ผมได้รับเกียรติจาก มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย
ให้ไปบรรยายในวิชา
สัมมนาพระพุทธศาสนากับวิทยาการสมัยใหม่
(Seminar on Buddhism and Modern Sciences)
[เอกสารแผนการเรียนการสอนวิชานี้
(doc)]
ในหัวข้อพระพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ (Buddhism and
Science)
ในวันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2552 เวลา 15:00-17:30 น.
ณ วิทยาเขตวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์
ประเด็นการสัมมนาและเอกสารประกอบ มีดังนี้
1. แง่มุมที่ควรคำนึงถึงในการเปรียบเทียบพุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์
เอกสารประกอบ :
ไอน์สไตน์ : การนำวิทยาศาสตร์ไปเทียบเคียงกับศาสนา
2. ประเด็นทางวิทยาศาสตร์ที่มักถูกหยิบยกมาเปรียบเทียบกับพุทธศาสนา
2.1 หลักความไม่แน่นอนทางควอนตัม (The Uncertainty Principle in Quantum Physics)
เอกสารประกอบ :
หลักความไม่แน่นอนทางควอนตัม หมายถึงอะไร (pdf)
2.2 ทฤษฎีสัมพัทธภาพของไอน์สไตน์ (Einstein's Theory of Relativity)
เอกสารประกอบ :
เปิดโลกสัมพัทธภาพ (pdf)
ความยาวหด & เวลายืด ปรากฏการณ์ที่แสนจะขัดกับความรู้สึก (pdf)
2.3 ทฤษฎีเคออส (Chaos)
เอกสารประกอบ :
ทฤษฎีเคออส (Chaos Theory) มีแก่นสาระอย่างไร (pdf)
3. กรณีศึกษาที่ควรทราบ
3.1 หนังสือที่เปรียบเทียบพุทธศานากับวิทยาศาสตร์ (ภาพรวม)
3.2 กรณีที่วิทยาศาสตร์ถูกบิดเบือน (อย่างมาก) ที่ควรทราบ
เอกสารประกอบ :
วิทยาศาสตร์ที่ถูกบิดเบือน : กรณี "ไอน์สไตน์พบ
พระพุทธเจ้าเห็น"
บ. อมรินทร์ ระงับการพิมพ์เพิ่มหนังสือ (บางเล่ม)
ของ ทพ.สม เพราะมีข้อผิดพลาดมาก
สัมภาษณ์ : ทางออกที่สร้างสรรค์ - กรณีหนังสือ
ไอน์สไตนพบ พระพุทธเจ้าเห็น
3.3 กรณีที่พยายามเชื่อมโยง & เปรียบเทียบวิทยาศาสตร์กับคริสต์ศาสนา
เอกสารประกอบ :
สัมภาษณ์ นายแพทย์ภากร จันทนมัฏฐะ "หลักวิทยาศาสตร์ทั่วไปไม่ขัดแย้งกับพระคัมภีร์ไบเบิล ยกเว้นทฤษฎีของชาร์ลส์ ดาร์วิน" จาก นิตยสาร สารคดี ปีที่ 24 ฉบับที่ 288 กุมภาพันธ์ 2552
4. สรุป &
ข้อเสนอแนะสำหรับการศึกษาค้นคว้าต่อ
ประวัติวิทยากร
1. เอกสารประวัติทั่วไป
ดาวน์โหลด CV/Biodata (ปรับปรุงล่าสุด : จันทร์ 10 สิงหาคม 2552)
2. ประสบการณ์ทางวิชาการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาและวิทยาศาสตร์
- ผู้เขียนบทความ สัมพัทธภาพ & ควอนตัม ในหนังสือ ธรรมชาติของสรรพสิ่ง (นพ.ประเวศ วะสี, บรรณาธิการ)
- ผู้แปล (ร่วม) หนังสือ ควอนตัมกับดอกบัว, สนพ. สวนเงินมีมา
สวัสดีค่ะพี่ชิว..
คุณน้อง Pizza ครับ
เล่ม ไอน์สไตน์ถาม-พระพุทธเจ้าตอบ นั้น วิทยาศาสตร์ "มั่ว" ครับ และผู้เขียนเองก็บอกว่าตัวเองอาจจะผิดก็ได้
ในหน้า 18 ของหนังสือเล่มนี้ ผู้เขียนบอกเองว่า
“จุดอ่อนของหนังสือเล่มนี้คือ ความรู้ทางฟิสิกส์ที่ดิฉันไม่สามารถเข้าใจได้หมดและถ่องแท้ แต่ถึงแม้ความรู้ทางฟิสิกส์ของหนังสือเล่มนี้จะผิดหมดก็ยังไม่เป็นไร ไม่น่าห่วงมากเท่ากับการสรุปภาวะพระนิพพานอย่างผิดๆ …
ไอน์สไตน์ยังไม่ใช่ผู้รู้เห็นสัจธรรมอันสูงสุดของจักรวาลอย่างแท้จริง เพราะผู้รู้สัจธรรมจะพูดเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น คือ พูดชักชวนคนไปนิพพาน”
ซึ่งพี่อ่านดูแล้ว ผู้เขียนก็ไม่รู้เรื่องจริงๆ นั่นแหละครับ เพียงแต่ยกไอน์สไตน์มานำ ทำให้คนสนใจ
แต่อีกเล่มที่เละเทะกว่านั้นคือ ไอน์สไตน์พบ พระพุทธเจ้าเห็น ของ คุณสม สุจีรา ครับ นอกจากวิทยาศาสตร์จะมั่วเกือบทั้งเล่มแล้ว ยังอาจเข้าข่ายสัทธรรมปฏิรุป (บิดเบือนคำสอนของพระพุทธองค์) ด้วย
พี่จะนำประเด็นเหล่านี้ไปปรึกษากับพระและผู้รู้ทางพุทธศาสนาที่มหาจุฬาฯ ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ครับ
สวัสดีค่ะ
ครูคิม สวัสดีครับ
ค่อยๆ อ่านบทความที่ให้ไว้ครับ หากสนใจ เพราะแต่ละเรื่องยากๆ ทั้งนั้นเลย
เห็นคุณหนานเกียรติว่า เดือนธันวาคม นี้จะไปจัดกิจกรรมที่โรงเรียนใช่ไหมครับ
เสียดาย... อยู่สงขลา ถ้าอยู่กรุงเทพ จะไปฟังอาจารย์บ้าง...
นึกถึงตอนเรียน ป.ตรี เมื่อสิบกว่าปีก่อน วิชาพุทธศาสนา (หรือพุทธปรัชญา) กับวิทยาศาสตร์ ได้เรียนเพียง ๓ ครั้ง และรู้สึกว่าอาตมาจะได้เจออาจารย์ ๑-๒ ครั้งเท่านั้น เป็นอาจารย์พิเศษจำไม่ได้แล้วว่าเป็นใคร แต่ก็ทำให้รู้จักทฤษฎีเชือกผูกรองเท้า...
ที่ได้ยกเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะเกิดความสงสัยผุดขึ้นว่า หรือว่าอาตมาเคยเรียนกับอาจารย์ !
เจริญพร
กราบนมัสการพระคุณเจ้า
ไม่ใช่กระผมแน่ๆ ครับ เพราะไม่เคนไปบรรยายที่วิทยาลัยสงฆ์ที่ไหนมาก่อน (ครั้งที่จะถึงนี้จะเป็นครั้งแรกครับ!)
จริงๆ แล้วแต่ละเรื่องที่นำมาเปรียบเทียบกับพุทธศาสนานี่เป็นเรื่องใหญ่ที่มีความลุ่มลึกทั้งสิ้น ถ้าจะให้ได้เนื้อหาสาระอย่างเต็มที่ ก็ต้องใช้เวลาและทรัพยากรมากกว่านี้ครับ
ผู้สนใจที่ไม่ได้เป็นนักศึกษาที่นั่นเข้ารับฟังได้ใช่ไหมคะ
สวัสดีค่ะพี่ชิว
นี่คือเรื่องที่เราเคยคุยกันกลายๆเมื่อนานมาแล้วใช่มั๊ยคะ ยินดีกับพี่ชิวอีกขั้นหนึ่ง
.........พี่ชิว คนเก่ง...
วันนี้ตามมาเชียร์นะคะ หนาวแล้วพาน้องมนน้องนิไปเที่ยวไหนเอ่ย
วันเสาร์นี้นกจะไปแถวๆเพชรบูรณ์กับดาวฟ้าแล้วจะเก็บหมอกมาฝากนะคะ
สวัสดีครับ คุณ Supaporn
ไม่กล้าตอบแทนทางผู้จัดครับ แต่ความเข้าใจของผมคือ ไม่น่าจะมีป้ญหา (หากมีที่นั่ง) ถ้ายังไง ผมให้เบอร์โทรไว้ก่อนครับ เผื่อสอบถามห้องสัมมนาและอื่ๆน : 081-42-42-010
สวัสดีครับ คุณ Giant Bird (เพิ่งสังเกตว่าเปลี่ยนชื่อใน G2K...แต่ขอเรียกแบบเดิม เพราะจำง่ายกว่าครับ ^__^)
จะว่าไปแล้ว ผมก็มีความรู้ไม่มากนักครับ แต่คงจะเรียนรู้เรื่องทางพุทธศาสนาจากพระและผู้รู้ที่มาร่วมการสัมมนา ส่วนเรื่องทางวิทยาศาสตร์ ก็คงนำข้อมูลและข้อคิดเห็นไปแลกเปลี่ยนกับผู้ที่สนใจครับ
เที่ยวเพชรบูรณ์กับคุณหมอดาวฟ้าให้สนุกนะครับ เก็บภาพเมฆ & หมอกมาฝากสักหน่อย ตอนนี้ผมกำลังจัดการกับต้นฉบับหนังสือดูเมฆอยู่ครับ
พี่ชิว ขอไปฟังด้วยได้ไหมครับ
อยากฟัง....
น้องหนานเกียรติ
ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรนะ (ถ้ามีที่นั่งพอ) เอาเบอร์พี่ไปก่อนครับ (081) 42-42-010
ถ้ายังสะดวก ก็เจอกันวันพรุ่งนี้ครับ ^__^
สวัสดีครับ ท่านที่สนใจการสัมมนานี้
เรื่อง สัมมนา พุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ ที่ มหาจุฬาฯ วันพรุ่งนี้ (ศุกร์ 27 พย 2552)
ผมสอบถามผู้จัดแล้ว คนนอกเข้าไปฟังได้ครับ ไปที่วัดมหาธาตุ ห้องสัมมนาอยู่ในอาคารมหาจุฬาฯ (เห็นว่าเป็นตึกที่สูงที่สุดในวัดครับ)
รอดูภาพกิจกรรมครับ
สวัสดีค่ะ
มาทราบข่าว
ล่าไปหน่อยค่ะ
สวัสดีค่ะอ.ชิว สัมมนา พุทธศาสนากับวิทยาศาสตร์ ที่ มหาจุฬาฯ (ศุกร์ 27 พย 2552 บรรยากาศในงานเป็นอย่างไรบ้าง...ไม่ได้ดูรายการมีอัดเทปรายการไว้ไหมคะหรือสามารถเข้าไปดูได้ที่ไหน...อยากดูบ้าง
พี่ชิวครับ เอาบันทึกมาฝากครับ
สัมมนา : พุทธศาสนา กับ วิทยาศาสตร์ ณ มหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย
โอย ชอบมาก...ขออนุญาติบันทึกทั้งหมดเก็บไว้ศึกษานะครับ แหมน่าจะมีเทปบันทึกเสียงนะครับ
เสียดายไม่ได้ฟังค่ะ น่าจะมีเสียงให้ฟังนะคะ
ขอให้ความเห็นในฐานะยังไม่เก่งทั้งสองศาสตร์นี้ว่า ศาสตร์ ของพุทธศาสนา และศาสตร์ของวิทยาศาสตร์ ไม่น่าจะเกี่ยวกันนะคะ คนที่ไม่รู้ทั้ง 2 ศาสตร์ทำไมชอบเอามาเขียนให้มันเกี่ยวกัน
เคยฟังหลวงพ่อเล่าว่า ศาสนาพุทธ ไม่มีเรา มีแต่รูปนาม แต่วิทยาศาสตร์ ยังมีตัวเราอยู่ ไม่แน่ใจว่าจำมาผิดหรือเปล่า เล่าให้อาจารย์ฟัง เผื่ออาจารย์มีความเห็นเพิ่มเติมค่ะ
สวัสดีปีใหม่ค่ะ ติดตามอ่านงานอาจารย์ในหนังสือพิมพ์บ่อยๆค่ะ
ขอแจมด้วยครับ ความจริงแล้วพระพุทธศาสนาน่าจะสอนให้เห็น ความมีเรา(อุปาทาน) เพื่อคลายการยึดมั่นครับ คือ กำหนดให้เห็นชัดว่า "สักแต่ว่าเป็นรูปที่เกิดมาจากเหตุปัจจัยหลายอย่าง"
แลกเปลี่ยนความคิดครับ
ป.ล.ช่วงนี้อาจารย์มีหนังสือออกใหม่หรือไม่ครับ ติดตามงานอาจารย์อยู่