โรจน์
นาย โรจนศักดิ์ ทองคำเจริญ

สรุปรวบยอดบันทึก รัก palliative ปี 2550


ช่วงปีใหม่อย่างนี้ ผมลองประเมินตัวเองว่า 1 ปีที่ผ่านพ้นมานั้นได้เขียนอะไรไปบ้าง ผมเขียนบันทึก เฉพาะ blog นี้เป็นจำนวน 19 บันทึก

บันทึกที่ผมมีผู้อ่านมากที่สุดคือ การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายตอนที่3  จริงๆแล้วเป็นเรื่องราวที่ต่อเนื่องของการทำงานตลอด (ตอนแรกบันทึกนี้อยู่ในรัก primary care แต่ย้ายมาไว้ใน blog นี้) และรวบยอดสรุปการทำงานที่ผ่านมา ผมรู้สึกว่าเนื้อหาที่เขียนค่อนข้างจะธรรมดา

บันทึกส่วนใหญ่ที่ผมเขียนจะเกี่ยวกับผู้ป่วยที่ดูแลอยู่

ผู้อยู่ VS ผู้กำลังจะจากไป มี 3 ตอน เป็น seris ที่ผมชอบที่สุดเพราะ ผมได้เรียนรู้หลายอย่างมาก มีความต่อเนื่อง เป็น dialogue ที่ชอบหลายตอน

หมดหวัง แต่ยังสู้ เป็นเรื่องราวที่ผมเศร้าที่สุดเพราะรู้สึกช่วยอะไรผู้ป่วยได้น้อยที่สุด แต่ในความรู้สึกสิ้นหวัง เราได้เรียนรู้การช่วยเหลือที่ไม่มีวันสิ้นสุดโดยผมเขียนลงใน blog ล่าสุด ประชุมประจำเดือนทีมกัลยาณมิตร: ประเด็นน่าสนใจ case ลุงท.  ผมรู้สึกว่า เป็นบันทึกที่ผมชอบมากบันทึกหนึ่ง

มะเร็งกาย VS ศรัทธา  เป็น case ที่ทำให้ผมรู้สึกว่า ศรัทธากับความหวังสำคัญมากขนาดไหนในการดูแลผู้ป่วย (แต่บันทึกนี้คนอ่านค่อนข้างน้อย) ตอนนี้ผู้ป่วยยังมีชีวิตอยู่ครับ+อาการดีขึ้นและปฏิเสธการรักษาสมัยใหม่

บันทึกที่เกี่ยวข้องกับการไปประชุม

ประชุม 7th Asia Pacific Hospice Conference 2007 เป็นบันทึกของการประชุมที่ฟิลิปปินส์ สนุกดีครับ รู้สึกว่าเป็นบันทึกที่ผมชอบเพราะไม่เศร้า+มีเกร็ดความรู้ที่ผมชอบ

เก็บตกจากงานประชุม พุทธิกาครั้งที่12(2/2550)  มี 2 ตอน ครับ เป็นองค์กรที่ทำให้ผมเข้าใจงานดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายดีขึ้น ได้แบ่งปันกับคนคอเดียวกัน (มีเกร็ดความรู้เยอะ+วิชาการบางส่วน)

 เสวนาเครือข่ายการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายครั้งที่ 3 วันที่ 25 สิงหาคม 2550  เป็นบันทึกเกี่ยวกับเสวนาหลักสูตรแพทย์ palliative care ผมรู้สึกใส่อารมณ์เยอะไปหน่อยและเล่าถึงอาจารย์ที่ผมเคารพมาก 2 ท่าน คราวหน้าคงต้องใส่อารมณ์น้อยหน่อยครับ

บันทึกเกี่ยวกัเรื่องอื่นๆ

ความประทับใจที่ รพ.นครไทย  เป็นครั้งแรกที่ผมไปบรรยายเกี่ยวกับ palliative โดยบรรยายใน รพช. รู้สึกว่าสรุปความคิดรวบยอดได้ดี+อ่านง่ายไม่ยาวนัก

wishing well ความฝันครั้งสุดท้าย ของหัวใจดวงเล็กๆ  เป็นเรื่องเกี่ยวกับรายการคนค้นคน รูสึกประทับใจ ผมดู TV แล้วน้ำตาซึมเลยเขียนมาเป็นบันทึกความประทับใจไว้

บันทึกที่น่าเบื่อที่สุด  ได้แก่ สรุปผลการดำเนินงาน โครงการกัลยาณมิตร  เพราะมีข้อมูลเชิงสถิติ + comment นิดหน่อย

สรุปรอบปีนี้ผมได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง+ขอบคุณ comment ที่เข้ามาทำให้ผมได้แบ่งปัน/เรียนรู้มากมาย ในปีหน้าคงจะมีเรื่องราวดีๆมาเล่าสู่กันฟังอีกครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 157536เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2008 10:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คุณหมอโรจน์ค่ะ ขออนุญาตนำ blog ของคุณหมอเข้า Planet นะค่ะ

ยินดีครับ อาจารย์หมอเจ๊

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณค่ะที่นำบทความมารวบรวมไว้

จะได้ติดตามอ่านง่ายขึ้นค่ะ 

สวัสดีปีใหม่ครับ

ขอบคุณคุณอุบลที่ติดตาม และ มี comment หลายประเด็นได้ดีมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท