ของฝากจากแก่งกรุง


ไปแก่งกรุงคราวนี้ นอกจากจะได้จัดกิจกรรมให้เด็กๆ แล้วยังมีของแถมในการดูนกอีกไปถึงประมาณ 9.00 น. ของวันที่ 14 เด็กๆ มารอกันแล้ว ระหว่างนั่งรอช่วงพิธีิเปิดได้ยินเสียงนก เลยหันไปดู อยู่แถวต้นกถินณรงค์ เห็นไม่ชัดเลยตัดสินใจคว้ากล้องมาดู ได้เรื่องเลย ตัวนี้ก็ตัวชอบเลย ตั้งแต่ที่กรุงชิงแล้ว นั่นคือ นกจับแมลงจุกดำ (Black-naped Monarch) เห็นสีม่วงและจุกสีดำ และแถบดำที่คอชัดเจน แต่น้องสาวถ่ายรูปให้ไม่ทัน และไม่ชัด เลยไม่ได้เอารูปมาฝาก เล่าให้ฟังแล้วกัน

จากนั้นก็มีมาอีกตัวนึงที่สดใสมาก คือนกกินปลีคอแดง Aethopyga siparaja (Crimson Sunbird)  ตัวนี้ก็เช่นกันติดใจตั้งแต่กรุงชิง และรอบนี้ที่ดีมากๆ คือ น้องสาวถ่ายรูปได้ เลยขอนำมาฝากที่นี่ก่อนเลย

ดูกันได้อย่างสบายอารมณ์มาก เพราะมันบินไล่กันไปมาอยู่แถวๆ ที่เราจัดกิจกรรมกัน เสร็จจากกิจกรรมวันแรก มีเวลาเดินชมนกอีกสักพัก เห็นนกเขนน้อยปีกแถบขาว (ฺBar-winged Flycatcher Shrike) หลายตัว กำลังจะเดินเล่นต่อได้ยินเสียงเพื่อนๆ เรียกว่ามีอะไรมาฝาก เลยส่องกล้องไปดูที่มือ เห็นเป็นสีฟ้า สีส้ม รู้ว่านกและเดาว่าเป็นแต้วแล้ว


เป็นแต้วแล้วธรรมดา Blue winged Pitta บังเอิญมันบินชนกระจกรถของเจ้าหน้าที่อุทยาน น้องเขาเลยเอามาให้ดู เราก็ให้มันพัก และหยอดน้ำให้นิดหน่อย สักพักมันเริ่มกระพือปีก ก็เลยเอามาวางไว้บนป้าย ถ่ายรูปกันหน่อย

ถือว่าเป็นโชคดีที่ได้เห็นใกล้ๆ แบบนี้ ดีใจจัง เราถ่ายรูปมันสักพัก นกก็ถ่ายปรู๊ดออกมา แล้วก็บินไปเลย

กลางคืนนัดกับเจ้าหน้าที่อุทยานพาชมนกเงือกพรุ่งนี้เช้าตีห้าครึ่ง เลยต้องรีบนอนแต่หัวค่ำ ออกมาเจอเจ้าหน้าที่ก็ไปกันเลย ตอนแรกคิดว่าเดินเสียอีก ปรากฎว่าไปรถกระบะจ้า ขึ้นไปก็ยังมืดเลย ต้องรอสักพักเริ่มเห็นแสง และภาพที่ปรากฎข้างหน้า

ยังมองอะไรไม่ค่อยเห็นแต่เห็นภาพนี้อยู่ตรงหน้าก็ตื่นตาตื่นใจได้แล้ว รอสักพักก็เริ่มเห็นนกเงือกทยอยบินผ่าน เป็นระยะ กลุ่มละ 3 ตัวบ้าง 5 ตัวบ้าง 7 ตัวบ้าง นับแล้วประมาณ 17 ตัว เห็นค่อนข้างไกลกว่าตอนดูที่กรุงชิง แต่รู้สึกว่าเห็นตัวที่มีหัวสีขาว น่าจะเป็นนกเงือกหัวหงอกด้วย

ยืนชมทิวทัศน์เบื้องหน้าสักพัก ได้ยินเสียงนก แต่ไม่เห็นตัวเลยลงมาด้านล่าง เห็นลำน้ำก็ขอแวะชมความงาม

แล้วก็กลับที่พักประมาณใกล้ๆ 8.00 น. เพราะระหว่างรับประทานมื้อเช้า ก็ได้เคารพธงชาติพอดี ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่อุทยานที่กรุณานำทางในครั้งนี้ค่ะ


คำสำคัญ (Tags): #นกแก่งกรุง
หมายเลขบันทึก: 385601เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2010 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ตามมาดูนก
  • ทั้ง 2 ตัว สวยมากครับ

สวัสดีครับ..

สนใจเรื่องดูนกพอสมควรครับ..แต่ไม่มีโอกาสได้ไปศึกษาและไปสัมผัส จริง ๆ จัง ๆเสียที..

อยู่กับธรรมชาติที่บริสุทธิ์ แล้วสุขใจนะครับ

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

ตามมาบอกว่า ที่อบรมของมหาวิทยาลัยอยู่ด้านหลังติดกับมหาวิทยาลัยที่นี่ครับ

http://naetc.eto.kps.ku.ac.th/Saen%20Palm%20Training%20Home/Saen%20Palm%20Training%20Home.htm

  • คุณสามสัก ขอบคุณค่ะ
  • ช่วงนี้ไม่ค่อยเขียนเลยนะคะ
  • คุณเลิศฤทธิ์ ขอบคุณเช่นกันค่ะ ที่แวะมาเยี่ยม
  • ถึงคุณน้องขจิต ขอบคุณหลายๆ ที่โทรมา
  • หายไป แต่ตอนนี้กลับมาแล้ว จ้า ประกาศ
  • คงมีสักวันที่ได้พบกัน อ้อต้องแก้ไขรูปตัวเิองด่วนด้วยใช่ไหม่ เพราะไม่ชัด
  • เอาไว้กลับจากดูนกแล้วกัน
  • ให้น้องเอารูปที่สำนักงาน
  • มาติดไว้ให้ไหม
  • ฮ่ๆๆๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท