Mini AAR แบบกึ่งฮาเฮ


อาจารย์ธวัชชัย คุณซูซาน ผม และคนขับรถ เดินทางไปสวนป่ามหาชีวาลัยอีสานของท่านครูบาสุทธินันท์ เพื่อร่วมงานอบรมวิทยากรกระบวนการ มีคุณหมอสุธีเป็นผู้อำนวยการค่ายในช่วงย่ำค่ำของวันเสาร์ที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา การอบรมครั้งนี้เปลี่ยนชื่อและมีศักดิ์ศรีเป็นเฮฮาศาสตร์ 5 ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ถ้าถามว่าขับรถไปค่อนวัน อยู่ที่สวนป่าครึ่งคืน พูดครึ่งชั่วโมง ฟังอย่างตั้งใจชั่วโมงครึ่ง แล้วขับรถกลับ (รวมการแวะเที่ยวและกินข้าวด้วย) อีกทั้งวันนี่ "คุ้ม" หรือไม่? ก่อนไปต้องตอบว่ามีคำตอบหลายอย่างขึ้นกับว่าจะมองจากมุมไหน แต่อยากไป จึงไป ข้อจำกัดเยอะก็ไม่เป็นไร แก้ไขไปทีละอย่างจนไปได้; เมื่อกลับมาแล้ว คงต้องเปลี่ยนคำตอบเป็นจะเสียใจมากถ้าพลาดประสบการณ์ครั้งนี้ไป

ทัวร์สวนป่ารอบเล็ก

เมื่อเดินทางไปถึงสวนป่าประมาณสี่โมงครึ่ง สมาชิกกำลังแบ่งกลุ่มกันทำงาน อีกหลายท่านกำลังเตรียมอาหารกันอย่างจ้าละหวั่น ต้องกราบขออภัยต่อท่านที่ผมไปทักทายไม่ทั่วถึงครับ

ครูบาใส่บู๊ตสีขาว พาลุงเอก อาจารย์ธวัชชัย คุณซูซาน และผม ซึ่งสามคนหลังไม่เคยมาสวนป่ามาก่อน ไปเดินเปิดหูเปิดตา (ศึกษา) สภาพทั่วไป ประมาณครึ่งชั่วโมง ได้ประเด็นมาคิดต่อดังนี้

  1. พบข้อพิสูจน์ที่ยืนยันว่าดินที่มีพืชคลุมดิน มีความอุดมสมบูรณ์มากกว่าดินโล้นๆ แห้งๆ ซึ่งอันนี้สอดคล้องกับความรู้เชิงประจักษ์ในบันทึก ทำนาแบบไม่ไถ ไม่ดำ ไม่หว่าน ไม่ใช้สารเคมี มีข้อจำกัดและทางเลือกทำได้อย่างไรบ้าง และทฤษฎีความอุดมสมบูรณ์ของดินในบันทึก โลกร้อน (2.3.2)

    นึกถึงต้นมะม่วงของคุณย่า ต้องคอยสอยเอาเมื่อได้ที่ ถ้าปล่อยให้ตกพื้นเอง ส่วนใหญ่ก็แตกเสียหาย คุณย่าบ่นเสียดาย แต่มะม่วงครูบา ตกลงมามีพืชคลุมดินเป็นเบาะรองรับ ส่วนใหญ่ไม่เสียหาย แต่ถ้ามีแตก+หนูมาแทะ ก็ยังส่งต่อไปเลี้ยงสัตว์ได้ ไม่ปล่อยให้สูญเปล่า -- มะม่วงอร่อยทั้งสองต้น แต่มีการจัดการที่แตกต่างกัน ผลลัพท์ไปอยู่ในท้องเรียบร้อย

  2. คำแนะนำ ไม่สามารถหยุดแค่ทำอย่างนี้เพื่อผลอย่างนั้นได้ ยังต้องพยายามคิดต่อจนจบกระบวนการ ว่าในระหว่างที่รอให้เกิดผลนั้น ชาวบ้านจะดำรงชีวิตได้อย่างไร จะใช้ประโยชน์จากป่าโดยไม่เบียดเบียนป่า (และเบียดเบียนตัวเอง) ได้อย่างไร

  3. ป่ามีความหลากหลาย เช่นเดียวกับชีวิตซึ่งมีบริบทและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน จึงไม่มีคำตอบเดียวที่ตอบได้ทุกคำถาม และนั่นอาจเป็นแก่นของการจัดการความรู้ เพื่อนำเอาความรู้ที่ได้มีผู้ศึกษาไว้แล้ว มาปรับให้เข้ากับปัญหา บริบท และข้อจำกัด; การทำเหมือนกับผู้ที่ประสบความสำเร็จ ก็ไม่ได้รับประกันความสำเร็จ หากบริบทและข้อจำกัดต่างกัน -- นี่ก็อาจเป็นความล้มเหลวของระบบการศึกษาที่ไม่สามารถชี้ประเด็นนี้ได้ เป็นความล้มเหลวของพวกที่ชอบก๊อบปี้แล้วยังไม่เข้าใจว่าเกิดผลเสียอะไรบ้าง เพียงแต่เอาตัวรอดไปวันๆ -- ข้อความนี้ เปลี่ยนคำว่า "ป่า" เป็นคำว่า "คน" ก็เกิดคำถามตามมาว่าแล้วชีวิตในวันนี้ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการจัดการและการปกครอง) เรากำลังทำอะไรกัน

  4. อิสระในทางความคิดและความหลากหลาย จะมีความหมายก็ต่อเมื่อสิ่งที่ทำนั้นเกิดประโยชน์ แต่ใครล่ะ จะยืนยันได้ว่าวิธีการของตนนั้นถูกต้องที่สุดในทุกกรณี ส่วนคำตอบอื่นนั้นผิดทั้งหมด เหมือนเฉลยข้อสอบปรนัยซึ่งมีทางเลือกที่ถูกต้องเพียงคำตอบเดียว?

    นกที่บิน ไม่ต้องกระพือปีกพร้อมกัน นกที่หากินอยู่ ไม่ต้องหันหน้าไปในทางเดียวกัน ไม่ใช่หรือครับ?

    สองฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน (สมานฉันท์) แต่กลับเถียงกันอย่างเอาเป็นเอาตายว่าทางออกอยู่ทางซ้ายหรือทางขวา แปลกที่ต่างฝ่ายต่างพูดถึงสิ่งเดียวกัน ที่จริงแล้วต่างฝ่ายต่างถูกทั้งคู่ แต่มีคำตอบที่ไม่เหมือนกันแล้วแต่ว่าผู้พูดจะหันหน้าไปทางไหน จะซ้ายหรือขวาก็ไม่แปลก ตราบใดที่พูดถึงประตูเดียวกัน นั่นคือความหมายและความสำคัญของเป้าหมาย

    ส้มหลายพันธุ์เติบโตได้บนลำต้นต้นเดียวด้วยวิธีต่อ (เสียบ) กิ่ง แต่ละกิ่งต่างให้ผลตามสายพันธุ์ดั้งเดิม ต่างอาศัยลำต้นเดียวกันลำเลียงน้ำและสารอาหารไปยังแต่ละกิ่ง เจริญเติบโต ออกดอก ออกผลไปตามธรรมชาติ แม้การเสียบกิ่งจะไม่ใช่วิธีการตามธรรมชาติ แต่ก็เป็นไปเพื่อให้ธรรมชาติดำรงอยู่ได้

  5. เดินในสวนป่า นุ่มเท้ากว่าเดินบนคอนกรีตเรียบๆ มากนัก!

  6. ผมยังเป็นคนเดิม ยังมีอาชีพเดิม ยังมีความชำนาญแบบเดิม แต่เข้าใจโลกรอบตัวมากขึ้นครับ

ผมยังเสียดายที่ไม่มีโอกาสไปดูแหล่งน้ำ (แท็งก์น้ำสูง 13 เมตร บ่อบาดาล และปัมป์น้ำ) หากมีโอกาสอีก ก็อยากจะแวะไปเยี่ยมสวนป่าอีกสักหลายๆ ครั้งครับ

เม็ดสุดท้ายเกี่ยวกับทัวร์นี้ คือครูบาบอกว่าพริกที่ขึ้นตามธรรมชาติ งอกงามดี แต่พริกที่คนปลูก กลับเผชิญเพลี้ยขาว กับปัญหาต่างๆ นานา อาจารย์ธวัชชัยเคยคุยเรื่องพริกที่ปลูกกับผมว่าพริกปลูกยาก

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ผมไปสัมนาที่พัทยา ไปเจอต้นพริกซึ่งขึ้นเจริญงอกงามในที่ที่ไม่น่าขึ้นครับ ดูท่าว่าจะไม่มีการดูแลอะไร จึงเอารูปมาให้ดูเฉยๆ ครับ ธรรมชาติและความอยู่รอด บางทีก็แปลกดี จุดนี้อยู่ห่างทะเลประมาณร้อยเมตร

ท้ายที่สุดขอขอบคุณของฝาก/ของที่ระรึก เหรียญหลวงปู่ดุลย์จากครูกั๊ต พวงกุญแจจากพี่สร้อยและการนั่งคุยกันจากพี่ครูอึ่ง (dd_L) และข้าวกล้องจากน้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ และข้าวกล้องจากบ้านพ่อครูบา-แม่หวี (แก้ไขตามความคิดเห็นที่ 21) ซึ่งฝากมาแบบลึกลับมาก ผมมารู้เอาเมื่อจะแยกกับอาจารย์ธวัชชัยที่ดอนเมือง ขอบคุณอาหารอร่อยทั้งสี่ภาค ตลอดจนน้ำใจไมตรีของทุกท่านครับ

สิ่งที่ต้องทำ ได้ทำแล้ว สิ่งที่ต้องแลกเปลี่ยน ได้แลกเปลี่ยนแล้ว สิ่งที่ต้องเรียนรู้ ก็ได้ประเด็นคิดมาแล้ว ถูกบ้าง ผิดบ้าง ก็ไม่เป็นไร ตราบใดที่รู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ แต่จากนี้ต่อไป ก็เป็นเรื่องของอนาคต


บันทึกร่วมแกนเวลา: ดอนเมือง-สวนป่า-ดอนเมือง ใน 32 ชั่วโมง จากสายตาของ "ศิลปิน"

หยิน (หรือหยาง?)
หยาง (หรือหยิน?)
  "ซินเดอเรลโล่ทัวร์" Day 1 
  "ซินเดอเรลโล่ทัวร์" Day 2
  AAR สามคนสามมุม
    AAR คำถามที่ไม่มีคำตอบ ผมมาดูต้นพริกทำไมที่อีสาน?  

@7058

หมายเลขบันทึก: 183151เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2008 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (51)

P

Conductor

 

  • เมื่อวาน ติดตามการเดินทางจากอนุทินเป็นระยะ...

เพื่อนเคยเปรียบเทียบโดยอาศัยนิทานเวตาลว่า การเดินทางครั้งหนึ่ง เหมือนดังการได้ฟังนิทานเรื่องหนึ่ง...

แต่ในการเดินทางของคุณโยมครั้งนี้ เป็นการผสมผสานกันไปด้วยการเดินทางเพื่อจุดหมายระยะใกล้ๆ หลายครั้ง... ดังนั้น อาตมาคิดว่า การเดินทางครั้งนี้ของคุณโยม เปรียบดังการฟังนิทานจากหิโตปเทศ กล่าวคือ มีนิทานสั้นๆ สอดแทรกอยู่หลายเรื่อง (.........)

เจริญพร

นมัสการครับ การรายงานในอนุทินเพื่อแจ้งข่าวแก่อาจารย์จัน และสมาชิกที่สวนป่าที่อาจจะดูอยู่ครับ ใช้อนุทินเพราะเป็นข้อมูลเฉพาะกาล อ่านแล้วก็ผ่านไปเลย โชคดีที่เขียนอนุทินทางโทรศัพท์มือถือได้ครับ

พริกปลูกยาก ค่ะ

เคยเห็นเขารดยาฆ่าเพลี้ยมากจริงๆ เคราะห์ดีไม่ชอบทานเผ็ด ไปเที่ยวมา น่ากลัวเหนื่อยและคงจะร้อนด้วยมั๊งคะ แต่พรุ่งนี้ หยุด ไม่เป็นไร..

ช่วยเอาพริกจากสวนป่าบ้านครูบามาให้ชมค่ะ

พี่ศศินันท์: ผมก็ไม่กินเผ็ดครับ แต่ไม่ใช่กินไม่ได้ เพียงแต่กินแล้วมันเผ็ด เมื่อคืนมีคนร้องจ๊าก กระโดดเหยง วิ่งไปหาน้ำกิน แล้วสมัครเข้าแก๊งไข่เจียวกันหลายคนครับ สาวๆ ทั้งนั้น อาจารย์ขจิตถ่ายรูปไว้ แต่โดนลบไป

คุณซูซาน ไข่เจียว creation: รูปนี้จำท่าถ่ายพิสดารได้ครับ พระอาทิตย์คล้อยต่ำแล้ว

  • อิอิ 
  • กอด ๆ ๆ อย่างนี้ต้อง กอด กอด กอด
  • แวะมาซึมซับครับ
  • ขอบคุณคร้าบบบ

ความที่เป็นสมาชิกได้ไม่นาน เจอะเจอหน้าครั้งแรกก็เลยไม่แน่ใจว่าใครเป็นใครค่ะ...อิ.อิ.

รู้แต่ว่าที่ g2k นี่มีความอบอุ่นใจให้ทุกคนอย่างอัศจรรย์

ขอบคุณค่ะ

ใครหนอหลอกคอนดักเตอร์มา

อยากให้มาทำเน็ตที่นี่ให้สมบูรณ์แล้วมาปลูกบ้านในสวนป่านั่งบัญชาการอยู่ที่นี่น่าจะมีสุข  คนหาไม่เจอตัวตนดี

มือกลองมะเดี่ยว: นั่งฟังการแสดงด้วยความทึ่งอยู่หลังสุดเลยครับ ตรงแถวน้ำและกระติบข้าว การแสดงเพลงพื้นบ้านสนุกมากครับ ไม่ต้องรอถึงยี่สิบวินาทีจึงจะเข้าใจ

ครูกั๊ต: ยินดีที่ได้พบกันนะครับ แม้อยู่ใน GotoKnow มานาน ก็ไม่ค่อยมีคนรู้หรอกครับว่าผมเป็นอย่างไร บุคคลมีความสำคัญน้อยสำหรับชุมชนครับ ความอยู่รอดของชุมชนสำคัญกว่า แต่ว่าบุคคลเลือกชุมชน และชุมชนเลือกบุคคล

ลุงเอก: คนชอบวิ่งหลอกมาครับ เรื่องเริ่มจากบันทึกกระบวนกรสไตล์เฮฮาศาสตร์ พร้อมความคิดเห็นที่ 1 11 20 จึงตัดสินใจว่าจะไปในวันที่ 5; อาจารย์ธวัชชัยยืนยันตามความความคิดเห็นที่ 35 ของบันทึกกำหนดการอบรมกระบวนกรสไตล์เฮฮาศาสตร์ในวันที่ 7; คุณซูซานมีภารกิจจะต้องไปแจกและไปรับใบแดงตามความคิดเห็นที่ 12 13 15 16 ของบันทึกเยาวชนพันธุ์เฮ เมื่อวันที่ 10 -- รถเต็มมาตั้งแต่วันที่ 12 และแผนการเดินทางกำหนดแน่นอนมาตั้งแต่ยืนยันตั๋วเครื่องบินของอาจารย์ธวัช ชัยและจองโรงแรมได้ในวันนั้นครับ

อ้อ ลืมเล่าไปว่าแวะไปเที่ยวพนมรุ้ง และปราสาทเมืองต่ำมาด้วยครับ กว่าจะด๊อกแด๊กกลับมากรุงเทพ ก็ถึงสนามบินดอนเมืองพอดีเวลา

นี่ถ้านอนที่สวนป่า คงต้องงดเที่ยว หรืองดกินข้าว หรือไม่ก็ตกเครื่องบินนะครับ

ไปๆ มาๆ ผมถูกแอบถ่ายรูปด้านหลังไว้หลายภาพ จึงตัดใจให้เห็นซะชัดๆ เลยครับ

ภาพนี้ ให้ชื่อว่า ข้างหลังภาพ

เพิ่งตามมากอ่านบันทึก เห็นเมื่อวานแว๊บๆ แต่ง่วงเสียแล้ว ^ ^

บรรยากาศแบบบ้านพ่อครูหาได้ยาก..ทั้งองค์ประกอบของเจ้าของบ้าน ผู้คนที่มาเยี่ยม ต้นไม้ สัตว์ ฯลฯ

ตอนนี้รู้ตัวเลยว่าคงไม่อยู่ในเมืองไปตลอดชีวิตแน่..(ถ้าเลือกได้).. ^ ^

  • พอดีเป็นสมาชิกของSET
  • ก็เลยเข้าใจ
  • ทุกอย่างมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
  • ออกมาสูดอากาศสวนป่าเต็มปอดแล้ว
  • มีพลังเป็นซุปเปอร์เทพตามที่น้องซูซานเรียกขาน
  • แถมเกร็ดความรู้เรื่องปราสาท ของขอมที่กระจายเรียงรายเป็นรัศมีออกจากนครวัตรฯ มาถึงบุรีรัมย์
  • ความยิ่งใหญ่ใดๆย่อมเปลี่ยนเป็นไปกาลเวลา
  • กระบวนการเฮฮศาสตร์คงทำให้ผ่อนคลายได้มาก5555555

ผอ.ประจักษ์: อาจารย์พิสูจน์และทีม สุดยอดจริงๆ ครับ ไม่ใช่แค่สนุกสนานเท่านั้น แต่มีสาระสอดแทรกอยู่ตลอด หากไม่ปล่อยผ่านไปเฉยๆ ก็จะได้อะไรมากกว่าความเพลิดเพลินเท่านั้นครั

อาจารย์ตุ๋ย: ไปคราวนี้ เป็นการเปิดหู เปิดตา เปิดโอกาสให้กับตัวเองจริงๆ นะครับ มานั่งคิดดูว่าวันนี้ กำลังทำอะไรอยู่ และกำลังจะทำอะไรต่อไป ท่าทางจะเป็น mid-life crisis หรือจะเข้าสู่วัยทองก็ไม่รู้ :)

อาจารย์หลินฮุ่ย: ขอบพระคุณอาจารย์มากครับที่เข้าใจ บางเรื่องพูดมากก็ว่าเรื่องมาก ครั้นไม่พูดก็ไม่รู้เรื่องกัน เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ เรื่องใหญ่กลายเป็นเรื่องเล็ก สรุปว่าชีวิตที่ขึ้นกับ(ความคาดหวังของ)ผู้อื่น แม้จะทำได้ "สำเร็จ" ตามความคาดหวัง แต่ก็เป็นชีวิตที่ไม่มีความสุขอย่างแท้จริงครับ

สวัสดีครัีบพี่คอนฯ

    ขอบคุณมากครับผม เมื่อวันก่อน นั่งดูข้อความบรรทัดเดียวใน /j นะครับ เพลินครับ รายงานเป็นระยๆ ครับ

    ผมอ่านบันทึกนี้ไปจินตนาการไปครัีบ ผสมกับภาพ ในบล็อกท่านครูหรือของพี่ขจิตครับ มีโอกาสคงได้ไปครัีบ จะเอาสมุนไพรไปฝากหากไปถึงนะครับ

    พอนึกถึงว่า มีคนเผ็ดทานเผ็ดสมัครเข้าชมรมไข่เจียวและต้นพริกของซาน

    ผมจะบอกว่า พริกอ่อนๆ แบบนี้นะครัีบ เอามาใส่ไข่เจียวทั้งเม็ดแล้วเจียวไข่นะครับ อร่อยเหาะไปสวนป่าเลยครัีบ ไม่เชื่อลองดูนะครัีบ

    สำหรับการทาบกิ่งในธรรมชาติก็เกิดได้เช่นกันนะครับ แต่ก่อนจะทาบกันได้ จะต้องเสียดสีกันจนถลอกไปข้างหนึ่งครับ จนกว่าเนื้อเยื่อจะเชื่อมติดกันแล้วพันเยื่อบริเวณผิวนอกเชื่อมเข้าด้วยกันได้ แต่หลังจากนั้น จะบูรณาการเป็นเนื้อเดียวกันได้ครัีบ อย่างสมัยก่อนเข้าป่า ปกติโครงสร้างต้นไม้ จะหาแบบที่เป็น Loop ยากมากเลยครับ แต่มีให้พบเห็นในธรรมชาติที่เกิดเช่นพวกเถาวัลย์ต่างๆ ที่พันกันแล้วเชื่อมกันเป็นชุดเดียวกันได้เช่นกันครัีบ เหมือนคนเราที่มีความเห็นแย้งกัน แต่พอถกแลกเปลี่ยนกันอย่างเข้าใจบนฐานของเหตุผลและเป้าหมายเดียวกันแล้ว เราจะได้ความคิดที่ไปด้วยกันได้และรวมเข้ากันได้เช่นกันครัีบ ทำให้ผมนึกถึงต้นไม้ที่เคยปลูกไว้ สะตอกับเหรียงที่ทาบด้วยคนให้เข้าติดกัน ก็ได้สองระบบรากหนึ่งต้น เหลือไว้คือสะตอผสมเหรียง ไว้โอกาสหน้าคงมีโอกาสได้แนะนำเรียนรู้ด้วยกันบ้างครัีบ

    ขอบคุณมากๆ นะครับ ขอบคุณสำหรัีบเรื่องเล่าและมุมมองเกี่ยวกับคำตอบและทางออกมากมายตลอดจนความหลากหลายในสังคมครัีบ สิ่งนี้สำัคัญมากสำหรับการเรียนรู้ครัีบ

จะกลับมาเมื่อไหร่ ก็บอกล่วงหน้านะครับ ผมจะพยายามทำตัวให้ว่าง ยังเหลือวันลาอีกเยอะ

ดีใจที่มีโอกาสได้ขอบคุณกับทุกสิ่งที่อยากขอบคุณ คุณ Conductor ต่อหน้านะคะ

ขอไม่กล่าวชมในสิ่งที่คิดว่า คุณ Conductor ก็รู้ตัวเองอยู่แล้ว

ที่อยากบอกสิ่งที่ไม่ได้บอกสำหรับการพบเจอคือ คุณ Conducotr ตัวจริง ดูอบอุ่นและเหมาะสมกับบรรยากาศที่สวนป่ามาก...ดูประสานกลมกลืนกับธรรมชาติและเป็นสุข

 

อาจารย์เม้ง: (แก้ไขครับ) เมื่อกลับมาเมืองไทยในระหว่างรอเดินทางลงใต้ ให้ผมเลี้ยงต้อนรับและแสดงความยินดีก่อน แล้วกลับบ้านสักพัก จากนั้นจะไปทำอะไรก็ทำครับ

แต่เมื่อมีวันหยุดยาวที่คุณอยากไปกราบพ่อครูบาฯ ที่สวนป่า บอกมานะครับ คราวนี้ควรจะล่อลวงนายจตุพร ณ เมืองปาย ไปด้วยให้ได้

อาจารย์สร้อย: ยินดีที่ได้คุยกับพี่สร้อยเช่นกันครับ ถึงแม้เวลาจะสั้นแต่ก็มีค่า

พี่สร้อยไม่ชมมากดีแล้วนะครับ เดี๋ยวจะเหลิง (และเขิน) เพราะว่าการกินหวานมาก จะนำไปสู่เบาหวานซึ่งเป็นโรคเรื้อรัง เบียดเบียนตัวเองและผู้คนรอบข้างที่ต้องดูแล พ่อแม่ก็แก่แล้ว -- อบอุ่นอาจเป็นเพราะอากาศร้อนอบอ้าว แต่ถึงร้อน ก็ยังดีกว่าฝนตกในคืนวันที่ 17 ครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ ลุงคอนดักเตอร์

ลุงจ๋าๆๆๆๆๆ น้องจิได้กอดลุงแล้ว 5555++....ลุงๆๆๆๆคิดถึงนะค่ะ ลุงทำอะไรอยู่อ่ะค่ะ ทำไมลุงไม่ชอบถ่ายรูปละค่ะ ลุงขี้อายแน่ๆเลย แต่ไม่เป็นไร เพราะลุงเอกถ่ายแล้ว อิอิ รักษาสุขภาพด้วยนะเจ้าค่ะ ดีใจดีได้เจอลุงค่ะ

เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ --->น้องจิ ^_^

ท้ายที่สุดขอขอบคุณของฝาก/ของที่ระรึก เหรียญหลวงปู่ดุลย์จากครูกั๊ต พวงกุญแจและการนั่งคุยกันจากพี่ครูอึ่ง (dd_L) และข้าวกล้องจากน้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ ซึ่งฝากมาแบบลึกลับมาก ผมมารู้เอาเมื่อจะแยกกับอาจารย์ธวัชชัยที่ดอนเมือง ขอบคุณอาหารอร่อยทั้งสี่ภาค ตลอดจนน้ำใจไมตรีของทุกท่านครับ

 

มาแก้ข่าวที่จริงครึ่งเดียว  ข้าวกล้องไม่ใช่ของน้าอึ่งอ๊อบแต่เป็นข้าวบ้านพ่อครู แม่หวีค่ะ  จริง ๆ เป็นของน้าอึ่งอีอบก็ถูกอยู่เหมือนกัน  เพราะน้าอึ่งอ๊อบก็นามสกุลเดียวกันกับพ่อ คือ "แซ่เฮ"  จึงถือได้ว่าเป็นบ้านเดียวกัน  อิอิอิ

โก๊ะจิจัง แซ่เฮ คนหน้าตาดี: ถูกแล้วครับ ผมเป็นคนขี้อาย (เฮ้อ ฟังดูเหมือนเป็นคำตอบของวัยรุ่นเลย)

รูปถ่าย ถ่ายแล้วก็ไม่เป็นไร แต่อย่าโพสก็แล้วกันครับ เพราะมันอาจจะมีผลที่ซับซ้อนตามมา ซึ่งได้ชี้แจงให้ฟังแล้วในคืนวันที่ 17 ครับ ใครอยากเจอหน้า ก็เจอกันต่อหน้าดีกว่านะครับ

น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ: อ้าวเวร เดี๋ยวจะแก้บันทึกครับ กราบขออภัยพ่อครูบา-แม่หวีด้วยครับ แม่ผมเห็นข้าวเข้า ก็ถามเลยว่าจะกินบ้างไหม อย่างนี้ต้องกินจนหมดแล้วล่ะครับ

น้าแป๊ด จอมทรหด แซ่เฮ: อิอิ ด้วยครับ

ตอนแรกไม่เข้าใจว่าทำไมหนอท่านนี้จึงลึกลับซับซ้อนแท้เทียว อย่างกับ FBI มาสวนป่าพบกันก็เข้าใจ แต่ไม่อธิบายหรอกว่าทำไม

คน size เดียวกัน อิอิ..

 

...

วาสนา...จะได้เจอคุณ Conฯ หรือเปล่าเนี๊ยะ...

เดี๋ยวไปแอบดู...ตอนไปวิ่งดีกว่าค่ะ...อิอิ

ขณะวิ่งระวังตัวดีดีนะคะ...อาจเจ๊อะเจอกะปุ๋มวิ่งอยู่ข้างๆ...

(^_____^)

ยินดีที่ได้เจอพี่บางทรายตัวจริงเสียงซาวน์แทรกครับ

ส่วนผมอยู่เป็นผีบ้านดีแล้ว นึกจะโผล่ก็โผล่ นึกจะไม่โผล่ก็ไม่โผล่ แต่ยังคงวนเวียนอยู่อย่างเงียบๆ ได้ครับ อิอิ

ดร.กะปุ๋ม: ยังหวังว่าจะได้เจอในคราวนี้เลยนะครับเนี่ย หลังจากแอบอ่านบล็อกมานาน

วันที่ 24 นี้ถ้าฝนไม่ตก มีกิจกรรม "วิ่งเล่น แซวจริง" ซ้อมครั้งที่สองที่สวนเบญจกิติครับ ติดกับศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เริ่มวอร์มอัพประมาณสี่โมงตามอนุทินนี้ (แต่เปลี่ยนวันที่) ถ้าจะมา ก็โทรมาก่อนนะครับ เผื่อว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะช่วงนี้ฝนตกบ่อยตอนเย็นๆ

นาทีที่ไปสวนป่าชอบที่สุดก็ตรงเดินชมสวน เพราะสงบและเป็นสิ่งที่อยากเจอ อาจจะเห็นว่าเฉยๆ บ้าถ่ายรูปไปหน่อย แต่ฟังอยู่ และก็ได้เห็นมุมมองอะไรบางอย่างที่ต่างออกไปติดตัวกลับมา ก็แค่อยากจะบอกค่ะ

สำหรับคนที่มีเวลาน้อย ทุกวินาทีมีค่า ไม่ควรปล่อยให้เสียเปล่า

สำหรับคนที่มีเวลา "เหลือเฟือ" ทุกวินาทีก็มีค่าเช่นกัน เพราะนาฬิกาเดินไปเรื่อยๆ และเวลาของเราก็ลดลงทุกวินาทีเช่นกันครับ

คนขาสั้นย่อมเดินช้า (บางทีก็แวะถ่ายรูป) แต่ระยะทาง ไม่เคยให้ส่วนลดกับชีวิตเรา

ที่ใจที่ชักชวน..  มาให้ดดนกอด อย่างจ๋ำหนับ

จุดเริ่มต้นดี อะไรๆก็ค่อยๆทำไป พิจารณาไป

เรื่องคน เรื่องใหญ่ยิ่งนัก

 

สวัสดีครับพี่คอนฯ

    รับทราบ ขอบคุณมากๆ ล่วงหน้าครับ สนุกในการทำงานนะครัีบ

ขาสั้นก็ใช้เวลาต่อระยะทางมากกว่าคนขายาว แต่ก็อาจจะได้อะไรที่มากกว่าหรือต่างออกไปเพราะความช้า ตามหลังก็ใช่ว่าจะไปไม่ถึง คนเดินเร็วขายาวอาจมองข้ามบางอย่างเพราะความรวดเร็วก็เป็นได้ ใครจะรู้ slow but sure เวลามีน้อย สำหรับเรามีค่าทุกวินาที แต่ขอใช้แบบไม่เร่งรีบ ค่อยๆ ละเลียดพิจารณาไปกับมันทุกวินาที ชีวีจะมีสุขกว่า คิดแบบนั้นนะ

อาจารย์เม้ง: ยังมีภารกิจลับ ไปพบลุงเอก (และเพื่อนเอก) เพื่อรับฟังสถานการณ์ในพื้นที่ จริงๆ คือหาเรื่องพบปะคุยกัน ตลอดจนให้ลุงเอกมอบวัตถุมงคลจากเพื่อนพ้องชาว GotoKnow ก่อนเดินทางลงใต้อีกนะครับ

ถ้าค้างแถวนี้ได้สักวันก็จะดีมากเลย

คุณขาสั้น: ไม่มีความเห็นเพิ่มเติมครับ อ่านแล้วรู้สึกดี ถ้าคิดแบบนี้ ก็เที่ยวได้สบายใจ ไม่ต้องทำงานอย่างเดียว

พ่อครูบา: ความคิดเห็นข้ามหน้าไปจึงมองไม่เห็นครับ

ผมยินดีที่สุดที่หลงกล ผอ.ค่าย คนชอบวิ่ง ซึ่งท่านแสดงให้เห็นเป็นตัวอย่างว่าท่านวิ่งพล่านอย่างจริงจัง อิ อิ

อยากมาตั้งแต่เห็นโปรแกรมแล้วครับ ตั้งแต่ยังไม่รู้ว่าจะมีใครมาบ้าง เพียงแต่มีข้อจำกัดบางประการต้องสะสางก่อน จึงไม่สามารถทำตามอำเภอใจได้

หลังจากกำหนดทุกอย่างลงตัวแล้ว ผมกลับไม่ค่อยสบาย ลุ้นแทบตายว่าจะหายทันหรือไม่... แต่คงเป็นเพราะวาสนาที่จะได้ไปป่วนความคิดคน (ผมมีอาชีพถามคำถามครับ) ทุกอย่างจึงลงตัวในคืนสุดท้าย มีโอกาสไปเยี่ยมไผ่กิมซุ่ง มีโอกาสได้ดูป่าที่มีการจัดการแบบไม่จัดการ ได้พบญาติมิตรหลายท่านซึ่งไม่เคยคิดว่าจะมีโอกาสได้เจอ

ไปสวนป่า ไม่มีความสะดวกสบาย แตกต่างกับสภาวะแวดล้อมที่คุ้นเคย แต่กลับมีความสบายใจอย่างประหลาด รู้สึกถึงความร่มเย็น ไม่ต้องระแวงอะไรครับ (ยกเว้นเรื่องถ่ายรูป เหอ เหอ)

ลูกหลานตระกูลเฮทุกท่านมาสวนป่าเพราะใจสั่งมา แต่เมื่อกลับไป  น่าจะมีอะไรมากกว่า AAR นะครับ

หวังว่าการเป็นคนแซ่เฮ จะมีสภาพเป็นเครือข่ายที่รวมตัว รวมใจ  ข่วยกันทำ ถ้าจะต้องลงแขก ก็ลงแขกครับ; ให้ความจริงของชีวิตปรากฏขึ้นในบริบทต่างๆ -- ให้ชีวิตรอบข้าง ดำรงอยู่ได้โดยไม่ต้องเบียดเบียนกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เป็นชีวิตภาคปฏิบัติ อยู่บนรากฐานของความเป็นจริงตามธรรมชาติ

จุดเริ่มต้นดี อะไรๆก็ค่อยๆทำไป พิจารณาไป

เรื่องคน เรื่องใหญ่ยิ่งนัก

สวัสดีค่ะคุณ Conductor

เป็น Mini AARที่คมความคิดอีกหนึ่งบันทึกเลยค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่ไปบอกกล่าวทุกอย่างอย่างจริงใจในการประชุมแบบสุนทรียสนทนา (นิดๆ) ท่ามกลางวงล้อมของต้นไผ่ที่สวนป่า่ ทำให้ชอบใจ ยิ้มกว้างจนต้องไปกอด...และยืนยันว่าไม่มีเจตนา้แกล้งค่ะ  แม้นจะระแวงนิดๆว่าอาจโดนเหยียบ ปิ้งแบบอ.วิบุลก็ตาม แหะ แหะ

ตอนนี้ไฟจุดติดแล้วค่ะ ก้าวต่อไปจึงไม่น่าจะยากมากนักเพราะช่วงที่ยากที่สุดช่วงหนึ่งได้็ผ่านมาแล้ว..แต่่่ข้อควรระวังเป็นสิ่งที่ควรตระหนักในทุกย่างก้าวต่อไปนะคะ เพื่อจะได้ไม่เป็นไฟที่ย้อนมาเผาตัวเอง

ขอบคุณสำหรับความอบอุ่น จริงใจที่สัมผัสได้จากคุณ Conductor ค่ะ  ( คนทุกคนมีพลังที่เป็นคลื่นของตัวเองที่อาจคล้ายคลึงหรือแตกต่างกันก็ได้ )

คุณเบิร์ด: กำลังไล่อ่านบันทึกตกค้าง และรออ่าน AAR ครับ ระหว่างอบรม โปรแกรมเข้มข้น คงไม่มีเวลาเขียนบันทึกกัน กลับมาก็คงเหนื่อยกันมาก เลยรอลุ้นระยะสองสามวันหลังจากกลับกันมาครับ

อืม... ไม่ปิ้งครับ ไม่ปิ้ง การปิ้งเป็นลิขสิทธิ์ของอาจารย์วิบุล ห้ามลอกเลียนแบบก่อนได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร

กอดสุดท้ายที่สวนป่า แปลกจากกอดอื่นๆ ครับ

  1. มีประกาศออกไมโครโฟน อ๊ะจึ๋ย !
  2. ตากล้องรีบมาเรียงกันพรึบ ประมาณ 10 กล้อง เปิดแฟลชเรียบร้อย ถ่ายข้างหน้าด้วย บรื๋ออออ !!
  3. มีซาวน์เอ็ฟเฟ็ค ทั้งเสียงเชียร์ และเสียงเฮ ทำหน้าไม่ถูกจริงๆ !!!
  4. มีพรายกระซิบรายงานว่าคนขับรถผมซึ่งเป็นเด็กหลังห้องเสมอมาก็มาดู แล้วหัวเราะด้วย กรอดๆๆ !!!!

การกอดไม่มีปัญหาหรอกครับ แม่ก็ไ่ม่ได้พูดว่า "หมดกัน ลูกชั้น" (แม่ไม่รู้ :) ฮ่าๆๆๆๆ โดนกอดต้อนรับมาตั้งแต่มาถึงแล้วครับ -- เพียงแต่รู้สึกกระอักกระอ่วนต่อหน้ากล้องเท่านั้นเองตามเหตุผลที่เล่าให้ฟังครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณตัวเอง..ที่ตั้งใจเดินไปพูดคุย..และบอกในสิ่งที่อยากบอกตั้งนานแล้ว..
  • ขอบคุณ..คุณ conductor..ที่รับรู้และสัมผัสได้ในการสนทนานั้น
  • ได้เห็นดอกไม้เบ่งบานในใจ..ขอบคุณในมิตรไมตรีค่ะ

ยินดีและดีใจที่สุดที่ได้นั่งคุยกันวันนั้นครับพี่

สังคมไทยมีนักคิดมากมาย แล้วความคิดที่ถูกต้องก็เป็นสิ่งจำเป็นเสียด้วย

เพียงแต่มีสิ่งที่จำเป็นมากกว่า คือลงมือปฏิบัติให้เป็นผล เรียนรู้จากสิ่งที่ทำไป ดังนั้นสำหรับนักปฏิบัติ feedback จึงเป็นสิ่งที่มีค่าเสมอครับ สิ่งที่ดีก็ปรับปรุง สิ่งที่ไม่ดีก็แก้ไขปรับปรุง

ผมขอขอบคุณในไมตรีจิตรที่ทั้งพี่อึ่งและพี่สร้อยหยิบยื่นให้ครับ (ยืนยัน เทียบอายุแล้ว)

แถมครับ พระบรมราโชวาท เกี่ยวกับความรับผิดชอบของผู้มีความรู้

คืนนั้นผมลืมพูดไปอย่างหนึ่ง บันทึกข้างบนเป็นแรงบันดาลใจส่วนตัวของผม หากท่านใดต้องการพระบรมราโชวาทที่พระราชทานในวันรับปริญญา ก็ส่งอีเมลมาบอกปีที่รับพระราชทานกับมหาวิทยาลัยได้ครับ จะหาให้

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับ Mini AAR ค่ะ

ดีใจที่ได้พบอีกครั้งค่ะ ... แม้จะเป็น "ตากล้องรีบมาเรียงกันพรึบ ประมาณ 10 กล้อง เปิดแฟลชเรียบร้อย" และ เป็น "ซาวน์เอ็ฟเฟ็ค ทั้งเสียงเชียร์ และเสียงเฮ" แต่ขอยืนยันไม่ได้แกล้งนะค่ะ แต่เป็นการให้กำลังใจกัลยาณมิตรทั้ง 2 ฝ่าย ค่ะ...  

ครับอาจารย์แป๋ว มีสมาชิกหลายท่านยืนยันกับผม ต่างกรรมต่างวาระว่าไม่ได้แกล้ง (แต่เป็นที่ใจตรงกัน) แม้เพียงท่านเดียวพูด ผมก็เชื่อแล้วครับ -- เพียงแต่มันน่าสงสัย อิอิ

อาจารย์ลองพิจารณาดูซิครับ ถ้ามาเป็นผมเจออย่างนี้เข้า มิงงเป็นไก่ต็อกวิ่งจู๊ดเรียงแถวไปหรือครับ

  • หมอเจ๊แวะมาขอบคุณที่ให้เกียรติฟังความคิดเห็นค่ะ
  • .....
  • ทั้งๆที่ไม่ใคร่รู้อะไรเรื่อง G2K มาสักเท่าไรค่ะ
  • .....
  • เป็นแค่คนหนึ่งที่เข้ามาใช้โดยบังเอิญแล้วติดลมบน...หลงเข้ามาเป็นสมาชิกแซ่เฮค่ะ
  • .....
  • ดีใจที่โชคดีได้เจอหน้าคุณในครั้งแรกของตัวเองที่ไปร่วมกิจกรรม ณ สวนป่า
  • ขอบคุณค่ะ....สำหรับเรื่องดีๆ...ที่ร่วมกันทำให้สังคมไทย...ประเทศไทย
  • รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ
  • ตามมารายงานตัวก่อน
  • ขอบคุณที่ไปแก้ภาษาเหน่อๆๆให้
  • ฮ่าๆๆ
  • เชื่อแล้วว่าเหมือนผ่าดงงูเหลือม
  • จะเขียน AAR ก่อนนะ
  • ยังไม่ได้เขียนเป็นเรื่องเป้นราวเลยครับ

หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ: ฟังครับ ฟังซิครับ เรื่องบ้านของเรา ถ้าไม่ฟังคนในบ้านแล้วจะไปฟังใครครับ

หมอเจ๊คงเห็นแล้ว ว่าไม่มีขาใหญ่ ขาหมูแฮม ขาโต๊ะสนุ๊ก ไม่มีมือเก๋า ไม่มีมือใหม่ มีแต่คนแซ่เฮ มีแต่พวกเรา จะไฮเทค ไฮโซ ไฮซ้อ หรือไม่แค่ไหน ก็ไม่สำคัญหรอกครับ; ทุกอย่างไม่ได้เป็นไปเพราะมีใครมาแต่งตั้ง แต่เป็นไปที่ใครอาสาทำอะไร ใครถนัดอะไร และทำอะไรเพื่อผู้อื่นได้บ้าง

ความเคารพนับถือเกิดจากใครทำอะไร เป็นความนับถือที่เกิดขึ้นเองโดยความบริสุทธิ์ใจ ไม่ต้องโฆษณาป่าวประกาศ; เรามีตา เรามองเห็นเอง เรามีสมอง เราคิดเองได้ งานเกิดอยู่ต่อหน้า ไม่ต้องไปอ่านหนังสือพิมพ์-ดูทีวี-ฟังวิทยุใช่ไหมครับ

ใช้แซ่เฮ ใจมาก่อน แต่ไม่หยุดแค่ใจ ก้าวไปสู่การกระทำด้วยครับ

อาจารย์ขจิต: โห ตั้งหลายวันแล้ว ยังจำได้อีก ฝ่าดงงูเหลือมครับ

 

  • สวัสดีครับคุณ Conductor
  • ดีใจที่ได้เจอตัวจริงของอาจารย์ที่สวนป่า
  • เสียดายที่ไม่ได้คุยกับท่านเลย แต่ก็ได้ฟังบางมุมมองที่เตือนสติ และเป็นประโยชน์มาก

 

คราวนี้เวลาน้อยไปหน่อยครับ ข้อจำกัดเยอะไป เงื่อนไขเยอะไป (ไม่อย่างนั้นก็อดไป) ผมพลาดโอกาสคุยกับบล็อกเกอร์หลายๆ ท่านที่อยากแลกเปลี่ยนด้วย ไปถึงก็กำลังแบ่งกลุ่มกันทำงาน/ทำครัวกันอยู่

เอาไว้แก้ตัวในคราวต่อๆ ไปก็แล้วกันครับ สำหรับคราวนี้ขอโทษจริงๆ

มาอ่านค่ะและแอ๊ดเข้าแพลนเน็ต

ขอบคุณค่ะ

ตามมาบอกว่า เห็นคุณ condutor แล้วแต่ไม่ได้กอด และทักทาย เพราะคืนนั้นไม่สบายเลยแอบไปนอนก่อน อิอิ.. แต่คะเนว่า ถ้ากอดแล้วพิกัดคงจะสูสีกันเป็นแน่ อิอิ

อาจารย์ประจักษ์: ขอบคุณครับ อาจารย์เล่นแปะรูปเป็น Hi5 เลย

หมอจริยา: ขอบคุณครับ

อาจารย์ลูกหว้า: ทีนี้คงเป็นการยืนยันได้ว่าผมมีตัวตนจริงนะครับ

แอบอ่านจนถึงความคิดเห็นสุดท้าย

....รู้สึกถึงบรรยากาศร่มรื่น แต่ก็มีความอบอุ่นจากคนรอบข้าง(โดยเฉพาะคนถูกกอด ^_^)

ว่าแล้วก็อยากหาโอกาสไปร่วมเดินทางสักครั้งจังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท