เมื่อไปฟังเขาแบ่งปันความรู้สู่ CKO


เล่าเรื่องเส้นทาง KM ในสถานที่ทำงานของฉัน

     เมื่อถูกทวงรายงานสรุปการไปประชุม/สัมมนา/ฝึกอบรม ทำให้ลมความรู้พัดหวลหวนในวันนี้ ไม่พ้นเรื่องราว KM การจัดการความรู้ ในช่วงลองผิดลองถูก คราวนี้ลองกันในระดับมหาวิทยาลัยเลยนะคะ

     KM ในรัศมีการมองของฉัน เห็นอยู่สองเส้นทางค่ะ ทางเส้นแรกหนักเรื่องหลักการ ทฤษฎี มีกระบวนการต้องนับ 1 2 3 ตามลำดับ แต่ถนนเหมือนจะก่อคอนกรีตสำเร็จ ส่วนอีกเส้นทางหนึ่งนั้น จะเป็นทางลัดทางเบี่ยง หรือทางพิศวงที่มีทิวทัศน์ธรรมชาติ ครบทั้งโขดหินตะปุ่มตะป่ำ น้ำป่าไหลหลากบางเวลา แต่แสนจะรื่นรมย์

     ฉันเข้าสู่วงการ KM รับทฤษฎีไปเต็มๆ รู้เรื่องบ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง เข้าหูซ้ายหลุดทะลุไปหูขวาก็มากตามประสาคนมีผลงานเรียบ ๆ  แน่นอน หนัก บังคับ เครียด และ อารมณ์ไม่จอยก็บ่อยที่อะไรๆ ก็เป็นเรา หงุดหงิดตรงที่ เมื่อหัวผงก แต่ตัวรับ รู้บ้าง ไม่รู้บ้าง แสร้งเป็นไม่รู้บ้าง แล้วหางอย่างฉันจะมีน้ำยาอะไรไปกระดิก...

     เห็นชัดเจนว่ามีแรงคัดง้าง ต้อต้าน แต่ฉันก็ได้แค่มอง เพราะอยู่นอกพื้นที่ที่อยู่ช่วยเหลือดูแล น่าเสียใจ แล้วเราจะพาหน่วยงานของเราไปสู่ "องค์กรแห่งการเรียนรู้" ได้เมื่อไร?

     วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2551 ฉันได้รับคำสั่งให้ต้องไปร่วมการสัมมนา เรื่อง "โครงการแบ่งปันความรู้สู่ CKO ของหน่วยงาน" จัดโดย กองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานอธิการบดี มช. ที่โรงแรมฮอลิเดย์ การ์เดน เชียงใหม่ ร่วมกับคุณนายสะอาด หนึ่งใน KM Team โดยการติดสอยห้อยตาม CKO ของหน่วยงานไป
     การสัมมนาจัด 1 วัน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อที่มหาวิทยาลัยจะได้ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานการจัดการความรู้ของหน่วยงานต่างๆ ในสังกัด ซึ่งกำหนดการเริ่มต้นจากการเชิญหน่วยงานที่มีการจัดการนำ KM มาสู่หน่วยงานแล้ว (ความเห็นของฉันคิดเองว่า มาสู่ ต่างกันนะคะกับ การประยุกต์ใช้) การแบ่งกลุ่มเพื่อหาแนวทางพัฒนาการดำเนินการ KM ในหน่วยงานเพื่อให้มีความก้าวหน้าต่อไป และการนำเสนอพร้อมทั้งอภิปรายและข้อเสนอแนะ

     การสัมมนาครั้งนี้ มีวิทยากรสามท่านจากวิทยาลัยสื่อ ศิลปะ และเทคโนโลยี มช. คือ อ.ดร. จิตรลดา บุรพรัตน์ (อาจารย์น่ารักค่ะแอบมองเพลินไม่รู้เบื่อ) ดร. ธีรพจน์ จันทรศุภแสง และ อ.อาวุธ พุทธราช การเข้าสัมมนาครั้งนี้ ฉันได้รับความรู้จากวิทยากร ซึ่งบรรยายเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามนี้ค่ะ

  • Introduction to KM (เอกสาร ดร. ณพศิษฐ์ จักรพิทักษ์)
  • การเปลี่ยนแปลงในองค์กร โดย อ.ดร.จิตรลดา บุรพรัตน์
  • ประสบการณ์การจัดการความรู้ในหน่วยงานอื่น โดย ดร. ธีรพจน์ จันทรศุภแสง
  • สรุปอธิบายขั้นตอนการจัดการความรู้และตัวอย่าง โดย อ.อาวุธ พุทธราช

     เริ่มต้นการสัมมนาจากการชี้อแจงที่มาของการสัมมนาครั้งนี้ พาดพิงถึงการลงนามคำรับรอง การกำหนดยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัดสำคัญที่เกี่ยวข้อง
     ฉากต่างๆ ของการสัมมนาครั้งนี้ มหาวิทยาลัยเชิญ CKO จากคณะและหน่วยงาน 3 แห่ง นำเสนอการดำเนินการจัดการความรู้ KM ได้แก่ คณะแพทยศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ และสำนักหอสมุด หลังจากนั้นมีการแบ่งกลุ่มเพื่อการหาแนวทางการพัฒนาการดำเนินการ KM ในหน่วยงานของมหาวิทยาลัย 3 กลุ่ม โดยให้ผู้มาสัมมนาจาก คณะ/หน่วยงาน ถามและตอบตัวเองว่า ดำเนินการไปแล้ว หรือ กำลังดำเนินการ หรือ ยังไม่ได้ดำเนินการ จากนั้นวงล้อมการจับกลุ่มคุยกัน มีตั้งแต่วงเล็กนิดเดียว คือสามหน่วยงาน วงขนาดพอดี ๆ และวงใหญ่บึ้ม ซึ่งไม่ต้องบอกก็พอเดากันได้ว่า งาน KM ในองค์กร ณ ปี พ.ศ. 2551 มีความสับสนมากมายแค่ไหน...

     ในฉากที่สองของการระดมสมองเพื่อหาแนวทางที่น่าจะเดินต่อไป สำหรับกลุ่มแรก คือ กลุ่มที่บอกตัวเองว่า เราทำ KM ไปแล้ว ไปถูกทิศทางไหม เราไม่รู้หรอกค่ะ เพราะ ไม่มีไกด์นำทาง สามหน่วยงานคือ คณะเภสัชศาสตร์ สำนักหอสมุด และศูนย์วิจัยเพื่อเพิ่มผลผลิตทางเกษตร มารวมกลุ่มคุยกัน ความจริงแล้ว คณะแพทยศาสตร์ก็เป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ดำเนินการจัดการความรู้ ก้าวหน้าไปมากมาย แต่บังเอิญว่าเป็นช่วงรอยต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในคณะ จึงไม่มีผู้แทนของคณะมาร่วมการสัมมนาด้วย แต่มีการนำเสนอการดำเนินงาน KM ของคณะแพทยศาสตร์ โดย คุณหมอชเนนทร์ วนาภิรักษ์ ซึ่งเคยเป็นผู้คลุกคลีดูแลการดำเนินงานด้านนี้ก่อนปรับเปลี่ยนผู้บริหาร และมีเวลาให้นำเสนอ 20 นาที ค่ะ

     กลุ่มแรกนี้คุยกันเพื่อหาประเด็นเสนอแนะได้ไปหลายเรื่องตั้งแต่กิจกรรมที่อยากให้มีในระยะยาว เช่น การจัดตั้งศูนย์ข้อมูล KM ของมหาวิทยาลัย การจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นรายเดือน หรือหลายเดือน โดยหมุนเวียนเจ้าภาพ และกิจกรรมที่น่าสนใจประจำปี

     ส่วนอีกสองกลุ่มที่อ่านใจตัวเองว่า กำลังดำเนินการ และกลุ่มที่ประกาศชัดเจนว่ายังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นตรงไหน แต่ก็ต้องทำเสียที เพราะ มช. ลงนามในคำรับรองเพื่อรับการประเมิน ก.พ.ร. เรียก กลุ่มท้าทาย (ดูเอกสาร) การกำหนดยุทธศาสตร์และตัวชี้วัดระดับความสำเร็จชัดเจน สองกลุ่มนี้ได้โจทย์ให้ถกและเถียงสียงดังฟังชัด (เพราะกลุ่มใหญ่ไงคะ) ประเด็นคือ อุปสรรค ปัญหาอะไรที่ทำให้KM ไม่เกิดขึ้นในหน่วยงานสักที จะผลักดันอย่างไรให้ KM ประสบความสำเร็จ หรือกลุ่มที่ยังไม่ได้เริ่ม ก็ขอให้ช่วยกันคิดว่าแล้วจะเริ่มต้นกันได้เมื่อไร อย่างไร

     ได้ยินเสียงแว่วมาไกลๆ ค่ะ เกี่ยวกับ "การที่คนเรามีพื้นที่ส่วนตัวมากเกินไป"

     อ้าว เลยไม่คุยกันสินะคะ...แต่โดยสรุป วิทยากรชี้ว่านี่ล่ะ วิกฤตละนะ...เห็นปัญหาแล้วก็มาตามหาทางออกกัน...

     จากนั้นวิทยากรก็พาพวกเราตัดฉากกลับไปที่การบรรยายเรื่องเกี่ยวกับ การเปลี่ยนแปลงในองค์กร การจัดการความรู้คืออะไร มีองค์ประกอบอะไรบ้าง และรายละเอียดต่าง ๆ แต่ละองค์ประกอบ (ดูเอกสารวิทยากรที่นี่ค่ะ) วิทยากรอีกสองท่านหนึ่งบรรยายสรุปเรื่อง KM-การบริหารแบบบูรณาการ Output-Outcome จุดเน้นของการจัดการความรู้ กระบวนการในการจัดทำ KMS (Resulting Hub of Data Information and Knowledge) องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศที่สนับสนุนการจัดการความรู้ตารางตรวจสอบความรู้ ความแตกต่างระหว่างระบบจัดการความรู้ กับระบบบริหารหรือระบบสารสนเทศอื่นๆ (เอกสาร ที่นี่ ค่ะ) นอกจากนั้นมีตัวอย่างการจัดการความรู้ในหน่วยงานอื่น ซึ่งชี้ภาพกระบวนการการเลือกภารกิจที่จะทำ เครื่องมือ Microsoft Share Point ฯลฯ (เสียดายไม่ได้เอกสารมาค่ะ) เหมือนจะเดินในเส้นทางแรกที่ปูด้วยทฤษฎี วิชาการไปกันไกล

     สำหรับดิฉัน...คงไม่สามารถฝันได้ไกลในเวลานี้ ถ้าหน่วยงานจะไปเส้นทางนี้ คิดว่าหลายกิโลเมตรน่าดูค่ะกว่าจะถึงจุดหมาย

     ขอกลับมาในฉากแรกโดยส่วนตัวของดิฉันที่ติดใจตรงนี้มากกว่าค่ะ เส้นทางอีกสายหนึ่ง ที่มองเห็นนก ท้องฟ้า ป่าไม้เขียวๆ และน้ำใจใสๆไหลริน ^^ ระยะทางสั้น-ยาวกว่าคงไม่สำคัญ จะไปถึงจุดหมายเร็วหรือช้า ก็ไม่สำคัญ อยู่ที่คนเลือกเส้นทางจะแวะพัก รับความรู้ที่มีทั่วไปตามรายทางแค่ไหน ดิฉันฟังคุณหมอชเนนทร์ เก็บสาระมาได้พอสมควร คิดอยู่ว่าควรต้องเก็บไปค้นข้อมูลเพื่อต่อยอด มาดูที่สรุปย่อๆ จากอาจารย์ชเนนทร์ (คณะแพทยศาสตร์) ผ่านการนำเสนอ 20 นาที กันค่ะ

     อาจารย์หมอถามพวกเราว่า

  • อยากฟังความจริง หรือความจริงจริง
  • เรื่องของ KM ทำไปบ่นไปยังดีกว่าไม่ทำแล้วยังบ่น
  • วิธีการ KM คือ ที่ยังไม่รู้คือ ต้องไปค้นหา จับปัญหาให้ได้ ทำเป็นกลุ่มน้อยๆ ก่อน เช่น ทำกันสามคน ทำให้เนี๊ยบ
  • 2T สมดุล 2P คือ Tool + Technology และ Process + People และเรื่องของปัจเจก (เปิดให้กว้าง) รู้/ไม่รู้ รู้ว่า/รู้อะไร...

(ขอตัวช่วยค่ะ...น้าอึ่งอ๊อบ!)
(จดย่อ จนลืมแน่ะค่ะ)  (แต่จะไม่ลืมตามหาความหมายและความสำคัญกันต่อไป)

     ผู้เข้าสัมมนาในครั้งนั้นจากทุกหน่วยงานในสังกัด ต่างได้รับความรู้โดยเท่าเทียมกัน หมดเวลาสัมมนาก็จากกันไป คำตอบในความต่อเนื่องก็เงียบหายไปกับสายลม (และถ้าอ่านเรื่องนี้ต่อไป ก็พอจะทราบว่า KM ที่นี่ ยังอยู่ในระยะฟักตัวความสับสน)

     เว้นแต่สัมพันธภาพที่ดีของคณะเภสัชศาสตร์และสำนักหอสมุด ที่พัฒนาต่อเนื่องมาจนวันนี้ เพราะมีกิจกรรมด้าน KM ร่วมกันในเวลาต่อมา...

     ดิฉันยังพอได้กลับมาค้นเจอความรู้เพิ่มเติมที่ได้ เป็นความรู้ที่อยู่ไม่ไกล

ได้จากใน gotoknow.org แห่งนี้...

ขอบคุณสายลมวูบใหม่ที่พัดพากลับมาให้ต้องทำรายงาน...

อ้าว! ไม่ได้บอกคุณที่มาอ่านเลยค่ะว่า เส้นทางไหนที่ดิฉันเลือกเดิน

     (วันนี้ที่หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาฟื้นฟู บรรจุใน บันทึกรู้เพิ่มเติมที่ได้ เพราะว่ามีเหตุให้ทำรายงานสรุปการไปประชุม สัมมนาฯ ความจริงเป็นเรื่องดี ถึงเราใช้เวลาเพียง 5-6 ชั่วโมง หรือ หลายๆ วัน ไปรับความรู้ใหม่ๆ หรือไปทบทวนความรู้เดิมๆ หากฟังแล้วผ่านเลย ก็คือความสูญเปล่าทั้งงบประมาณ เวลาและการพัฒนาองค์กร หอสมุด มช. จึงมีนโยบายให้บุคลากรที่ได้รับโอกาสไปเข้าประชุม สัมมนา ฝึกอบรมความรู้เพิ่มเติม เมื่อกลับมาแล้ว ขอให้ถ่ายทอดสู่เพื่อนร่วมงาน และเสนอแนะแนวทางเพื่อการต่อยอด แต่นาน ๆ ไปการปฏิบัติตามนโยบายนี้ก็อ่อนแอลง จะขยับตัวอีกครั้งเมื่อถึงกำหนดการประเมินผลสัมฤทธิ์การทำงานของหน่วยงานที่เป็นผู้ดูแลข้อมูลสถิติการพัฒนาบุคลากร (Data Owner) จะโทษเขาฝ่ายเดียวก็ใช่ที่ ตัวเราเองก็กลับจากไปประชุมมา มีงานรอสะสางเสียจนเป็นดินพอกหางหมู... ใช่ค่ะ กำลังแก้ตัวให้ตัวเองค่ะ!..)

หมายเลขบันทึก: 186823เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2008 10:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (68)

สุดยอดจริงๆๆ  เหมือนได้เข้ารับการอบรมด้วย

  • สวัสดีค่ะพี่ดาวลูกไก่
  • ตามมาอ่านสรุปค่ะ
  • ชอบตรงสรุปตัวใหญ่ๆ ของพี่ค่ะ
  • หลายๆ คราวที่เราประชุมสัมมนาทั่วๆ ไปนะคะ  แล้วทุกอย่างก็วางไว้ในที่ประชุม...ขาดความต่อเนื่อง เป็นประเด็นน่าคิดน่าติดตามค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

บางหน่วยงานของผม หัวหน้าประชุมทั้งปี จนผมคิดว่า เค้าจะมีเวลามาบอกลูกน้องรึเปล่า

เพราะไปประชุมจนแทบจะไม่ได้ทำงานหลักเลย เฮ้อ

1. นายประจักษ์

  • ท่านผอ. วันนี้มาเป็นท่านแรกเลยค่ะ
  • ที่โรงเรียนมีการมอบหมายคุณครูที่ไปประชุม/สัมมนา กลับมาถ่ายทอดเป็นรายงานสามสี่หน้ากระดาษด้วยไหมคะ
  • พี่จ๊ะ ..

ทางเดินมีให้เลือกตั้งมากมาย   สุดแต่ใจจะไขว่คว้า  เอ๊ย เลือกเดินจ๊ะ  

ขอนอกเรื่องหน่อยนะ  "ทำไมเห็นแต่รูปน้าอึ่ง  แล้วพี่จ๊ะล่ะ  หายไปไหน???????"

 

2. jaewjingjing

  • น้องแจ๋วสะดุดตัวใตๆ แล้วคนโตๆ มาอ่าน ไม่ทราบว่าจะหกคะเมนตีลังกาไหมนะคะ ^^
  • พี่ปิ๊งๆ บล็อกนี้ และบังคับตัวเองว่าได้อะไรมาต้องมาวางไว้ จะได้เตือนว่าราชการให้โอกาสเราไปไหนมา แล้วทำไมเก็บงำเอาไว้คนเดียวค่ะ แต่... ก็ยังคงมีแต่ซินะ...กลัวขวางทางชาวโลกชมพูพันธุ์ทิพย์ฯ อยู่บ้าง เรียกว่าทำอะไรสวนกระแสการจัดการได้มั้ง มั้ยคะ...
  • อ้าว อ่านแต่สรุปเหรอคะ 555

3. suksom

  • ผู้บริหารอาชีพหลักคือประชุม (รับนโยบายมาอีกที)ค่ะ   ท่านมีหน้าที่คิด คิด คิด (วางแผนกลยุทธ ปักธง!)
  • เรื่องลงไม้ลงมือ หน้าที่ผู้ไม่ใช่ผู้บริหารค่ะ
  • อาจลืมไปบ้างว่ายังมีผู้ที่ต้องทำทั้งสองอย่างให้สำเร็จในเวลาเดียวกัน และต้องดีตามที่ท่านคิดด้วย ถ้าคนทำทั้งสองอย่างมีผู้ใต้บังคับบัญชา และรู้วิธีถ่ายเทงานก็ดีไป
  • คนรุ่นนี้ ต่อไปก็คือทายาทผู้สืบทอด มุมมองอาจเปลี่ยนแปลง เอางานเป็นตัวตั้งค่ะ
  • ถ้าอยากยืนจุดนั้นคงต้องมองออก เข้าใจผู้ใหญ่...บ้าง ^^
  • แล้วดิฉันเกี่ยวอะไรด้วย (นะเนี่ย) 555

5. เนปาลี

  • น้องจ๊ะ
  • พี่นั่งตรงนั้นไง เห็นรอยมั้ยจ๊ะ
  • ในภาพ พี่ยืนอยู่หลังโทรศัพท์(ถ่ายรูป) แน่ะ
  • เห็นฝึมือเบลอๆ ไหม เลยกลบเกลื่นด้วยสีซีเปียมันซะเลย

บันทึกนี้มีหลายฉากนะจ๊ะ.. ฉากต่างๆ ของการสัมมนาครั้งนี้ / ในฉากที่สอง  / ตัดฉากกลับไปที่การบรรยายเรื่อง /   ขอกลับมาในฉากแรก

หลังม่านบ้านทรายทอง..พี่จ๊ะคงเหนื่อยแย่  ^^

ป.ล. มองยังไงก็ไม่เห็นพี่จ๊ะ

9. เนปาลี

  • น้องจ๊ะ...จ๊ะ
  • พี่เหมือนคนว่างๆ ว่างเปล่าคนหนึ่ง อยู่หรือไม่อยู่ตรงไหนก็ไม่มีความหมายน่ะ นะจ๊ะ
  • ...จุ๊ๆ อย่าเอ็ดไป ถ้าเห็นพี่ในภาพ ก็ไม่ได้ภาพนี้มานะสิจ๊ะ...
  • ถามหาน้าอึ่งอ๊อบดีกว่า วันนั้น น้าอึ่งโดดเด่นเป็นสง่าอยู่บนเวทีเลยนะจ๊ะ เสียดายไม่มีรูปมาโชว์ รอเข้าเว็บไซต์ของกองการเจ้าหน้าที่ได้ก่อนเถอะ จะคว้าหมับมาให้ยล (สองวันนี้ มช.เปลี่ยนแปลงหน้าใหม่เว็บไซต์น่ะจ๊ะ ทำอะไรติดขัดไปหมด)
  • พี่จ๊ะ ..

น้องจ๊ะสงสัยว่า แล้วทำไม "พี่จ๊ะ  นามสกุลว่างๆ ณ ว่างเปล่า" คนนี้ถึงมีประชุมได้บ่อยแสนบ่อย    มันขัดแย้งกับประโยคที่บอกว่า "พี่เหมือนคนว่างๆ ว่างเปล่าคนหนึ่ง อยู่หรือไม่อยู่ตรงไหนก็ไม่มีความหมายน่ะ นะจ๊ะ "

พี่จ๊ะไปดูรูปที่น้องจ๊ะและเจ้คนสวยวาดไว้ในบันทึกพี่อึ่งหรือยัง?   ดีใจจังที่เจ้เข้ามา G2K และขยับไปอ่านบันทึกของใครๆ นอกจากน้องจ๊ะบ้าง

 

11. เนปาลี

  • ประชุม/สัมมนา/ฝึกอบรม บ่อยๆ ก็ได้ความรู้ดีนะจ๊ะ สำคัญว่าอย่าเก็บเอาไว้คนเดียวอีกต่อไป (อันนี้บอกกับตัวเอง)
  • พรุ่งนี้ก็มีทั้งวัน เป็นการฝึกอบรม การเขียนคู่มือปฏิบัติงาน (จะได้นำมาถ่ายเทลงบันทึกนี้ต่อไปนะจ๊ะ)
  • เพื่อพร้อมรับสถานการณ์ ตัวเราจะอยู่หรือไปเมื่อไรก็ตาม งานก็จะยังคงเดินหน้าต่อไปได้ไม่ติดขัด
  • คิดว่าดีค่ะ การทำงานทุกอย่าง ต้องมีการวางแผนไว้อย่างรัดกุม ชัดเจน วัวหายแล้วล้อมคอกไม่เกิดประโยชน์เนอะ

ไปชมภาพวาดมาแล้ว ภาพด้านบนสวยมาก สวยจริงๆ

ภาพข้างล่างก็สวย คิดถึงโลกเขียวๆ แต่ต้นไม้น้อยจัง...เดี๋ยวจะลองหัดวาดมั่ง   กระดานกับปากกาที่มียังไม่เคยใช้เลย..สองปีผ่านไป เหอๆ

  • พี่จ๊ะ ..

ก็น้องจ๊ะเกิดมาไม่ค่อยจะได้มีประชุมกับใครเขานี่   ก็เลยไม่เข้าใจ   งานสัมมนาจัดขึ้นก็เพียงเป็นผู้จัดเตรียม  ประสานงาน-ติดต่อ   ขลุกอยู่เบื้องหลังหรือข้างล่างเวทีไกลๆ ลิบๆ    ส่วนเรื่องงานที่คุยกันจริงๆ ก็จะเป็นคุยกันในวงสุราเสียมากกว่า  อุ๊บ!   เอาล่ะ วันนี้เข้าใจแจ่มแล้วจ้า   คราวหน้าจะได้ไม่สงสัยพี่จ๊ะอีกว่าประชุมอะไรนักหนา

แต่น้องจ๊ะก็เจอคำว่า "ประชุมๆๆๆ" ในเมล์ของ "พี่คะ" อยู่บ่อยๆ ไง ในแต่ละวัน  ^^

 

วันไหนมีอารมณ์วาดรูป  จะร่อนไปหานะจ๊ะ   เอากระดาษที่พี่จ๊ะให้มาไง   จับพับ ติดปีกบินปร๋อ  หล่นตุ๊บในห้องประชุมเลย  ดีไหม?

ป.ล. ต้นไม้น้อยเพราะมันเป็นต้นรักไง  ต้นหัวใจหลากหลายสี   เพ่งมองดูดีๆ สิ    มีเยอะเกินไปได้ไง 

สวัสดีค่ะพี่ดาวลูกไก่

ไม่ได้อ่านแต่สรุปตัวโตๆ อย่างเดียวนะคะ

แจ๋วอ่านทั้งหมด และรู้สึกว่าพี่เขียนสรุปประชุมได้น่าอ่านจังเลย

ช่วงนี้แจ๋วเองก็ประชุมบ่อยๆ แต่ไม่มีหน้าที่สรุปประชุม

แต่หากมีใครมาสรุปให้อ่านเช่นนี้จะยินดีมากๆ เชียวค่ะ

ที่บอกสะดุดตัวโตๆ ก็เพราะว่า...บางทีกระประชุมบางเรื่อง

เป็นการเชิญคนวงจำกัด...ความรู้ไม่ได้กระจายไป

คนที่ในประชุมสัมมนาก็แยกย้าย...เหลือแต่ความว่างเปล่า

สิ่งที่พี่ดางลูกไก่เขียนจึงโดนใจเข้าอย่างจังค่ะ ^_^

13. เนปาลี

  • น้องจ๊ะ...วันไหนมีงานสัมมนา อย่าหลบไปอยู่ไกลๆ สิจ๊ะ อาจได้ฟังเรื่องดีๆ มีประโยชน์
  • ในวงสุราหรืองานเลี้ยงเฮฮา บ่อยไปที่จะได้ฟังเรื่องราวในมุมต่างๆ ของเพื่อนฝูงที่ปกติอาจจะนิ่งเงียบ พอได้ดื่มสักกรึ๊บ เราก็อาจจะเห็นแสงสว่างรำไรจากเพื่อน (ขี้) เมา ก็ได้ ^^ พี่เองก็ได้อะไรดีๆ ในช่วงเวลานั้นเยอะ...และบางที่ก็ย้อนไปนึก ดีใจที่ตัดสินใจไม่ผิด อิอิ ฮ่าฮ่า
  • เขียนเรื่องนี้ไม่ง่ายแฮะ พี่กลับมาปรับแล้วปรับอีก...
  • คงไม่มีใครถือสาเก็บไปเป็นอารมณเนอะ...เหอๆ 

แอบเข้ามาเก็บบรรยากาศการสัมมนาด้วยคนค่ะ อิอิ

 

14. jaewjingjing

  • แง้ววว..เป็นพี่ดางลูกไก่ไปแล้ว
  • ^^
  • การถ่ายทอดความรู้ต่อๆ กันไปเป็นสิ่งดีนะคะ ช่วยประหยัดงบประมาณของหน่วยงาน
  • แต่การจะส่งใครไปรับการถ่ายทอดอันดับต้นๆ ก็น่าจะต้องพิจารณาดูให้ดี ไม่ใช่เอะอะอะไรก็ให้แต่คนนั้นๆ ไป จนไม่ต้องทำงานการประจำ แล้ววันดีคืนดี คนนั้นก็บอกว่าจะขอลาออกแล้วละ ไปเจอน้ำบ่อใหม่...เขาให้ค่าตอบแทนสูงดี อิอิ ไม่พูดต่อดีกว่า...
  • ถ้าพี่มีโอกาสไปฟังสัมมนา จะพยายามเก็บมาไว้ที่นี่ค่ะ ให้สมกับที่เปิดบล็อก รู้เพิ่ม(เติมที่ได้) ^^ อย่างน้อยก็อุ่นใจมีน้องสาวคนนี้ติดตามนะคะ แต่ถ้าถ่ายทอดไม่ถูก ต้องบอกๆ เตือนๆ กันด้วยค่ะ

(อารมณ์ อารมณ์ อารมณ์ พิมพ์ผิดถูกปรับ...รีบแก้ไข)

16. ครูปู

  • ขอบคุณค่ะครูปู
  • เรียนภาษาอังกฤษบนเครื่องบินวันนี้สนุกมาก ประทับใจจนอยากจะเก็บกระเป๋าเสื้อผ้าเดินทางไปกับสายการบินนี้เลยค่ะ  มองเห็นการแก้ไขปัญหา และได้ใจเรื่องบริการมากๆ เลยนะคะ
  • ว่าแล้วก็ยังไม่ได้ทำการบ้านเก่าอีกหนึ่งเรื่อง  Service Blueprinting น่ะค่ะ
  • เนี่ยครูปูเอาเรื่องดีๆ มาเตือนทางอ้อมเลยนะคะเนี่ย ขอบคุณอีกครั้งค่ะ...(ที่ทำให้นึกได้)

สวัสดีครับ

ชอบประชุมไปกินไป สนุกดี อิๆๆ

*ลมพัดหว ครับ

สวัสดีครับ

มาลงชื่อแล้วจะตาม "โหลด" เอกสารเพิ่มเติมครับ

ขอบคุณครับ

:)

  • สวัสดีค่ะคุณดาวลูกไก่ หลับแล้วส่ะมั๊งคะ
  • คงเหนื่อยจากการประชุมสัมมนา
  •  แอบมาดูบรรยากาศในการประชุมสัมมนา
  • พี่อึ่งอ๊อบตั้งใจฟังแต้ๆๆเนาะ สรุปได้สาระดีมากค่ะ
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

19. ธ.วั ช ชั ย

  • ลมพัดหวน อ้าว...แง ไม่เชื่ออินเทอร์เน็ตแล้ว
  • ขอบคุณค่ะ
  • ประชุมไป กินไป ค่าอาหารว่างเบิกบานสำราญใจค่ะ ^^

 

20. คุณพิทักษ์

  • ขอบคุณค่ะ 
  • ตั้งใจจะติดตามเอกสารจากกองการเจ้าหน้าที่ มช. ที่ค้างอยู่ให้ค่ะ
  • ขอติดไว้ก่อนนะคะ จะไปตามหาค่ะ

21. เอื้องแซะ

  • ขอบคุณค่ะ 
  • น้าอึ่งอ๊อบยังไม่ตามมาเป็นอัศวินตัวช่วยเลยค่ะ
  • ^^ ไม่มาจะเอารูปน้ามาใส่ไว้ในนี้ให้เยอะๆ เลย 555

KM ของคณะแพทย์ฯ

 

หลังจากที่ทำมาแล้ว 3 ปี ส่วนใหญ่จะไปผิดทาง  ต้องให้เกิดความสมดุลระหว่าง  2T   Tool + Technology และ  2P Process + People  และมีการขับเคลื่อนกระบวนการ KM อย่างมีหลัก โดยใช้  5 A’s for KM Implementation  คือ

Alert            คือ รู้ตื่น ใจเปิดรับ พร้อมปรับ  (จะถือเป็นหลักคิด)

Achieve        คือ จุดหมาย เข้าใจวัตถุประสงค์ (ถือเป็นหลักชัย)

Assess          คือ รู้สถานภาพ ทราบปัจจุบัน

Assist           คือ รู้เกื้อกูล สนับสนุนช่วยเหลือ

Assets          คือ รู้ประเด็น เห็นคลังความรู้  (  3  อันหลังนี้ถือเป็นหลักการ)

และให้มองแนวคิดการจัดการความรู้

Explicit Knowledge ความรู้ที่เด่นชัด  จะมีวงจรแห่งการจัดการความรู้ คือ จะเน้น 2 T คือ Tool and Technology มีมีการเรียนรู้ ยกระดับ    ส่งต่อไปถึงการรวบรวมจัดเก็บ  มีการเข้าถึงตีความ จะเกิดการนำไปปรับใช้  สำหรับ Tacit Knowledge ความรู้ซ่อนเร้น  เน้นที่ 2P Process and People จะเริ่มที่มีใจ/เกิดการแบ่งปัน  เรียนรู้ร่วมกัน  จนถึงการสร้างความรู้ และการยกระดับ  และมีการนับไปปรับใช้  ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกี่ยวข้องกับปัจเจกที่ดาวลูกไก่บอก เราจะแบ่งพื้นที่การเรียนรู้ออกเป็นสี่ส่วน

พื้นที่ 1 เขตรู้

พื้นที่ 2 เขตซ่อนรู้

พื้นที่ 3 เขตไม่รู้

พื้นที่ 4 เขตมืดบอด

เป็นการเปิดใจระดับของปัจเจกบุคคลในการที่จะเรียนรู้ พื้นที่การเรียนรู้นี้ เป็นแนวคิดอ.ประพนธ์ได้นำเสนอไว้ อาจหาอ่านต่อ น้าต่อยอดไม่ถูก  อิอิ

 

อย่างไรก็ตาม การจัดการความรู้ของคณะแพทย์ ในฐานะผู้บริหาร อาจารย์ได้เฝ้าดูและสังเกตพัฒนาการของการใช้เครื่องมือ KM ดังนี้

·        ปล่อยไปตามความเป็นไปอย่าง(ค่อนข้าง)ธรรมชาติ....แสดงว่าผู้บริหารให้แนวคิดและเฝ้าตามดูว่าแต่ละหน่วยจะบริหารจัดการ KM อย่างไร

·        เกิดชุมชนนักปฏิบัติ CoP หลายกลุ่ม ส่วนมากเกี่ยวของกับการดูแลผู้ป่วย

·        ได้มีการปรับกลุ่มใหม่ โดยลองที่กลุ่มที่มีปัญหาสุขภาพ น้ำหนักเกิน ไขมันสูง และขยายไปถึงการดูแลสุขภาพโดยทั่วไป

 

ปัจจุบัน CoPs  ของคณะแพทย์มี 13 ชุมชน โดยเน้นงานการพยาบาล 12 CoPs และมีของศูนย์สร้างเสริมสุขภาพ 1 CoP

 

อาจารย์ได้สรุปให้เห็นภาพของสิ่งทีได้ทำในช่วงที่ผ่านมาไว้ดังนี้

  1. นโยบายเหมือนจะชัดเจนแต่ไม่ชัดเจน
  2. การสนับสนุนความรู้ในเรื่องแนวคิด  ทรัพยากรมีบ้างแล้วแต่ความสนใจ
  3. ไม่มีเวทีของการนำเสนอ (อาจมีน้อย)
  4. ไม่มีการกำกับติดตามผลอย่างต่อเนื่อง

 

บทสรุปที่น่าสนใจ

  1. นโยบายต้องชัดเจนจริง ๆ
  2. การสนับสนุนจริงจังในเรื่องแนวคิด ทรัพยากร
  3. ส่งเสริมจริงจังให้มีเวทีนำเสนอระดับคณะหรือมหาวิทยาลัย
  4. มีการกำกับติดตามผลอย่างต่อเนื่อง
  5. สนับสนุนให้ใช้ในกระบวนการการพัฒนาในแนวทางของ TQA

แบบดื้อ ๆ คืออย่างนี้แหละ ดาวลูกไก่ต่อยอดเองเน้อ แล้วของคณะเภสัชฯ จะเอาไหม

 

CKO เภสัชติดภาระกิจ น้าจัดการเอง (ไม่แน่ใจว่าคณะกรรมการฯ จะรู้อย่างที่น้ารู้หรือเปล่า....ก๊ากส์)

 

เหนื่อย

ไม่ได้ตรวจคำผิด สยองมั่ก ๆ ๆ

แต่ไม่เป็นไร กระปุกออมสินใบโต๊โต อุอุ

  • พี่จ๊ะ ..

น้าอึ่งฝากบอกว่า .......

 

"....น้าอึ่งอ๊อบ แซ่เฮ....." says :

บอกน้าต๋อยด้วย

"....น้าอึ่งอ๊อบ แซ่เฮ....." says:

เอาดาด ๆ แบบนี้นะ

"....น้าอึ่งอ๊อบ แซ่เฮ....." says:

ช่วงนี้งานเย

See you anytime I want.. says:

เอาดาดๆ อะไร

"....น้าอึ่งอ๊อบ แซ่เฮ....." says:

http://gotoknow.org/blog/knowplus/186823

25. น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ

  • ยินดีมากมายน้าอึ่งอ๊อบมาเป็นตัวช่วยแล้ว
  • เพิ่งเลิกงานฝึกอบรมที่มีแต่การนั่งฟังบรรยาย
  • แล้วเรียกการฝึกอบรมได้...ได้มั้ย?
  • อยากเลี้ยงไอติมป่าตันตอบแทนน้าจัง อิๆ

26. น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ

อีกทีนะน้านะ

  • น้าจะอนุญาตให้นำไฟล์นำเสนอของน้ามาเผยแพราในพื้นที่แห่งนี้ด้วยไหม...เห็นน้าเหนื่อย แล้วอยากให้ใครๆ เห็นความอึด อดทนของน้าไง...
  • ส่วนไฟล์นำเสนอของสำนักหอสมุด ดาวลูกไก่เป็นคนลงมือทำให้เอง แต่ไม่มีอะไรใหม่เท่าเรื่องที่เขียนเสนอในนี้อยู่แล้ว ^^

สรุปได้ลัเอียดจังเลยครับ..ได้ความรู้อีกแล้ว ขอบคุณครับ

27. เนปาลี

  • น้องจ๊ะ...ไม่ได้น้องไปชวนน้าอึ่งมาให้ ก็ไม่ได้เรื่องราวมาต่อยอดเนอะ 
  • นี่มาแบบว่า เอาดาด ๆ นะเนี่ย
  • เอาจริงแท้จะแค่ไหน...ไปชวนมาเอากันแต๊ๆ อีกทีเต๊อะ...อ๊ากส์...อู้ไทยปนเมือง
  • มายิ้มๆๆพี่อึ่งเป้นตัวช่วย
  • แต่มายืนยันว่าเรื่องนี้เป้นเรื่องจริงครับพี่ดาว
  • เอาใจช่วยครับ
  • เรื่องของ KM ทำไปบ่นไปยังดีกว่าไม่ทำแล้วยังบ่น
  • วิธีการ KM คือ ที่ยังไม่รู้คือ ต้องไปค้นหา จับปัญหาให้ได้ ทำเป็นกลุ่มน้อยๆ ก่อน เช่น ทำกันสามคน ทำให้เนี๊ยบ
  • 2T สมดุล 2P คือ Tool + Technology และ Process + People และเรื่องของปัจเจก (เปิดให้กว้าง) รู้/ไม่รู้ รู้ว่า/รู้อะไร
  • สู้ๆๆ

29. นายประจักษ์

  • สวัสดีคุณครูค่ะ วันไหว้ครูเวียนมาอีกครั้งแล้ว
  • ทุกปีต้องวิ่งหากรวยใบตอง ดอกเข็ม ดอกมะเขือ ส่วนหญ้าแพรกหาเองไม่ค่อยได้ โชคดีพี่ๆ ในที่ทำงานที่มีเก็บมาฝากทุกปี
  • ขอบคุณท่านผอ. ที่ช่วยเตือนค่ะ เพราะจะต้องบอกพี่ๆ ช่วยหาให้ล่วงหน้า 1-2 วันค่ะ ^^
  • พี่จ๊ะ ..

ใจคอคิดจะเลี้ยงไอติมป่าตันน้าอึ่งคนเดียวหรือไง  อ๋อ ใช่ซี๊..คนทวงๆๆ ให้ ไม่มีความหมาย

 

31. คนโรงงาน

  • ขอบคุณค่ะ
  • เรื่องนี้ทิ้งไปนาน เพราะมัวหลงแสงสีใน G2K 555
  • กลับมาเขียนอีกที เพราะถูกทวงการบ้านค่ะ แต่แก้ไขหลายรอบ รู้สึกว่ามันไม่แน่น ยังมีที่ต้องรู้เพิ่มเติม..ให้ได้ค่ะ

33. ขจิต ฝอยทอง

  • ถูกใจจริงค่ะ
  • เรื่องของ KM ทำไปบ่นไปยังดีกว่าไม่ทำแล้วยังบ่น
  • ขอบคุณค่ะ

KM ของเภสัช อยู่ที่ความสด อิอิอิ

ความสดของน้าอึ่งอ๊อบ

เอาไงก็ได้ค่ะ ไม่มีปัญหา

เป็นวิทยาทาน อย่างไรก็ได้อยู่แล้ว

รอกินไอติมป่าตัน ไปกันสองคนเน๊าะ

5555

35. เนปาลี

  • น้องจ๊ะ...มาค่ะ น้าอึ่งรับปากเมื่อไร นั่งรถคิวจากหลังเขามาทานไอติมป่าตัน แก้วละสิบบาทกัน..เต็มที่เลยนะจ๊ะ...
  • งอนอีกแล้ว...

38. น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ

  • ยังไม่ได้กลับบ้านเลย หนึรถติดด้วย...
  • กำลังดูงานให้น้องๆ ยุวทูต 555
  • วันนี้วิทยากรถามว่า เรื่องเวลาสำคัญกว่าการปฏิบัติงานจริงหรือเปล่า... ขอถามน้าอึ่งในฐานะทำงานด้านบุคลากรค่ะ...

1. KM ของเภสัช อยู่ที่ความสด แล้ว KM ของสำนักหอสมุด มช. อยู่ที่อะไร?.......

2. คำนวนก่อนนะ นั่งรถจากหลังเขาไป-กลับกี่บาท? ไอติมถ้วยละสิบบาท.. ต้องทานกี่ถ้วยถึงจะคุ้มๆๆๆ คิดๆๆๆ

41. เนปาลี

  • น้องจ๊ะคิดว่า KM ของพี่ อยู่ที่ไหนดีล่ะจ๊ะ ...
  • มาเลย เท่าไรเท่ากัน พี่เลี้ยงเต็มที่ ค่ารถออกเองเนอะ...
  • แวะไปดูก้อนเมฆของครูพี่กั๊ดมา เอาเมฆแถวบ้านเราไปขี่เล่นมั้ย...
  • พี่จ๊ะ ..

KM ของพี่จ๊ะก็อยู่ที่การปฏิบัติไงจ๊ะ   แต่บางเรื่องมันก็เป็นไปได้แค่ใน "อุดมคติ"   คงต้องใช้เวลานิ๊ดดดดดดด

ป.ล. 1 ชอบจัง  "เท่าไหร่เท่ากัน" เนี่ย   ^^

ป.ล. 2 เธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม  ฉันเก็บเอาไว้ให้เธอ  และจะเป็นเช่นนั้นเสมอ......

43. เนปาลี

  • KM ของพี่จ๊ะอยู่ที่การปฏิบัติ และบางอย่างเป็นได้แค่ในอุดมคติ อีกสักพักหากไม่มีอะไรดีขึ้น ก็จะปล่อยให้อยู่ในอุดมคติ และอยากล่องลอยไปไหน ก็ไป...ไป ไป เอ๊ะคิดถึงเพลงอะไรสักเพลงนะ
  • เท่าไรเท่ากัน ตกลงจ๊ะ เมื่อไรนะ ปลายเดือน กรกฏาคมเชียวเหรอ
  • เท่าไรเท่ากัน ตกลงจ๊ะ เมื่อไรนะ ปลายเดือน กรกฏาคมเชียวเหรอ
  • โห พี่ดาว นานจัง วัยรุ่นคงรอแบบเซ็งๆๆ
  • อิอิๆๆ

วัยรุ่นวัยน้องขจิตจิ๊ดจ๊าดเซ็งเลย

พี่ก็ว่ามันนานมากเลยนะ

โทษน้องจ๊ะกับน้าอึ่งอ๊อบนั่นแหละค่ะ

เค้านัดกันมาก่อนในบันทึกไหนก็ไม่รู้ คุยกันกระหนุงกระหนิง

  • พี่จ๊ะ ..

KM.... โลกในอุดมคติกับโลกแห่งความจริง  บางทีมันก็สวนทางกันนะคะ    งั้นพี่จ๊ะก็กระโดดไปทางโน้นที    พอเบื่อแล้วก็กระโดดกลับมาที่ทางนี้ทีสิจ๊ะ   เนอะ

เป็นกำลังใจให้จ๊ะ  ^^

 

ป.ล. เค้านัดกันกระหนุงกระหนิงใน msn ไง    นานไปเหรอ?  ทำไมคิดอย่างนั้น..น้องจ๊ะยังไม่รู้สึกว่ามันนานเลย   ที่สำคัญไอติมป่าตันต้องมีดอกเบี้ยด้วยนะ    เหมือนน้องจ๊ะไปเมืองกรุงทีไรก็ได้เค้กช้อกฯ ของคาเฟ่เดอตูร์มากกว่าหนึ่งกล่องทุกทีไง  หรือก็เหมือนสปายที่ใครๆ เอามาล่อไง    น้องจ๊ะแสร้งทำเป็นลีลาก็จะได้มามากเกินคาดทุกที  อุ๊บ!  

ได้ภาพน้าอึ่งอ๊อบ มาแล้วค่ะ

พร้อมเอกสาร การนำเสนอการดำเนินงานของคณะเภสัชศาสตร์

ขอบคุณน้าอึ่งนะคะ ที่มอบไฟล์เอกสารนี้มาให้

 

47. เนปาลี

  • ดูน้าของเราสิจ๊ะ เป็นงานเป็นการมากเลย นี่เป็นวันแรกที่พี่จ๊ะได้รู้จักตัวจริงของน้าเค้าล่ะ

ตอบคำถามยาวมากบันทึกแล้วหาย

วัยรุ่นเซ็ง

รู้แล้วๆๆ น้าอึ่ง ที่ "ความคิดเห็น" หายไปน่ะ เพราะ...ตกใจรูปตัวเอง เข้มๆๆๆ เท่ห์ๆๆ จนไม่นึกว่าเป็นตัวเองล่ะสิ เนอะพี่จ๊ะ

49. น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ

50. เนปาลี

51. ธ.วั ช ชั ย

  • น้าอึ่ง ธรรมดาโลกเรา สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม
  • เอ๋อ...เกี่ยวกันไหม?
  • แต่ที่แน่ๆ เท่ เท่ เท่ ไม่ใช่ เท่ห์ ฮะฮะ
  • น้องจ๊ะ...หยอดกระปุกซะ!
  • พี่จ๊ะ ..

ก็เมื่อคืนจะเข้ามาเก็บตังค์หยอดกระปุก..ก็ไม่แน่ใจ    กลัวจะโดนย้อนรอยนะสิ  อิอิ

53. เนปาลี

น้องจ๊ะ เล่น MSN กับน้าอึ่งอยู่ไหม

  • ถามน้าอึ่งนะคะว่าวันศุกร์ที่ 20 มิย. ไปทานข้าวคลุก KM ที่ รร. เชียงใหม่ออคิด ด้วยไหม...คลุกข้าวเคล้าน้ำตา...^^
  • KM  มช. กระตุกอีกครั้งแล้ว...เรื่องนี้ต่อจากภาคนี้นี่แหละ...แหมมาให้งับทันใจ...เนอะ
  • หยอดเหรียญได้เลยนะจ๊ะ แลกไว้เยอะๆ เล่นเน็ตก็หยอดเหรียญ อิอิ
  • พี่จ๊ะ ..

พอเข้ามาบันทึกนี้.. ก็รีบก้อปข้อความไปให้น้าอึ่งดูเลย   รับทราบๆๆๆ    ^^

พี่จ๊ะ.. น้าอึ่งฝากบอกว่าติดภารกิจส่วนตัว  ขอลาหนึ่งวัน ^^

บอกว่า.. จะพยายามสับเวลา ^^

ป.ล.  กดมือถือหากัน ไม่ง่ายกว่าเหรอ? 

อิอิ

กำลังบริหารเวลาใหม่ เพราะอยากไปร่วมด้วยช่วยกัน

จะได้ขับ และเคลื่อน ไปให้ถูกทาง ตามที่เขาอยากให้ถูก ซะที

น้องต้อมจ๋า

ไม่มีเบอร์ดาวลูกได่ ชื่นชมยินดี ปรีดามหาสนุกค่ะ

55.-56.-57. เนปาลี

58.-59. น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ

สัมมนา ยังไม่รู้หัวข้อเลยค่ะน้าอึ่ง ทำไมเราต้องไปตลอดเลยอ่ะ กลับมาต้องทำรายงานอีกด้วย

เรื่องจัดการความรู้ เดาๆ ดูว่าหน่วยงานจะไปรถบรรทุกสิบล้อ แต่เราอยากไปรถสามล้อนะน้านะ ยังไงก็ไปทั้งสองทาง ได้เยอะกว่าเลือกทางไหนทางหนึ่ง สิบล้อไปกลางวัน สามล้อไว้เที่ยวดึกๆ ^^

อาจารย์หมอวิจารณ์ ท่านเขียนเรื่องนี้ การดำเนินการจัดการความรู้ในหน่วยราชการควรใช้หลักการ พลังสามรวมเป็นหนึ่งเดียว*

  1. พลังของระบบ ราชการประจำ ทำงานตากมกฎระเบียบ รูปแบบชัดเจน
  2. พลังงานของระบบแห่งความสร้างสรรค์
  3. ใช้พลังสร้างสรรค์ที่มีอยู่แล้วภายในองค์กร ในรูปการรวมตัวกันเองเป็นกลุ่มเชื่อมโยงกับระบบราชการประจำ และระบบแห่งการสร้างสรรค์ เน้นที่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จะนำไปสู่การพัฒนา best practices จากการเรียนรู้ จากการทำงานภายในองค์การ และจากการ ตรวจจับ (capture) ความรู้จากภายนอกองค์การเอามาปรับใช้ในการทำงาน

คิดถึงโมเดล KM  ที่เคยอ่านใน G2K นานแสนนานแล้ว วงจรยกกำลังสาม บวกแล้วคว้า ...ว่างๆ จะกลับมาค้นใหม่ ^^ (จำไม่ได้ว่าอ่านจากบันทึกอาจารย์หมอวิจารณ์หรืออาจารย์ประพนธ์ น้าลอง search ก่อนถ้าอยากทบทวนนะคะ)

(เดี๋ยวถ่ายเอกสารส่งไปให้น้าอึ่งนะ หรือน้าอยากใช้บริการยืม D.D. ไปอ่านทั้งเล่มก็บอกมาได้ 4567 อิอิ Code ลับรู้กันสองคน)


* หนังสือ การบริหารราชการแนวใหม่: บริบทและเทคนิควิธี โดย ทศพร ศิริสัมพันธ์ เป็นบรรณาธิการ หน้า 172

รหัสลับค่ะ รู้สองคนกับน้าอึ่ง อิอิอิ

P  <<  ใจร้าย .... "รู้กันสองคน" ได้ไง    KM ต้องทำกันโด่งดังสนั่นเมืองสิจ๊ะ

งั้นให้น้าอึ่งบอกเอง ของน้าอึ่งเริ่มต้นเลข 4 ตามด้วยเลข 3...ไม่ใช่อายุนะจ๊ะ

น้องจ๊ะตามไปให้กำลังใจพี่ไข่หน่อยนะ เป็นอะไรไปก็ไม่รู้ โมโหฟาดหัวฟากหางใครอยู่...ไม่รู้

ดาวลูกไก่

1. มีโน๊ตจากบทสรุป การแบ่งกลุ่ม 3 กลุ่มจากงานปันความรู้สู่ CKO

2. ตอน กพร.มาไม่ได้ไป กลัวทำวงแตก อิอิ จริง ๆ ติดภารกิจ

3. ประชุมทำแผน ปรับเวลาได้แล้ว จะไป ต้องการไปดูเป้าของคณะ และเสนอในสิ่งที่ตัวเองวิเคราะห์ เพื่อให้สอดคล้องกับที่เจ้าพ่อ KM อ.หมอวิจารณ์ ว่าไว้

"อาจารย์หมอวิจารณ์ ท่านเขียนเรื่องนี้ การดำเนินการจัดการความรู้ในหน่วยราชการควรใช้หลักการ พลังสามรวมเป็นหนึ่งเดียว*

พลังของระบบ ราชการประจำ ทำงานตากมกฎระเบียบ รูปแบบชัดเจน

พลังงานของระบบแห่งความสร้างสรรค์

ใช้พลังสร้างสรรค์ที่มีอยู่แล้วภายในองค์กร ในรูปการรวมตัวกันเองเป็นกลุ่มเชื่อมโยงกับระบบราชการประจำ และระบบแห่งการสร้างสรรค์ เน้นที่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จะนำไปสู่การพัฒนา best practices จากการเรียนรู้ จากการทำงานภายในองค์การ และจากการ ตรวจจับ (capture) ความรู้จากภายนอกองค์การเอามาปรับใช้ในการทำงาน "

พรุ่งนี้กลับไป จะ 4567 นะ ตอนนี้อยู่สวนป่าฯ

อิอิอิ

น้าอึ่ง..

พรุ่งนี้ 4567 ไม่มีมนุษย์อาศัยอยู่รับโทรศัพท์นะ

เช้ามีแขกเยี่ยมชม หาบรรณารักษ์นำชมไม่ได้ ก็เลยเข้าเสียบ ทำแทนมันซะเลย...555 (เฮ้ย พูดสุภาพหน่อยซิเฟ้ย มัน แปลว่า งานนำชม 555 อย่าหลงเข้าใจผิด 555)

บ่าย สุนทรียสุขภาพ เพื่อกำจัดปัญหาสอบไม่ผ่าน KPI ข้อนี้ ของน้าล่ะ มีอะไรมาอุดรูรั่วนี้ อ้อลืมไป คณะเภสัช...สุขภาพอยู่ตรงหน้า)

ที่น้าเขียนๆ มา ใช่เลย ในหนังสือที่ถ่ายเอกสารเตรียมเอาให้น้าอีกชุดหนึ่งด้วย เจอวันศุกร์นะน้านะ

เรื่องที่น้าไม่ไปสัมมนารอบหลัง น้าไปน้าก็ต้องร่วมวงรื้อระบบกับทุกคนอยู่ดีนั่นแหละ เดี๋ยวศุกร์นี้ก็รู้ว่าระบบที่โดนรื้อ มันจะเป็นหยังใด...

เริ่มติดก๊ากส์ของน้าแล้วนะเนี่ย..ก๊ากส์ๆๆๆ

 

P <<  หน้าตาก็ดี  ห้ามพูด  เฟ้ย/วะ/ฟะ   ส่วนก๊ากส์ๆๆๆ ก็ไม่ได้  เอ่แค่ให้ หุหุ  (แบบอมยิ้มเจ้าเล่ห์เล็กน้อยในแววตา)ก็พอ  อย่าให้หลุดอิมเมจ

พรุ่งนี้ขอให้โชคดีนะจ๊ะ ^^

น้องจ๊ะ...

หุหุ เหอเหอ พรุ่งนี้ โชคดี สาธุ...ยังไม่ได้ลุกจากหน้าจอคอมเลยเนี่ย ไม่ได้การแล้ว ว่าจะเข้าที่ทำงานสักหน่อย จะไปทำ 5ส คราวนี้มาครบทั้ง 5ส เลย เหอเหอ

มีสปายมาบอกว่าจะมีตรวจเร็วๆ นี้...หุหุ เอาความลับมาแตกในนี้เลย...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท