ถอดบทเรียน สว. สูงวัย กับสุขภาพช่องปาก (6) ความสุข จากการทำกิจกรรม


 

คนทำงาน ที่สามารถทำกิจกรรมได้อย่างต่อเนื่อง ผ่านพ้นอุปสรรคนานับประการ ... ปัจจัยหนึ่งที่เสริมพลังให้กับเขาเหล่านั้นได้ ก็คือ ความสุข

กิจกรรมการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ในชมรมผู้สูงอายุ นี้ ก็ได้เห็นภาพ ความสุข ที่เกิดขึ้น ประมวลมาให้ได้รับทราบกันในบางส่วนค่ะ

ที่ภูมิใจคือ "เกิดความสามัคคี เกิดความรักหมู่คณะ" และนอกจากนั้น ยังประทับใจส่วนหนึ่ง ก็คือ "เราได้ไปเยี่ยมตามตำบลศิลา ตามหมู่บ้าน จัดเป็นกลุ่ม เป็นทีม ก็มีการประสานความร่วมมือกัน" (http://gotoknow.org/blog/km-dental-nonta/176327)

ลูกถามว่า แม่ทำงานมา 60 ปี ไม่เหนื่อยหรือ บอกว่า ไม่หรอก แม่ทำด้วยใจรัก ไม่ทำหัวสมองจะฝ่อ เดี๋ยวโรคจะตาม ก็ชวนกันออกกำลังกาย และชักชวนเพื่อนฝูงคุยเรื่องโน้นเรื่องนี้มั่ง หลานก็เลี้ยงโตหมดแล้ว ลูกก็เป็นฝั่งเป็นฝาหมดแล้วก็สบายใจ (http://gotoknow.org/blog/km-dental-nonta/198288)

"ดีใจที่ได้ทำกิจกรรมในตรงนี้ เป็นการได้ดูแลผู้สูงอายุอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ว่าในด้านการรักษา ส่งเสริมป้องกัน และฟื้นฟู ซึ่งโครงการนี้สามารถต่อยอดไปยังโครงการฟันเทียมได้ และเมื่อถามความรู้สึกของผู้สูงอายุ เขาก็บอกว่า ดีใจที่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรมในตรงนี้ คิดว่า อยากให้มีโครงการต่อไปอีก" (http://gotoknow.org/blog/km-dental-nonta/215682)

ความภูมิใจ/ดีใจ / ความรู้สึกดีดี (http://gotoknow.org/blog/km-dental-nonta/292948)

  • รอยยิ้ม และความพึงพอใจ จากเสียงตอบรับ ของ ผส.
  • ได้รับความไว้วางใจ ความรักความห่วงใย ความเป็นกันเอง และเอ็นดูจากท่าน เหมือนลูกหลาน
  • สนุก และมีความสุข
  • แรงบันดาลใจ มีกำลังใจ ในการทำงานพัฒนาชมรมผู้สูงอายุต่อไป
  • รู้สึกว่า ได้ดูแลพ่อแม่ของเราเอง
เราอยากให้สังคมเป็นอย่างไร เราก็ต้องปฏิบัติอย่างนั้นกับสังคม (http://gotoknow.org/blog/km-dental-nonta/302561)

สิ่งที่น่าภาคภูมิใจที่สุดของชมรมนี้ก็คือ ผู้สูงอายุทุกท่านได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข และมีคุณค่า ทั้งกับตัวเอง และผู้อื่น (http://gotoknow.org/blog/km-dental-nonta/343628)

... แต่แม้ว่าจะมีปัญหา และอุปสรรคในการทำงาน เราก็ได้พยายามแก้ไข มีการปรับตัวกันไป เราก็ไม่ได้ทำตามเป้าหมายเฉยๆ ... แต่ก็รู้สึกว่า การทำงานร่วมกับผู้สูงอายุมากขึ้น ทำให้เราเข้าใจว่า การที่เราดูแล ทำให้ผู้สูงอายุมีฟันที่แข็งแรง มีฟันไว้ใช้เคี้ยวอาหารได้ ทำให้ คุณภาพชีวิตเขาดีขึ้น มีความสุขมากขึ้นด้วย พอรู้อย่างนี้ จิตใจเราก็มีความสุขไปด้วย ... (http://gotoknow.org/blog/km-dental-nonta/379961)

อันดับแรก คือ เรื่องแรงใจของเจ้าหน้าที่ เพราะว่าเป็นโครงการจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทำให้คนทำโครงการรู้สึก เกิดแรงบันดาลใจ ความซาบซึ้ง และความภาคภูมิใจที่มาร่วมกันทำ (http://gotoknow.org/blog/km-dental-nonta/388269)

เราจะพบว่าผู้สูงอายุสามารถที่จะทำงาน และทำกิจกรรมอื่นๆ ได้มากกว่าที่เราคิดเอาไว้ในครั้งแรกเยอะ และการทำงานที่เราคาดไม่ถึง ก็คือ การทำงานกับผู้สูงอายุทำได้ง่าย กว่าที่จะทำในกลุ่มนักเรียน หรือวัยอื่นๆ และพบว่า เราต้องทำงานเป็นทีม เราใช้ทีมสหวิชาชีพ (http://gotoknow.org/blog/km-dental-nonta/388653)

รู้สึกว่า เราเป็นบุคลากรตัวเล็กๆ หน่วยงานเล็กๆ หน่วยหนึ่งที่สามารถทำให้ผู้สูงอายุมารวมกลุ่มได้ เกิดพลังความคิด พลังสร้างสรรค์ และทำกิจกรรมร่วมกัน เห็นเขามีความสุข ก็รู้สึกดีใจ อยากให้โครงการมีอยู่เรื่อยๆ และคงจะได้ร่วมกิจกรรมกันไปเรื่อย ไม่ทิ้งท่านแน่นอน (http://gotoknow.org/blog/km-dental-nonta/391991)

ผู้สูงอายุได้ประโยชน์กับตนเอง ลูกหลาน คนรอบข้าง สังคมที่อยู่ เกิดความภูมิใจตนเอง (http://gotoknow.org/blog/km-dental-nonta/396378)

การทำงานกับผู้สูงอายุนั้น ถึงแม้จะเหนื่อยใจ แต่มีความสุข และได้พัฒนา วิชาชีวิต (http://gotoknow.org/blog/km-dental-nonta/396454)

เมื่อผู้สูงอายุมีรอยยิ้ม ทางสาธารณสุขก็จะมีกำลังใจในการทำงาน (http://gotoknow.org/blog/km-dental-nonta/429479)

 

หมายเลขบันทึก: 435053เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2011 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาชมมาปรบมือแสดงความดีใจ ด้วย ที่ส่งงานได้ มากมายนะคะ....เยี่ยมๆๆๆ
  • Ico48
  • ขอบคุณค่ะ ได้กำลังใจมากมาย
  • ... ทำไปทำมา ตอนหลัง หมดแฮง ตาลายค่ะ
  • อิอิ เสร็จแบบไม่เสร็จ อีกละ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท