การพัฒนาหลักสูตรและวิธีเป็นครูโรงเรียน อสม : ๖.วิธีค้นหาครูขับเคลื่อนโรงเรียนอสม.ของชุมชน


 

ในการค้นหาครูและสร้างเครือข่าย ดำเนินการโรงเรียนอสม. ควรมีวิธีการค้นหา ดังนี้

๑. วิถีการทำงาน มุ่งได้คนและครู อสม.ที่มีจิตอาสา เป็นคนทำงานด้วยจิตวิญญาณของการอาสมัครตนเอง มีความเป็นผู้มีจิตสาธารณะ
๒. ความหลากหลายในภาวะผู้นำเป็นกลุ่ม ต้องคัดเลือกครู อสม และสร้างครูอสม ครูเพื่อการเรียนรู้ทางสังคม ครูเพื่อสร้างจิตสำนึกสาธารณะและสังคมเข้มแข็งในชุมชนหลายๆแบบ ให้ครอบคลุมทั้งครู ๔ แบบ ซึ่งมีความจำเป็นในเงื่อนไขแวดล้อมที่แตกต่างกัน เมื่อเป็นเครือข่ายในชุมชนหรือในภารกิจเพื่อสร้างเสริมสุขภาวะชุมชนช่วยกัน ก็จะสามารถเป็นองค์ประกอบที่ส่งเสริมความสำเร็จให้กัน ทำให้พลังความเป็นชุมชนพัฒนาไปสู่สุขภาวะสาธารณะที่ต้องการร่วมกันได้เป็นอย่างดี คือ

  • ครูดี :         สอนและถ่ายทอดความรู้ สอนให้รู้จำ เข้าถึงความรู้จากแหล่งอื่น สืบทอดเนื้อหาความรู้และข้อมูลข่าวสารได้อย่างแม่นยำ ถูกต้อง มีความน่าเชื่อถือ
  • ครูเก่ง :       สร้างความเข้าใจ สอนให้เข้าใจ นอกจากสอน นำเสนอและถ่ายทอดความรู้ความจำได้เป็นอย่างดีแล้ว ก็สามารถยกตัวอย่างช่วยให้ผู้อื่นเกิดความเข้าใจได้ด้วย
  • ครูดีเยี่ยม :  สร้างความรู้เชื่อมโยงความเป็นจริงในชีวิต สอนให้รู้ทำและใช้ได้จริงเพื่อการทำงานและดำเนินชีวิต สร้างความรู้ขึ้นจากการดำเนินชีวิตและวิถีทำงานจริง ทำและนำการปฏิบัติได้จริง ผสมผสานกับความรู้และการถ่ายทอดวิทยาการ ทำให้สังคมเกิดการเรียนรู้ที่เท่าทันและทัดเทียมกับความจำเป็นในโลกความเปลี่ยนแปลง สามารถสร้างทางเลือกให้ชุมชนเกิดสุขภาวะที่สมดุลและกลมกลืน
  • ยอดครูอัศจรรย์ : สร้างแรงบันดาลใจให้คนรักเรียนรู้และได้วิถีแห่งปัญญาตลอดชีวิต ทำให้เข้าถึงปัญญาและได้จิตวิญญาณ เรียนรู้และเปลี่ยนแปลงด้วยพลังความมีชีวิต สมดุล สอดคล้องและกลมกลืนกับเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ยกระดับภาวะการพัฒนาแห่งตน ปัจเจก ชุมชน และสังคม มุ่งอยู่ในมรรควิถีแห่งการใช้สติปัญญาและความรู้ในการแก้ปัญหา พึ่งตนเองและนำผู้อื่นพัฒนาการเรียนรู้ได้                   

๓. ความเป็นกลุ่มที่เพียงพอต่อการทำงาน ค้นหาและระดมคนให้ได้กลุ่มคนทีมีความหลากหลายทักษะ เป็นกลุ่มที่มีความบูรณาการ ทำงานได้หลายแบบ
๔. สร้างและพัฒนาขึ้นได้ เปิดโอกาสให้มีจำนวนคนได้ทดลองทำงานและเรียนรู้ไปด้วยกันก่อนซึ่งการได้เข้าถึงกลุ่มคนด้วยกิจกรรม ก็จะทำให้เกิดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ จัดตั้งตนเองได้อย่างเหมาะสมทั้งความเป็นกลุ่ม เครือข่าย และการเห็นศักยภาพตนเอง
๕. เดินเข้าหากัน ต้องเข้ามาด้วยใจ เข้าสู่กระบวนการด้วยใจ มีความเสียสละ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 คลิ๊กลงไปบนชื่อเรื่อง  เพื่ออ่านเนื้อหาทั้งหมด ๑๒ ตอน    ท่านกำลังอ่าน ตอนที่ ๖  

ตอนที่ ๑    ขับเคลื่อนเครือข่ายโรงเรียน อสม.               ตอนที่ ๒   จิตวิญญาณความเป็นครูโรงเรียน อสม.
ตอนที่ ๓    ความเป็นครูโรงเรียน อสม.                        ตอนที่ ๔   ร่วมกันสร้างกรอบตัวแบบค้นหาครูโรงเรียน อสม.
ตอนที่ ๕    มิติทักษะความเป็นครูของอสม                   ตอนที่ ๖   วิธีค้นหาครูขับเคลื่อนโรงเรียนอสม.ของชุมชน
ตอนที่ ๗    ฐานชีวิตของครูโรงเรียนอสม.                     ตอนที่ ๘   เงื่อนไขสังคมของครูโรงเรียนอสม.
ตอนที่ ๙    การพัฒนาการศึกษาเรียนรู้ครูโรงเรียนอสม.   ตอนที่ ๑๐ เครื่องมือ สื่อ เทคโนโลยี สิ่งสนับสนุนครูโรงเรียนอสม.
ตอนที่ ๑๑  การนำเสนอแผนการสอนและสาธิตกระบวนการเรียนรู้ของครูโรงเรียนอสม. 
ตอนที่ ๑๒  เพิ่มลูกเล่นและใส่ศิลปะเพื่อเรียนรู้การนำเสนอให้สร้างสรรค์.

หมายเลขบันทึก: 369385เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 06:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีวันหยุดค่ะอาจารย์

อ่านแล้ว เห็นความสำคัญของคำว่า "ครู" มากขึ้นค่ะ

รู้จักคุณครูท่านหนึ่ง ท่านตั้งใจสอนเด็กจน แม้เด็กจะเลยวัยในชั้นประถมปลายไปแล้ว เด็กๆ(รวมถึงพ่อแม่เด็ก)ยังไปมาหาสู่ ขอคำปรึกษาจากท่านเสมอๆ

ท่านคงเป็นหนึ่งในครูอย่างที่อาจารย์จำแนกให้เห็นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณณัฐรดาครับ

  • การเป็นครูดีอีกอย่างหนึ่งอย่างที่คุณณัฐรดาว่าเลยนะครับ คือ เป็นที่รักให้กับลูกศิษย์ การเป็นที่รักและผู้อื่นซึ่งเป็นลูกศิษย์ได้ปฏิบัติให้ความรัก ทำให้เขาได้งอกงามละแเติบโตข้างใน
  • ผมก็มักเห็นเด็กๆลูกศิษย์น้องสาวของผมซึ่งสอนอยู่ระดับมัธยม เขาพากันไปหาครูของเขาแม้จบออกไปอยู่มหาวิทยาลัยและในระดับการศึกษาที่สูงขึ้นแล้ว ไปถึงก็เห็นพวกเขาและเธอทำสิ่งต่างๆให้คุณครูเหมือนคุณครูเป็นของพวกเขา จับนั่ง ดูเสื้อผ้า จัดการแต่งตัวของคุณครู ดูแลอาหารการกิน พลางก็นั่งคุยกัน ดูงดงามดีครับ

สวัสดีค่ะพี่ชาย อ.ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์

  •  เป็นยอดคุณครู  คุณครูในดวงใจของสังคมเลยค่ะ
  • ในชนบท นอกจากลูกศิษย์จะรักครูของเขาแล้ว พ่อแม่ก็พลอยรักคุณครูของพวกเขาไปด้วยค่ะ
  • ไม่ได้พบกับน้องปองนานแล้ว ตั้งแต่น้องย้ายไปจากบรรพตฯ  คุณแม่และน้องๆคงสบายดีนะคะ

 

 

สวัสดีครับน้องคุณครูจุฑารัตน์NU 11

  • ห่างหายไปนานเลยหรือเปล่าครับเนี่ย
  • พ่อแม่ของเด็กๆนี่จะนับญาติกับคุณครูด้วยเลย แถวที่บ้านหนองบัวนั้น เวลาทำบุญหรือมีผลไม้และสิ่งของที่ดีๆ บางทีก็ต้องกระจายกันหิ้วไปให้คุณครูหลายท่านในอำเภอที่แม่นึกถึงและผูกพัน
  • แม่และน้องๆสบายดีครับ แต่ญาติๆปีนี้กลุ้มใจและหน้าหมองกันหมดแล้วเพราะฝนแล้ง มันคล้ายกับที่เป็นมาสองปีต่อเนื่องกันเลยคือแล้งจัด ทำนาได้ช้า
  • พอลงข้าวและข้าวออกรวงน้ำก็ท่วม นาล่มและเป็นหนี้จมหูกันไปหมดแล้วละครับ
  • น้องจุฑารัตน์ก็สบายดีนะครับ

สวัสดีค่ะ

อยากเป็น ครูดี  ครูเก่ง  ครูดีเยี่ยม  ยอดครูอัศจรรย์

ขอบคุณที่แบ่งปันนำบันทึกดีมีประโยชน์เล่าสู่กันฟัง

โชคดีมีความสุขค่ะ

สวัสดีครับคุณครูmenaครับ

  • มีการศึกษาวิจัยหลายชิ้นทั้งในและต่างประเทศที่พบว่า งานพัฒนาสังคมเพื่อสุขภาวะที่เครือข่ายประชาสังคมในท้องถิ่นและกลุ่มการรวมตัวของชาวบ้านในวิถีพลเมืองที่ตื่นตัวต่อการสร้างสรรค์ความเป็นส่วนรวมทำได้ดีอย่างหนึ่งนั้น คืองานด้านการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้ พัฒนาการเรียนรู้ ให้การศึกษาเรียนรู้เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยตนเองของภาคประชาชน งานสุขศึกษาชุมชน
  • แนวคิดในการพัฒนาบทบาทเครือข่ายอสม.ที่มีประสบการณ์และบทเรียนดีๆจำนวนหนึ่งให้ค้นหารูปแบบทำชุมชนและฐานการทำงานชุมชนของตนให้เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ที่เรียกกว้างๆว่าโรงเรียนอสม.จึงสอดคล้องกับจุดแข็งของอสม.และการทำงานสร้างสุขภาวะชุมชนของประชาชนมากครับ
  • คุณครูmenaมีการดำเนินชีวิตและการทำงานเป็นครูอยู่ด้วยแล้วละครับ เลยขอให้มีกำลังใจมากๆยิ่งขึ้นในชีวิตนะครับ
  • โชคดีและมีความสุขเช่นกันครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท