่งครูมิมชัดๆ นิดนึงจ๊ะ  ขอบคุณสำหรับภาพดอกไม้สวยๆ ด้วยนะคะ ขยันหามาให้อีกแล้ว ขอบคุณมากจ๊ะ :)

 

สวัสดีค่ะ คุณใบไม้ย้อนแสง ----> คุณใบไม้ย้อนแสงเคยสัมภาษณ์พี่ตู่ด้วยหรือคะ ดีจัง  หลายๆ งานเช่น งานทำหนังสือ งานภาพยนตร์ งานศิลปะ หรืออยากเรียกรวมๆ ว่างานศิลปวัฒนธรรมมีปัญหาร่วมกันอย่างหนึ่งคือ สังคมค่อนข้างไม่เข้าใจไม่เห็นความสำคัญ  แม้ว่าปัจจุบันจะดีขึ้นกว่าเดิมมากแล้ว  แต่คงต้องใช้เวลาอีกยาวนานเหมือนกัน  ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มีให้กำคนทำงานดีๆ ขอส่งมอบให้คนที่ตั้งใจทำงานดีๆ ทุกคนเช่นกันนะคะ  ขอบคุณครุณใบไม้ย้อนแสงค่ะ :)

 

สวัสดีค่ะ ครูสุ ----->  ครูสุรู้มั้ยคะสิ่งที่ครูสุทำอยู่ด้วยการนำศิลปะเข้ามาผสมผสานกับการสอนภาษาอังกฤษนั้นยอดเยี่ยมที่สุดแล้ว ถ้าตอนเด็กๆ พี่แจ๋วมีครูสอนภาษาอังกฤษแบบคุณครูสุ พี่แจ๋วคงจะใช้ภาษาอังกฤษได้มีประสิทธิภาพกว่าที่เป็นอยู่นี้มากมาย ครูสุมีศิลปะอยู่ในหัวใจแล้วค่ะ นั่นเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เลย ขอบคุณครูสุที่มาแลกเปลี่ยนกันในบันทึกนี้นะคะ :)

สวัสดีค่ะพี่แจ๋วคนดี

  • ไม่เคยเจอกันเลยนะคะ เมื่อวานก็ไม่เจอ
  • คิดถึงจังเลยค่ะ
  • วันนี้กลับมาคงมีเรื่องมาเล่านะคะ

         

สวัสดีค่ะครูมิม

เมื่อกี้พี่เพิ่งแวะไปบ้านคุณกวิน

เจ้าของบ้านปิดบ้านนอนไปแล้ว ได้เห็นหน้าหลานสาวครูมิมด้วยจ๊ะ

บ่ายๆแบบนี้  เริ่มจะเหงาปากอยากกิน  นี่เลยค่ะพี่แจ๋วจ๋า อิ่มแน่ อิอิ เอาข้าวเหนียวมะม่วงมาฝากค่ะ อ๋อไม่กล้าทานเองเอามาฝากพี่เเจ๋วจ้ะ

คุณอ๋อคะ

จานเดียวกับของอาจารย์ขจิตหรือเปล่าเนี่ย อิอิ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่แจ๋วคนดี

  • คิดถึงจังเลยค่ะ
  • เอารูปนี้มาฝากค่ะ

สวัสดีครับคุณแจ๋ว

  • น่าเห็นใจคนทำหนังสือนะครับ  กว่าจะได้แต่ละเล่มต้องใช้เวลานานมาก
  • เคยเห็นคุณดาวลูกไก่ทำวารสารฯ โหต้องใช้เวลานานมาก ประชุมวางแผน เตรียมงาน  ติดต่อนักเขียน...หลายเดือน
  • คิดถึงงาน CMU Book Fair ตอนปลายปี  มีหนังสือมาวางขายเต็มใปหมด  แต่เราไม่รู้หรอกว่า...คนทำหนังสือเหล่านั้น  ต้องใช้เวลามากเพียงใด  เหนื่อยแค่ไหน
  • ขอเป็นกำลังใจให้คนทำหนังสือต่อไป 
  • สวัสดีค่ะคุณแจ๋ว แวะมาเยี่ยมค่ะ มาขอความรู้อย่างเดียว ไม่มีประสบการณ์การทำหนังสือมาแลกเปลี่ยนเลย จริง ๆ แล้วสนใจเรื่องการทำหนังสือมากเลยค่ะแต่ไม่มีโอกาส อิจฉาคนมีโอกาสค่ะ คุณแจ๋วเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้บ่อย ๆ นะคะ มีรูปภาพขั้นตอนการทำมาประกอบด้วยจะเป็นพระคุณกับคนอยากรู้อย่างอักษรมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะครูมิม

  • วันนี้เดินทาง ขับรถดีๆ นะคะ เดินทางปลอดภัยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณวัชรา

  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจ และขอส่งมอบต่อเป็นกำลังใจให้คนทำงานหนังสือทุกๆ คนค่ะ
  • ขอบคุณที่มาอ่านบันทึกนี้นะคะ  :)

สวัสดีค่ะ พี่อักษร

  • แจ๋วเองไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านนี้  เพียงแต่มีประสบการณ์เล็กน้อย  แต่จะพยายามหาข้อมูลที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ตามที่พี่อักษรสนใจมาเขียนอีกค่ะ
  • แจ๋วเองได้เก็บความรู้ต่างๆ ที่พี่อักษรเขียนเข้าแพลนเน็ตด้วยนะคะ
  • ขอบคุณที่มาอ่านบันทึกนี้ ยินดีมากๆ เลยค่ะพี่  :)
  • แวบมาทักทายค่ะ
  • ต้องเข้ากลุ่มแล้ว
  • ค่อยคุยกันนะคะ
  • ฝากความคิดถึงให้ครูมิมและคุณใบไม้ด้วยนะคะ...^_^

สวัสดีค่ะพี่แจ๋ว

  • มิมเพิ่งมาถึงบ้านฝนตกหนักมากขับรถไม่ได้เลยต้องจอดรอจนฝนหยุดค่ะ
  • เหนื่อยมากเลยวันนี้
  • คิดถึงทุกคนค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่คนไม่มีราก

ขอให้เข้ากลุ่มอย่างสนุกสนานนะคะ

คิดถึงๆ

สวัสดีค่ะครูมิม

เหนื่อยไหมๆ ทานข้าวเย็นหรือยังคะ

พี่คนไม่มีรากมาฝากความคิดถึงไว้ให้ รับไปหรือยังคะ

เหนื่อยจังเลยพี่แจ๋วเดี๋ยวต้องขออนุญาตพักผ่อนก่อนนะคะ

ฝากบอกทุกคนด้วยค่ะ...คิดถึงค่ะ

ข้าวเย็นยังทานไม่ได้ค่ะ เวียนหัวเพราะเมารถค่ะ

ครูมิม งั้นไปพักผ่อนให้หายเหนื่อยนะคะ

สวัสดีค่ะพี่แจ๋วคนดี

มาเติมกำลังใจให้พี่แจ๋วค่ะ

ขอบคุณจ๊ะครูมิม

เห็นภาพแล้ว...555 น่ารักดีค่ะ

พี่แจ๋วคนดี แวะมาส่งกำลังใจค่ะ

ไปทำงานให้เสร็จก่อนนะคะ  เดี๋ยวมาค่ะ

พี่แจ๋วค่ะ

  • พี่แจ๋วลองเปิดบันทึกนี้หน่อยซิค่ะ ที่นี่ค่ะ
  • เปิดบันทึกแล้ว เพลงเล่นไหมค่ะ
  • มิมฟังไม่ได้ มันไม่เล่นนะคะ
  • รอคำตอบอยู่นะคะ

พี่แจ๋วจ๋า มาชวนกินก๋วยเตี๋ยวด้วยกันค่ะ เที่ยงนี้ ยกมาเสิร์ฟพี่แจ๋ว 2 ชามกันเลยค่ะ

ครูมิม ไปฟังแล้วไม่ได้ยินเสียงเพลงนะคะ

คุณอ๋อ ขอบคุณค่ะ สองชามอิ่มแปร้เลยค่ะ :)

พี่แจ๋วค่ะ

  • ทำเกรดเสร็จแล้วค่ะ จะกลับบ้านแล้ว หิวๆๆ
  • ยังไม่ได้กินข้าวกลางวันเลย
  • รออยู่ว่าจะขอแบ่งก๋วยเตี๋ยวซักชาม แต่คงไม่ทันแล้วพี่แจ๋วจัดการหมดซะแล้ว อิอิ
  • งานคืบหน้าไปถึงไหนแล้วค่ะ

ครูมิมมาช้าไปนี่นา 555

งานยังไม่เสร็จเลยค่ะ เหลืออีกมากมาย วันนี้ก็ไม่เสร็จจ๊ะ

ต้องทำอีกหลายวันค่ะ

คุณแจ๋วคะ ใจตร๊งตรงกันค่ะ

กำลังตอบเรื่องใกล้เกลือกินด่าง...เสียดาย ที่ทิ้งค้างไว้พอดีเลย (ลำดับที่ 30 ค่ะ)

แจ๋วกลับไปตอบคุณดาวลูกไก่แล้วเช่นกันค่ะ :)

  • ธุค่ะ..

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว  คุณคิดว่า  หนังสือเนื้อหาดีๆ รูปเล่มสวยๆ สักเล่มหนึ่งที่คุณกำลังอ่านอยู่  ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ในการอ่าน...และคุณคิดว่าคนทำเขาต้องใช้เวลามากน้อยแค่ไหนในขั้นตอนการทำ 

ต้อมว่าคนทำหนังสือ(ด้วยหัวใจ)นั้น..ขอแค่ได้เขียน  ได้ทำ  ได้เห็นผลงานของตัวเองออกมาเป็นรูปเป็นร่างก็คงจะอมยิ้มกันได้แล้ว   แม้ว่าจะต้องเหนื่อยหนักกันสักเท่าไร  ต้องใช้เวลาในการทำมากเพียงไหน  

คุณค่าของหนักสือเล่มหนึ่ง  ไม่ได้อยู่ที่ราคาค่างวด  ไม่ได้อยู่ที่การติดตรา "ขายดี"ไว้บนหน้าปก   หากแต่เป็นการให้อะไรแก่คนอ่านมากกว่า (อันนี้..ต้อมคิดเอง เออเอง)

ป.ล.แอบตามหลังพี่จ๋า ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี มาทำความรู้จักค่ะ ^^

 

สวัสดีค่ะคุณต้อมเนปาลี

สำหรับคนทำหนังสือด้วยหัวใจ แค่เริ่มคิดจะเขียนก็คงมีความสุขมากมายแล้วนะคะ  ยิ่งได้เห็นหนังสือออกมาเป็นรูปเล่มนั่นก็ความสุขเกินบรรยาย และหากคนอ่านจะได้อะไรกลับไปนั่นเป็นคุณค่าที่สำคัญอีกประการหนึ่งค่ะ

แต่ก็มีหลายๆ ครั้ง ที่คนทำงานถูกมองค่าที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง ก็เลยอยากให้บันทึกนี้เป็นบันทึกกำลังใจนะคะ  เติมกำลังใจให้กันค่ะ

ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนกันนะคะ  แล้วพบกันบ่อยๆ นะคะ

  • อ่านแล้ว อยากเขียนหนังสือของตัวเองสักเล่ม
  • สวัสดีครับคุณแจ๋ว

สวัสดีค่ะคุณกวิน

เมื่อกี้เพิ่งไปอ่านบันทึกของคุณกวินมาเช่นกัน

สำหรับคุณกวิน หากรวมงานเขียนในบันทึก ก็ได้เป็นหนังสือแล้วนะคะ

พี่แจ๋วจ๋า

เที่ยงนี้กินไรกันดีคะ  ชามเบาๆเน้อ :)

ขอบคุณค่ะ แล้วจะมาเติมกำลังใจให้กันบ่อยๆ ค่ะ ^^

สวัสดีค่ะคุณอ๋อ

ขอบคุณค่ะ  ก๋วยเตี๋ยวหน้าตาดีมากค่ะ :)

สวัสดีคะ

แวะมาเป็นกำลังใจให้พี่แจ๋ว เห็นหนังสือพร้อมคำบรรยาย น่าอ่านมากๆ เดี๋ยวเอาไว้มีเวลาจะไปหามาบ้างคะ

ช่วงนี้ ต้องอ่านแต่หนังสือเรียน ... มึนกันไปข้างนึงคะ

คุณต้อม เนปาลี

ยินดีและขอบคุณค่ะ

จะแวะไปหาคุณบ่อยๆ เช่นกันนะคะ :)

ทำงานศิลปะ มีความสุขไหมคะ?

คุณต้อม เนปาลี

แค่ขีดๆ เขียนๆ วาดรูปเล็กๆ น้อยๆ ก็มีความสุขมากแล้วค่ะ

แต่ตอนนี้พี่เขียนงานวิชาการอยู่ ต้องปรับตัวเองพอสมควรค่ะ

ยังไม่รู้เมื่อไหร่จะได้กลับไปทำในสิ่งที่เรามีความสุขมากๆ อีก

ขอบคุณค่ะ

งานศิลปะที่ทำด้วยหัวใจจริงๆ นี่ทำให้เรายิ้มได้ ใช่ไหมคะ? ^^

สวัสดีค่ะน้องมะปรางเปรี้ยว

ขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกนะคะ

อ่านหนังสือเรียนแล้วมึนเหมือนกันเลยค่ะ เผลอๆ ง่วงอีก

เป็นกำลังใจให้เช่นกันจ๊ะ

เอาขนมกล้วยพอเพียงก็เพียงพอมาฝากย่ามบ่ายๆนะคะ เดี๋ยวเย็นมาอีกรอบจ้ะ

ค่ะ..คุณต้อม เนปาลี

ทำด้วยหัวใจ ทำในสิ่งที่เรารัก ยิ้มได้ทั้งปาก ตา และใจเลยค่ะ :)

คุณอ๋อ

ถ้าพี่แจ๋วน้ำหนักขึ้น จะไปให้คุณอ๋อถอนฟันฟรีๆ นะคะ

จะได้ลดน้ำหนักไปในตัว 555

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

แค่เล่าก็ทำให้อยากอ่านแล้วค่ะคุณแจ๋ว ทำรูปเล่มได้ดูดีน่าอ่านมากค่ะ ยังไงก็ฝากช่วยเล่าต่อหน่อยนะคะว่าหนังสือข้างในหน้าตาเป็นยังไงค่ะ แล้วมีขายที่ไหนคะ

ขอบคุณค่ะที่เล่ากระบวณการผลิตให้เข้าใจมากขึ้นค่ะ

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของต้อมเรื่องหนึ่งก็คือ การได้ไปเดินในงานสัปดาห์หนังสือ แค่ได้เดินท่ามกลางกองหนังสือละลานตา..ต้อมก็มีความสุขแล้วค่ะ ไม่ได้ซื้อหนังสือเยอะหรอก แต่ทำไมถึงเดินด้วยหัวใจยิ้มๆ ก็ไม่รู้ ทั้งๆ ที่ก็ไม่ชอบการได้อยู่ท่ามกลางคนเยอะๆ เสียหน่อย ทั้งๆ ที่ก็ร้อนแสนร้อน

งานสัปดาห์หนังสือของเดือนตุลาคมและเมษายนที่ผ่านมา..พลาด แต่ปลายปีนี้ ไม่ยอมพลาดแน่ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ a l i n l u x a n a =)

หนังสือ 101 ไทยฟอร์ม เล่มนี้แจ๋วไม่มีส่วนช่วยคุณวิจิตรทำค่ะ  เป็นฝีมือคุณวิจิตรและน้องๆ อีกหลายคน  เนื้อหาเป็นเรื่องที่เขียนถึงของใช้ของกินเก่าๆ ที่เริ่มไม่เป็นที่นิยม เช่น กระทงใบตอง ปืนก้านกล้วยของเล่นจากธรรมชาติ ฯลฯ เรื่องราวเป็นการบอกเล่าในมุมของผู้เขียน(คุณวิจิตร) จัดทำเป็นสองภาษา ไทย-อังกฤษ  แจ๋วเองได้หนังสือเล่มนี้มาจากคุณวิจิตรค่ะ  แต่คิดว่าน่าจะมีจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไปนะคะ  ถ้าหาไม่พบอย่างไร แจ๋วจะถามคุณวิจิตรให้อีกทีนะคะ

ขอบคุณที่สนใจค่ะ

คุณต้อม เนปาลี

เหมือนกันเลยค่ะ ไปเดินแล้วมีความสุขค่ะ

แต่ก็มีความทุกข์ด้วยนะคะ เพราะว่าเงินไม่พอซื้อหนังสือที่เราต้องการ

ถ้าปลายปีนี้จะมา เรานัดไปเดินด้วยกันมั้ยคะ :)

พี่แจ๋วจ๋า ทานอะไรกันดีคะ อิ อิ หน่วยชวนอ้วน แต่ตัวเองอดข้าวค่ะ ขอบคุณสำหรับฟักทองแกะสลักค่ะ สวยมากๆพี่แจ๋วเก่งจังเลยค่ะ

คุณอ๋อ

พี่แจ๋วเริ่มฟันผุ จะไปถอนฟันฟรีจริงๆ นะ โทษฐานส่งขนมหวานมาให้ทุกๆ วัน :)

เอาผลไม้ให้พลังงานมาฝากค่ะ ต้องบอกว่าคุ้นๆอีกแนๆเรยยย :)

 

คุณอ๋อ

คราวนี้มีทั้งกล้วยไม่บวด และกล้วยบวดชี จะกินอะไรก่อนดีนะ :)

เหมือนเราสองคนกินกันเก่งจังนะคะเนี่ย 555

หลงรักพี่แจ๋วอีกคนแร้วววววว  หลงในดงกล้วยด้วยอีกต่างหากค่ะ

พี่แจ๋วจ๋า  แต่จะว่าไปก็ โอนะคะเนี่ย 5555555555 น่ารักดีออกค่ะ

 

 

คุณอ๋อ

หลงรักวันนี้ ห้ามหลงเกลียดวันหน้านะคะ รักแล้วรักเลยด้วย อุบอิบๆ 555

มีคนรักพี่แจ๋วมากมาย แล้วน้องสาวคนนี้จะทำใจยังงัย

 

 

ครูมิม

ร้องไห้ทำไม เราคนไทยต้องรักกันๆ นะคะ :)

มิมตามเอาดอกข่ามาให้ค่ะ

ขอบคุณจ๊ะครูมิม

ดอกข่าสวยจริงๆ เมื่อก่อนพี่เคยตัดมาปักแจกันด้วยค่ะ :)

คุณอ๋อ

ตกลงน่ารักดีออก ไม่ต้องลบเนอะ รู้กันๆ อิอิ

๐ ลุงขอแวะเข้ามาเยี่ยมด้วยคน รู้สึกอบอุ่นจัง

ยอมรับการทำหนังสือนั้นยากจริงๆ ต้องใช้ทั้งศิลป์และศาสตร์พร้อมความละเอียดทุกด้าน ดูซิแค่เขียนเรื่องสั้นๆไม่กี่บรรทัดบันทึกลงบล็อก ต้องใช้เวลาในการเขียนและคิดนานมากทีเดียว

๐อย่างไรก็ตามแวะมาให้กำลังใจครับ

โอเช เรยยยค่ะ แต่มันฮาจริงนะเนี่ย อ๋อว่ามันฮาเพราะเมลที่อ๋อส่งไปให้พี่แจ๋วมากกว่าไม่ใช่เมนต์นี่หรอกค่ะ 55555555555 รู้กันๆๆค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณลุง riceman

ยินดีและดีใจที่คุณลุงแวะมาอ่านบันทึกนี้นะคะ แวะมาบ่อยๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

คุณอ๋อ

ฮาเพราะเมล์จริงๆ จ๊ะ แต่ไม่มีใครรู้หรอกว่าเราฮาอะไรกัน 555

พี่แจ๋วคนดี พี่โก๊ะมาแล้วค่ะ ทีนี่ครบสีใบเถาแน่ๆ อิอิ ว่าแต่ว่าพี่ใบไม้อยู่หรือเปล่า

ครูมิม

พี่ใบไม่ท่าทางยุ่งๆ จะสะดวกคุยกับเราหรือเปล่านะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ดีใจนะคะที่มีผู้สนในอาสาทำหนังสือเสียง / หนังสืออักษรเบรลล์ เพิ่มขึ้น
  • ทำหนังสือเบลล์ก็ไม่ยากค่ะ แค่พิมพ์เนื้อหาในโปรแกรม DOS ส่งไปทางมูลนิธิ เขาจะ Convert ให้ค่ะ
  • การจัดอบรมหลักสูตรการพิมพ์เพื่อจัดทำเอกสารเบรลล์ เสียดายที่คุยกันเรื่องนี้ช้าไป มีการจัดอบรมเรื่องไปเมื่อ 5-6 เม.ย. ที่ผ่านมานี้เอง ที่โรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพฯ
  • แต่จะมีจัดขึ้นอีกเป้นระยะไปค่ะ
  • ในช่วงนี้จะมีจัดการอบรมอีก ที่โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพฯ ดังนี้ค่ะ
  • วันที่ 26-27 เม.ย. 51
    - หลักสูตรการผลิตหนังสือเสียง
  • วันที่  3-4 พ.ค. 51
    - หลักสูตรการนำทางคนตาบอด
  • วันที่ 13-14 พ.ค. 51
    - หลักสูตรการผลิตสื่อภาพนูน
  • คราวหน้าจะเรียก พี่แจ๋วมั่ง อนุญาตนะคะ
     

มิมไปทานข้าวมาค่ะ พี่แจ๋วทานหรือยัง

สวัสดีค่ะคุณ morisawa

ยินดีค่ะเรียกได้ตามสะดวกเลยค่ะ

ถ้ามีการอบรมทำอักษรเบรลล์อีกรบกวนมาแจ้งข่าวด้วยนะคะ พี่สนใจมากๆ ค่ะ

เดี๋ยวตามไปฝากเรื่องไว้ที่บันทึกของคุณ morisawa อีกทีนะคะ

ครูมิม ทานข้าวกับอะไรคะ อร่อยมั้ย

พี่แจ๋วยังไม่ได้ทานเลย ยังไม่หิวค่ะ

  • ผัดผักคะน้าฮ่องกงค่ะฝีมือมิมเอง
  • ซื้อมาจากตลาดดอยมูเซอ วันที่ไปแม่สอดค่ะ
  • และก็แหนมกระดูกอ่อนหมูทอดค่ะ
  • อร่อยๆๆ
  • ลืมชวนพี่แจ๋วเลย อิอิ

น่าอร่อยจังครูมิม มีโอกาสจะไปชิมฝีมือครูมิมจ๊ะ ต้องมีสักวันนะ

เมือ่ไหร่จะมาค่ะ หลอกให้น้องหลงดีใจอยู่ได้ อิอิ

ชวนมาให้ครบสี่ใบเถานะคะ

รับรองไม่ผิดหวัง มิมจะพาทัวร์เอง

สรุปว่าจะคุยกันบ้านไหนเนี่ย คุณครูคนไม่มีราก ไปกินข้าวอยู่ แล้วที่เหลือล่ะ

ไปบ้านคุณกวินค่ะ พี่แจ๋ว พี่ใบไม้ คุณกวิน เร็วๆๆค่ะ

  • มาทักทายคุณแจ๋วคะ
  • เมื่อคืนสนุกกันใหญ่เลยนะคะ...อิอิอิ...
  • คนไม่มีรากมีบันทึกใหม่แล้วนะคะ
  • ยังไม่มีใครยอมอ่านเลยค่ะ
  • ที่นี่ ค่ะ...ช่วยอ่านหน่อยนะคะ..ถ้าว่าง...

มาแอบดูพี่แจ๋วคนดีครับผม ไม่กล้าเข้าไปข้างในกลัวเจ้าของบ้านดุครับ อิอิ แค่เห็นหน้าบ้านก็พอใจแล้วคร๊าบ เอากำลังใจมาส่ง อิอิ

พี่คนไม่มีรากรู้ได้อย่างไรคะว่าเมื่อคืนมีเด็กซนๆ สามคนเล่นสนุกกัน :)

วันนี้พี่จะมาเล่นกับเราด้วยไหมคะ

ครูมิมจ๋า

เจ้าของบ้านไม่ดุค่ะ ไม่ต้องซ่อนตัวจ๊ะ

เมื่อคืนได้ยินเสียงคนเรียบร้อยขำๆๆ น่ารักดี

วันนี้ชวนพี่โก๊ะคนดีไปเล่นด้วย อิอิ

พี่แจ๋วจ๋า หิวข้าวกินช้างได้ทั้งตัวแล้ว ไปทานข้าวก่อนเน้อ

 

ครูมิม----> พี่แจ่วไม่เรียบร้อยหรอกค่ะ แต่มีกี่ร้อยก็เรียบ ฮา

คุณอ๋อ ----> พี่แจ๋วทานอิ่มพอดี ถูกแม่บังคับให้ทานเมื่อกี้เองจ๊ะ คุณอ๋อทานให้อร่อยนะคะ :)

ถ้าอย่างพี่แจ๋วไม่เรียบร้อย แล้วอย่างมิมละจะเป็นอะไร.อิอิ

จะบอกตั้งแต่เมื่อคืนแล้วว่า ถุงทองชอบกินฝรั่งเหมือนเจอราจเลย ตอนเด็กๆกินหมดเป็นลูกๆ ชอบกินตรงที่มีเม็ดด้วย เมื่อคืนมัวแต่ขำเลยลืมค่ะ

ครูมิม

ถุงทองของพี่ชอบกินฝรั่ง ส้ม ชมพู่ เน้นผลไม้ แต่ก็ยังอ้วนจ๊ะ

แสดงว่าเจ้าของเลี้ยงดีค่ะ

พี่แจ๋วขา...พี่คนไม่มีรากไปไหนค่ะ เงียบไปเลยหรือไม่สบายมาก

นั่นสิ ไม่สบายมากทานยาแล้วพักอยู่แหงๆ เลยจ๊ะ

พี่แจ๋วคนดี..มาแล้วค่ะ อิ่มเรียบร้อย แถมด้วยกล้วยน้ำหว้าอีก 1 ลูกค่ะ

ไปอ่านการเมืองคุณอ๋อมาค่ะ เห็นพี่แจ๋วชอบไปก็เลยไปบ้าง สนุกดีค่ะ ช๊อบ ชอบ

จ๊ะครูมิม พี่แจ๋วชอบไปอ่านที่คุณอ๋อเขียน เขียนเรื่องเครียดให้สนุก ได้ความรู้ และน่าติดตามค่ะ เราไปอ่านกันบ่อยๆ เนอะ :)

แวะมาทักเฉย ๆ แค่มาดูอาการว่าหยุดหัวเราะได้รึยัง  วันนี้ใบไม้รู้สึกง่วง ๆ งง ๆ ทั้งวันเลยอ่ะ

คืนนี้อาจได้คุยกัน ตอนบ่ายครูใบไม้ไปตรวจการบ้านคุณแจ๋วที่บ้านคุณกวิน เก่งมากค่ะจำได้หมดเลย ;)

เย้ๆ มีครูไปตรวจการบ้านด้วย

หยุดหัวเราแล้วค่ะ แต่นึกถึงก็ยังยิ้มคนเดียวอยู่

ถ้าวันนี้ง่วงๆ ก็พักผ่อนนะคะ อากาศเปลี่ยนเดี๋ยวจะไม่สบายไปค่ะ

พี่แจ๋วคนดึ

มิมไปทำการบ้านที่พี่สิทธิรักษ์ให้ไว้เมื่อตอนบ่าย

ปวดหัวเลยค่ะกว่าการบ้านจะเสร็จ ตอนนี้การบ้านเรียบร้อยแล้วค่ะ

โล่งอกไปที ดีนะคะที่พี่ใบไม้ไม่ทวงการบ้าน เพราะลืมหมดแล้ว อิอิ

พี่ใบไม้ขา

การบ้านเอาไว้วันไหนไปตรวจก็ส่งเสียงก่อนนะคะ ยังไม่ได้ทบทวนเลย อิอิ

ครูมิม พี่ตามไปอ่านมาแล้วนะคะ

ใช้ได้ไหมค่ะ การบ้านของมิม ว่าแต่ว่าคุณครูจะมาตรวจตอนไหนก็ไม่รู้เนอะ

เก็บไว้ให้ตัวเอง...บันทึกที่มีประโยชน์ของคุณซูซาน

สามารถโหลดแบบฟอร์มต่างๆ มาใช้ได้ ที่นี่

อ่านแล้วน่ารักดีจ๊ะครูมิม กลอนน่ารักๆ เหมือนคนแต่งกลอน

พี่แจ๋วคนดี

  • เอามาฝากแทนคำขอบคุณค่ะ

    

ครูมิม อย่าคิดว่าจะหนีครูใบไม้พ้นนะ วันนี้ตอนบ่ายแอบไปตรวจการบ้านที่บ้านคุณกวินมาแล้ว ครูมิมยังทำได้ไม่ครบเจ็ดหน้าเลยนะ ฮึ่ม ๆ ส่วนคุณแจ๋วเขาสอบผ่านไปแล้ว อิ..อิ.. คุณครูคนไม่มีรากสงสัยกลัวโดนสอบแล้วไข้ขึ้น เงียบไปเลย ปล่อยให้แกพักผ่อนไปเถอะค่ะ น่าสงสาร อิ..อิ...

โห..จ๊ะเอ๋กันจนได้ คุณครูพี่ใบไม้อยู่นี่นี่เอง

อุตส่าห์เอาของไปฝากให้ที่บ้านแต่ไม่แวะไปดู อิอิ

ตามไปตรวจนะคะ จะไปทำเดี๋ยวนี้เดี๋ยวคุณครูตี อิอิ

  • คุณแจ๋ว
  • คุณ ใบไม้ไม่มีราก 555 เรียกทีสองคน ใบไม้ย้อนแสง+คนไม่มีราก
  • และครูมิม
  • แอบมาคุยกันที่นี่เอง เล่นซ่อนแอบกันเหรอ ไปห้องโน้นห้องนี้ เหนื่อยแต่หายเครียด..ดีแฮะลืมคิดถึงใครบางคนไปเลย ...ดีจัง

ตัวหนังสือเล็กมากอ่านยากจัง..........อิอิ

 

  • สงสัยคุณสิทธิรักษ์ยังไม่ได้ใส่แว่นสายตายาวอ่าน ใช้แว่นขยายแทนก็ได้นะคะ อิ..อิ..

เดี๋ยวมิมแก้ไขให้ค่ะ รอแป๊บหนึ่งค่ะ

  • คุณแจ๋วคะ
  • มาลาไปนอนค่ะ...ไม่มีโอกาสเล่นสนุกค่ะ
  • กำลังเมายาแก้หวัด...พรุ่งนี้ค่อยคุยกันนะคะ
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ...^_^

ถึงชีวิตจะสูญเสีย.. แต่อย่าให้ใจเสียศูนย์

การที่ใครคนหนึ่งมีชีวิตเติบโตมาแล้ว ทำให้ตัวเองมีความสุขทุกขณะได้ ถือว่าเป็นความโชคดีอย่างมหาศาลของการเกิด เพราะหากย้อนกลับไปทบทวนอดีตของชีวิตที่ผ่านมา บางครั้งก็ยังแปลกใจว่าเราผ่านปัญหาที่มากมีเหล่านั้นมาได้อย่างไร ยิ่งหากมองไปข้างหน้าของอนาคตที่เหลืออยู่ บางครั้งยิ่งทำให้จิตใจห่อเหี่ยว และหมดเรี่ยวแรงที่จะก้าวไป เพราะอนาคตที่รออยู่ ช่างเต็มไปด้วยขวากหนามเสียนี่กระไร

แต่ชีวิตของคนเราก็ดีอย่างคือ ทุกปัญหาล้วนมีปัญญาคอยเป็นเครื่องสนับสนุนการแก้ไขอยู่เสมอ ไม่ว่าปัญหานั้นจะหนักเพียงใด แต่ถ้ามีจิตใจที่กล้าแกร่งและไม่เสียศูนย์ในการเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้น ปัญหาที่มีอยู่นั้นก็มักได้รับการคลี่คลายให้จบลง

ชีวิตสำหรับคนที่มีจิตใจดีงาม มีจิตใจที่มองทุกอย่างด้วยความเข้าใจ และเอื้ออารีด้วยเมตตาจิตต่อเรื่องที่ผ่านเข้ามา ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น สิ่งเหล่านั้นย่อมไม่สามารถพรากความสดใสไปจากเขาได้ ชีวิตที่เหลืออยู่และกำลังใจก้าวไปจึงเป็นการก้าวเดินด้วยหัวใจที่ยิ้มได้ และเป็นการก้าวไปโดยมีปัญหาเป็นครูสอนชีวิตให้แข็งแกร่งเสมอ การใช้ชีวิตของคนเรานั้น จึงมีความแตกต่างโดยการใช้จิตใจเป็นเกณฑ์วัดความสุขได้

เพราะการที่ใครคนหนึ่งจะมีความสุขได้หรือไม่นั้น บางครั้งทรัพย์สินเงินทองที่มีก็ไม่อาจการันตีได้ว่า จะเนรมิตให้เขามีความสุขได้ ถ้าหากจิตใจเศร้าหมอง แต่ตรงกันข้ามกับคนที่ปรับสภาพจิตใจได้ทุกครั้งที่เจอปัญหา ทุกอย่างที่เลวร้ายในชีวิตก็สามารถบรรเทาให้เบาบางลง และทำให้เขาสามารถเรียกหาความสุขจากชีวิตได้ไม่ยากนัก


"
ถึงชีวิตจะสูญเสีย แต่อย่าให้ใจเสียศูนย์" จึงเป็นเรื่องราวที่ช่วยปลอบขวัญสำหรับคนที่ไร้กำลังใจในการเรียนรู้ชีวิต คอยเป็นกัลยาณมิตรยามที่รู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง เพราะชีวิตเราก็ไม่ได้มีอะไรติดตัวมาในวันที่เราเกิด แต่ทำไมเราต้องกล่าวว่า เราหมดทุกอย่างในชีวิตแล้ว เพราะอย่างน้อยเราก็มีต้นทุนคือชีวิตและลมหายใจ ที่จะต่อยอดให้เป็นกำไรได้

ถึงชีวิตเราจะเจ็บบ้างล้มบ้างในวันที่ก้าวไปในโลกกว้าง และผิดหวังจากเป้าหมายที่รอคอย แต่ใช่ว่าเราจะสูญเสียทุกอย่างซะเมื่อไร เราก็ยังมีเป้าหมายใหม่ที่รอคอยการค้นหา ถึงชีวิตจะสูญเสียทุกอย่างไป แต่ถ้าใจยังแกร่งพอและพร้อมที่จะเรียนรู้ ไม่ช้าเราย่อมมีสิ่งใหม่ที่ดีกว่าเดิมเสมอ

ขอให้ทุกคนมีความสุขในการเรียนรู้ชีวิต เข้มแข็งในวันที่ต้องเจอกับปัญหา และขอให้ก้าวข้ามปัญหาเหล่านั้นได้ด้วยใจที่แจ่มใสเบิกบานทุกคนด้วยเถิด

ด้วยปรารถนาให้ทุกคนมีความสุขอย่างแท้จริง
ชุติปัญโญ
กันยายน 2549

คัดลอกมาจากหนังสือ ถึงชีวิตจะสูญเสีย..แต่อย่าให้ใจเสียศูนย์ โดยท่าน ชุติปัญโญ ค่ะ

พี่แจ๋วคนดี..ช่วยลบคอมเม้นส์ที่ 130 ทีค่ะ อ่านไม่ออกมันเล็กมิมแก้ไขให้แล้วค่ะ

พี่แจ๋วขาพายุเข้า ระวังภัยน้ำท่วมค่ะ ช่วยบอกต่อๆกันด้วยนะคะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณแจ๋ว

  • มายิ้ม ๆ ว่าสบายดีแล้วค่ะ..ไม่ต้องห่วงนะคะ
  • วันนี้คุณแจ๋วจะต้องออกนอกบ้านหรือเปล่าคะ...ครูมิมมาเตือนเรื่องพายุแล้วนะคะ...
  • รักษาสุขภาพนะคะ...^_^

สวัสดีค่ะพี่คนไม่มีราก

วันนี้ต้องออกไปข้างนอกค่ะ  แต่จะรีบไปรีบกลับนะคะ ไม่ต้องห่วงค่ะ

ขอบคุณค่ะ 

  • มาขอบคุณคุณแจ๋ว
  • ...ยิ้มหน้าบาน..มาก ๆ ๆ ๆ ๆ....ดอกกุหลาบสวยจังเลยค่ะ สีชมพูเสียด้วยสิ...สดชื่นน่าดูเลย...
  • แต่ก่อน...มีชายหนุ่มซื้อดอกกุหลาบมาให้ก็จะ...แกล้ง ๆ ถามว่า...ซื้อมทำไม..แพงก็แพง..กินก็ไม่ได้...ไม่เอา..ให้เอาไปคืน...แล้วซื้อขนมมาให้ดีกว่า...คนซื้อดอกไม้ให้งง...หายไปจากชีวิตคนไม่มีรากเลย...ฮื่อ...สม...ใจฝ่อชมัดเลย..
  • ...แต่ตอนนี้ชักชอบดอกไม้แล้วค่ะ...ขอบคุณนะคะ..^_^ 

พี่คนไม่มีรากคะ ดีใจที่ชอบนะคะอยากให้สดชื่นค่ะ

อืมม...ผู้ชายบางทีก็ไม่เข้าใจเราเนอะ 

สวัสดีตอนเช้าค่ะพี่แจ๋วคนดี

  • มารายงานตัวก่อนค่ะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ
  • คิดถึงพี่สาวค่ะ

คิดถึงครูมิมเหมือนกันค่ะ 

มาสวัสดีตอนเช้าค่ะ

แวะมาทักทาย และขออ่านบันทึกค่ะ อยากเห็นเวลาเขาผลิต เหมือนกันค่ะ ว่าเขาทำอย่างไร ถึงจะได้มาเป็นหนังสือ 1 เล่ม ค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะคุณสุวิมล

ขอบคุณที่แวะมาอ่านบันทึกนะคะ คนรักหนังสือเหมือนกัน

ขอบคุณค่ะ

พี่แจ๋วคนดี

  • อ่าน ถึงชีวติจะสูญเสียแต่อย่าให้ใจเสียสูญ หรือยังค่ะ
  • เอามาฝากคค่ะ

รายงานตัวตอนเช้าเช่นกันค่ะ พี่แจ๋วจ๋า

ขอบคุณมากค่ะ พี่แจ๋วเป็นพี่สาวแสนดีของอ๋อจริงๆจ้ะ

มีขนมมาฝากนะคะ

สี่ใบเถา บวก หนึ่งกิ่งไม้เรียว

คนข้างบนไล่แจกขนมท่าจะอ้วนจัด.........555

แหมๆๆ ป๊าขาป๊า มาแอบเมาท์ข้ามบันทึกแบบนี้ ใจร้ายจริงเชียว หนูผอมลงตั้ง 5 กิโลแร้วจ้ะ ว๊ะฮ่าฮ่า หนูไม่ชอบอ้วนหรอกค่ะ เสียดายเสื้อผ้าสวยๆแต่ใส่ไม่ได้  แงๆๆ

จะมาบอกพี่แจ๋วว่า พี่แจ๋วไม่ต้องกลัวหมอฟันแล้วนะคะ เพราะพี่แจ๋วมีหมอฟันส่วนตัวแถมสวยน่ารักใจดีอีกต่างหาก แล้วหมอฟันคนไหนกล้ามารังแกพี่แจ๋วให้ร้องไห้อีกนะ อ๋อจะตามไปด่ามันให้เองเจ้าค่ะ  อิ อิ

ปล.ตกลงพี่แจ๋วเลยกลัวปากอ๋อแทนเรยยย.. 555555

 

 

  • มาทักทายค่ะคุณแจ๋ว
  • มีเกมใหม่มาให้คนรักศิลปะเล่น อิ..อิ..
  • ให้ทายว่านี่รูปอะไร ตอนถ่ายใบไม้เห็นว่าแสงสวยดี

  • ถ้าตอบได้ใบไม้จะเอารูปสวย ๆ มากำนัลให้ ^_^

พี่แจ๋วไปไหนหนอ มาเยี่ยมที่ไรไม่เจอเลยค่ะ คิดถึงนะตัวเอง มาชวนกินไก่ย่างค่ะ

มีไก่ย่างไม่มีส้มตำก็ไม่ครบนะคะ ทานด้วยกันนะคะพี่แจ๋ว ท่าทางจะเผ็ดนะเนี่ย

ครูมิม

พี่แจ๋วอ่านแล้วค่ะ ขอบคุณที่นำสิ่งดีๆ สาระดีๆ มาแบ่งปันนะคะ

คุณอ๋อ

วันนี้พี่แจ๋วไม่อยู่หน้าคอมฯ เพราะไปห้องสมุดมาค่ะ

ขอบคุณมากๆ เรื่องหมอฟัน ถ้าเอ่ยชื่อคุณอ๋อ พี่ก็ทำฟันได้สบายโลดใช่มั้ยคะ

สวัสดีค่ะคุณสิทธิรักษ์

แวะมาเยือนตั้งแต่ช่วงเช้า ขออภัยที่ไม่ได้อยู่ต้อนรับนะคะ

พี่ใบไม้

ทายว่าเป็นเก้าอี้หวาย สงสัยจะไม่ถูก ดูยากจังค่ะ

แต่ว่าแสงสวยดีนะคะ

คุณอ๋อ(อีกครั้ง)

พี่ขอรับแต่ส้มตำนะคะ ไม่หม่ำสัตว์ปีกมานานแล้วค่ะ ส้มตำหน้าตาแซ่บอีหลีเนอะ

  • คุณแจ๋วตอบคำถามถูกค่ะ แปะ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ
  • ใบไม้ให้ภาพนี้เป็นรางวัลค่ะ เป็นภาพหอยทะเลชนิดหนึ่ง ชื่ออะไรก็ไม่ทราบ ถ่ายภาพนี้ตอนไปบ้านเพื่อนที่ฮ่องกงค่ะ ใบไม้ว่าภาพนี้สวยดี แค่ไม่รู้เหมือนกันว่าคนอื่นจะเห็นว่าสวยหรือเปล่า ถ้าคุณแจ๋วไม่ชอบก็ขออภัยค่ะ แหะ ๆ

โอ้โฮ พี่แจ๋ว ... 158 ความคิดเห็นแล้วนะครับ ... :)

  • ให้รางวัลคุณแจ๋วใหม่ดีกว่า รูปดอกไม้น่าจะดูสวยง่ายกว่าเนอะ ^_^                                                                                 

 

สวัสดีค่ะพี่ใบไม้

ภาพไหนก็รับหมดค่ะ ขอให้เป็นรางวัลจากใจ รับหมดค่ะ ขอบคุณค่ะ

แอบสงสัยว่า ภาพหอยนั่น เค้าอยู่กันตามธรรมชาติ หรือจัดเรียงในร้านขายอาหารคะ

อาจารย์ Wasawat

คอมเม้นท์ จากคนกันเองนะคะ

ทักทายให้กำลังใจกัน อย่าเอาตัวเลขวัดคุณภาพเลยนะคะ

นาทีนี้ มิตรภาพ เป็นสิ่งที่สวยงาม และพี่อยากจะรักษาไว้มากกว่าค่ะ

เป็นภาพหอยถูกคนขายจับเรียงอยู่หน้าร้านอาหารค่ะคุณแจ๋ว  แหะ ๆ :P

  • สวัสดีตอนค่ำค่ะคุณแจ๋ว
  • สบายดีหรือเปล่าคะ...^_^

พี่ใบไม้ งั้นน้องหอยเรียงคิวรอเป็นอาหารน่ะสิคะ สงสารเนอะ แต่แจ๋วโปรดซีฟู๊ดซะด้วยสิคะ 

พี่คนไม่มีราก

วันนี้ไปข้างนอกบ้านมา ก็เพลียๆ นิดหน่อยค่ะ แต่ไม่มาก

พี่คนไม่มีรากหายดีหรือยังคะ

สวัสดีครับ พี่ jaewjingjing ... :)

  • ทราบไหมครับ กัลยาณมิตรที่แวะเวียนมาเยี่ยมพี่ jaewjingjing นั้น วัยไล่ ๆ กับพี่เลยหนา
  • วัย หมายถึง เข้ามาใน Gotoknow ใกล้ ๆ กันครับ ดังนั้น จึงต้องคาดเดาว่า คอเดียวกันแน่ ๆ มิได้หมายถึง อายุ ครับ อิ อิ
  • การมีเพื่อนที่ดีว่ายาก แต่การรักษาเพื่อนที่ดีเป็นเรื่องที่ยากกว่า ครับ

ขอบคุณครับ :)

  • คุณแจ๋วคะ
  • คุณสิทธิรักษ์ที กล่องสนทนาแล้วนะคะ
  • ตามไปไหมคะ
  • ครูมิมคุยอยุ่ค่ะ... ^_^

แหมๆๆ อิจฉาวงนี้เขามี community กันซะแล้ว..

รอหลัง 16 พค.ก่อนนะให้น้องหายรัดตัวจากสอบหัวข้อก่อนนะ

รออี๋มาร่วมวงอยู่นะคะ

ยังคุยกับแนทว่า ถ้าอี๋และแนทมีเวลามากกว่านี้ก็จะได้อ่านบันทึกของคนอื่นๆ และมีเพื่อนเพิ่มขึ้นจ๊ะ

พี่แจ๋วขา เราอยู่กันที่บ้านพี่สิทธิรักษ์ค่ะ ตามไปเร้วๆ

พี่คนไม่มีราก

กำลังจะหาทางตามไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

อาจารย์ Wasawat

เห็นด้วยกับอาจารย์ในเรื่องการมีเพื่อนที่ดี และการรักษาเพื่อนที่ดีค่ะ

แต่แหม...อาจารย์ช่างสังเกตุในเรื่อง วัย จังเลยนะคะ

แล้วที่อาจารย์แวะเวียนมาทักทายกัน เป็นเพราะ วัย ใกล้เคียงเช่นกันหรือเปล่าคะ 

ขอบคุณค่ะ 

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณแจ๋ว

  • คุณแจ๋วเอาดอกแก้วไปฝากแต่เช้า...หอมจัด
  • คนไม่มีราก มีต้นราตรี บนดาดฟ้า...เช้า...ฟังเพลง ดอกราตรีค่ะ...ไม่ทราบจะเข้ากับบรรยากาศไหม...แต่เพราะค่ะยิ่งฟังกลางคืน ดึก ๆ ฟ้ามืด ๆ ยิ่งเพราะใหญ่เลยค่ะ....

ดึกลับดับดับแสง แอบแฝงในฟ้าราตรี

ส่งกลิ่นอบอวล  ป่วนในหัวใจให้เกินข่มตา

ขาวราวดวงเดือน เลื่อนลอยกันลงมา

จากบนนภา กลายเป็นดอกไม้ราตรี....

  • แค่นี้ก่อนดีกว่านะคะ...ฟ้าสว่างมากแล้ว...
  • แล้วมาคุยกันนะคะ
  • คิดถึงครูมิมกับคุณใบไม้นะคะ

ขอบคุณค่ะพี่คนไม่มีราก ถ้าได้ยินเสียงด้วยก็จะดีมากๆ นะคะ

เมื่อกี้แจ๋วเพิ่งเอาดอกแก้วไปให้พี่ใบไม้กับครูมิมมาเหมือนกันค่ะ

คุณแจ๋วคะ

  • คนไม่มีรากไม่ค่อยมีดอกไม้สวย ๆ ค่ะ
  • ส่งเด็กน้อย 2 คนมาส่งต้นรวยไม่เลิกแทนค่ะ...

คุณแจ๋วคะ

แน่ใจหรือว่าอยากได้ยินเสียงคนไม่มีราก...ฮ่า..อ่า..เพราะซ้า...แล้วจะว่าไม่เตือนน้า...เกิดติดใจเสียงพี่ล่ะก็....

ชื่อดีจังเลยค่ะ ใครนะช่างตั้งชื่อ

ขอบคุณค่ะ

แหม...ทีนี้มาบอกไม่เพราะ

เมื่อคืนเราทุกคนต่างบอกน้องแพทว่า ร้องเพลงเพราะเสียงเพราะ กันทุกคนเลยนะคะ

พี่แจ๋วครับ

  • ครูสุเมล์ไปแล้วนะครับ
  • ถ้าพี่แจ๋วได้รับหรือไม่ได้รับอย่างไรบอกกันด้วยนะครับ
  • ขอบคุณครับ

ครูสุคะ

พี่แจ๋วได้รับเมล์แล้วค่ะ

ขอเวลาคิดแล้วจะมาบอกครูสุนะคะ

  • คุณแจ๋วคะ
  • อยากให้คุณแจ๋วยิ้มและมีความสุขแบบนี้ทุก ๆ วัน
  • วันดีมีทุกวัน...ในใจเรา...นะคะ...คนดี

12343

ขอบคุณมากค่ะ ยิ้มแล้วค่ะ

พี่แจ๋วจ๋า สวัสดียามสายๆค่ะ เปลี่ยนเป็นรูปน้องหมีร่าเริงบันเทิงใจไงคะ เดี๋ยวว่าจะเปลี่ยนอีกค่ะ หาภาพน่ารักๆยังไม่ถูกใจเลยค่ะ

มาหัวเราะด้วยคนนะคะ

 

ยิ้มค่ะ ยิ้ม ไม่ใช่หัวเราะ เขียนผิดค่ะ

พี่แจ๋วจ๋า มีอาหารตาหน้าตาคล้ายๆกับ เบคอนชวนรัก มาฝากค่ะ อันนี้น่าจะชื่อ ปลาม้วนชวนอ้วน นิ 555 

มองเร็วๆ คล้ายๆ ปลาหมึกเลยจ๊ะ มีหนวดๆ

ขอบคุณค่ะ

แวะมาทิ้งร่องรอย.............อิอิ

พี่แจ๋วจ๋า ป๊าขา มาทานข้าวด้วยกันค่ะ เอาเจ้าปลาหมึกมารวมมื้อด้วยเลยนะคะ เดี๋ยวไม่อิ่ม อิ อิ

 

มีของหวานมาเสิร์ฟพี่แจ๋วด้วยจ้ะ อิ่มเรอแน่ 555

 

  • ฝ่าแดดแรงมาเยี่ยมด้วยความคิดถึง
  • แล้วก็จะฝ่าแดดแรงกลับไปด้วยความชื่นใจ
  • แค่อ่านที่สองเถา คุณครูคนไม่มีราก กับคุณแจ๋ว คุยกัน หัวใจที่โดนแดดเผา  ดั่งได้น้ำทิพย์ชะโลมใจ.. ขออภัย  ลิเกไปหน่อย..^_^

คุณสิทธิรักษ์ -----> ขอบคุณค่ะ

 

คุณอ๋อ ------> ใจดีแวะมาเสริฟอาหารถึงบ้านเสมอๆ ขอบคุณนะจ๊ะ

 

พี่ใบไม้ย้อนแสง ------> มาพร้อมกับภาษาสวยๆ อีกแล้ว ขอบคุณค่ะ

เห็นบันทึกนี้ คนอ่านเยอะจัง..เลยมาให้กำลังใจอีกคน

  • มาเยี่ยมคุณแจ๋วค่ะ
  • ทำงานให้สนุกนะคะ ... ^_^
  • ส่งใจมาช่วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณคนโรงงาน

  • คนอ่านเยอะเป็นมิตรที่แวะมาทักทายให้กำลังใจกันค่ะ 
  • ขอบคุณนะคะ

สวัสดีค่ะพี่คนไม่มีราก

  • กำลังใจไม่มีบูดนะคะ  สะสมไว้มากๆ ดีจังค่ะ
  • วันนี้ หรือช่วงนี้แจ๋วอาจจะหายๆ ไปบ้างนะคะ
  • กำลังเร่งภารกิจค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณแจ๋ว

  • ช่วงนี้ยุ่งเรื่องเรียนใช่ไหมคะ
  • มีอะไรให้ช่วยบอกนะคะ ..แหะ แหะ อย่างกับว่าจะช่วยได้แน่ะ...แต่ส่งกำลังใจให้เต็มที่นะคะ
  • ทำงานด้วยจิตว่างค่ะ จะดีที่สุด
  • มีความสุขในการทำงานค่ะ  ...^_^

ขอบคุณค่ะพี่คนไม่มีราก

ยุ่งงานเรียนค่ะ แต่ยังทักทายไม่ครบเลยยังไม่ได้เริ่มทำงานค่ะ

ทักทายยามสายๆค่ะพี่แจ๋วจ๋า

 อาหารเบาๆ ติมซำค่ะ

  • แวะมาให้กำลังคุณแจ๋วทำงานค่ะ
  • วันนี้ใบไม้ได้กลิ่นหอมกรุ่นของฝนที่สายลมพัดมาฝาก ฝนยังไม่ตกแถวนี้ แต่กลิ่นหอมเดินทางมาก่อนแล้ว ชื่นใจ^_^
  • ถ้าคุณแจ๋วเหนื่อย ก็สูดลมหายใจลึก ๆ กลิ่นหอมของฝนช่วยทำให้สดชื่นขึ้นได้
  • ใบไม้จะขยันทำงานให้ได้อย่างคุณแจ๋วนะคะ ชื่นชม ๆ

บ้านหลังนี้อิ่มเอมไปด้วยมิตรภาพ ยิ่งของกินแล้วสุดยอดครับ

คุณอ๋อครับ ช่วยส่งของอร่อยๆไปให้มั่งสิ  แหมน้ำลายยืดแหล่ว

พี่แจ๋วขา ป๊าขา หนูเหนื่อยจังเลย รอบนี้เสกลูกกรอกคะนองฤทธิ์

สวัสดีตอนหัวค่ำค่ะคุณแจ๋ว

  • แก้งานไปถึงไหนแล้วคะ
  • ชักคิดถึงแล้วค่ะ ว่าแต่การบ้านของคุณสิทธิรักษ์ส่งหรือยังคะ คนไม่มีรากลืมค่ะ ไปถามตั้งหลายครั้งแล้วเล่าซือก็ไม่บอกโจทย์ค่ะเลยรู้สึกผิด ๆ ไงก็ไม่ทราบค่ะ
  • ถ้าว่างคุณแจ๋วช่วยทวนหน่อยนะคะ ท่านให้เราตอบอะไรคะ
  • จำไม่ได้จริง ๆค่ะ...

พี่แจ๋วที่รัก

  • กลับมาถึงบ้านแล้วนะคะ
  • คิดถึงพี่แจ๋วจังเลยค่ะ
  • งานไปถึงไหนแล้ว
  • เป็นกำลังใจให้พี่แจ๋วนะคะ
  • สวัสดีค่ะคุณแจ๋ว
  • สักครู่จะไปส่งการบ้านเล่าซือค่ะ
  • คุณแจ๋วทำหรือยัง...ขอลอกบ้างได้ไหมคะ...อิ อิ อิ
  • ทำงานให้สนุกนะคะ
  • แวะมาทักทายค่ะคุณแจ๋ว
  • เมื่อคืนใบไม้ไปคุยกับครูมิมกับเล่าซือที่บ้านเล่าซือตอนดึกมาก ๆ ค่ะ
  • แค่เดินมาเห็นหน้าบ้านคุณแจ๋ว ใบไม้ก็รู้สึกดีแล้ว
  • ช่วงนี้ใบไม้คงค่อย ๆ หายตัวไปทำงานเหมือนกันค่ะ ^_^

มากันครบสี่ใบเถา  รายงานกันไม่เว้นวัน  เยี่ยมครับ

สวัสดีครับพี่แจ๋ว

  • จะมาบอกพี่แจ๋วว่า ชื่อร้านอยากให้ คิดไปเรื่อย ๆ  ช้า ๆ  คิดไม่ออกก็หยุดไปนาน ๆ ก็ได้ (เอาไว้มีอารมณ์ดีก็มาคิดใหม่) คือครูสุยังไม่รีบร้อนอะไรมากนักครับ
  • ขนาดจะไปหาสรรพากร เรื่องจะจดทะเบียน ยังไม่ได้ไปจน ณ บัดนี้
  • กลัวพี่แจ๋วเคียด เอ๊ย เครียดน่ะครับ เผื่อมีงานล้นมือครับ (นี่ครูสุยังไม่เห็นบันทึกใหม่ของพี่แจ๋ว แสดงว่างานเยอะแน่ ๆ )
  • ครูสุจะยืดเวลาไปอีกสักเดือนหนึ่ง เอาแบบใจเย็น ไม่เร่งรีบมาก
  • ความก้าวหน้าเดี๋ยวครูสุจะเอามาบันทึกในบล็อกด้วย
  • ขอบคุณพี่แจ๋วครับ

อาจารย์ขจิต----> ขอบคุณที่นำลิ้งค์มาแปะให้ถึงที่บ้านพี่แจ๋วเลย ขอสะสางภารกิจฟิชโชนี้ก่อน จะตะลุยเรียนรู้ภาษาให้มากขึ้นค่ะ  ขอบคุณค่ะ

 

คุณอ๋อ----> ขอบคุณที่เอาภาพอาหารมาฝากทุกวัน  วันนี้ไม่ได้คุยกันเลย  ช่วงนี้พี่แจ๋วจะหายๆ ไป มิเช่นนั้นงานเรียนซึ่งเป็นภารกิจหลักตอนนี้จะไม่สำเร็จ  แต่ก็ยังแวะเวียนไปบ้านคุณอ๋อที่มีโอกาสจ๊ะ 

 

พี่ใบไม้-----> ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ มาเยือนถึงเรือนชาน ขออภัยที่ไม่ได้อยู่ต้อยรับนะคะ  ต้องเร่งทำภารกิจให้ทันกำหนดค่ะ  เป็นงานเรียนมีแต่เสียตังค์ ทำนานเค้าว่ากันว่าจะเสียโอกาสอีก แย่เลย ตอนนี้จึงอาจหายๆ ไประยะเวลาหนึ่ง แต่คิดถึงเสมอค่ะ

 

คุณสิทธิรักษ์-----> ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนกันนะคะ  ว่างๆ จะขอไปจิบน้ำชาอีกค่ะ ขอบคุณค่ะ :)

 

ครูมิม -----> พี่แจ๋วอ่านเมล์ครูมิมแล้วนะคะ  เรื่องนั้นลองดูกันต่อไปค่ะ  ส่วนเรื่องที่ครูมิมคิดมาก  ห้ามคิดมากอีก พี่ไม่มีอะไรนะ แต่ที่ช่วงนี้จะหายๆ ไปก็เพราะภารกิจส่วนตัวจ๊ะเวลามันใกล้เข้ามาแล้วมัวแต่เล่นสนุกไม่ได้  เลยต้องไปจัดการงานเรียนเสียก่อน  เสร็จแล้วจะได้มาวิ่งเล่นกับครูมิมแบบปลอดโปร่งจ๊ะ คิดถึงครูมิมเช่นกัน

 

พี่คนไม่มีราก ------> แจ๋วยังไม่ส่งการบ้านเลยค่ะ  แต่ท่าทางเล่าซืออยากได้การบ้านจากพี่คนไม่มีรากมากที่สุด  ตอบดีๆ นะคะ ระวังไม้เรียวด้วยค่ะ  ขอบคุณที่เป็นห่วงแจ๋ว ให้คำแนะนำดีๆ และสอนบริหารตาด้วยนะคะ  วันนี้พอทำแล้วแจ๋วนอนพักตื่นขึ้นมาอาการดีขึ้นมากเลยค่ะ สงสัยใช้สายตามากเกินไปจริงๆ  ขอบคุณมากค่ะ

 

ครูสุ------> ได้เลยค่ะคิดออกจะมาบอกเรื่อยๆ นะคะ  ช่วงนี้พี่ไม่มีบันทึกใหม่เนื่องจากกำลังเร่งงานเรียนค่ะ  ทำเสร็จสอบเสร็จจะได้มาเขียนบันทึกใหม่ๆ มีประเด็นที่อยากเขียนมากมายแต่ยังจัดการเวลาไม่ได้ค่ะ  ยังไงก็จะรออ่านบันทึกของครูสุด้วยนะคะ  แล้วพี่จะแวะไปทักทายที่มีโอกาสจ๊ะ

 

สวัสดีค่ะพี่แจ๋ว

  • ว่าจะไปอ่านหนังสือ ตั้งแต่หัวค่ำป่านนี้ยังติดอยุ่หน้าจออยู่เลยค่ะ
  • เรื่องนั้นมิมไม่ได้คิดมาก แซวเล่นๆค่ะ ไม่มีอะไรในกอไฝ่ค่ะ อิอิ
  • ยังงัยก็รักพี่แจ๋วคนดีเหมือนเดิมแหละคะ

 

ครูมิมอยู่หรือ...หายเหนื่อยหรือยัง วันนี้ทำอะไรหม่ำคะ อย่าลืมหุงข้าวอีกนะ :)

เห็นขึ้นหน้าใหม่เลยแปะที่หน้าใหม่นะคะ

 

อาจารย์ขจิต----> ขอบคุณที่นำลิ้งค์มาแปะให้ถึงที่บ้านพี่แจ๋วเลย ขอสะสางภารกิจฟิชโชนี้ก่อน จะตะลุยเรียนรู้ภาษาให้มากขึ้นค่ะ  ขอบคุณค่ะ

 

คุณอ๋อ----> ขอบคุณที่เอาภาพอาหารมาฝากทุกวัน  วันนี้ไม่ได้คุยกันเลย  ช่วงนี้พี่แจ๋วจะหายๆ ไป มิเช่นนั้นงานเรียนซึ่งเป็นภารกิจหลักตอนนี้จะไม่สำเร็จ  แต่ก็ยังแวะเวียนไปบ้านคุณอ๋อที่มีโอกาสจ๊ะ

 

พี่ใบไม้-----> ขอบคุณที่มาให้กำลังใจ มาเยือนถึงเรือนชาน ขออภัยที่ไม่ได้อยู่ต้อยรับนะคะ  ต้องเร่งทำภารกิจให้ทันกำหนดค่ะ  เป็นงานเรียนมีแต่เสียตังค์ ทำนานเค้าว่ากันว่าจะเสียโอกาสอีก แย่เลย ตอนนี้จึงอาจหายๆ ไประยะเวลาหนึ่ง แต่คิดถึงเสมอค่ะ

 

คุณสิทธิรักษ์-----> ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนกันนะคะ  ว่างๆ จะขอไปจิบน้ำชาอีกค่ะ ขอบคุณค่ะ :)

 

พี่คนไม่มีราก ------> แจ๋วยังไม่ส่งการบ้านเลยค่ะ  แต่ท่าทางเล่าซืออยากได้การบ้านจากพี่คนไม่มีรากมากที่สุด  ตอบดีๆ นะคะ ระวังไม้เรียวด้วยค่ะ  ขอบคุณที่เป็นห่วงแจ๋ว ให้คำแนะนำดีๆ และสอนบริหารตาด้วยนะคะ  วันนี้พอทำแล้วแจ๋วนอนพักตื่นขึ้นมาอาการดีขึ้นมากเลยค่ะ สงสัยใช้สายตามากเกินไปจริงๆ  ขอบคุณมากค่ะ

 

ครูสุ------> ได้เลยค่ะคิดออกจะมาบอกเรื่อยๆ นะคะ  ช่วงนี้พี่ไม่มีบันทึกใหม่เนื่องจากกำลังเร่งงานเรียนค่ะ  ทำเสร็จสอบเสร็จจะได้มาเขียนบันทึกใหม่ๆ มีประเด็นที่อยากเขียนมากมายแต่ยังจัดการเวลาไม่ได้ค่ะ  ยังไงก็จะรออ่านบันทึกของครูสุด้วยนะคะ  แล้วพี่จะแวะไปทักทายที่มีโอกาสจ๊ะ

  • คุณแจ๋วคะมาสวัสดีตอนค่ำค่ะ
  • ดีใจที่ตาคุณแจ๋วดีขึ้นแล้ว คงต้องทำงานสลับกับพักสายตาด้วยการดูสีเขียว ๆ และบริหารตามที่บอกค่ะ
  • อยากเล่าให้คุณแจ๋วฟังค่ะว่าหลังคุยกันตอนสาย ๆ พี่ก็ไปตลาดกับพี่สาวค่ะ ตามไปจ่ายของเล็ก ๆ น้อย ๆ พี่คิดถึงที่คุณแจ๋วพูดถึงถุงผ้า ก็เลยติดมือไปหนึ่งใบค่ะ พี่สาวก็งง ๆ ว่าเอาไปทำอะไร ....พี่ก็ไม่ว่าไร..ยิ้ม ๆ ลดถึงพลาสติดไปหลายใบค่ะ
  • ขากลับพี่แวะซื้อข้าวโพดข้าวเหนียวจากรถเข็นค่ะ ฝักละ 5 บาทเอง ดูแล้วไม่น่าจะได้กำไรเลย (คนขายน่าจะมาจากภาคอีสานค่ะ) เหลืออยู่ 11 ฝัก พี่ก็เลยเหมาให้หมดจะได้เอาไปให้คนทำงานที่บ้านและทานเองด้วย (อยากอุดหนุนเขาด้วย) แต่คนขายเขาบอกว่า 50 บาทก็พอ พี่ก็ถามอ้าว..ไม่เป็นไรหรอก ไม่ต้องลด (รู้สึกว่าเขากำไรน้อยอยู่แล้ว) เขาก็ยิ้ม ๆ บอกว่าน้องไม่เอาถุงแล้วยังใช้ถุงผ้าด้วย พี่ก็ยิ้มเลย คิดว่าอ้อนี่อานิสงค์ของการใช้ถึงผ้า ...นะคะ แต่ก็ให้เงินเขาไป 55 บาทค่ะ ...เลยเดินยิ้มน้อยยิ้มใหญ่กลับบ้านเบิกบานใจซะไม่มีเลย...
  • เล่าให้คุณแจ๋วฟัง..จะได้ทราบว่า การใช้ถุงผ้านั้นได้ผลดีจริง ๆ ค่ะ ถึงยังไม่เห็นผลอะไร ก็ได้ความสุขใจเล็ก ๆ แล้วค่ะ
  • ทำงานให้สนุกนะคะ

 

 

คุณแจ๋วคะ

ถุงผ้า ค่ะ ไม่ใช่ ถึงผ้า...เริ่มเมาตัวหนังสือแล้ว...

พี่คนไม่มีราก

อ่านเรื่องถุงผ้าแล้วยิ้มตามเลยค่ะ

เป็นเพราะพี่คนไม่มีรากจิตใจดี ก็เลยพบแต่สิ่งดีๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะ

พี่แจ๋วอี๋ได้เข้าอ่านบล๊อคที่แนะนำวิธีตกแต่งบล๊อคแล้ว..เดี๋ยวจะลองเล่นดูจ๊ะ...

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณแจ๋ว

  • มายิ้ม ๆ ให้กับเช้าวันใหม่ที่เบิกบานค่ะ
  • คงหายอาการปวดตา ปวดหัว บางแล้วนะคะ
  • ส่งกำลังใจให้ทำงานอย่างมีความสุขค่ะ

มามอบกำลังใจให้คนทำหนังสือ

สวัสดีค่ะ พี่แจ๋วที่รักจ๋า

รายงานตัวพี่แจ๋วคนแรกค่ะ อ๋อต้องขอโทษพี่แจ๋วนะคะที่ไม่ได้รายงานตัวแฟนคลับค่ะ  คือขณะนี้งานการกระชั้นชิดมากมายก่ายกองค่ะ แล้วก็อ๋อหลงรักบันทึกทิงนองนอยจนถอนตัวไม่ขึ้นซะแล้ว จึงต้องถอนคอมพิวเตอร์ให้ไกลๆจากตัวไปบ้างเป็นบางวันค่ะ  สัญญาว่าต่อไปจะรายงานตัวแจ้งพี่แจ๋วผู้จัดการส่วนตัวล่วงหน้าก่อนนะคะ

อย่างอนกันนะตัวเอง เค้าขอโทษค่ะ  รักนะจ๊ะ จุ๊บๆๆๆๆ

 

หนังสือดีๆมีคุณค่า ผ่านขั้นตอนการผลิตที่ละเอียดอ่อน กว่าจะได้อ่านหนังสือดีๆสักเล่ม

คิดแล้วก็น่าเห็นใจไม่น้อย ที่คนไทยส่วนใหญ่มักจะชอบอ่านนิตยสารดารา ที่เสนอข่าวฉาวๆ หรือไม่ก็เรื่องไร้สาระต่างๆของดารา แต่ทว่าขายดีเทน้ำเทท่า

น้องอี๋ที่รัก

  • น้องเล่นได้เรื่องอย่างไร ไว้สอนพี่ต่อด้วยนะจ๊ะ พี่ยังจำบรรยากาศหัดแชตกับอี๋ได้ ตอนนั้นอี๋ยังไม่มีน้อง ณ รัก เลย

 

คุณสิทธิรักษ์

  • จะรีบตามไปค่ะท่าน

 

พี่คนไม่มีราก

  • น้องแวะมารับกำลังใจและความห่วงใยค่ะ

 

คุณวัชรา ทองหยอด

  • ขอบคุณสำหรับกำลังใจ แทนคนทำหนังสือทุกคนค่ะ

 

คุณอ๋อ

  • เห็นมารายงานตัวก็สบายใจค่ะ งานยุ่งไม่เป็นไร เข้าใจค่ะ
  • แต่ไม่เห็นแล้วเป็นห่วงน่ะค่ะ

 

คุณaonjung

  • ขอบคุณที่เข้าใจคุณค่าของงานหนังสือนะคะ

 

ขอบคุณทุกๆ คนที่แวะมา ผ่านมา นะคะ

เจ้าของบ้านไม่อยู่บ้านเพราะติดภารกิจค่ะ :)

 

 

  • แวะมาทักทายค่ะคุณแจ๋ว
  • ทำงานแล้วอย่าลืมเงยหน้ามองฟ้า หายใจยาว ๆ ยิ้มกว้าง ๆ เติมพลังให้ตัวเองด้วยนะคะ ^_^

ขอบคุณพี่ใบไม้มากๆ ค่ะ เช่นกันนะคะ :)

พี่แจ๋วทีรัก

  • มาบอกว่ามิมยังไหวอยู่ค่ะ สู้ๆๆ
  • แวะเอากำลังใจมาส่งค่ะ
  • ตู้เย็นถ้าซ่อมไม่ได้ก็ซื้อใหม่ค่ะ
  • รู้ไปทุกเรื่อง อิอิ (บางเรื่องก็ยิ้มไม่ออก เศร้าจัง)
  • คิดถึงค่ะ

พี่แจ๋วจ๋า

วันนี้ไม่อยู่เหรอจ๊ะ  คิดถึงพี่แจ๋วจังจ้ะ  วันนี้รู้สึกเหนื่อยและเครียดยังไงบอกไม่ถูก  แอบแวะมาบ่นค่ะ

ครูมิม

ตอนนี้ตู้เย็นบ้านพี่อาการดีขึ้นแล้วค่ะ

ตู้เย็นคงรู้ว่าช่วงนี้พี่กรอบๆ ยังไม่พร้อมซื้อใหม่

ถ้าไม่เย็นอีก จะใช้ตู้เย็นมือถือแล้วล่ะ ฮา

ช่างซ่อมคงดีใจน่าดู แบบว่า ยัยนี่ไม่โทรมาตามแล้ว

ขอบคุณครูมิมที่เป็นห่วงค่ะ

คุณอ๋อ

พี่แจ๋วพักไปทำภารกิจใหญ่ส่วนตัวค่ะ ทำไปทำมาจะอ๊วกเอาเหมือนกัน จ้องคอมฯมากไปน่ะ

ถ้าคุณอ๋อเหนื่อยก็พักนะคะ อย่าฝืน พักหายเหนื่อยแล้วค่อยลุยต่อค่ะ

ไม่เครียดนะ เดี๋ยวแก่ไวจ๊ะ :)

พี่แจ๋วจ๋า

อ๋อไปแอบเรียกหัวใจลั๊ลลาให้กลับบ้านแล้วค่ะ ตอนนี้หัวใจลั๊ลลา หาทางกลับบ้านเจอแล้วค่ะ พรุ่งนี้จะพาหัวใจลั๊ลลาไปเที่ยวร่าเริงค่ะ

ลั๊ล ลา ...พอลั๊ลลา กลับบ้านได้ รู้สึกหายเหนื่อยขึ้นเป็นกองค่ะ เวลาพี่แจ๋วเหนื่อยๆอย่าลืมเรียกหา หัวใจลั๊ลลา ลั๊ลลา ของพี่แจ๋ว ให้กลับบ้านเร็วๆนะคะ  ลั๊ล ลา หัวใจลั๊ลลานี้แปลกต้องให้เจ้าของเรียกเท่านั้น คนอื่นเรียกก็ไม่ไปซะด้วยสิ

พอหัวใจ ลั๊ลลา ลั๊ล ลา กลับบ้านได้แล้ว บ้านก็สุขสงบร่มเย็น เพราะมีหัวใจลั๊ล ลาเป็นของตัวเองค่ะ ลั๊ลลา ลั๊ลลา 

อิ อิ พี่แจ๋วคงว่าอ๋อเพี้ยนไปซะแหล่วๆๆๆๆๆ ลั๊ล ลา ลั๊ล ลา

คุณอ๋อ

หากเพี้ยนๆ บ้าง แต่ตัวเองมีความสุขไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครก็เพี้ยนเถอะค่ะ

พี่อนุญาต อิอิ

เป็นกำลังใจให้จ้า

เอาดอกคูณมาเป็นกำลังใจพี่แจ๋วจ้ะ สู้ๆกับภารกิจใหญ่นะคะ สู้ๆเราต้องสู้ค่ะ ว่าแต่หัวใจลั๊ลลา ของพี่แจ๋วอยู่บ้านป่าวค่ะ หวัดดีจ้ะ

  • พี่แจ๋วคนดี
  • วันที่ฟ้ามัวหม่นๆ นี่มันเป็นวันที่ทรมานจังเลยนะคะ อยากให้ฝนตกมันก็ไม่ยอมตก เผื่อจิตใจมันจะชุ่มช่ำขึ้นมาบ้าง
  • อยากเพี้ยนเหมือนคุณอ๋อค่ะ ทำยังงัยคุณอ๋อแนะนำทีค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณแจ๋ว ที่คิดถึง

  • พี่อักษรหายไปหลายวัน แอบไปเที่ยวทะเลมาค่ะ คิดถึงชาวโกทูโนว์จังเลย และโรงแรมนี้ใจร้าย ไม่มีอินเตอร์เน็ตให้ใช้เลย ขนาดพี่อักษรเอาแล็บท็อปไปเองก็ใช้ไม่ได้
  • ดอกแก้วสวววววววววววยมาก คุณแจ๋วถ่ายรูปได้สวยที่สุด พีอักษรต้องขอก็อบเอาไว้ชื่นชมในอัลบั้มส่วนตัวนะคะ
  • ที่ทับแก้วก็มีดอกแก้วมั้งคะ  แต่ตอนนั้นเป็นเด็ก ๆไม่ค่อยสนใจธรรมชาติรอบตัว ไม่ดีเลย ตอนนี้เลยพยายามปลูกฝังให้ลูกสาวรักธรรมชาติค่ะ
  • คุณแจ๋วเอาดอกไม้มาฝากพี่อักษรบ่อย ๆ นะคะ ชอบ ชอบ 
  • Portvallarta
  • แวะมาทักทายคุณแจ๋วค่ะ
  • ระวังสายตาด้วยนะคะ
  • ทำงานให้สนุกค่ะ...^_^

สวัสดีค่ะคุณอ๋อ

  • ขอบคุณสำหรับช่อดอกคูนนะคะ
  • เหมือนทำบุญเลยจ๊ะให้อะไรไปได้สิ่งนั้นกลับมา
  • อย่างนี้คนไม่ดีทำไม่ดี เขาก็ย่อมต้องรับผลจากสิ่งไม่ดีนะคะ
  • คนพวกนั้นน่ะค่ะ รู้กันๆ

 

สวัสดีค่ะครูมิม

  • วันนี้อารมณ์เบิกบานขึ้นบ้างหรือยังคะ
  • ยิ้มๆ นะคะ อย่าเศร้าค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่อักษร

  • ขอบคุณภาพทะเลสวยๆ ค่ะพี่อักษร
  • หากได้เก็บภาพดอกไม้อีก จะนำไปฝากเรื่อยๆ ค่ะพี่

 

สวัสดีค่ะพี่คนไม่มีราก

  • แจ๋วจะไม่ปวดตา แต่มีอาการมึนๆ เหมือนเมารถค่ะ
  • แต่จะพยายามพักสายตาเป็นระยะๆ ค่ะ
  • ขอบคุณที่เป็นห่วงเสมอมาค่ะพี่

 

สวัสดีค่ะคุณสิทธิรักษ์

  • ขอบคุณที่แว๊บ แว๊บ มาทักทายนะคะ :)
  • สวัสดียามบ่ายค่ะคุณแจ๋ว
  • มาทักทาย สบายดีนะคะ สู้ สู้ สู้ ค่ะ
  • มีเรื่องดี ๆ มาฝากค่ะ ที่นี่ ค่ะ
  • นินจาใบไม้เรียกนินจาแจ๋ว ทราบแล้วเปลี่ยน..
  • กรุณายิ้มให้ปากถึงใบหู ปฏิบัติ..
  • แวะมาให้กำลังใจค่ะ
  • แว้บ..หายตัว..
  • พี่คนไม่มีราก พี่ใบไม้ ได้คุยกันแล้วนะคะ ดีใจๆ

 

  • คุณสิทธิรักษ์ สวัสดีค่ะ ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย

สวัสดีค่ะ คุณแจ๋วเจง ๆ

  • มาชวนทานไอติมด้วยกันค่ะ อิอิ

สวัสดีค่ะคุณครูปู

เหมาะเลยค่ะ อากาศร้อนๆ แบบนี้ กินไอศกรีม ชื่นใจ

ขอบคุณมากค่ะ

พี่แจ๋วจ๋า

อ๋อไม่ได้โดนใครส่งน้องแมวมาด่านะคะ แต่อ๋อไปอ่านเจอที่คนอื่นเขาเขียนแดกดันคนที่เขียนบันทึกการเมืองด่ารัฐบาลหน่ะค่ะ

อ๋อมองว่าหากเราบั่นทอนจิตใจคนที่คิดดี กล้าแสดงออกแบบนี้แล้วถ้าเขาใจไม่สู้ ใจไม่ด้านพอแบบอ๋อเข้าก็ท้อแท้ฝ่อไปก่อนหน่ะสิคะ  ขอให้กำลังใจผู้กล้าแสดงจุดยืนทางการเมืองทุกท่านค่ะ

 ทานเบาๆค่ะ จะได้ผอมๆ

มาดูว่ายังหัวเราะไม่เลิกหรือเปล่า

ขอให้ทำงานได้มาก ๆ นะคะ ^_^

พี่แจ๋วจ๋า

สู้ๆนะคะ หุ หุ น่ากินอ๊ะป่าวววว..

อิจฉาคุณแจ๋ว ได้ซีฟู๊ดจานเบ้อเริ่ม  ของผมได้แค่ไอติมเด่ะๆ

ตามมาขอบคุณ แต่อาหารข้างบนน่ากินมากๆๆขอบอก อิอิๆๆๆๆๆ

คุณอ๋อคะ----> มื้อกลางวันให้พี่หม่ำเบาๆ แต่มื้อเย็นนี่เต็มที่ ชอบมากค่ะ ขอบคุณค่ะ

 

พี่ใบไม้ ----> ขอบคุณค่ะ แล้วพี่ใบไม้ล่ะละเมอขำหรือเปล่าเอ่ย :)

 

คุณสิทธิรักษ์ ----> คุณอ๋อยังไม่รู้ว่าคุณสิทธิรักษ์ชอบอะไรเป็นพิเศษนี่คะ  เลยให้ไอติมกินเล่นเย็นๆ ใจไปก่อน

 

อาจารย์ขจิต -----> ทานด้วยกันค่ะ  คุณอ๋อเอามาให้เยอะเลย :)

พี่แจ๋วอย่าไปเชื่อป๊าขี้จุ๊นะ อ๋อเอาอาหารจีนไปฝากด้วยค่ะ เยอะแยะเลยด้วยค่ะ  ป๊าอยากมาแย่งพี่แจ๋วกิน seafood บ้านพี่แจ๋วล่ะม๊าง.....ทำฟอร์มๆๆนะ ป๊าขา หุ หุ ลูกสาวคนสวยเอาไปเสิร์ฟแล้วนะคะ ป๊าขี้จุ๊เบ่เบ๊

พี่แจ๋วจ๋ากินเค้กกันค่ะ น่ากิ๊น น่ากิน  ป๊าขี้จุ๊มากินเค้กด้วยกันนะคะ อิ อิ

 

นั่นสิคุณอ๋อ...แอบไปเห็นเซ็ตใหญ่มาแล้วล่ะ

แต่กินคนเดียวไม่อร่อยนะ ต้องกินด้วยกันหลายๆ คนจ๊ะ :)

ที่นี่ของอร่อยเยอะแยะ ทานมากไปจะไม่สบายเอานะคะ เอายารักษาสารพัดอาการมาฝากค่ะ...เป็นห่วงสุขภาพนะคะ ^ *

ขอบคุณค่ะพี่ดาวลูกไก่ ยาใจคนจน :)

กำลังวางๆ โครงบันทึกใหม่อยู่ค่ะ เรื่องที่พี่ดาวลูกไก่อยากให้เขียน

แล้วจะไปตามมาอ่าน เมื่อเขียนเสร็จนะคะ

สวัสดีครับ

แวะมาทักทายคุณแจ๋วครับ ;)

สวัสดีตอนค่ำค่ะ คุณ ธ.วั ช ชั ย

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันค่ะ :)

แวะมาทักทายกันค่ะ มีดอกไม้มาฝากด้วยค่ะกล้วยบัวที่บ้านค่ะ

Kluaybua

สวัสดีตอนค่ำค่ะคุณแจ๋ว

  • วันนี้ออกไปข้างนอกค่ะ เหนื่อยทั้งวัน
  • แล้วค่อยคุยกันนะคะ
  • คิดถึงคุณแจ๋วค่ะ
  • อ้อ..อาการมึนหัวดีขึ้นหรือยังคะ...^_^

หาว่าป๊าขึ้จุ๊   คนแก่หลงๆไปบ้าง  ชอบว่าคนแก่ระวัง ตัวเองไม่แก่ให้มันรู้ไป

คุณพี่ศศินันท์-----> ขอบคุณสำหรับภาพดอกไม้สวยๆ ค่ะ :)

พี่คนไม่มีราก -----> เหนื่อยมั้ยคะวันนี้ แจ๋วยังมึนหัวค่ะ ตอนบ่ายเลยต้องพักสายตาแบบหลับไปเลยด้วยค่ะ ตื่นมาจึงดีขึ้น อาจเป็นปัญหาสายตาก็ได้มั้งคะ สงสัยตัวเองอยู่ค่ะ ขอบคุณนะคะที่เป็นห่วง

คุณสิทธิรักษ์ -----> แวะมาแซวคุณอ๋อหรือคะ :)

  • มาสวัสดีค่ะคุณแจ๋ว
  • อรุณสวัสดิ์ค่ะ
  • อยู่ที่บันทึกคุณเม้งค่ะ จัดการกับไวรัสกันอยู่ค่ะ

พายุตัวใหม่    น้องๆ  ช่วยกันเตือนหน่อย

http://gotoknow.org/journals/mrschuai/entries/2910

อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะคุณแจ๋ว

  • แวะมาเยี่ยมด้วยความคิดถึงค่ะ
  • ถ้าว่างมาฟังเพลงดีกันนะคะ
  • ที่นี่ ค่ะ เพราะจัง...^_^ จะได้เบิกบานทั้งวันค่ะ

พี่แจ๋วจ๋าสุขสันต์วันพืชมงคลค่ะ ป๊ามาแอบบ่นบ้านพี่แจ๋วอีกแร๊ะ ไม่หวายๆๆเรยเจงๆๆ ค่ะ ป๊าขา ข้าวยำสมุนไพรค่ะพี่แจ๋วขา เดี๋ยวหนูเอาข้างคลุกกะปิไปฝากป๊าเน้อ หิวตาลายจะบ่นลูกสาวคนสวยอีก

คุณแจ๋ว ใบไม้มาส่งกำลังให้ทำงานเรียนสำเร็จนะคะ

ถ้าแสบตาระหว่างใช้คอมฯ ให้กระพริบตาให้ถี่ขึ้น อย่าเพ่งสายตามากเกินไป เวลาตั้งใจทำงานมาก ๆ เราจะเพ่งสายตา และไม่ค่อยกระพริบตาค่ะ พักสายตาด้วยการมองไปที่ไกล ๆ ต้นไม้เขียว ๆ ก็ดีนะคะ การนำผ้าเย็นมาโป๊ะที่ดวงตา (หลับตาด้วยนะ)ก็ช่วยได้อีกวิธีหนึ่งค่ะ

แว้บ..หายตัว..เสร็จภารกิจส่งสายใยแห่งความเป็นห่วง ^_^

  • สวัสดีค่ะ มาเยี่ยมคารวะอย่างเป็นทางการ หลังจากแอบรู้จักที่บ้านหมออ๋อ แล้วก็มีแอบชิมของอร่อยๆ เบาๆ เดี๋ยวเจ้าของเขารู้ตัว อิอิ
  • บันทึกชวนคิดนะคะ ทำให้ต้องกลับไปดูว่าเวลาตัวเองอ่านหนังสือแต่ละเล่มยังไง และชื่นชมขอบคุณ คนทำแค่ไหน
  • รู้สึกดีนะคะ

พี่แจ๋วไปไหนค๊า วันนี้ไม่รายงานตัวเลยอ่ะค่ะ คิดถึงนะคะพี่แจ๋วจ๋า

เย็นนี้มีสลัดกุ้งทอดผลไม้มาฝากค่ะ

  • ได้ยินเสียงใครคุยกะคนไม่มีรากน๊า ว่าเพิ่งถึงบ้านยังไม่ได้ทานอะไรเลย
  • อิอิ รองท้องหน่อยนะคะ

              

  • โห...เชื่อเขาเลย  โดนคุณครูปูคนน่ารักตัดหน้าได้
  • จะมาบอกว่าพักให้หายเหนื่อยก่อนค่ะ
  • แล้วค่อยคุยกัน
  • คิดถึงทั้งวันเลย ไปไหนมาคะ..^_^

ขอบคุณทุกๆ คนที่เข้ามาทักทายกันนะคะ

วันนี้ตั้งใจไปคุยงานข้างนอก แต่คนที่นัดเขามีเหตุฉุกเฉินมาไม่ได้ เลยกลายเป็นไปคุยกับเพื่อน ไปทานข้าวมาแทนค่ะ

ขอติดการตอบรายคนไว้ก่อนนะคะ ...แล้วจะมาตอบแบบละเอียดๆ ใหม่นะคะ

มาสวัสดีตอนเช้าค่ะ

  • วันนี้จะมีงานยุ่งหรือเปล่าหนอ
  • เมื่อคืนไม่ได้คุยกันเพราะ พี่ง่วงมากค่ะ มีภารกิจอื่นมากมายที่คั่งค้างเช่นกัน
  • แต่ก็ยังคิดถึงและเป็นกำลังใจให้นะคะ
  • เอ้า...พักผ่อนสายตาหน่อยนะคะ

 

  • แดดจ้าไปหน่อยค่ะ
  • แต่สดชื่นดี  ใส่แว่นกันแดดหน่อยนะคะ...

P4210167

ไม่ได้แวะมาทักทายน้องแจ๋วตั้งนาน งานหนัก เครียดบ้างหรือเปล่าคะ

         

ขอบคุณ และคิดถึงทุกๆ คนค่ะ

 

วันนี้อ๋อไม่ไปส่งข้าวป๊านะคะ เดี๋ยวป๊าคงมาทานข้าวบ้านพี่แจ๋วค่ะ

โห...ส่งตั้งสองจานอย่างนี้ จะกินหมดเหรอคะคุณอ๋อ

พี่แจ๋วขอกินอิ่มแบบพอเพียงตามรอยพ่อ

ไม่กินแบบสวาปาม แบบคนบางพวกบางกลุ่มนะคะ

สงสารพ่อแม่ที่ให้เลือดให้เนื้อเค้ามา

สงสารสถาบันการศึกษาครูบาอาจารย์ที่สั่งสอนให้ความรู้ แต่เค้าเอามาใช้ผิดๆ

อ้าว...บ่นอีกแล้วเรา อายจัง

อ๋อก็บ่นยาวบ่อยเลยค่ะ ว่าจะไม่ยาวแล้วนะ อีกหน่อยๆๆ ยาวทู๊กทีค่ะ เกรงใจแฟนคลับทิงนองนอยค่ะ เอาแซลมอนมาฝากค่ะ

คุณอ๋อ เอาของคาวมาฝากแร่ะ งั๊นครูปู หิ้วของหวานมาแล้วกันนะคะ

 คิดถึง เช่นกันค่า... อิอิ

สวัสดีค่ะพี่แจ๋วคนดี

  • มาแล้วค่ะมารายงานตัวก่อน
  • โอโห...ของกินเต็มบ้านเลยอะ อิจฉาจริงๆๆ
  • อย่างนี้จะกินหมดเหรอค่ะ
  • ต้องการผู้ช่วยไหมค่ะ อิอิ
  • งั้นเอาผู้ช่วยไปเลยค่ะ รับรองหมดเกลี้ยง แต่..อย่าลืมแบ่งถุงทองบ้างนะคะ เดี๋ยวน้อยใจ อิอิ
  • น่ารักไหมคะ (เหมือนเราเลย คิคิ)

มาสมัครวิ่งสี่คูณร้อย..รับไหมครับ

คุณครูปู -----> ขอบคุณค่ะ ขนมน่าทานจัง :)

ครูมิม-----> ผู้ช่วยน่ารักมาก พุงพลุ้ยเชียว

คุณสิทธิรักษ์ -----> จะไปวิ่งสี่คูณร้อยที่ไหนคะ

  • แวะมาขอบคุณสำหรับดอกลั่นทมของคุณแจ๋วที่ส่งไปให้ค่ะ
  • สวยแปลกมาก ๆ คงมีหลายสีนะคะ เคยเห็นสีส้ม สีออกแดงเข้ม ๆ แต่สีนี้ยังไม่เคยเห็นค่ะ
  • คนไม่มีรากชอบชื่อ ลีลาวดี ค่ะ ... ความเห็นต่างแต่ความสัมพันธ์คงเดิมนะคะ...อิ อิ อิ
  • อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณแจ๋ว
  • มาชวนไป อ่าน ที่นี่ ค่ะ...^_^

พี่คนไม่มีราก

แจ๋วแวะไปตอบที่บันทึกพี่แล้วนะคะ

และจะรีบตามไปอ่านบันทึกดีๆ ค่ะ :)

ขอบคุณค่ะ

พี่แจ๋วจ๋า

เมื่อคืนก่อนนอนนึกถึงเรื่องรณรงค์ลดโลกร้อนค่ะ ทำไงดีหนอ จะช่วยโลกสีน้ำเงินใบนี้ ทั้งนาร์กีส ทั้งซึนามิ คงเกิดเพราะธรรมชาติเค้างอนเราเข้าแล้วค่ะ  สำรวจตนเองว่าทำได้แค่ไหน และควรทำสิ่งใดเพิ่มเติม ก็พบว่ามีมากมายที่ควรลดแต่ไม่ยอมลด ควรเลิกก็ไม่เลิก ควรละก็ไม่ละ ช่างมีเหตุผลแก้ตัวให้กิเลสของตนเองจนน่าตบ (จริงๆอ่ะค่ะ)  จึงตั้งใจใหม่วางแผนการช่วยโลกนี้อย่างจริงจังและหัดลำบากซะบ้างค่ะ  แวะมาชวนพี่แจ๋วคิดเรื่องหนักๆแต่เช้าวันอาทิตย์เลยค่ะ คิดถึงนะคะ ขอบคุณค่ะ ที่จุดประเด็นอะไรบางอย่างในใจอ๋ออีกแล้ว รักพี่แจ๋วจัง จุ๊บๆๆ

สวัสดีค่ะ คุณแจ๋ว

แง ๆ ตื่นสาย เลยมาสายกว่าชาวบ้านเค้าเลยอ่ะค่ะ

  

คุณอ๋อ ดีจังๆ ช่วยกันคิด ช่วยกันทำ เริ่มจากหนึ่งเป็นสอง สาม สี่ ห้า ...นะ นะ เคยฟังเพลงวงเฉลียงที่ว่าเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวน่ะ มีคนคิดและเตือนมานาน แต่ตอนนั้นอะไรๆ มันไม่ชัด ต่างคนต่างก็ว่า ไม่เป็นไรมั้ง แต่จริงๆ มันเป็นไรนะ เป็นไรจริงๆ ไว้เขียนบันทึกเกี่ยวกับเรื่องแบบนี้ แต่พี่จะเขียนแบบวิถีชาวบ้านหน่อยนึงดีกว่า ว้าๆๆๆ พี่ติดเรื่องที่จะเขียนบันทึกเรื่องต่างๆ มากมาย ยังไม่ได้เขียนเรื่องที่อยากเขียนอีกหลายเรื่องเลยล่ะ

ครูปู กาแฟ กับ ปาท่องโก๋ น่าหม่ำจังค่ะ :)

ขอบคุณนะคะ

พี่แจ๋วจ๋า ครูปูจ๋า

รอคนไข้อยู่ค่ะ เเวะเอาไอติมมาฝาก บ่ายๆจะได้เย็นๆค่ะ พี่แจ๋วจ๋า ไว้ค่อยๆคิดค่ะ เขียนง่ายๆ ทำง่ายๆ ทำได้จริงๆไงค่ะ

ขอบคุณค่ะ สู้ๆเราต้องสู้ เย้ๆๆๆ

ขอภาพนี้ไปแปะให้บันทึกทิงนองนอยด้วยนะคะ ครูปู ขา อ้อนล่ะค่ะ

พี่แจ๋วจ๋า หิวข้าวค่ะ  ยำก้านคะน้าไหมคะ

ครูปู แมวน้อยน่ารักจังค่ะ

คุณอ๋อ...ถ้าพี่อ้วนเดินไม่ไหว พี่โทษคุณอ๋อคนเดียวเลยนะเนี่ย 555

พี่แจ๋วจ๋า มื้อเย็นมาแล้วค่ะ ทานสุกี้ผักเยอะๆกันนะคะ จะได้ผอม จะได้ผอม อิ อิ

เสริฟมื้อเย็นเร็วจริง น่ากินจัง ขอบคุณค่ะ

มาอ่านค่ะ

ขอบคุณ คุณphusupa ที่แวะมาอ่านค่ะ :)

พี่แจ๋วจ๋า

ส้มตำหน้าตาดี๊ ดี ค่ะ หุ หุ ท่าทางจะแซบหลาย

นั่นแน่ะ

พี่แอบเป็นนักสืบ ...มาฟังเพลงก่อนใครเพื่อนเลย มาให้รางวัล...^^

มาฝากรอยเท้าเอาไว้ และบอกคิดถึงแปะเอาไว้ในอากาศค่ะ ^_^

พี่แจ๋วขา...เอาดอกกุหลาบมาแจกค่ะ ฝากถุงทองหนึ่งดอก อิอิ

      

  • P  สวัสดีค่ะคุณแจ๋วคนดีที่ไม่ลืมสัญญา
  • เปิดเจอดอกลั่นทมที่เอาไปฝาก ทำเอาพี่อักษรใจเต้นโครมครามเลยค่ะ เพราะถูกใจมาก ๆ  ชอบทั้งดอกไม้และชอบทั้งศิลปการถ่ายภาพ ขอบคุณมากเลยนะคะ 
  • และตามไปเจอคำอธิบายของคุณแจ๋ว ในบล็อกน้องคนไม่มีรากว่า ลั่นทมก็คือลีลาวดีนี่เอง ทำให้ถึงบางอ้อ ที่ว่าทำไมหน้าตาคล้าย ๆ กัน 
  • เมื่อวานเป็น วันแม่ ของที่นี พี่อักษรได้ต้นคาร์เนชั่น กับอีกสองต้น เป็นของขวัญค่ะ สวย ๆ ทั้งนั้นเลย เอาต้นคาร์เนชั่นมาฝากค่ะ อีกสองต้นยังหาชื่อไม่เจอ 

สวัสดีค่ะ คุณแจ๋ว

ไปตลาดน้ำอัมพวามาค่ะ เลยหิ้วมาฝากค่ะ อิอิ

เปิดเทอมแล้ว  เพ่นพ่านอีกไม่ได้แล้ว..............อิอิ

  • สวัสดีค่ะคุณแจ๋ว
  • มีเพลงเพราะ ๆ ต้อนรับเพื่อน ๆ ด้วย...บ้าน...
  • สบายดีหรือเปล่าคะ
  • มาส่งข่าวว่าตอนนี้กำลังงานเข้ามามากเลย ต้องบังคับตัวเองและตั้งเงื่อนไขว่า..เมื่องานได้ตามเป้าหมายจึงจะเข้า G2K ค่ะ เลยอาจจะหาย ๆ ไปบ้างค่ะ
  • รักษาสุขภาพนะคะ...^_^

 

พี่แจ๋วคนดี

  • แอบมาบ่นน้อยใจค่ะ วันนี้อดอาหารทั้งวันเพราะไม่มีใครเอาอาหารมาให้ แงๆๆ
  • คิดถึงพี่แจ๋วคนดีค่ะ
  • อยากได้แบบนี้บ้าง ไม่มีใครเอามาให้บ้าง อิอิ

 

คุณอ๋อ----> ส้มตำหมดจานแล้วอ่ะ คิดถึงๆ วันนี้พี่ดูแลป๊าให้แล้วนะคะ

พี่ดาวลูกไก่ ----> ขอบคุณมากๆ สำหรับcode เพลงนะคะ ไม่ได้ความกรุณาจากพี่ไม่มีเพลงเพราะๆ แบบนี้ฟังแน่นอนค่ะ ขอบคุณสำหรับรางวัลด้วยค่ะ :)

พี่ใบไม้ -----> คิดถึงๆๆๆๆ อยากเขียนคำว่าคิดถึงตัวโตๆ เลย :)

ครูมิม-----> ถุงทองสนใจแต่ของกินน่ะจ๊ะ ดอกไม้พี่เก็บไว้เองเนอะ :)

พี่อักษร -----> ดอกคาเนชั่นวันแม่สวยมากๆ เลยค่ะ เห็นแล้วสดชื่น สุขใจไปกับพี่อักษรจังเลย  ดีใจที่ชอบดอกไม้ของแจ๋วนะคะ แล้วจะแวะไปคุยด้วยนะคะ :)

ครูปู------> ขนมสวย น่าทานจังเลย ขอบคุณนะคะ :)

คุณสิทธิรักษ์ ------> แจ๋วไม่ได้เป็นคุณครู เปิดเทอมแล้วก็ไม่เป็นไรค่ะ ยังไงก็ยุ่งเหมือนเดิม :)

พี่คนไม่มีราก ------> คิดถึงเช่นกันนะคะ  ยังไงขอให้รักษาสุขภาพด้วยนะคะ  แจ๋วเองก็ต้องตั้งเงื่อนไขให้ตัวเองเหมือนกันค่ะ ไม่งั้นงานเรียนไม่เสร็จเศร้าแน่ๆ

คุณกวิน--------> คิดถึงเช่นกันค่ะ  แต่แจ๋วก็แวะไปอ่านกลอนอยู่เรื่อยๆ นะคะ

ครูมิม-------> อย่าน้อยใจไป เดี๋ยวจะหาของอร่อยๆ ไปฝากนะคะ

 

  • คุณแจ๋วคะ
  • เข้ามาบ้านนี้แล้วละเมียดละไมจ้งเลย เพลงก็เพราะดอกไม้ก็สวย ... ของกินก็เยอะ...^_^
  • แวะมาขอบคุณสำหรับดอกกุหลาบหวาน ๆ ที่ไปฝากให้ค่ะ
  • วันนี้งานเสร็จเร็วค่ะเลยมีเวลาเข้ามาได้...^_^

พี่แจ๋วมาชวนไปดูเรื่องกามนิต แต่เอานักแสดงมาให้ดุก่อนการตัดสินใจค่ะ

9. กวิน
เมื่อ จ. 12 พฤษภาคม 2551 @ 19:56
650664 [ลบ]

  • ชอบครับ ขอบคุณมากๆ ครับ
  • ครูมิมเป็น วาสิฏฐี ก็แล้วกัน
  • ให้อาจารย์ ขจิต แสดงเป็น เป็น กามนิต
  • อาจารยฺธวัชชัย แสดงเป็น องคุลีมาล ก็แล้วกัน
  • ให้คุณแจ๋วเป็น ช่างปั้นหม้อ ที่กามนิต ไปขออาศัยค้างคืนอยู่ด้วย และได้พบกับพระพุทธเจ้า (แต่กามนิตไม่รู้ว่าคือพระพุทธเจ้า)
  • ให้อาจารย์ประจักษ์ แสดงเป็น พ่อของกามนิต
  • ให้คุณสิทธิรักษ์ แสดงเป็น   สาตาเคียร
  • คนไม่มีราก ให้แสดงเป็น ประธานมนตรีร่วม แห่งกรุงโกสัมพี
  • ส่วนผมแสดงเป็น ควาย ที่ขวิดกามนิต ตาย ตอนจบ ภาคบนดิน
  • ให้ ใบไม้ย้อนแสง เป็นผู้กำกับ อิๆ
  • รับสมัครตัวประกอบอีกเยอะเลยนะครับ ร่วมแสดงละครการกุศล...
  • ลงชื่อไว้เลยนะครับ

ขอบคุณ พี่คนไม่มีราก ที่แวะมาทักทายนะคะ ปลื้มใจค่ะ :)

เราเป็นช่างปั้นหม้อ 555

ช่างคิดนะคุณกวินเนี่ย

ขอบคุณครูมิมที่มาส่งข่าวจ๊ะ

มีคนร้องทุกข์มาเลยเหรอ  ไม่ต้องไปให้ เด็กขี้แง ว่าไม่เชื่อฟังปล่อยให้ร้องไปสักพักคงดีขึ้น.................อิอิ

 

  • ขอหายตัวก่อนนะคะคุณแจ๋ว
  • หลานตัวน้อยหลับแล้ว ใบไม้ขอไปตั้งท่าทำงานก่อนนะคะ กลางวันทำงานไม่ได้เลย ไม่มีสมาธิและขาดวินัย แหะ ๆ
  • แล้วคุยกันใหม่นะคะ ..แว้บ..หายตัว อิ ๆ

คุณสิทธิรักษ์คะ-----> บางทีเวลาเด็กมางอแง ผู้ใหญ่ก็ต้องพิจารณาตัวเองด้วยค่ะ คิดว่าเราก็คงทำอะไรไม่ถูกอยู่บ้างก็ได้ค่ะ

พี่ใบไม้------>เมื่อคืนทำงานได้เยอะมั้ยคะ แล้วจะแวะไปคุยด้วยนะคะ :)

ดอกไม้สวยๆ สำหรับแขกผู้มาเยือนทุกคนนะคะ

วันนี้เจ้าของบ้านอาจจะไปๆ มาๆ

ถ้ามาไม่พบเจ้าบ้าน ชมดอกไม้ และฟังเพลงไปก่อนนะคะ

 

หิว หิว   วันนี้ต้องมาถึงที่  ได้แต่ดอกไม้เดี๋ยวเอาไปทอดกินก็ได้............ขอบคุณครับ

คุณสิทธิรักษ์ -----> แจ๋วส่งอาหารเช้าไปให้แล้วนะคะ ดอกไม้ชนิดนี้ทอดกินไม่ได้ค่ะ :)

สวัสดีค่ะ

ตามเข้ามาดูใจสั่งให้เขียน...ชอบประโยคต่อไปนี้ค่ะ

>>> พูดได้ว่านิตยสารหรือหนังสือที่เราใช้เวลาในการอ่านไม่นานแต่ใช้ระยะเวลาไม่น้อยในการจัดทำค่ะ ซึ่งหากผู้เขียนไม่มีประสบการณ์ในงานทำนิตยสารมาก่อนก็คงยากที่จะเข้าใจ<<<....'

สวัสดีค่ะคุณพรรณา

ยินดีและดีใจที่ชอบสิ่งที่เขียนนะคะ

ทำให้มีกำลังใจอยากเขียนเรื่องต่อๆ ไป และจะพยายามเขียนให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีตอนเช้าครับ

มีของมาฝาก มันคืออะไรเอ่ย...

Image:UmbrellaSwift.jpg

สวัสดีค่ะ หน้าตาเหมือนโครงของร่ม แต่ไม่แน่ใจว่าใช่ร่มจริงๆ หรือเปล่าค่ะ

ตกลงเป็นอะไรคะ

สวัสดีครับ

เขาบอกว่าโครงร่ม

แต่ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติม ครับ ;)

แบบนี้ต้องเป็นร่มพับ แต่ไม่เคยเห็นร่มโครงไม้แบบพับเลย

  • อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณแจ๋ว
  • มายิ้ม ๆ และส่งความสุขให้ค่ะ
  • ทำงานอย่างมีความสุขทั้งวันนะคะ...^_^

คุณ ธ.วั ช ชั ย -----> แบบนี้ไม่เคยเห็นเลยเหมือนกันค่ะ แต่ว่าร่มแบบนี้กันร้อนกันฝนไม่ได้นะคะเนี่ย

พี่คนไม่มีราก -----> ขอบคุณมากค่ะ เช่นกันนะคะ

  • เมื่อคืนพี่ใบไม้กะว่าจะตื่นมาทำงานตอนตี ๓ ตั้งปลุกเอาไว้
  • แต่ทำไมรู้สึกตัวอีกทีก็ ๘ โมงเช้าอ่ะ แง ๆ
  • ฮึ่ม..ล้มเหลว..แต่ไม่ล้มเลิกค่ะ
  • สู้โว้ย..ย.. สู้ว้อย..ย.. ^_^

ป๊ามาบ่นไรแถวนี้คะ พี่แจ๋ว ไม่เข้าใจหรอกจ้ะ

พี่แจ๋วจ๋า คิดถึงจังจ้ะ  ขอบคุณมากเลยค่ะ ป๊าอิ่มแล้วยังขี้บ่นเหมือนเดิมค่ะ ต่อไปยกหน้าที่ส่งข้าวป๊าให้พี่แจ๋วเลยค่ะ ดูแลดี แบบนี้ป๊าพุงโตแบบนี้แน่ค่ะ  อิ อิ

 

พี่แจ๋วขา เห็นรูปนี้นึกถึงพี่แจ๋วค่ะ

พี่แจ๋วจ๋า เค้าใส่เพลงยังไงกันคะ ทำไม่เป็นสอนหนูด้วยค่ะ

คุณอ๋อ

  • งั้นคุณอ๋อต้องชวนคุณป๊าไปออกกำลังกายด้วยแล้วล่ะจ๊ะ
  • เห็นภาพนี้แล้วนึกถึงพี่แจ๋ว แซวกันแต่เช้าเชียว 555
  • วิธีใส่เพลงไปบอกไว้ที่บ้านคุณอ๋อแล้วนะคะ
  • คิดถึงเช่นกันนะคะ

ขอบคุณค่ะ พี่แจ๋วจ๋า มื้อใหญ่เลยค่ะ น่าทานมากๆๆเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณอ๋อ พี่ยกอาหารตามไปหม่ำที่บ้านคุณอ๋อแล้วล่ะ :)

ถูกพาดพิงอยู่เรื่อย ต้องไปหาคอมพ์มาเพิ่ม เผลอไม่ได้

โฮ๊ะๆๆๆพี่แจ๋วจ๋า ป๊ามาบ่นอีกแร๊ะค่ะ ขอบคุณค่ะ อ๋อก็ชอบทานน้ำพริกนะคะ  กินข้าวกับน้ำพริกสิคะ ถึงได้สะได้สวย อิ อิ

ป๊าทานด้วยกันนะคะ แบ่งกันค่ะ :)

คุณแจ๋ว..ไปทำบุญกันไหม ไปบริจาคเลือดได้ที่นี่ค่ะ ^_^

พี่แจ๋ว ... 338 ความคิดเห็นแล้วล่ะ :)

โรคตาร้อนเป็นโรคที่เป็นได้ทุกคนที่คลิ๊กผ่านบันทึกนี้

ฉา ฉา ฉา ............

คุณสิทธิรักษ์------> ขอบคุณค่ะ ฉา ฉา ฉา อะไรคะ  :)

 

คุณอ๋อ------->เดี๋ยวพี่ไปทักทายที่บ้านนะคะ  :)

 

ครูปู------> ขอบคุณค่ะ ท่าทางน่าอร่อยนะคะ :)

 

พี่ใบไม้-------> ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ ค่ะ :)

 

อาจารย์ Wasawat -------------> ขอบคุณที่มาเป็นคนที่ 338 นะคะ :)

 

คุณกวิน--------> ช่วงนี้มาแนวใหม่ตลอด ขอบคุณค่ะ :)

 

วันนี้มีภาพใบไม้เปียกฝนมาฝากทุกๆ คนที่มาเยี่ยมบันทึกนี้นะคะ

พี่แจ๋วจ๋า

นึกว่าจะสวดมนต์ด้วยกันตามนัด คืนนี้ลองใหม่นะคะ จะได้นอนหลับฝันดีเหมือนกันค่ะ  อิ อิ

 

ขอบคุณคุณอ๋อค่ะ

ท่าทางวันนี้ ฝนจะตกทั้งวันแน่ๆ เลย ค่ะ

ทานยำเห็ดกรอบด้วยกันนะคะ

พี่แจ๋วจ๋า

ที่คลินิกอ๋อฟ้าใสแจ๋วแหววเลยค่ะ พี่แจ๋วจ๋าอ๋อเข้าไปส่งข้าวป๊าไม่ได้อีกแล้วค่ะ เลยหอบขาหมูทอดกรอบจิ้มแจ่ว มาทานบ้านพี่แจ๋ว ถ้าราดน้ำยำของพี่แจ๋วกินกะขาหมูทอดกรอบคงอร่อยเน๊อะๆๆ อิ อิ

คุณอ๋อ เห็นแล้วนึกถึงขาตัวพี่เองเลย 555

ขาญาติๆ กันเอง อร่อยอยู่แล้วจ๊ะ

บ้านคุณสิทธิรักษ์เป็นอะไรเหรอ

บ้านผมหนะไม่มีอะไรครับ  บางทีระยะทางมันไกล ไปๆมาๆ มันลำบาก  เข้าใจ เข้าใข

น้ำมันก็แพง  รถก็ติด  เฮ้อ ลำบากเนอะ

ป๊า ขา ป๊า บ้านผุเหมือนฟันผุ ป่าวค๊า ซ่อมยากจังเรยย

พี่แจ๋วกับป๊าอย่าลืมแปรงฟันเน้อ เดี๋ยวฟันผุ

 

สวัสดีค่ะพี่แจ๋วคนดี

  • พี่แจ๋วสบายดีนะคะ
  • หมาตัวนั้นเป็นงัยบ้าง พี่แจ๋วได้ทำแผลให้หรือเปล่า
  • สงสารมันนะคะ
  • อย่าให้ถุงทอง ถูกกัดนะคะ ไม่งั้นหัวใจมิมคงสลาย อิอิ
  • คิดถึงค่ะ
  • เยี่ยมหน้ามาเยือนด้วยความคิดถึง ^_^
  • วันนี้สวมวิญญาณจิตรกรนั่งวาดรูปให้หลานระบายสี แล้วก็สวมวิญญาณครูอนุบาลตรวจงานให้หลาน ดูเขามีความสุขดี
  • ก็เลยคิดถึงคนรักศิลปะอย่างคุณแจ๋ว และคนเป็นครูอย่างครูมิมค่ะ :)
  • สวัสดีค่ะคุณแจ๋ว
  • มาขอบคุณค่ะที่คอยไปเยี่ยมสม่ำเสมอ
  • คิดถึงนะคะ
  • ตอนนี้ยุ่งกับการประชุมค่ะ

คุณสิทธิรักษ์-----> รับทราบแล้วค่ะ :)

คุณอ๋อ------> จ้า ต้องแปรงนานกว่าสองนาทีด้วยใช่มั้ยคะ :)

ครูมิม------> วันนี้ฝนตกทั้งวันพี่ไม่เห็นเจ้าหมีที่ถูกรุมกัดเลยจ๊ะ ส่วนถุงทองสบายดีค่ะ :)

พี่ใบไม้-----> เยี่ยมไปเลยค่ะ เป็นทั้งจิตรกร และเป็นทั้งคุณครู ทูอินวัน :)

พี่คนไม่มีราก -----> ยุ่งๆ ยังแวะมาเยี่ยม ขอบคุณนะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

มาเยี่ยมค่ะ หนังสือดีมากๆนะคะ น่าอ่านจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท