ธารน้ำใจที่อบอุ่นสู่แดนดอยแม่ฮ่องสอน : ความเหน็บหนาวที่อบอุ่นบนดอยสูง กิจกรรมมอบผ้าห่ม เสื้อผ้าเพื่อบรรเทาหนาว


เช้ามืดที่บ้านในของ พี่หมอรอนตะโกนบอกใครสักคนว่า อุณหภูมิ ๔ องศา ในขณะที่ผมกับน้องหมอสุพัฒน์ ต่างขดตัวนอนคลุมโปงภายใต้ผ้าห่ม เก็บ คอ งอ เข่า อย่างดี...

ความเหน็บหนาว ที่อบอุ่น

--------------------------

หลังจากที่ไปประชุมร่วมกับทีม พอ.สว.โรงพยาบาลปายแล้ว ผมรีบกลับมาบ้านเพื่อต้องเตรียมตัวไปทำภารกิจเป็นวิทยากรให้กับมูลนิธิโครงการหลวง...ในวันหยุดยาวช่วงปีใหม่...“ดุลยภาพของการพัฒนากับหน้าต่างแห่งยุคสมัย” Count Down 2008 กลางป่าสนผืนใหญ่ที่สุดของประเทศ เป็นวันทำงานของผมท่ามกลางวันหยุดของคนทั้งโลก แต่เป็นภารกิจการทำงานที่มีความสุขครับ ถือเป็นการส่งท้ายปีเก่าที่มีคุณค่ากับงานเพื่อสังคม ติดตามภาพสวยๆเก็บตกจากการทำงานที่นี่ครับ Apricot blossom ที่โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ "สีผ่องขาว ราวแดนสรวง"

         

ภาพสวยๆเหล่านี้ติดตามได้ผ่าน Multiply ได้ครับ ที่  Time&Being

-----------------------------------------------------

As the New Year begins….

วันแรกของการเริ่มปีใหม่ ผมพร้อมคณะจาก มูลนิธิโครงการหลวง ไปทำบุญที่ วัดจันทร์ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ได้สนทนาธรรมกับ พระอาจารย์นิคม กิจจสาโร  สอบถามท่านถึง กิจกรรม บุญสัญจร ของพระธรรมจาริก ที่ยังดำเนินการอย่างต่อเนื่องและงดงามบนดอยปีก่อนก็ได้สนทนากับท่านประเด็นนี้  ผมมีโอกาสได้ไปทำบุญที่วัดแห่งนี้เป็นปีที่สองแล้วครับ ปีที่แล้วจากบันทึกนี้... เป็นความตั้งใจแรกที่ทำสำเร็จ...ในวันแรกของปี

สารัตถะในการเริ่มต้นของผมนับว่าเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ปีนี้ของผมที่มีคุณค่า และเป็นมงคลอย่างยิ่งครับ

ผมเดินทางกลับมาที่เมืองปาย เราก็เตรียมสิ่งของบริจาคในวันรุ่งขึ้น เพื่อจะนำสิ่งของผู้บริจาคขึ้นไปบนดอยสูงในวันถัดไป กิจกรรมการเตรียมสิ่งของนี้ ผมเขียนไว้ตามบันทึก...ธารน้ำใจที่อบอุ่นสู่แดนดอย : เตรียมของบริจาคเพื่อส่งถึงมือผู้ขาดแคลน

- - -คืนก่อนเดินทางไปมอบของบริจาค- - -

ผมกลับนอนไม่ค่อยหลับ อาจด้วยรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เดินทางไปบริจาคสิ่งของ

พี่หมอรอนMr. Kraton Pai แจ้งบอกว่าที่บนดอยอากาศหนาวเย็น(มาก) ประมาณ ๕ องศา ให้ผมเตรียมเครื่องกันหนาวไปให้พร้อมสรรพ คุณแม่ผมจึงจัดแจงนำผ้าห่มผืนโตๆไปสามผืน ผมก็เตรียมเสื้อกันหนาว ถุงมือ ถุงเท้า หมวก ผ้าพันคอ ไปครบถ้วน...คิดดูสิครับว่าเราคนพื้นราบ จะไปดอยแค่หนึ่งคืน เตรียมตัวขนาดนี้ แล้วคนบนดอยที่ผจญอากาศที่หนาวเย็นตลอดเวลาต้องทุกข์ทรมานขนาดไหน

เมื่อวานมี พขร.ของโรงพยาบาลปายมารับสิ่งของที่กองเต็มหน้าบ้านผม พร้อมกับผ้าห่มจำนวน ๑๐๐ ผืน ออกจากบ้านไป ผมมีความสุขมากครับ เมื่อเห็นสิ่งของบริจาคที่เราจัดไว้เป็นสัดส่วนถูกเก็บไว้ในพื้นที่หลังรถแน่นเต็ม ก็หมายความว่า เรามีสิ่งของมากมายที่จะนำไปส่งถึงมือผู้ขาดแคลนด้วยตัวผมเอง พร้อมเพื่อนๆ Blogger ชาวปาย คณะ พอ.สว. ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลปาย ตชด. เจ้าหน้าที่จาก หน่วยควบคุมโรคที่นำโดยแมลง(นคม.) ท่านเหล่านี้เป็นตัวแทนนำธารน้ำใจของทุกท่านไปห่มให้พี่น้องชาวดอยให้คลายหนาวครับ

ผมขับรถฝ่าทยานสายหมอกยามเช้าจากบ้าน ไปยังโรงพยาบาลปาย หิ้วสิ่งของพะรุงพะรัง ส่วนใหญ่เป็นเครื่องกันหนาวส่วนตัวของผมเองครับ ไปถึงโรงพยาบาลปายทาง ตชด.พร้อมอยู่แล้ว รถยนต์สองสามคันก็อยู่ในสภาพพร้อมที่จะออกเดินทาง เรายังรอเจ้าหน้าที่อีกสองสามคนให้พร้อมก่อนเดินทาง

พี่หมอรอนMr. Kraton Pai บอกผมว่าเราจะใช้เวลาประมาณ สองชั่วโมงกว่าๆ จากตัวอำเภอปายไปยัง บ้านน้ำปลามุง อันเป็นหมู่บ้านเป้าหมาย หมู่บ้านบนดอยสูง เป็นชาวไทยภูเขาเผ่าลีซู ไม่ไกลจากชายแดนไทยพม่ามากนัก

ระหว่างเดินทางผมสังเกตธรรมชาติข้างทาง สังเกตถนนที่ยากลำบาก ช่วงฤดูฝนนึกภาพออกว่าจะลำบากทุลักทุเลขนาดไหน

เราเพลิดเพลินกับความสวยงามของธรรมชาติ ตลอดสองข้างทาง ถนนคดเคี้ยว เลี้ยวเลาะไปตามสันเขาสูงชัน มีบางจุดที่คดเคี้ยวสูงไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่มีวี่แววจะถึงยอดเขา อีกสักพักก็หันหัวรถดิ่งลงเขาน่ากลัว มองไปฟากไหนก็หุบเหว...ผมพยายามให้ทุกท่านนึกภาพตามสภาพการเดินทางครับ ว่าเป็นอย่างไร..??

หากชาวบ้านเจ็บป่วยฉุกเฉินจะเดินทางไปโรงพยาบาลทันหรือไม่...คงไม่ทันครับ ผมตอบได้เลย แต่พื้นที่กันดารแบบนี้ยังมีโรงเรียนอันเป็นสถานที่เรียนหนังสือของลูกหลาน และเป็นสุขศาลารักษาอาการเจ็บป่วยเล็กน้อย พอบรรเทากันไปก่อน ครู จึงทำหน้าที่หลายอย่างในพื้นที่แบบนี้

สองชั่วโมงกว่าๆเราก็เดินทางมาถึงบ้านน้ำปลามุงแล้ว ...พอไปถึงสิ่งแรกที่คณะทำก็คือทานข้าวก่อนครับ ก่อนเที่ยงพอดี ชาวบ้านก็มารอตรวจโรค รับยากันก่อนแล้ว เป็นโชคดีของผมจริงๆครับ ที่ได้ออกมาร่วมคณะของ พอ.สว.ในครั้งนี้ ขอเป็นการบำเพ็ญกุศลเพื่อดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระพี่นางฯด้วย

ครั้นอิ่มหนำกันแล้ว มหกรรมการรักษาพยาบาลก็เริ่มขึ้น น้องหมอสุพัฒน์ก็ทำหน้าที่อันน่าภาคภูมิใจกันอย่างเหน็ดเหนื่อย เภสัชกรมิ้นก็วุ่นกับการจัดยา พี่หมอรอนดูแลทั่วไป พี่จำปูน ก็ดูแลเรื่องงานส่งเสริมสุขภาพ น้องสาวพยาบาลคนงามกำลังสกรีนผู้ป่วยอย่างขะมักเขม้น พี่ๆ ตชด.เฝ้าอารักขาดูแลคณะอย่างอบอุ่น มองไปที่ ศาลา พี่ๆนคม.(หน่วยควบคุมโรคติดต่อที่นำโดยแมลง) เจาะเลือดปลายนิ้วเพื่อค้นหาผู้ป่วยมาลาเรียกันดูยุ่งเลยทีเดียว  ผมช่วยเภสัชกรมิ้นจัดยา และอาสาเป็นล่ามพูดภาษาลีซอที่ผมยังคงมีความสามารถสื่อสารได้เพราะไปทำงานวิจัยกับเผ่านี้หลายปี

เราได้แจกของบริจาคให้กับพี่น้องลีซอ เป็นผ้าห่ม เสื้อผ้า โดยแบ่งคนละครึ่ง(ลำรถ) อีกครึ่งหนึ่งเราจะนำไปที่บ้านในของ (เผ่ามูเซอกุย) และในช่วงเย็นของวันนี้ เราจะไปพักที่บ้านในของ

กิจกรรมการมอบผ้าห่ม เสื้อผ้า ตุ๊กตา สร้างความประทับใจให้กับทีมงานเป็นอย่างยิ่งครับ ที่นี้ได้ผ้าห่มหลังคาเรือนละ ๑ ผืน เด็กๆได้ตุ๊กตาคนละ ๑ ตัว เสื้อผ้าคุณครูเป็นผู้จัดการอีกครั้งหนึ่ง

รักษาผู้ป่วยกว่า ๑๐๐ ราย!!! ที่บ้านน้ำปลามุง ดูท่าทางน้องชายเรา(น้องหมอสุพัฒน์)ออกอาการล้าๆจนเห็นได้ชัด แต่ก็ดูมีความสุขในสิ่งที่พวกเราทำกันในวันนี้ ทราบว่า น้องได้มอบเงินสดส่วนตัวจำนวนหนึ่งให้กับทางโรงเรียนด้วย...ขออนุโมทนากับจิตกุศลครั้งนี้ด้วย

ผมได้คุยกับ ผอ .โรงเรียน (อ.วีรพันธ์) ท่านได้บอกเรื่องราวที่น่าเห็นใจ เกี่ยวกับสภาพโรงเรียน ความลำบาก ยากเข็ญ น่าเห็นใจของสภาพการทำงานในบรรยากาศของความขาดแคลนให้พวกเราฟัง ...และขอวอนของความเห็นใจหน่วยงาน องค์กรภาคเอกชน ขอความช่วยเหลือและเห็นใจโรงเรียนและเด็กๆด้วย

ผมสังเกตอาคารเรียนที่เหมือนโรงเก็บของ ไม่ค่อยมิดชิด โรงอาหารของโรงเรียนที่มองไม่ออกเป็นโรงอาหาร  ผอ.วีรพันธ์บอกว่า จำนวนเด็กที่นี่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆในขณะที่งบประมาณของเราแทบไม่มีเลย ท่านได้ไปขอความช่วยเหลือจากแหล่งต่างๆก็ได้มาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนได้บ้าง

โรงเรียนนี้มีครูสามท่านครับ ผอ.เป็นผู้ชายหนึ่งท่าน อีกสองท่านเป็นครูผู้หญิง นึกไม่ออกว่าผู้หญิงกับสภาพโรงเรียน สภาพการเดินทาง หมู่บ้านที่ห่างไกลขนาดนี้ คุณครูจะอยู่กันอย่างไร หากไม่ใช่อุดมการณ์ที่อยู่ในหัวใจ...ผมนับถือในหัวใจกล้าแกร่งของทุกท่านที่อาสาสละความสุขส่วนตัวมาเพื่อเป็นแสงสว่างของคนไทยด้วยกัน ขอคารวะด้วยใจครับ และขอเป็นสื่อกลางในการสื่อสารไปภายนอก เพื่อบอกข่าวนี้แก่ผู้ที่สนใจช่วยเหลือ หน่วยงานองค์กร ที่จะให้ความอนุเคราะห์โรงเรียนและเด็กๆ โรงเรียนบ้านน้ำปลามุง

บล็อกเกอร์ ปายในภาพ พี่Mr. Kraton Pai,พี่lesson,ผมและ kmsabai

---------------------------

เมื่อเราเสร็จภารกิจที่บ้านน้ำปลามุงแล้ว คณะของเราเดินทางต่อไปยัง บ้านในของ อันเป็นจุดหมายปลายทางของเรา เป็นอีกหมู่บ้านหนึ่ง ที่เป็นพี่น้องชาวไทยภูเขาเผ่ามูเซอกุย ที่ยากจน กลางป่าลึก สภาพถนนลำบากกว่าบ้านนาปลามุงอีกครับ เราจะพักนอนกันที่นั่น และรุ่งเช้าที่บ้านในของก็จะมีกิจกรรมการนำของบริจาคให้พี่น้องชาวบ้าน พร้อมกับการรักษาพยาบาลที่เป็นภารกิจ ของ พอ.สว.

ว่ากันว่าที่นี่อากาศหนาวเย็นมาก  บรรยากาศอันน่าประทับใจที่บ้านในของคงจะต้องยกยอดไปเขียนอีกหนึ่งบันทึกแล้วครับ ...เพราะผมมีเรื่องราวมากมายที่อยากบอกกล่าวอีกมากมายครับ

เช้ามืดที่บ้านในของ พี่หมอรอนตะโกนบอกใครสักคนว่า อุณหภูมิ ๔ องศา

ในขณะที่ผมกับน้องหมอสุพัฒน์ kmsabai ต่างขดตัวนอนคลุมโปงภายใต้ผ้าห่ม เก็บ คอ งอ เข่า อย่างดี... :)

----------------------------------------

บันทึกที่เกี่ยวข้อง...

 

อากาศหนาวเย็น ก่อไฟผิงบนดอย ผมกับ น้องหมอ  kmsabai

------------------------------------------------------------------------

รอติดตามตอนต่อไปนะครับผม...งานนี้หนาวแต่แสนอบอุ่นครับ

Happy New year ครับผม

May it bring joy to your Moments,happiness to your days.

--------------------------------------------------------

โรงเรียนและหมู่บ้านที่เราออกไปทำกิจกรรม

  • โรงเรียนบ้านน้ำปลามุง ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ๕๘๑๓๐
  • โรงเรียนบ้านในของ(หย่อมบ้าน) ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ๕๘๑๓๐

--------------------------------------------------------

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

๕ ม.ค.๕๑

เมืองปาย,แม่ฮ่องสอน

หมายเลขบันทึก: 157520เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2008 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)
P

สวัสดีครับ

ทราบว่าหลายท่านงานยุ่ง จริงๆจะไปด้วยหลายท่านครับ แต่ก็ด้วยต้นปี เปิดวันทำงานใหม่ มีภาระกิจทำให้ท่านเหล่านั้นไม่ได้ไปด้วย

แต่ผมทำบุญมาฝากทุกท่านครับผม

ความแร้นแค้น ความยากลำบากที่พบเจอของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน บางทีก็เหมือนนิยายนะครับ เราพยายามหาความเท่าเที่ยมในสังคม แต่มันยากมาก

พี่น้องของเราบนดอยสูง พี่น้องชายขอบขาดโอกาส ขาดปัจจัยสี่พื้นฐาน น่าเห็นใจครับ โดยเฉพาะอากาศที่หนาวเย็นเช่นนี้

ผมมีเรื่องราวพร้อมบรรยากาศมาเล่าให้ทุกท่านได้เรียนรู้ร่วมไปกับผมครับ ...แต่ขอเวลาสักครู่ครับผม

---------------

ได้ฟังเรื่องราวจากน้องครูแอน ผมดีใจครับที่มีผู้ที่มาช่วยเหลือโรงเรียน

 -----------------------

ไม่มีรูป

ครูแอน
เมื่อ ศ. 04 ม.ค. 2551 @ 17:59
510197 [ลบ]

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่เอก

  • เสียดายไม่ได้ไปด้วย งานยุ่งมากๆ
  • ของรับบริจาคขอให้นำไปให้น้องๆ ที่อื่นได้เลยค่ะ เพราะมีหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชน หลั่งไหลมาบริจาคของให้กับโรงเรียนบ้านเมืองแปงมากมายเลยค่ะ
  • พรุ่งนี้สภากาชาดไทยจะมามอบของให้โรงเรียนค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะ
  • อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

----------------------------------------------------------

แต่ทำไมการช่วยเหลือจึงกระจุก...

โรงเรียนหลายๆโรงเรียนที่กันดาร ยังรอรับธารน้ำใจของท่านอยู่ครับ

ที่โรงเรียนบ้านน้ำปลามุง ต.แม่นาเติง  อ.ปาย ได้คุยกับท่าน ผอ.วีรพันธ์ แล้ว เห็นใจมาก กับโรงเรียนชายแดนที่ขาดแคลนไปเสียทุกเรื่อง แม่กระทั่งดินสอยังต้องหักเป็นสามท่อนแบ่งกันเขียน โรงเรียนก็เป็นโรงเรียนที่สร้างหยาบๆ โยกโย้ อันตรายมาก ...ห้องครัวที่มีตามมีตามเกิด มีครูสามท่านรวม ผอ. ผู้ชายคนเดียว หญิงสองคน ผมนั่งคิดว่าผู้หญิงกับโรงเรียนบนดอยขนาดนี้ ทางลำบากมากๆขนาดนี้ หากไม่ใช่อุดมการณ์คืออะไร...

ผมเห็นใจทั้งเด็ก และครูครับ ไปเห็นด้วยตาแล้ว "อึ้ง" ครับ

ผอ.วีรพันธ์ วอนขอความช่วยเหลือ จาก หน่วยงาน องค์กร มูลนิธิ หน่วยงานเอกชน เพื่อขอความช่วยเหลือ หน่อยครับ...

เด็กนักเรียนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัญหาที่ครูต้องแบกรับภาระมากมาย ...

ขอความเห็นใจหน่อยครับ

ติดต่อขอรายละเอียดโดยตรงกับ ผอ.วีรพันธ์ได้นะครับ เบอร์ 08 43635197

จะเป็น นศ.ออกค่าย หรือ กิจกรรมใดๆก็ตาม ยินดีต้อนรับนะครับผม

--------------------

โรงเรียนบ้านน้ำปลามุง

ต.แม่นาเติง อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน 58130

084 43635197 ( ผอ.วีรพันธ์)

--------------------

ให้กำลังใจท่านและคุณครู ช่วยเหลือเด็กๆหน่อยเถอะครับ

 

 

สวัสดีครับ

หนังสือที่เอมาจากอาจารยืเอก น่าอ่านจริง ๆ

กำลังอ่านและว่าจะเอาไปใช้กับงาน

"เรื่องเล่าชาว บช."

ด้อยประสบการณ์ปี2
หากมีคาถาวิเศษก็คงเสกให้ทุกคนมีความสุข ไร้โรคไร้ทุกข์ แต่ความจริงมีเพียงสองมือกับหนึ่งใจ  ก้อยากจะใช้สิ่งที่มีอยู่สร้างความสุขให้แก่ทุกชีวิตให้เต็มอิ่มมากที่สุด  ผมคงจะรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากกว่านี้ถ้าได้ไปช่วยเหลือ  แต่ตอนนี้ขอส่งแรงใจแทนก่อนนะครับ

สวัสดีค่ะ

ภาพเด็กยิ้มแย้มได้ตุ๊กตาน่ารักนะคะ

เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ

^__^

พี่หมอรอน  Mr. Kraton Pai

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๑ ครับผม

 

หนังสือเล่มที่พี่กระท้อนอ่านนั้น เป็น หนังสือที่ทาง "พยาธิ มอ." ส่งมาให้ผมครับ

อ่านแล้วมีความสุขมาก ผมอ่านแล้ว ยิ้ม และเข้าใจถึง การทำงานที่มีความสุขเป็นอย่างไร!!!

ต้องขอบคุณ พี่ๆพยาธิ มอ. ผมได้เรียนรู้ตัวตนทุกท่านผ่านหนังสือเล่มนั้นครับ อ.หมอปารมี(สุดยอดคุณเอื้อ) พี่เม่ย พี่โอ๋ พี่นิดหน่อย พี่นายดำ คุณปาย ...อีกหลายๆท่านครับ

ผมคาดหวังให้ ทาง เวชปฏิบัติ รพ.ปาย ได้อ่านและลองหาแนวทางในการพัฒนางาน โดยใช้ KM ให้เนียนในเนื้องาน เป็นองค์กรแห่งความสุข (LO)ครับ

และที่เราคุยเรื่อง SST กันที่บน หมู่บ้านในของ  ลองทดลองทำกันนะครับ อาจเป็นรูปแบบ "กาดกำกึ้ด" (ตลาดความคิด)นั่นหละ ใช่เลยครับ

"ม่วนงันสันเร้า กำกึ้ดดีดี"

ขอให้พี่เพลิดเพลินมีความสุขกับการอ่านหนังสือครับ

สวัสดีครับ น้องด้อยประสบการณ์ปี2

สวัสดีปีใหม่ครับ

มีความสุข สมหวังในสิ่งที่หวังนะครับ..

 

บรรยากาศและเรื่องราวที่ผมนำมาเขียนให้ทุกท่านสัมผัสนั้น...อาจเป็นเสี้ยวหนึ่ง ของภาพหนึ่งที่เป็นพลวัตแห่งชีวิต

เป็นความเป็นไปของการมีชีวิตอยู่ การช่วยเหลือกันนั้น หากเรามีโอกาสที่ดี เรามีบางสิ่งที่พอจะเผื่อแผ่ได้ ผมคิดว่าเราควรที่จะแบ่งปัน

ความสุขที่เกิดขึ้นจากการเป็นผู้ให้ อิ่มใจเมื่อรอยยิ้มบางๆของผู้รับ เมื่อเกิดความพึงใจ

ผมขอเป็นตัวแทนของความอิ่มใจในกิจกรรมครั้งนี้มอบสู่ทุกท่านครับ

เป็นกำลังใจให้น้องด้วยครับ

สวัสดีครับ คุณเอก

  • ยกมือพาดพิงครับ เย้ ๆ
  • เมื่อธารน้ำใจสู่มือคนที่เขาขาดแคลนจริง ๆ ความสุขก็บังเกิด ...
  • เหมือนผมจะมีส่วนร่วม แต่ก็ไม่ได้มีนะครับ กลับมีความสุขไปด้วย
  • ขอบคุณจริง ๆ คณะความสุขนี้

บุญรักษา ทุกท่าน ครับ :)

 

ให้ที่โรงเรียนน้ำปลามุงแล้ว

อย่าลืมโรงเรียนสาขา"ลูกเมียน้อย"อย่างโรงเรียนผมนะ"โรงเรียนบ้านในของ"ที่ไม่มีอะไรเลย

เชิญชวน"จิตอาสา"ทำส้วม-ห้องน้ำ ร่วมกับชมรมจิตอาสาโรงพยาบาลปาย......ย

สวัสดีครับ คุณแนนนี่IS

สวัสดีปีใหม่ครับผม

เด็กๆกับตุ๊กตาเป็นของคู่กัน

และเด็กที่ไม่เคยสัมผัสตุ๊กตา เมื่อได้รับ เขาดีใจมาก ดีใจจนเราสัมผัสอาการนั้นได้ครับ

ผมแอบถ่ายภาพสวยๆ ประทับใจให้ชมกันด้วยครับ

 

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

ปิติ และ ปราโมทย์ ครับ สำหรับกิจกรรมที่ผ่านไปแล้วนั้นครับ

ต้องขอบพระคุณอาจารย์มากครับที่ช่วยในการสื่อสารช่วยด้วย ถือว่าได้ร่วมกันทำบุญแล้ว กิจกรรมครั้งนี้เสร็จสิ้นไปแล้วอย่างมีความสุขครับ การเดินทางราบรื่น บรรยากาศการทำงาน การให้ของก็มีความสุขดี

ติดตามภาพกิจกรรมได้ตามรูปภาพที่ผมนำมาเสนอครับ

 

ผมทำการ์ดนี้เพื่อขอบคุณครับผม

 "สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ" ครับผม

:)

สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่เอกCard44

สวัสดีค่ะน้องเอก

อนุโมทนากับสิ่งที่น้องเอกทำนะคะ เช่นเดียวกับทุกท่านที่ได้เดินทางไปในคณะนี้ด้วยค่ะ  ^ ^ 

สวัสดีครับ พี่หมอรอนMr. Kraton Pai

ไม่ลืมครับ กำลังจะเขียนบันทึกบ้านในของต่อเนื่องครับ พอดีบันทึกมันยาวไป ขอจบตอนก่อนครับ ที่ในของอีกยาวครับ

มีเวปไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการรับบริจาคที่น่าสนใจครับ ลงทะเบียนได้ครับที่ ศูนย์รับบริจาคออนไลน์

สวัสดีปีใหม่ครับคุณครูแอน

ขอให้มีความสุขยิ่งๆขึ้นไปนะครับผม

 

สวัสดีครับพี่ตุ๋ยกมลวัลย์

บรรยากาศและกิจกรรมผ่านไปด้วยความราบรื่น มีความสุขครับ ขอผลบุญนี้จงเป็นปัจจัยให้พี่มีความสุข และได้รับความปิติ ปราโมทย์นี้ร่วมกัน

สวัสดีปีใหม่ครับ

ดอกไม้ป่าดอกนี้ สีสวย ผมพบเธอซ่อนตัวอยู่กลางป่าสน ที่บ้านวัดจันทร์เอามาฝากพี่ตุ๋ยครับ

  • มาดีใจกับเด็กๆๆด้วยครับ
  • แต่อยากเห็นภาพโรงเรียนบ้านในของ
  • โรงเรียนสาขาของดอยผีลู
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ คุณเอก สำหรับ ส.ค.ส. เด็กน้อยน่ารัก

ตอบไกลจาก อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน :) ยิปปี้

สวัสดีครับ อ.ขจิต ฝอยทอง

ภาพโรงเรียน น้องหมอสุพัฒน์ และ พี่หมอรอนถ่ายมาครับ ผมเน้นภาพบุคคลมาก เห็นภาพอาคารสิ่งแวดล้อม ...น้อยมาก ครับ :)

ขอบคุณครับผม

-----------------------------

สวัสดีครับ อ.Wasawat Deemarn

เอ...จะไกล หรือใกล้ผมดีครับ แม่ฮ่องสอน เนี่ยะ...

การ์ดใบนั้น ผมตั้งใจทำให้เป็นพิเศษครับ น้องคนนี้น่ารัก ขี้เล่น ซน อย่างกะเด็กผู้ชาย ดูท่าทางฉลาดครับ สังเกตแววตาแล้วน่ารักมาก เลือกภาพนี้ให้อาจารย์โดยเฉพาะครับ

เมื่อวัยเด็กแล้ว ชมภาพวัยสูงอายุด้วยครับ

แม่เฒ่าชาวลีซอ เธอนั่งยิ้มให้ผม ที่โรงเรียน อยากพูดคุยด้วยเข้าใจว่าเธอพูดภาษาไทยไม่ได้

แต่ "ยิ้ม" นั้นเป็นภาษาสากลครับ

 

:)

ไม่เที่ยงหนอ  ไม่เที่ยงหนอ  อิอิ

  • ใช้เวลาเดินทางนานมากนะคะ 
  • ถือเป็นการ   ปฏิบัติบูชา ที่ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะ....(ปรบมือให้ดังๆ)

F001

สวัสดีครับ ครูรัตน์Gutjang ครับ

 

ต้องขอบคุณสิ่งของที่ครูส่งมาร่วมทำบุญด้วยนะครับ วันนี้ผมนำหนังสือธรรมะทั้งหมดไปถวายแด่พระสงฆ์แล้ว ขอพี่ช่วยอนุโมทนาบุญกุศลในครั้งนี้ด้วยครับ

หนังสือเหล่านั้นจะมีคุณค่า มีประโยชน์ต่อผู้อ่าน เป็นการให้ทาน(จาคะ)ปัญญาอันเลิศล้ำประเสริฐยิ่งครับ

สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ ครับผม

 

:)

 

  • ขอบคุณค่ะน้องเอกที่เมลมาบอกค่ะ
  • เกือบพลาดบันทึกที่รอคอยซะแล้ว
  • เห็นภาพแล้วก็เป็นปลื้มนะคะ
  • เป็นเช้าวันปีใหม่ที่อิ่มบุญจริงๆเลยใช่มั้ยคะ

มาขอบคุณ ขอบคุณและขอบคุณน้องเอกและทุกๆท่านที่ร่วมกันทำสิ่งดีๆนี้ และนำมาเล่าถ่ายทอดให้ได้ช่วยขยายผลในสิ่งที่เราพอจะทำได้บ้างมากๆค่ะ

ถ้าส่งของทางไปรษณีย์ตามที่อยู่ที่ลงไว้นี้จะถึงใช่ไหมคะ ดูแล้วคนทำหน้าที่ไปรษณีย์และอื่นๆที่นั่นดูจะน่าชื่นชมและน่านับถือน้ำใจกันทั้งหมดเลยนะคะ

สวัสดีครับ

  • น้องเอกที่แข็งขัน  ไม่คิดแก่เหน็ดเหนี่อยหนาวเย็น 
  • อยากจะมีส่วนร่วมด้วยก็ไม่สามารถทำได้  ด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง
  • ได้แต่แอบหนุนช่วยในใจ  อย่างน้อยที่สุดขอให้น้องเอกและคณะ จงมีความสุขเพลิดเพลินในกิจกรรม
  • มีพลานามัยที่แข็งแรง
  • สร้างสิ่งที่ขาด
  • อุดในสิ่งที่รั่ว
  • ประกาศให้โลกรู้ว่า คนเราน่าจะทำอะไรกันมั่งวันๆ
  • หน่วยเล็กอย่างพวกเราคงทำอะไรไม่ได้มาก  รู้ทั้งรู้
  • ผมคงช่วยอะไรไม่ได้มาก ในสภาพที่มีเงื่อนไขหลายๆอย่างหลายๆเรื่อง
  • ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิจงคุ้มครองและอวยพรให้น้องเอกและคณะจงประสบความสำเร็จในชีวิตทั้งตนเองส่วนรวมและครอบครัวด้วย

 

 

สวัสดีค่ะคุณน้องเอก

 ตามมาอนุโมทนาบุญด้วยคนค่ะ  ดีใจแทนเด็ก ๆ ด้วยจริง ๆ เห็นรอยยิ้มแล้ว สดใส น่าชืนใจมาก ๆ โชคดีที่สังคมไทย ยังรักและกลมเกลียวกันในบางส่วน เพราะการให้คือสิ่งที่ดีที่สุด เพราะให้ด้วยใจ

ขอบคุณน้องเอกที่ทำให้บันทึกนี้ทรงคุณค่าจริง ๆ ค่ะ ขอยกให้เป็นคนดีที่น่ายกย่องค่ะ 

สุดท้ายนี้พี่ขออวยพรให้น้องเอกประสบความสำเร็จในชีวิต ได้แฟนรวย ๆ สวย ๆ ดีๆ เก่ง ๆ ประสบความสำเร็จในทุก ด้านนะค่ะ  โชคดีเป็นของคุณนะค่ะ

สวัสดีครับพี่อ.ลูกหว้า

ขอบคุณครับ ที่อาจารย์ได้นำของบริจาคส่งมาร่วมกับผมด้วย ขออนุโมทนานะครับ

ผมขอเป็นตัวแทนในการนำสิ่งของทั้งหลายไปมอบให้แก่ผู้ที่ขาดแคลนถึงมือของพวกเขาแล้ว

หนาวนี้มีแต่ความอบอุ่นครับ และสำหรับผมเป็นปีใหม่ที่มีคุณค่าเช่นทุกๆปีที่ผ่านมา ผมก็มีกิจกรรมแบบนี้เช่นกันครับ

ธรรมรักษาครับผม

ผมต้องขอบคุณพี่ โอ๋-อโณ  ทีมงาน "พยาธิ มอ." ด้วยครับ ที่ให้ความอนุเคราะห์เสมอมา ผมเองขอเป็นผู้ประสานงานบุญเหล่านี้ครับ

ขอความสุขจงเกิดแด่พี่ๆโดยทั่วกันครับ

หนังสือ "พยาธิ มอ." นั้น ผมนำไปอ่านบนดอยด้วย อ่านจบด้วยความสุข ผมมีความสุขจริงๆครับ ผมมอบให้พี่รอนแห่งโรงพยาบายปายท่านได้อ่านต่อ เพื่อนำผลึกผลที่ได้จากหนังสือเล่มนี้เป็นพลังใจ ประยุกต์ใช้ในงานต่อไป

ผ้าพันคอสวยมาก อุ่นมาก ผมมอบต่อให้คุณแม่ และคุณแม่ผมท่านชอบมากเหมือนผมครับ  แม่บอกว่าผู้ที่ให้จะเสียใจมั้ยที่เอกไม่ได้ใส่ ผมบอกว่าท่านคงดีใจครับ ที่ผมมอบต่อไปยังบุคคลที่ผมรักและบูชาครับ

 

สวัสดีครับพี่ สิทธิรักษ์

ผมหนาวเย็นครับ แต่ก็อบอุ่นด้วยน้ำใจจากทุกท่านครับผม พี่เหลียงก็มีส่วนร่วมแล้ว การที่พี่เขียนให้กำลังใจในบันทึกผมก็มีค่าอย่างที่สุดแล้วครับ

ด้วยใจที่คิดจะให้ แม้ติดเลื่อนไข ก็รอโอกาสครับ และขอให้พี่มีพลังแรงกายที่กล้าแข็ง บุกบั่นงานต่อไปครับ

ผมก็จะสู้ๆด้วยเช่นกันครับผม

ขอบพระคุณพี่เหลียงมากๆครับ

สวัสดีครับ พี่Ranee

ผมเองซาบซึ้งใจในจิตกุศลของพี่ราณีมากครับ งดงามจริงๆ หลังจากวันนั้นที่ผมได้คุยกับพี่ผ่าน MSN แล้วนั้น ผมบอกข่าวที่น่ายินดีกับอาจารย์ท่านหนึ่ง ด้วยว่าเราช่วยเหลือ ผลักดันเรื่องนี้ด้วยกันครับ

การให้ของพวกเราอาจเป็นการให้ที่ไม่มากนักด้วยมูลค่า แต่ด้วยน้ำใจล้วนๆ นี่เองมันประมาณไม่ได้ครับ หากเราวัดเป็นตัวเงิน

ต้องขอบพระคุณพี่ราณีมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับในการช่วยเหลือของพี่ในครั้งนี้ครับ ขอบคุณคำอวยพรด้วยนะครับ

ผมได้ข้อสรุปแล้วครับ ที่คุยวันก่อน ผมจะส่งอีเมลล์แจ้งให้ด่วนครับผม

มาบอกว่าน้องเอกน่ารักจังค่ะ ที่อุตส่าห์เอาผ้าพันคออุ่นๆให้คุณแม่ ตกลงถ้าพี่โอ๋พอจะจัดการเวลาให้ตัวเองได้จะทำมาให้อีกผืนนะคะ เพราะคนเมืองเหนืออย่างน้องเอกได้ใช้แน่นอนอยู่แล้ว จะได้เอาไว้แลกกันไปแลกกันมากับคุณแม่ได้ พี่โอ๋ดีใจและยินดีมากๆที่จะได้ทำอะไรให้บ้าง ฝากกราบขอบคุณคุณแม่ด้วย (เห็นในบันทึกจัดของแล้ว ท่านยังดูแข็งแรงอยู่มากๆเลยนะคะ) นึกชื่นชมท่านที่สร้างคนดีๆน่ารักอย่างน้องเอกให้สังคมและโลกเรา เป็นแรงบันดาลใจที่ดีสำหรับคนเป็นแม่อย่างพี่โอ๋มากค่ะ  

พี่โอ๋-อโณ

ผมต้องขอบคุณพี่โอ๋มากๆครับ ที่กรุณาอย่างยิ่ง สำหรับผ้าพันคอ ทำให้หนาวนี้มีความหมายมาก อบอุ่นมากๆครับ ผมได้ถ่ายรูปมาอวด จากนั้นผมให้แม่ต่อแล้วครับ แม่ชอบมาก

คุณแม่ยังแข็งแรงด้วยว่าท่านออกกำลังกาย จิต ประจำ แม้แต่หวัดท่านก็ไม่เป็นครับ

ขอบคุณมากๆครับผม

งานยุ่งมาก เพิ่งมีโอกาสเข้ามาดู ขอบคุณสำหรับรูปถ่ายนะค่ะ  

ขอให้ทั้งพี่ และคุณเอกร่ำรวย ถูกหวยรางวัลที่หนึ่ง คนละครึ่งใบ  คุณเอกจะได้เอาไปสร้างโรงเรียน แต่พี่ขอเอาไปใช้หนี้ก่อนนะคะ 555 ล้อเล่นค่ะ จะได้ร่วมกันสร้างโรงเรียนให้เด็ก ๆ ค่ะ

ขอบคุณครับ พี่  visitsri  สำหรับคำอวยพรครับ

ผมได้ทำหน้าที่เป็นผู้นำสิ่งของไปมอบให้ผู้ที่ขาดแคลน ตามประสงค์แล้วครับ

เมื่อวานมีทาง คุณครูจาก อ.ปางมะผ้า รับของชุดล่าสุดไปแล้วด้วยครับ...บ้านโล่งเลยครับคราวนี้

หากพี่มีแหล่งสนับสนุนดีๆ ผมฝาก โรงเรียนบ้านน้ำปลามุง ด้วยนะครับผม

  • การช่วยเหลือที่กระจุก...ไม่ได้กระจาย..ทั้งๆที่หลายๆพื้นที่ขาดแคลนอย่างมาก
  • อาจเป็นเพราะขาดการสำรวจ บางหน่วยงานต้องการช่วยเหลือ แต่อาจเป็นเพราะเขาไม่รู้จะบริจาคได้ที่ไหน..ก็เป็นได้ค่ะ
  • ที่โรงเรียนของครูแอน ที่มาบริจาคและรู้จักโรงเรียนบ้านเมืองแปงเพราะโรงเรียนช่วยเหลือตัวเอง..ด้วยการจัดทำ ส.ค.ส.จำหน่ายหารายได้มาช่วยเด็กด้อยโอกาสที่โรงเรียน ที่ถนนคนเดิน อ.ปาย เลิกเรียนถึง 4ทุ่ม...
  • พื้นที่ใดต้องการความช่วยเหลือ ลองให้ติดต่อผ่านมาทางครูแอนก็ได้ค่ะ...สภากาชาด ที่เชียงใหม่ ก็ยินดีช่วยเหลือค่ะ

การช่วยเหลือกระจายทั่วถึงตำบลเมืองแปงแล้วค่ะ

คุณเอกคะ   พี่รบกวนส่งรูปโรงเรียนบ้านน้ำปลามุง มาที่ [email protected] ให้หน่อยนะคะ  จะเอาไปให้น้องที่ทำค่ายอาสา ของมหาลัย ดูค่ะ

พี่ Visitsri ครับ

ผมอยู่ที่แม่สอดครับ จะดำเนินการให้เร็วที่สุด ตอนนี้แจ้งไปทาง แม่ฮ่องสอนให้ส่งรูปไปให้แล้ว ผมจะดำเนินงานต่อครับผม

 

 

ด้วยความนับถือ

เอก

อาทิตย์นี้ บ่าย ๆ จะมีของไปฝากไว้ที่ คลีนิคสบายอีกหลายกล่องนะคะ    ทั้งตุ๊กตา  อุปกรณ์การเรียน สมุด หนังสือ อุปกรณ์กีฬา  เสื้อผ้า

คงต้องรบกวนทั้งทางคลีนิค และคุณเอกในการส่งต่อของเหล่านี้อีกครั้งค่ะ

อาทิตย์นี้ บ่าย ๆ จะมีของไปฝากไว้ที่ คลีนิคสบายอีกหลายกล่องนะคะ    ทั้งตุ๊กตา  อุปกรณ์การเรียน สมุด หนังสือ อุปกรณ์กีฬา  เสื้อผ้า

คงต้องรบกวนทั้งทางคลีนิค และคุณเอกในการส่งต่อของเหล่านี้อีกครั้งค่ะ

ขอบคุณครับ น้อง ครูแอน ที่แจ้งข่าว ผมก็คิดว่าเราไม่ได้บอกข่าวให้กับสังคมนอกๆให้รับรู้เท่าที่ควรจะเป็นนะครับ บางครั้งบางทีก็ทำให้การช่วยเหลือดูเหมือนกระจุกๆ

 

พี่ visitsri

น้องหมอ แจ้งผมแล้วครับ ว่าของมาถึงแล้ว ผมจะรีบนำไปให้กับนักเรียนเร็วที่สุดครับ จะได้ใช้ประโยชน์จากของที่นำมาเต็มที่

ฝากขอบพระคุณทุกท่านน้ำใจงามที่ช่วยเหลือด้วยครับ

ผมส่งรูปไปทางอีเมลลแล้วครับ (รูปโรงเรียน) ไม่ทราบได้รับหรือยังครับ

ถ้าเป็นไปได้ และไม่รบกวนเกินไป พี่อยากรบกวนขอภาพตอนแจกของ โดยเฉพาะตุ๊กตาค่ะ  เพราะได้มาจากเด็ก ๆ ลูกของน้องที่ทำงาน  พี่อยากเอาไปให้เจ้าของตุ๊กตาเค้าได้เห็นว่า ตุ๊กตาที่ตัวเองไม่ได้เล่นแล้วส่งมาให้นั่น มันสร้างความสุขให้กับเด็กคนอื่นได้อีกหลายคน  จะได้เป็นการพัฒนาจิตใจอนาคตของชาติด้วยค่ะ 

ต้องขอบคุณสำหรับคุณเอก  คุณหมอเจ้าของคลีนิคสบาย และสมาชิกอื่น ๆ ด้วยนะคะ

ส่วนรูปโรงเรียนนั่น พี่ได้รับแล้วค่ะ  กำลังส่งต่อให้น้องที่อยู่ค่ายอาสา ของเทคโนปทุมวัน เพื่อพิจารณาค่ะ

 พี่  visitsri


ต้องขอบคุณมากมายหลายครั้ง ด้วยครับ ที่พี่กรุณากับเด็กๆมาก

วันนี้เป็นวันหนึ่งที่ผมอิ่มใจมาก ผมได้รับแจ้งจากผู้ใจกุศล รับอุปการะ ดช.สมบัติ ที่ผมเคยนำเสนอใน Blog ว่าเขาขาดแคลน ฐานะยากจน   ผู้อุปการะท่านนี้ (เขาให้สงวนนาม)  จะโอนเงินให้เด็กคนนี้เป็นทุนการศึกษาโดยจะโอนให้พรุ่งนี้เป็นครั้งแรก...อิ่มใจ และมีความสุขจังครับ

ต้องขอบคุณสิ่งของที่พี่นำมามอบให้เด็กครับ น่าจะเป็นครั้งที่ ๔ แล้วใช่มั้ยครับ ที่มาส่งของเองที่ปาย - - - อย่างที่ผมบอกแล้วว่า พี่ทำบุญร่วมกับผมมาสองปีแล้ว

เรื่องรูปถ่ายนั้น รับรอง ครับผม...จะถ่ายให้ชมทุกมุมครับ เพราะสมัยนี้ กล้องดิจิตอล มันทำหน้าที่ได้ดีครับ ง่าย สะดวก

หากผมนำไปแจกแล้ว จะแจ้งให้ทราบนะครับผม

ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย มีพระธาตุดอยกองมู จ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานจงดลบันดาลให้พี่ visitsri และผู้บริจาคทุกท่าน มีความสุข สุขภาพดี คิดสิ่งใดก็ให้สมปรารถนานะครับ

 



 


พี่visitsri ครับ

เรื่อง โรงเรียนบ้านน้ำปลามุง นั้นมีความต้องการในการพัฒนามากๆครับ เด็กๆ ต้องการความช่วยเหลืออย่างมาก

ผมได้ส่งรูปไปให้พี่ๆพิจารณา หากต้องการรายละเอียดข้อมูลใดๆเพิ่มเติม  แจ้งผมมาได้เสมอ

ผมยินดีและมีความสุขมากๆครับที่ได้ช่วยประสานเรื่องราวดีๆเหล่านี้

พี่ อยู่ในหน่วยงานรัฐวิสาหกิจคะ พอมีแรงจะหาคนช่วยบริจาคของได้บ้าง

ช่วยบอกรายละเอียดมาใน mail [email protected] หน่อยนะคะ

เพราะ ที่ทำงาน มี 2 ชมรม ที่หาโรงเรียนเพื่อบริจาคให้เด็กต่างจังหวัด ปีละ 2 ครั้ง คือ

ประมาณ 12 สิงหาคม และอีกชมรมฯ ประมาณเดือนพฤศจิกายน

ตามมาแอบดู และ Update ครับ เจ้าของบันทึก ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท