ลดร้ายเพิ่มดีทำให้ชีวิตคู่มีสุข


ลดชั่วเพิ่มดีที่ทำให้ชีวีมีสุขคือ ลดโกธเพิ่มเมตตา ลดความริษยาเพิ่มความยินดี ลดรังเกียจเพิ่มให้เกียรติ ลดความเห็นแก่ตัว ลดความพยาบาท ทำได้เท่านี้ก้ดีแล้ว

      

      ปกตินิสัยคนเรามักโทษผู้อื่นคือโทษคนอื่นว่าผิดไว้ก่อน...ฉันไม่เคยทำผิด ที่เป็นเช่นนี้เพราะพวกเธอทำ... ร้อยเหตุผลและสารพัดข้อสนับสนุนที่จะนำมาแก้ตัว ให้พ้นความผิดพลาดหรือโทษที่ตนเองทำ โดยไม่คำนึงถึงจิตใจหทัยและดวงกมลของคนอีกคน...ไม่แยแสต่อจิตวิญญาณดวงกมลและภราดรภาพของผู้ใด

       หลายคนปากบอกว่าเราทำเพื่อส่วนรวม... เอาเข้าจริงก็ทำเพื่อตนเอง... ขนาดคนติดคุกศาลตัดสินแล้ว เวลาเราถามท่านทำอะไรผิดถึงมาติดคุก..คำตอบคือเขาหาว่าผมทำ....

          เมื่อคนสองคนมีเรื่องไม่ดีหรือทะเลาะกัน แต่ละคนจะโทษกันและกันว่า ขี้บ่น ขี้ปด ขี้ตอแย ขี้จุ๊ เป็นคนไม่ดี ใจร้าย ลำเอียง เสเพล ต่อหน้ามะพลับลับหลังตะโก ปากปราศรัยน้ำใจเชือดคอ ฉันเบื่อเธอแล้วฉันระอาฉันเกลียดชัง...คุณไปวัดประจำแต่ไม่มีคุณธรรมในใจ.....?

          โดยปกติ คนเราไม่ว่าจะดีหรือเลวทุกคนต้องการบางสิ่งเหมือนกันเช่นความสุข ความเห็นอกเห็นใจ ความเข้าใจฯลฯ  เพราะฉะนั้น เพื่อความสุขของชีวิตเราต้องยอมเปลี่ยนนิสัยหรือลดนิสัยเสียหรือนิสัยไม่ดีของเรออกบ้างแล้วเพิ่มสิ่งที่ดีนิสัยที่ดีขึ้นให้มากกว่าเดิม แล้วเราจะไม่ต้องไปบ่นให้อายเทวดา...

           นิสัยไม่ดีคืออะไร? เราจะเปลี่ยนนิสัยอะไรที่ไม่ดีบ้าง? แล้วเราจะเพิ่มอะไรที่ดีบ้าง? นักปราชญ์ได้สรุปความเลวที่ต้องลดละเลิกไว้และความดีที่ควรทำเพิ่มทุกวันไว้ดังนี้คือ:-

         ๑.   ลดโกรธเพิ่มเมตตา(Decrease angry become kindness)   อย่าบอกนะว่า ฉันใจดี๊ดี ไม่เคยโกรธใคร.. อายตุ๊กแก อายจิ้งจก เมื่อเราโมโหรู้ว่าโกรธบ่อยๆลองหัดลดมานะทิฏฐิลง  ว่างๆอยู่บ้านหัดมองกระจกและทำหน้าเหมือนตอนที่เราโมโหคนอื่นที่เราว่าบ้าง ดูซิว่าหน้าตาเราน่ารักไหมหรือน่ากลัว ถ้าคนอื่นทำเราจะรับได้ไหม...อย่าว่าแต่กับบุคคลอื่นคำพูดของลูกบางคน เวลาโกรธแม่พูดกับแม่ราวกับแม่เป็นทาส

  

         ปกติคนทั่วไปย่อมมีความชัง มีความโกรธ มีความอาฆาตพยาบาทกันด้วยเหตุต่อไปนี้คือ มีความเกลียดชังโกรธ อาฆาตพยาบาทว่า ๓ ประเภทคือ

               ๑.๑. โกรธว่าเขาได้ทำสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์(ความพินาศ เสียหาย เสื่อมเสีย)แก่เรา... เขากำลังทำหรือจะทำความเสียหายแก่เรา...

               ๑.๒.โกรธอาฆาตพยาบาทว่าเขาได้ทำสิ่งที่เสียหาย เสื่อมเสียแก่คนที่เรารัก กำลังทำหรือจะทำความเสียหายแก่คนที่เรารัก....

              ๑.๓.มีความโกรธ อาฆาตพยาบาทว่าเขาไปทำสิ่งที่เป็นประโยชน์เกื้อกูลแก่คนที่เราชัง กำลังทำหรือจะทำสิ่งที่ดีแก่คนที่เราชังก็เลยชัง

              ๑.๔.ชังหรือโกรธโดยไม่มีเหตุผลโกรธในสิ่งที่ไม่ใช่ฐานะ... (ใครมีความโกรธข้อใดยกมือขึ้น ถ้ามีทุกประเภทก็ไปทำบุญสักหน่อย...)

(ฮักแพงแบ่งปัน)

          . ลดริษยาเพิ่มความยินดี (Decrease  jealousy become sympathetic joy) คือหัดแสดงความยินดีเมื่อเพื่อนร่วมงานที่ได้ยศฐาบรรดาศักดิ์บ้าง หัดชื่นชมคนที่เรารักบ้าง "แหวนดีญ้อนหัว ผัวดีญ้อนเมีย" คนจะดีเพราะมีคนดึงมีคนดันมีคนสนับสนุน ผู้ใหญ่ดึง ผู้น้อยดัน คนเสมอกันสนับสนุนเพื่อนร่วมงานที่แสนดีบางครั้งเราก้มองไม่เห็น พ่อแม่ที่แสนดีเราก็มองข้ามพ่อแม่จึงกลายเป็นคนดีที่ถูกลืมให้อยู่บ้านโดยลำพัง ถ้าเราแก่เราถูกทิ้งเช่นนั้นบ้างจะรู้สึกอย่างไร

             อนึ่ง เมื่อเราเป็นผู้ใหญ่แล้วเป็นผู้บริหารแล้วให้ลูกน้องมาเตือนหรือจะให้รอใครมาเตือนก็คงยาก เพราะยิ่งเรียนสูงหรือตำแหน่งสูงยิ่งไม่มีใครบอกได้ เพราะ อีโก้มันสูงตาม...จนมีคำกล่าวว่า "เถียงผู้ใหญ่ เป่าไฟทวนลม ลูบของคมไม่มีฝักอนตราย" คนไทยจึงมีแต่พูดว่า "ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน" ผู้ใหญ่ต้องมีความยุติธรรมแก่ผู้ใบงคับบัญชา แม่ตายก็ปล่อยให้เขากลับไปเผาบ้าง คนไทยถือความกตัญญูรู้ไหม...

             ๓.ลดรังเกียจเพิ่มให้เกียรติ (Decrease dislike become accreditation)  คือลดความชิงชังคนอื่น หัดให้เกียรติคนอื่นมากขึ้น หัดชมเชยบ้าง(ญ้องยอ) หัดสรรเสริญคนบ้าง...คนอื่นจะได้รักเราบ้าง...จงเป็นคนจริงใจอย่าให้เหมือนคำว่าหัวใจคนนั้นยิ่งลึกลับ บางคนเห็นงานตนเองเป็นใหญ่ไม่คำนึงถึงหัวใจคนคิดว่าค่าตอบแทนซื้อใจคนได้บางทีอยากลวนลามลูกน้องที่เป็นสตรีโดยปราศจากการให้เกียรติ เอาลูกน้องมาเป็นกิ๊ก มาเป็นภรรยาน้อยใช้อำนาจขู่เข็น....

            ฉะนั้น แค่การยกย่องมันทำยากมากหรือไง ถ้ามันทำไม่ได้ก็ไม่ต้องกินข้าวลองดูสักสามวัน ถ้าให้เกียรติคนอื่นได้ ยิ้มให้คนอื่นได้ สรรเสริญหรือคิดหาสิ่งดีของคนอื่นพบก็ค่อยทานข้าวดีไหม ถ้าคิดหาไม่เจอก็ยอมมาอดข้าวตายดีไหม อยู่ไปก็อายฟ้าดิน หรืออยู่ไปก็รกโลกหนักโลกเฉยๆหัดให้ความจริงใจ ให้เกียรติ ไม่เหยียดหยามกัน....รักกันดีกว่าชังกัน รักกันอยู่สุดขอบฟ้าเขาเขียว เสมือนอยู่หอเดียวร่วมห้อง ชังกันนี้ไม่เหลียวแลตาต่อกันนา เหมือนป่าไม้มาป้องขอบฟ้ามาบัง...แล้วเราจะเลือกรักกันหรือชังกันจึงจะเป็นสุข

         ๔.  ลดการเห็นแก่ตัวเพิ่มการเห็นแก่ส่วนรวม (Decrease selfishness become sympathizer)  คือมีงานอะไรที่พอช่วยได้ก็ช่วยกันบ้าง ช่วยด้วยให้สิ่งของยามเขาขัดสน คำแนะนำยามเขาคิดไม่ออก  ไม่เป็นศัตรู มีงานส่วนรวมอะไรก็หัดช่วยกันบ้าง มิใช่แค่นั่งดูหรือไปเอาเท้าราน้ำให้อีกฝ่ายซ้ำใจ หัดเปลี่ยนนิสัยตระหนี่เป็นนิสัยเสียสละบ้างก็จะสร้างมนุษยสัมพันธ์และความรักแก่กันและกันโดยไม่ต้องไปหามนต์เสน่ห์...ม่านบังตาบางอย่างทำให้เราเห็นผิดเป็นชอบ 

       ๕.ลดพยาบาทเป็นให้อภัย (Decrease revenger become forgiver)ที่จริงข้อนี้มีความชัดเจนในตัว คงไม่ต้องอธิบายว่าการให้อภัยคืออะไร  ถ้าไม่รู้จักการให้อภัยผิด  และไม่คิดที่จะลืมซึ่งความหลัง  ก็จะหารักยืนยาวลำบากจัง เพราะพลาดพลั้ง ย่อมมีทั่วทุกตัวคน....บางครั้งเราทำผิดต่อคนหลายคนบางครั้งแม้แต่แม่เรายังทำผิดกับท่านได้จนแก้ไขไม่ได้เข้าทำนองที่ว่าโตเกินกว่าที่จะร้องไห้ เจ็บปวดเกินไปที่จะหัวเราะ

          คนเราเดินไปเหยียบสิ่งของหาว่าเขาเก็บไม่ดี พอคนอื่นเหยียบบ้างหาว่าไม่มีตาหรือไง อย่างนี้ไม่เรียกว่าอภัยดอกนายจ๋า....

 

หมายเลขบันทึก: 134297เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 06:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ นะพี่ชาย ไม่มีความคิดเห็นหรอก ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ที่มีให้อ่านประจำ

ฝากชีวิตไว้กับคู่ครองหมดเลยนะครับ

พระพุทธทาสบอกเวลามองสิ่งดีๆให้มองนอกกายแต่เวลามองสิ่งไม่ดีให้มองที่ตัวเรา

จะได้นำสิ่งดีๆมาปรับปรุงตัวเราถ้าทำกลับกันก็มีแต่ความทุกข์

สวัสดีค่ะ...อาจารย์

ลดชั่วเพิ่มดีที่ทำให้ชีวีมีสุข ( ลดโกธเพิ่มเมตตา ลดความริษยาเพิ่มความยินดี ลดรังเกียจเพิ่มให้เกียรติ ลดความเห็นแก่ตัว ลดความพยาบาท)  ทำได้เท่านี้ก้ดีแล้ว  ....เป็นข้อคิดที่ดีมากๆเลยค่ะ  จะพยายามทำให้ได้ทุกข้อเลยค่ะ...อิอิอิอิ

สวัสดีครับ มีอยู่สิ่งหนึ่งที่กระผมลดไม่ได้สักกะที คือ ลดหนี้ลดหนี้คร๊าบ!... สวัสดีครับ

 สวัสดีคุณต้นอ้อย

  • ขอบคุณที่แวะมาอ่านเป็นกำลังใจ หวังเป็นอย่างยิ่งคงได้รับกำลังใจให้ผูเขียนตลอดไป ถึงแม้ข้อเขียนอาจมีสิ่งบกพร่องบ้าง ก็ยังเป็นกำลงใจ

 

 กราบเรียนท่านเอกชัย ศรีวิลาศPเอก

  • กระผมรู้สึกเป็นปลื้ม(I am dilighted)ที่ได้รับคำแนะนำที่ทรงจากท่าน  หากมีสิ่งใดที่ขาดบกพร่องกระผมหวังว่าจักได้รับคำแนะนำที่มีคุณค่ายิ่งเฉกเช่นวันนี้
  • กระผมไม่ได้อ่านหนังสือของท่านพุทธทาสเท่าใดนักได้อ่านก็เล่มสองเล่มแค่วิธีทำบุญที่ได้บุญ เห็นมีคนบอกว่าตำราของท่านทรงคุณค่ามีมากมาย
  • คงจะเป็นพระคุณยิ่งหากได้รับคำชี้แนะสิ่งหล่านี้เพิ่มเติม ผมเริ่มกระหายอยากอ่านหนังสือตำราพุทธทาสขึ้นมาแล้วซิครับ ถ้าท่านมีหนังสือที่เหลืออ่านแล้วก็เมตตาแบ่งปันผู้ด้อยปัญญาอย่างกระผมได้อ่านบ้าง "การให้ดวงตาปัญญาเป็นสิ่งประเสริฐ"

ขอขอบคุณมากครับ

 

สวัสดีครับคุณ sky

  • ขอบคุณที่เป็นกำลังใจให้โดยตลอดมา

 

สวัสดีPเม็กดำ กลุ่ม 9 นาดูน

  • ดีใจจังครับที่ท่านได้แวะเข้ามาทักทาย สิ่งใดที่เป็นประโยชน์ก็ยินดีแบ่งปันครับ  หากสิ่งใดที่เกิดจากปัญญาด้อยก็ช่วยแนะนำบ้างครับผม
 ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ที่ให้อ่าน   ถ้าทางคนเขียนนี้คงมีพร้อมทุกอย่างซินะ...ในด้านดีนะ สังคมมันแย่ค่ะ ปัจจุบันคนเราแข่งขันกันเยอะ น้อยคนที่จะมองเห็นส่วนรวมก่อน   แต่ไม่ใช่ไม่มีนะ..........

อ่านแล้วรู้สึกดีมากเลยครับ

สวัสดีครับPนาย บัณฑูร - ทองตัน

  • หลากคนคิดหลายมุมมอง ขอบพระคุณที่ให้กำลังใจ ขอให้มีความสุขกับครอบครัวและหน้าที่การงานครับ
  • มองหน้ามีหวัง มองหลังภูมิใจ ตลอดไปครับผม หนึ่งข้อคิดเหมือนหนึ่งเมล็ดกำลังใจที่กำลังงอกงามให้คนเขียนมีกำลังใจแต่เหนือสิ่งอื่นใดหากท่านมีความเห็นด้วยช่วยจุดประกายสิ่งเหล่านี้ในตัวเราเป็นแบบอย่างแก่อนุชน จักเป็นพระคุณยิ่งครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดียามเช้าครับอาจารย์Pขจิต ฝอยทอง

  • ผมก็ดีใจครับที่ได้คุยกับอาจารย์ ดีใจที่อาจารย์ได้พบสมาชิกใน G2K ที่(พิษณูโลก)พิดโลก อยากไปเหมือนกันครับ
  • ขอบคุณครับที่แนะนำข้อคิดของท่านพระมหาธราบุญ คูจินดาให้อ่าน เป็นไอเดียที่ดีหากอ่านอย่างตริตรอง จะลองติดตามอ่านทุกบล๊อคที่สมาชิกแนะนำครับ
  • ผมไม่มีอะไรฝากครับนอกจากอยากบอกว่า "ขอเงินแหน" คิคิ ขอให้มีความสุขครับ ไปโคราชจะไปทักทายครับ

สวัสดีค่ะน้องชาย

  • ทำไมครูอ้อยไม่ได้อ่านบันทึกนี้หนอ  อ๋อ  เมื่อวานนี้  ครูอ้อยคุมนักเรียนสอบนี่เอง
  • มาช้า  ดีกว่าไม่มาเนาะ
  • ครูอ้อยฟังข่าว  เขาบอกว่า..ระวังภัยธรรมชาติ..ฝนจะตก  ระวังฟ้าผ่าเน็ตด้วยนะ

คิดถึงจ้ะ..จากพี่สาว

สวัสดีครับญาเอื้อยPสิริพร กุ่ยกระโทก

  • คิคิ ที่ญาเอื้อยไม่ได้อ่านสงสัยเขียนบล๊อคมากไปหลายบล๊อค
  • ครับผม มาช้าก้ยังดีกว่าแขวนทิ้งไว้ไม่มาทักทายกัน ดีนะที่ไม่ลบไปซะก่อน เผอิญว่าถ้าถ้าอันไหนพี่สาวไม่มาแวะคอมเม้น รู้สึกเหมือนขาดอะไรไป
  • ช่วงนี้ที่โรงเรียนก็สอบครับ ต้องตรวจคะแนนอาจไม่ได้เขียนบล๊อคบางวันหรือหลายวัน..
  • ขอบคุณครับที่เตือนเรื่องฟ้าผ่าเนต แต่ก็โดนไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๐ เวลา ๑๒.๐๐ น. ตอนนี้ก็ใช้เนตโรงเรียนก่อนครับ ต้องรอช่างไม่รู้ว่าวันไหนจะมา
  • อย่าลืมดูแลสุขภาพนะญาเอื้อย พี่เขยสบายดีไหม คิคิ
อาชีวศึกษาหนองคาย

สวัสดีค่ะ

  •  หนูได้เข้ามาอ่านบทความอาจารย์ กับเพื่อนๆแล้วรู้สึกว่าการพูดในเวลาอบรมนักศึกษาต่างกันจังกับการเขยนในบล๊อค การพูดอบรมทั้งสนุกตลกให้ข้อคิดดี แต่บทความค่อนข้างจริงๆ  มุขตลกไม่ยอมลงใส่เลย
  •  อาจารย์เขียนใส่คำคมความคิดที่ขำๆเหมือนอบรมได้ไหมคะ ..อยากอ่านค่ะ
  • บทความเป็น learn: care :share :shine ได้ดีค่ะ

ขอบพระคุณค่ะ

เรียน อ.ผมกระดากจริงโดยคุณสมบัติประจำตัวผมนั้น"โง่" และ"ขี้เกียจ" แต่รู้ตัวทั้งสองสิ่งจึงพยายามหาสารละลายความโง่  หนังสือท่านพุทธทาสมีมากเลยแต่อ่านน้อยกว่าที่มี  ไปซื้อซีดีท่านเทศน์มา 10 แผ่นเพิ่งฟังไปแผ่นเดียว  จึงยังโง่อยู่  ผมมีหนังสือแก่นพุทธทาสจะส่งให้เร็วๆนี้ครับ

กราบเรียนอาจารย์ที่นับถือPเอก

  • ผมปลื้มใจที่อาจารย์แวะมาทักทายและแนะนำ
  • คำแนะนำทุกบทผมถือว่าคือขุมทรัพย์
  • ขอบคุณครับเรื่องที่จะอนุเคราะห์หนังสือที่เป็นประโยชน์ เอาไว้เมื่ออาจารย์พร้อมค่อยบอกก็ได้ครับ
  • หวังว่าอาจารย์คงแวะมาทักทายเด็กผู้กำลังหัดเดินคนนี้ให้เดินแข็งแรงต่อไปในอนาคตครับผม
  • เคารพอาจารย์เสมอครับ

อ.ได้รับหนังสือหรือยังผมส่งไปแล้วครับ

สวัดีครับท่านP

  • ยังไม่ได้รับครับ
  • อาจถึงในวันพรุ่งนี้ก็ได้
  • ครูอ้อยก็ส่งสื่อการสอนมาแต่ยังไม่ถึง
  • ถ้าถึงจะแจงให้ทราบครับผม
  • ขอบพระคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท