tag คิด(ไม่)ถึง...บันทึกที่งดงามด้วยความรัก


          เมื่อถูก tag จากคุณติ๋ว นาง กฤษณา สำเร็จ ในบันทึก Tag คิด(ไม่)ถึง ...นักวิชาการอารมณ์ดี ที่มีสายสาแหรกจาก บันทึกนี้ และ บันทึกนี้ ก็มาคิดว่า เออ..แล้วเราเคย คิด(ไม่)ถึงเรื่องของท่านใดบ้าง...ไม่ค่อยมีนะคะ คุณติ๋ว....แล้วจะเขียนได้ไหมเนี่ย 555

          แต่ก็มีบันทึกจำนวนไม่น้อยค่ะที่ดึงดูดให้เข้าไปอ่านและที่จะคิด(ไม่)ถึง คือบันทึกเหล่านั้นได้เข้ามาสร้างความเชื่อมั่นว่ามีสิ่งดีๆ มากมายเกิดขึ้นรอบๆตัวเรา...อย่างเช่น....บันทึกของท่านนี้ และ ท่านนี้ รวมทั้งของ  ท่านนี้ ที่สอดแทรกปรัชญาการใช้ชีวิตที่ดีงามเสมอๆ

         สำหรับบันทึก tag คิด(ไม่)ถึง นี้อยากแนะนำบันทึกตัวอย่างที่ทำให้ได้สัมผัสความรักที่ผ่านตัวอักษร..จนคิด(ไม่)ถึงว่าจะพาให้ใจอ่อนยวบเต็มตื้นได้เสมอๆ ค่ะ

         บันทึกของคุณครูท่านนี้ P  ทำให้ได้สัมผัสโลกที่น่ารักของเด็กๆและคุณครู   ในบล็อก เก็บตกจากการสอน ...มีความรักอวลวนระหว่างครูและลูกศิษย์ตัวน้อยๆ อ่านแล้วมีความสุขทุกครั้งค่ะ....

       วัยเด็กมีความหมายสำหรับทุกๆคน..จริงไหมคะ....แม้แต่ Tyler Perry.ที่บอกวิธีให้อภัยคนที่ทำร้ายเราหรือทำให้เราโกรธ ก็ยังแนะนำวิธีหนึ่งว่า...

... imagine your tormentors as they were when they were babies or young children. ...Babies are not born with a distinct desire to hurt others physically or emotionally. They are born craving love and protection. Visualize what your tormentors were like when they did nothing but crave love and protection..... you may come to a point where it becomes clear that their hurtful acts as older children or adults stem from their own wounds, from their own emotional memories of being hurt and/or neglected.

      ลองนึกภาพผู้ที่ทรมานเราเมื่อเขาเยาว์วัย ...เด็กๆ ไม่ได้เกิดมาเพื่อคิดจะทำร้ายผู้อื่นไม่ว่าจะทางร่างกายหรือจิตใจ...เขาเกิดมาอย่างกระหายความรักและการปกป้อง..ลองนึกภาพคนเหล่านั้นที่กำลังกระหายความรักและการปกป้อง...คุณอาจจะเข้าใจชัดเจนขึ้นว่าสิ่งที่เขาทำร้ายคุณนั้นเกิดจากบาดแผลที่เขาเคยได้รับ จากความเจ็บปวดที่เขาจดจำและ/หรือจากการเคยถูกทอดทิ้งมาก่อน

 

      เป็นอย่างไรบ้างคะ.....อ่านคำของ Tyler Perry แล้วอยากให้เด็กทุกคนได้รับความรักและการปกป้อง......อย่างที่คุณครูตุ๊กแก ได้ถ่ายทอดให้เราได้อ่านนะคะ

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

     เดิมตั้งใจจะเขียนถึงท่านเดียว..แต่คิดว่า อยากเติมอีกนิดเพื่อจะได้รู้จักกันอีกหน่อยว่า ความเป็นจริงแล้ว..ตัวเองไม่ได้เป็นนักวิชาการสักเท่าไหร่ ชอบอ่านนิยายมากกว่าค่ะ....และนิยายโรแมนติกก็เป็นตัวเลือกซะด้วย....^^

และเมื่ออ่านนิยายมากๆ ก็จะพบว่า บทกวีที่ไพเราะที่สุดคือบทกวียามคนรักอยู่ไกลกัน

     บันทึกที่หวานเจียนหยด ของท่านคนนี้ Pจากบล็อก ร้อยเรียงเรื่องที่ผ่านพบ ที่ลำนำเรียงร้อยเรื่องเพื่อถ่ายทอดให้กับ "คนของหัวใจ" คงเป็นตัวอย่างของความไพเราะที่สุดนั้นได้อย่างชัดเจนนะคะ

   

    เริ่มต้นอ่านเพราะอยากอ่านเรื่องโรแมนติกค่ะ..และก็พบว่าบนความโรแมนติกนั้น...ท่านได้นำผู้อ่านไปเที่ยววัฒนธรรมอย่างต่อเนื่องและสร้างความอยากรู้การใช้ชีวิตของคนในประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างยอดเยี่ยมเลยค่ะ  แถมยังทำให้เกิดความสุขปนลุ้นต่อความหวานที่ตกผลึกไปซะทุกตัวอักษรที่ฉายอานุภาพของความรักข้ามประเทศ...

(เมื่อไหร่บทพระเอกเจอนางเอกจะออกฉากซะที..รออ่านค่ะ....อิอิ)

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

     มีบันทึกที่คิด(ไม่)ถึงจำนวนมากมาย ที่ได้แทรกเข้าไปให้ใจอ่อนละมุนลงและมีความสุขเหมือนตัวอย่างที่ยกมาข้างบนนี้ บันทึกเหล่านั้นกระจัดกระจายอยู่บน gotoknow เหมือนหมู่ดาวที่เรียงรายในยามค่ำคืน ...

    การอ่านบันทึกที่งดงาม สำหรับตัวเองก็คล้ายๆกับการได้แหงนมองดาวดวงที่สวยงามบนท้องฟ้า กว่าดาวจะกระพริบสักครั้งอาจจะใช้เวลานาน ขณะที่คนดูเพลิดเพลินกับแสงระยิบนั้นชั่วขณะ  อาจจะคล้ายๆกับบันทึกที่เรียงร้อยและงดงามนั้น ที่ท่านเจ้าของบันทึกก็อาจจะใช้เวลานานกว่าจะกลั่นและคัดสรรคำอยู่นานเช่นกัน.....และสุดท้ายความงามของดวงดาวกับความงามของบันทึกก็ตรึงในความรู้สึก....คล้ายกัน

    บันทึกอันงดงามเหล่านั้นหากยกมารวมไว้ที่นี่ก็คงจะไม่หมด....แต่ก็อยากจะเอ่ยคำขอบคุณทุกๆท่านที่ได้บันทึกให้เห็นความดีงามอีกมากมายที่เกิดขึ้นบนชีวิตประจำวัน...บนความจริงของการมีชีวิต.....

ขอบคุณค่ะ   

 

       

หมายเลขบันทึก: 162607เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2008 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณสร้อย

  • ตื่นเช้ามาได้พบกับบันทึกที่งดงามจริงๆ...ได้เห็นการใช้ชีวิตที่เป็นธรรมชาติ  ที่ถูกนำมาถ่ายทอดโดยผู้บันทึกอย่างง่ายๆ  เป็นที่ประทับใจค่ะ
  • ขอบคุณค่ะที่คุณสร้อยนำอีกอารมณ์หนึ่งของชีวิต(ครูสร้อย)มาเล่าสู่กันฟัง

สวัสดีค่ะคุณติ๋ว

ขอบคุณเช่นกันค่ะ ที่ให้โอกาสได้บอกเล่าบันทึกที่งดงามด้วยความรัก...^^

 

สวัสดีค่ะพี่สร้อย

เป็น tag ที่งดงามด้วยความรักจริงๆแหละค่ะ และเบิร์ดก็คิดไม่ถึงว่าพี่สร้อยนอกจากจะเป็นนักวิชาการอารมณ์ดีแล้วพี่สร้อยยังชอบอ่านนิยาย....และนิยายโรแมนติกก็เป็นตัวเลือกซะด้วยสิคะ....^ ^ ( อย่างนี้ใช่แฟนคลับของคุณโสภาค สุวรรณหรือเปล่าน้อ ? )

ทั้งคุณครูตุ๊กแก เป็นคุณครูที่น่ารักและอลวนกับลูกๆของคุณครูได้อย่างน่าเอ็นดูนักค่ะ การที่เราจะเรียก " ตัวซน " ทั้งหลายว่า " ลูก " ได้อย่างหมดใจนั้นเราต้องมีความรักที่ลึกล้นเลยนะคะ รวมทั้งความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ด้วย เพราะคุณครูคนนี้แบกลูกให้ขี่คอเดินจากหลังโรงเรียนไปหาหมอที่ด้านหน้าโรงเรียน  กระโจนขึ้นมอเตอร์ไซค์ไปท้ายซอยเพื่อตามลูกชายอีกคนหนึ่งของเธอที่หนีไปเล่นกับเพื่อนหลังเลิกเรียน จนผู้ปกครองมารับไม่เจอ....แม้แต่เด็กน้อยๆที่เค้าเรียนไม่ทันก็พร้อมจะสอนการบ้าน ( การโรงเรียน ) หลังเลิกเรียนให้..ให้เด็กๆเป็นคุณหมอในการสอนหนังสือให้เพื่อนๆอ่านได้ดีขึ้น ฯลฯ สิ่งเหล่านี้บอกให้เราทราบว่าแม้จะอลวน อลหม่านซักเพียงใดคุณครูตุ๊กแกก็ยังมีรอยยิ้มที่สดใสและพร้อมจะทำให้ลูกๆได้อย่างน่ารักตลอดกาล...เบิร์ดอ่านทุกบันทึกของคุณครูตุ๊กด้วยรอยยิ้มปนเอ็นดูเสมอเลยล่ะค่ะ และเสียงของเธอก็น่ารักสดใส ร่าเริงมากๆ..มิน่าเนาะคะเด็กๆถึงรักเธอนักเรียกคุณแม่ตุ๊กทั้งที่ๆอายุน้อยกว่าเบิร์ดตั้งเยอะ อิ อิ อิ

คุณ paleeyon ก็เป็นผู้ชายที่อ่อนหวานละเมียดละไม บนความมั่นคงอบอุ่นอีกท่านหนึ่งของ G2K เลยนะคะพี่สร้อย  ..คำเรียกขานว่าคนของหัวใจช่างมีกังวานอ่อนหวานน่ารักนัก  จนเราอดยิ้มทุกครั้งเมื่อเห็นไม่ได้ ( แม้จะไม่ใช่เราก็ตาม อิ อิ อิ )...เรื่องราวของผู้ชายหัวใจละมุนที่ถ่ายทอดผ่านตัวอักษรก็น่าอ่าน บางทีทำให้เบิร์ดนึกถึงนิยายที่ดำเนินเรื่องด้วยจดหมายอย่างทางรักขึ้นมาเชียวล่ะค่ะพีสร้อย ..เฮ้อ..รอวันที่พระเอกได้เจอนางเอกนะคะ ลุ้นด้วยคนค่ะ  ^ ^

และพี่สร้อยลงท้ายได้อย่างสมบูรณ์งดงามมากค่ะ เบิร์ดขออนุญาตยกมาอีกครั้งด้วยความชื่นชม

มีบันทึกที่คิด(ไม่)ถึงจำนวนมากมาย ที่ได้แทรกเข้าไปให้ใจอ่อนละมุนลงและมีความสุขเหมือนตัวอย่างที่ยกมาข้างบนนี้ บันทึกเหล่านั้นกระจัดกระจายอยู่บน gotoknow เหมือนหมู่ดาวที่เรียงรายในยามค่ำคืน ...

    การอ่านบันทึกที่งดงาม สำหรับตัวเองก็คล้ายๆกับการได้แหงนมองดาวดวงที่สวยงามบนท้องฟ้า กว่าดาวจะกระพริบสักครั้งอาจจะใช้เวลานาน ขณะที่คนดูเพลิดเพลินกับแสงระยิบนั้นชั่วขณะ  อาจจะคล้ายๆกับบันทึกที่เรียงร้อยและงดงามนั้น ที่ท่านเจ้าของบันทึกก็อาจจะใช้เวลานานกว่าจะกลั่นและคัดสรรคำอยู่นานเช่นกัน.....และสุดท้ายความงามของดวงดาวกับความงามของบันทึกก็ตรึงในความรู้สึก....คล้ายกัน

    บันทึกอันงดงามเหล่านั้นหากยกมารวมไว้ที่นี่ก็คงจะไม่หมด....แต่ก็อยากจะเอ่ยคำขอบคุณทุกๆท่านที่ได้บันทึกให้เห็นความดีงามอีกมากมายที่เกิดขึ้นบนชีวิตประจำวัน...บนความจริงของการมีชีวิต.....

ขอบพระคุณมากๆค่ะสำหรับ tag ที่เรียงร้อยถ้อยคำ กลั่นความรู้สึกได้อย่างซาบซึ้งใจ อบอุ่น  อ่อนหวาน tag นี้...ขอบพระคุณมากๆค่ะ

 

สวัสดีครับ อ.สร้อยครับ มารับ tag ด้วยความขอบพระคุณครับมากล้นครับ ผมเป็นคนอ่อนไหว ใจอ่อนแอครับ ตอนเป็นนักเรียน SPN ได้A แต่วิชาที่ฝึกงานวอร์ดเด็ก แต่ต้องแลกกับความเศ้ราสุดๆ ตอนที่เด็กชายกิ่งเด็กแรกคลอดที่ Congenital Heart Disease จากไปกับมือ และนั่งร้องไห้ข้างเตียง เด็กชายซึงต๊ะ แซ่จ๋าว ที่ร่ำไห้จนหมดเสียง หลับไปทั้งน้ำตา ยามที่แม่เขากลับไปเอาข้าวที่บนดอย บันทึกถึงคนของหัวใจ จะจบลงที่ตอนที่สิบห้าครับ ได้เจอกันหรือไม่ต้องคอยติดตามครับ แต่ อ.สร้อยเดินสวนกับเธอแถวสวนดอกแน่ๆครับ ขอบคุณที่ให้กำลังใจครับผม

สวัสดีในเช้าวันเสาร์ค่ะ น้องเบิร์ดและคุณpaleeyon

เช้านี้ที่เชียงใหม่อากาศเย็นพอสบาย ฟ้ายังโอบอุ้มความชื้นไว้เต็มเปี่ยมเหมือนจะรั้งรอประคองหยดน้ำก่อนจากสู่ดิน....โดยไม่สนใจพระจันทร์เสี้ยวที่ซีดเซียวอยู่ใกล้ๆ ....

เสียงเดียวที่รบกวนความเป็นส่วนตัวของฟ้าและน้ำคือ เสียงคำรามของรถบัสที่จอดติดเครื่องและกดคันเร่งอยู่กับที่ ส่งควันดำคลุ้งลอยขึ้นไปบดบังและเยาะเย้ยความขาวสะอาดของความชื้น

บางทีเรื่องของความรักที่อ่อนหวานเป็นธรรมชาติ อาจจะมีบางคนมองไม่เห็นและไม่เคยได้เห็นตลอดชีวิต....

หากไม่มีจิตใจที่อ่อนน้อมเพียงพอ

 

น้องเบิร์ด

ขอบคุณเป็นอย่างยิ่งค่ะ ที่เข้ามาเติมเต็มให้กับบันทึก....เพียงแวะเวียนมาก็ดีใจมากแล้ว แต่น้องเบิร์ดยังช่วยทำมากกว่านั้น....คือช่วยให้เกิดความรู้สึกเต็มตื้นที่น้องเบิร์ดไม่ได้ปล่อยให้ความรู้สึกขอบคุณนั้นว่างเปล่า

ยามสุขร่วมเสพ...เป็นเช่นนี้เอง

 

คุณ Paleeyon

ทำให้ตื่นเต้นมากค่ะ เมื่อนึกว่า อาจจะเคยเดินผ่าน เดินใกล้ หรือคุยกับ "คนของหัวใจ" ของคุณเปลี่ยนมาแล้ว.....ทำให้ครึ้มๆใจเหมือนได้ใกล้ชิดดารานางเอก ...อ่าค่ะ....อย่างนี้ยิ่งอยากรู้นะเนี่ย ^^

มีน้ำตาเพราะว่ายังมีหัวใจ

คนที่ไม่มีหัวใจจะไป "ดูแล" "คน" ได้อย่างไร....

และเพราะมีหัวใจนี่เองนะคะ...บันทึกของคุณ paleeyon จึงเต็มไปด้วยพลัง

ที่ทึ่งคือ คุณ paleeyon จำชื่อเด็กชายในการดูแลได้...ประทับใจมากค่ะ..

และขอขอบคุณที่แวะมาเยือนด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

 บางครั้งเราก็เหมือนคนเดินผ่านไปมา บางครั้งก็เหมือนคนเดินคู่กันไป และบางครั้งเราก้เหมือนคนเดินคนละฟากถนน

แต่ไม่ว่าเราจะเดินกันแบบใด ก็ดีใจว่า การTag คิดถึงของแต่ละท่าน ทำให้ตังเอง ได้รู้จักคนมากขึ้น ได้รู้อย่างลึกซึ้ง อย่างที่เขาเป็น

 นั่นหมายความว่า เราจะไม่แค่แลเห็นกันไหวๆ แต่จะประชิดตัเลยทีเดียว

ยินดีที่รู้จักครูต๊กแก จากบันทึกนี้ ที่ทำให้รู้ หัวใจครูกับศิษย์นั้น มันผูกพันยิ่งใหญ่ขนาดไหน

และยินดีอีกครั้งกับการรู้จักคุณ paleeyon อย่างนึกไม่ถึง เราเคยประทับใจกันมาแล้วที่ดงหลวง แต่วันนี้ ขอบอกว่าประทับใจยิ่งขึ้นกว่าเดิมหลายร้อยเท่า

 ส่วนเจ้าของบันทึก อาจารย์จันทรรัตน์ ได้อ่านสำนวนแล้ว พาจิตใจลอยละลิ่ว ไปสู่ห้วงจักรวาล อย่างเปี่ยมสุขทีเดียวค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณหมอรุ่ง

หลายๆคนมีความสุขในตัวเองแต่แผ่กระแสสุขออกไปรอบๆ ได้ไม่ไกลนัก เพราะสังคมรอบตัวที่จำกัดวง แต่อีกหลายๆคนมีโอกาสได้เปล่งรัศมีความสุขในตัวเอง ออกไปให้คนอื่นๆ ได้สัมผัสด้วย...เมื่อท่านถ่ายทอดลงบันทึกเช่นบน gotoknow นี้นะคะ

รัศมีความสุขอาจจะคล้ายๆ พระจันทร์ทรงกลด คนดูคนเดียวไม่เรียกใครมาดูด้วย ก็ไม่รู้ว่ามีคนร่วมดูร่วมเห็นและร่วมรู้สึกมีความสุขด้วยไหม

tag คิด(ไม่)ถึง คงเข้ามาเติมส่วนนี้ให้นะคะ...ที่ทำให้ได้ชวนกันร่วมดู ร่วมเห็น ร่วมรู้สึกถึงความสุขผ่านตัวอักษรของท่านๆ ผู้บันทึกเหล่านั้น

....

ขอบคุณที่เติมเต็มให้กับความรู้สึกดีๆในเช้าวันนี้ค่ะ....

ความสุขของพี่สร้อย แผ่มาถึงปัตตานีเลยนะครับ

ขอบคุณครับ 

ขอบคุณเช่นกันค่ะ อาจารย์น้องหมอเต็มศักดิ์

ความสุขที่พี่รับมาส่งไม้ต่อ ส่วนหนึ่งก็มาจากบันทึกของอาจารย์ด้วยเช่นกันค่ะ ยิ่งระยะหลังนี้เริ่มติด บล็อกนี้ ของอาจารย์แบบงอมแงมไปแล้วซิคะ  อิอิ

 

  • แวะมาสวัสดี อ.สร้อยค่ะ
  • เอ หรือเราจะเคยเดินสวนกันคะ
  • ล้อเล่นค่ะ ได้รับโปสการ์ดแล้วค่ะ
  • เคยไปนครพนมแต่นานมากแล้ว
  • ช่วงนี้ห่างเหินแถบอีสานมาหลายปี
  • แต่มาวุ่นวายแถบสุพรรณ กาญจนบุรีแทน
  • เห็นด้วยค่ะ สองท่านที่เอ่ยมาเขียนบันทึกได้ยอดเยี่ยม
  • นึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้ทำการบ้านของน้องสุดทางบูรพาเลย
  • นี่ขนาดกระจายลิงไปให้ใครต่อใครช่วยเลี้ยงยังยุ่งแสนยุ่งค่ะ อิอิ

สวัสดีเช่นกันค่ะ คุณนารี

นึกขึ้นได้ว่ายังไม่ได้ทำการบ้านของน้องสุดทางบูรพาเลย

น่านจิ...รออ่านอยู่เหมือนกันค่ะ...เจี๊ยกๆ...เอ้อ...เผลอร้องเป็นเสียงลิงไปแล้ว...555

อาจารย์เจ้าขา ...

ครูตุ๊กแกน่าตีจริงๆเจ้าค่ะ เพิ่งจะทราบวันนี้เองค่ะว่าโดน tag ด้วยความกรุณาของ พี่เบิร์ดโทรไปบอกค่ะ  รู้สึกผิดที่สุด(แต่อย่าเพิ่งตีหนูนะคะ..^_^ )

บล็อก เก็บตกจากการสอน ...มีความรักอวลวนระหว่างครูและลูกศิษย์ตัวน้อยๆ อ่านแล้วมีความสุขทุกครั้งค่ะ....

อาจารย์เจ้าขา  ประโยคนี้สร้างกำลังใจให้ครูตุ๊กแกมากมายเชียวค่ะ

Tag คิด(ไม่)ถึง...ที่เกือบจะไม่ถึงจริงๆ  ขอบพระคุณ ด้วยความเคารพค่ะ

ดีใจที่คุณครูตุ๊กแกเขียนแล้ว...(มีลูกศิษย์นั่งตักตอนเขียนด้วยไหมคะ...อิอิ)

  •  เมื่อก่อนเคยตามอ่านเวลาคนเก่งท่านนี้ แนะนำวิธีตกแต่งบล็อก....ระยะนี้ท่านเป็นนินจาอยู่ที่ไหนไม่ทราบนะคะ
  • ขอบคุณที่แนะนำ ท่านศึกษานิเทศน์คนเก่ง ค่ะ...เดี๋ยวจะตามไปตามสายป่านของคุณครูค่ะ....
  • น้องเบิร์ดเธอน่ารักจริงๆนะคะ..ช่วยโทรไปบอกคุณครูให้ด้วย...ขอบคุณค่ะ

คุณครูคะ....ชอบ ที่คุณครูเขียนไว้ที่บล็อกว่า "ก้าวหนึ่ง...ถึงจะน้อย ก็ทาบรอย...ไว้ทอดลาย สองสาม...จะต่อปลาย ไปสุดสาย.......เพื่อสังคม.... "

ขอให้ประสบความสำเร็จอย่างที่มุ่งหวังค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท