จากห้องเรียนสีชมพู...สู่E-Learning


กรรมการทุกคนลุ้นตัวโก่ง ลุ้นให้ลูก ๆ นักเรียนตัวน้อย ๆ จับเมาส์เป็น คลิกเป็น ซึ่งเป็นบรรยากาศของการเรียนรู้ การแสดงความสามารถมากกว่าการแข่งขัน ไม่มีภาพกรรมการขี้โกง กรรมการลำเอียงให้เห็น

         อาจจะเป็นเพราะครูไม่ช่างพูด  อธิบายไม่เก่ง  และเป็นคนขี้เบื่อ  จึงทำให้ครูพยายามที่จะทำสื่อโน้นสื่อนี้เปลี่ยนรูปแบบการสอนอยู่ตลอดเวลา  บางครั้งนักเรียนยังติดใจวิธีการหรือรูปแบบนั้นอยู่แต่ครูเบื่อแล้วนี่  ครูไม่อยากสอนแล้ว  ครูจะใช้วิธีการอื่นอีกแล้ว  ครูจึงเหนื่อยแล้วเหนื่อยอีกอยู่เช่นนี้

         เบื้องต้นก่อนถึงยุคเบ่งบานของเทคโนโลยีที่เรียกว่าไอที (ครูขอใช้คำว่าเบ่งบาน  เพราะมันคงจะเฉาในวันใดวันหนึ่ง) ครูก็จะมีเกมที่ทำด้วยกระดาษอย่างง่าย ๆ หรือชุดการสอนที่บรรจุในซองจดหมายราชการ  แต่เมื่อวันหนึ่งลูกศิษย์ได้ล่อลวงครูให้ได้รู้จักกับเว็บบอร์ดที่สนุกดอทคอมในปี๒๕๔๒ และรู้จักกับเพื่อนใหม่ชื่อไอซีคิว ครูได้ปลดปล่อยแสดงแสนยานุภาพที่เก็บกดคือการเล่นกลอนสดบนกระดานข่าว และหลงระเริงไปอยู่บ้านนายขวดพักหนึ่งในนามของหมูอ้วน   และด้วยนิสัยที่มีจินตนาการคิดสร้างสรรค์ไม่สิ้นสุดผนวกกับความรู้เรื่องบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ได้รับถ่ายทอดจาก ครูไผ่ ศน.จาก กทม.คิดว่าสักวันหนึ่งจะต้องมีห้องเรียนทางอินเตอร์เน็ตชื่อว่า "ห้องเรียนสีชมพูของครูหมูอ้วน"ให้ได้  ปี ๒๕๔๓  ครูก็ได้มีห้องเรียนสีชมพูสมใจ
แต่ห้องเรียนของครูขณะนั้นคือเว็บบอร์ดของ  http://board.dserver.org ซึ่งครูใช้ว่า http://board.dserver.org/p/plearn/   ซึ่งมาจาก play&learn   เมื่อครูให้นักเรียนเรียนเรื่องการเขียนร้อยกรองจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI  ที่ได้ผลิตขึ้นนักเรียนไม่มีที่ที่จะนำเสนอผลงาน  ครูจึงให้นักเรียนนำเสนอผลงานการเขียนลงกระดานข่าวที่ชื่อห้องเรียน สีชมพูขณะนั้น  ดร.ไพจิตร  สดวกการมาเห็นเข้าก็นำไปเขียนเป็นบทความ  เกิดข้อค้นพบและกรณีศึกษาของหลายองค์กรทั้ง สกศ.  งานวิจัยร่วมกับนานาชาติเรื่องนวัตกรรมการเรียนรู้โดยใช้ไอที  โมดูล๒ ของสาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ สสวท.  กรมวิชาการ การประชุมวิชาการของยูเนสโกที่ กทม. และAcen   

          จากจุดเริ่มต้นแบบงู ๆ ปลา ๆ ของครูภาษาไทย ที่ใส่ใจ ICT  เมื่อเกิดคุณค่าต่อคนอื่น ๆ เช่นนั้น  ก็ฝันต่ออีกต้องการจะได้อะไรมากกว่ากระดานข่าว   ให้เด็กได้ทดสอบตัวเอง   ให้มีข้อสอบออนไลน์  ให้มีแฟ้มสะสมงานออนไลน์ที่ผู้ใช้งานต้องมีเลขประจำอยู่ในฐานข้อมูลโรงเรียน  มีกระดานโหวตผลงาน   ฝันสารพัดฝัน ทั้ง ๆ ที่ตอนนั้นไม่มีความรู้อะไรมากนัก  เพื่อนร่วมงานก็สานฝันให้จนมีสิ่งต่าง ๆสมปรารถนาในเบื้องต้นแต่เมื่อนำไปใช้ก็เกิดปัญหาอีกนั่นล่ะ   ปัญหามาจากการที่ครูคิดอะไรไม่ครบระบบ  ครูคิดฝันไปทีละนิด ๆ พอเพื่อนสนองให้ครูก็ฝันต่ออีก  แต่เรื่องของเทคโนโลยีนี่มันต้องฝันให้จบกระบวนการ  การดำเนินการมันจึงจะง่าย  เพราะการปรับแก้นั้นยากยิ่ง

        ปี ๒๕๔๔  ห้องเรียนสีชมพู เป็นโฮมเพจที่มีเนื้อหา ความรู้ภาษาไทยและแบบทดสอบ ม.๑ มันน่าจะลงตัวตามฝันแล้วนะแต่ยังหรอก  อย่างนั้นไม่ใช่ภาทิพ   เมื่อนักเรียนทำแบบทดสอบออนไลน์  หลายคนสอบตก ต้องใช้การสอบหลาย ๆ ครั้งจึงผ่านคิดต่ออีกล่ะสิ  ทำอย่างไรให้เด็กเหล่านี้ได้ทบทวนความรู้ก่อนสอบ  ก็บังเอิญไปพบกับเว็บของปริศนาคำทาย http://www.thaifolk.com/doc/riddle.htm  ใช่เลยสิ่งที่ต้องการ แอบดูview source  เซฟลงมาแล้วก็ใช้ Front page  Express  เข้าแทนที่ซะเลย  และก็เริ่มต้นใช้Dremweaver เข้าร่วมด้วยช่วยกัน  เกิดเป็นแบบฝึกหัดออนไลน์ชื่อว่า คิดก่อนคลิก นำเสนอเรื่องต่าง ๆ เพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง  เกิดผลประโยชน์กับคนในวงกว้างทั้งครู นักเรียนและผู้สนใจทั่วไป  หลังจากนั้นก็พยายามเติมเต็มอัพเดทอย่างต่อเนื่องเกือบจะทุกวันเพียงเห็นใครมาเขียนชื่นชมที่สมุดเยี่ยมก็เกิดพลังมหาศาลแล้ว   ความบังเอิญก็เกิดขึ้นอีกมีโอกาสไปพบข้อสอบออนไลน์ที่ไม่ต้องใช้ฐานข้อมูลของสมาชิก  เป็นแบบทดสอบของอ.ไตรรัตน์ เชื้อทองพิทักษ์ ร.ร.กันทรารมณ์ จ.ศรีสะเกษ   ก็แอบดูview source  แล้วก็ทำเป็นโครงร่างไว้แทนที่ข้อสอบเรื่องต่าง ๆ  โอ้โฮ!   มีผู้สนใจเข้ามาใช้บริการทั้งแบบทดสอบออนไลน์  และแบบฝึกหัดออนไลน์มากมาย   คนบ้ายอก็แสดงอาการชัดเจน  หลงใหลได้ปลื้มกับคำนิยมในสมุดเยี่ยม  จัดทำเนื้อหา เพิ่มจาก ม. ๑ สู่ ม.๒  ม.๓ ตามความเรียกร้องของผู้ใช้บริการ ถึงขั้นตั้งเป้าว่าห้องเรียนสีชมพูจะต้องเป็นแหล่งเรียนรู้ภาษาไทยที่สมบูรณ์ที่สุดว่าเข้าไปนั่น ก็อ่านหนังสือจัดทำเนื้อหาเพิ่มเติม  พิมพ์ไม่ไหวก็จ้างลูกจ้างบ้าง  ใช้เงินส่วนตัวนี่ล่ะ  (บ้ามั้ยล่ะ)  ให้นักเรียนทำเป็นชิ้นงาน  โครงงานบ้าง   ที่จริงก็น่าจะหยุดนิ่งได้แล้วน่ะ  เป็นโฮมเพจภาษาไทย  ที่มีความรู้ ตั้งแต่ช่วงชั้น ๓- ๔ แล้วนี่  แต่ปัญหามันก็ยังมีอยู่นี่นา  จะหยุดได้ไงล่ะ?

         ปี ๒๕๔๘  ห้องเรียนสีชมพูมี E-Learning  ปัญหาและความต้องการเกิดจากครูไม่สามารถควบคุมการสอบออนไลน์ของนักเรียนได้ข้อสอบนี้หมายถึงข้อสอบออนไลน์ที่ไม่ต้องใช้ฐานข้อมูลซึ่งครูนำมาใช้ในภายหลัง  เมื่อนักเรียนสอบพอเห็นว่าคะแนนน้อย และเห็นว่าข้อไหนยังผิดอยู่ก็กลับไปแก้ไข  ทำให้คะแนนเพิ่มขึ้น แต่ไม่ใช่ความรู้จริง เป็นความรู้ที่เกิดจากความฉลาดแกมโกง  เช่นใครหลาย ๆ คนในยุคนี้   ครูต้องการตัวควบคุมการสอบการทำงานของนักเรียน  ที่สำคัญต้องการข้อสอบแบบเติมคำ  แต่ครูไม่มีความสามารถในการเขียนโปรแกรม  จะเรียนก็ช้าแล้วล่ะ  ลักไก่แบบครูพักลักจำพอน่ะพอได้    ขณะเดินผ่านหน้าห้องน้องผู้ดูแลระบบseverของโรงเรียนพี่ดูนี่สิ  ครูก็วิ่งรี่ไปทันทีรู้กันว่าอะไรใหม่มา  ครูคว้าหมด   น้องเขาก็ให้ดูความสามารถของ Thai  Moodle  สุดยอดแค่ครูได้เห็นก็น้ำลายไหลเลยล่ะ  (ก็ต้องการมานานแล้วนี่นา)  น้องเขาสาธิตการใช้ประมาณ ๑๕ นาที แล้วก็ให้คู่มือที่จัดทำโดย อ.วิมลลักษณ์  สิงหนาท  มา ๑ เล่ม    พร้อมกับให้ Admin  มาด้วย   มาถึงก็เปิดวิชาต่าง ๆ ทันที  ภาษาไทย ม.๑ ภาษาไทย ม.๒ ชุมนุมแต่งกลอนออนไลน์   ครูสนุกล่ะ  เพราะ Thai  Moodle มีอะไรมากมายตามที่ใจปรารถนา  แบบทดสอบก็มีสารพัดรูปแบบ ใช้ง่ายจริง ๆ  ในความสนุกตื่นเต้นของครู  แต่ในมุมมองของเด็กสมัยใหม่ที่ขาดความอดทนอาจจะดูว่ายุ่งยากก็ได้นะ   เมื่อทดลองใช้  ระบบการควบคุมข้อมูลต่าง ๆ ดีจริง ๆ  จะใช้และรู้คนเดียวได้ไง  ภูมิใจคนเดียว  เป็นปลื้มคนเดียวสนุกที่ไหนกันล่ะ 

            ว่าแล้วก็นำไปขยายกับงานแข่งขันทักษะทางวิชาการของเขตพื้นที่ขอดำเนินการแข่งขันเขียนสะกดคำให้กับช่วงชั้นที่ ๑ และ ๒ คุณครูจากระดับประถมเป็นผู้ออกข้อสอบ  ครูทำหน้าที่พิมพ์ทำคลังข้อสอบไว้   กรรมการมาเลือกก่อนดำเนินการสอบไม่กี่นาที บรรยากาศการแข่งขันสุดยอด  เพราะเป็นครั้งแรกที่ใช้E- Learning แข่งขันทักษะ  กรรมการทุกคนลุ้นตัวโก่ง  ลุ้นให้ลูก ๆ นักเรียนตัวน้อย ๆ จับเมาส์เป็น คลิกเป็น ซึ่งเป็นบรรยากาศของการเรียนรู้  การแสดงความสามารถมากกว่าการแข่งขัน  ไม่มีภาพกรรมการขี้โกง  กรรมการลำเอียงให้เห็น กรรมการตื่นเต้นกับคะแนนของลูก ๆ ทุกคน  บอกได้คำเดียวว้า E-Learningของ Thai  Moodle  เยี่ยมมาก       ต้องการพิสูจน์มั้ยล่ะเชิญที่นี่ได้เลยค่ะ  http://www.st.ac.th/bhatips/   ครูยินดีต้อนรับและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 44942เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2006 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมได้รับความรู้มากขึ้น ได้แนวคิดที่หลากหลายในการเข้าชมห้องเรียนสีชมพูของคุณครู

สมกับเป็น GURU ภาษาไทย ขอขอบคุณมากครับ

ผมมาหาความรู้เกี่ยวกับภาษาไทยของครูภาทิพ อีกแล้วครับจึงแจ้งให้ทราบและขอบคุณครูภาทิพด้วย

ทำไมไม่มีคำพังเพยเลย

สวัสดีค่ะ ขอโทษคุณสกุลและครูสุพรรณบุรีที่ไม่ได้เข้ามาทักทาย

 

ส่วนหนูฟ้า  คงจะมาผิดที่  วิธีการหาสำนวนสุภาษิตก็คือ  พิมพ์ สุภาษิต ลงใน google  ก็จะมาตรึม  หรือไม่ก็ไปที่หน้าห้องเรียนสีชมพู  ก็จะเจอลิงค์ที่ทำไว้ให้  

              ห้องเรียนสีชมพู คลิกเลย 

     ภาษาไทยภาษาทอง คลิกเลย        แหล่งเรียนรู้ภาษาไทยจัดทำโดย สทร. 

  

             ประสบการณ์จากห้องเรียนของครูภาทิพ

สารบัญ
ชื่อบันทึก อ่าน ความคิดเห็น
ฝึกให้เขาเล่นล้อต่อกลอนย้อนรอยครู 402 8
ขอให้หนูเขียนตามความสนใจได้ไหมคะ? 301 4
สอนภาษาไทยตามวิธีวิทยาศาสตร์ 493 5
มาประเมินผลก่อนเรียนกันเถอะ 421 2
ฝากคำฝากความตามใจคิด 1914 74
อ่านคิดวิเคราะห์เขียนตอนที่ ๑ เล่นเพื่อคิด 1636 4
ภาษาไทยกับการแบ่งปัน(แหล่งเรียนรู้จากภายในสู่โลกกว้างทางเว็บไซต์) 678 6
เรียนนิราศภูเขาทองเพื่อให้รู้จักนิราศ 4205 18
ความล้มเหลวของการสอน เมื่อให้นักเรียนแต่งกลอนเป็นการบ้าน 2690 21
กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่ AUA สู่ห้องเรียนวิชาภาษาไทย 1563 5
การสอนเรื่องกาพย์ห่อโคลงประพาสธารทองแดงให้สนุก 6108 26
ห้องรับแขก เชิญแวะเยี่ยม ติชม ทักทาย ปรึกษาซักถามปัญหาภาษาไทย ครูภาทิพเจ้าของ www.st.ac.th/bhatips 32782 708
การให้แต้มคะแนนเพื่อเร้าการอ่านจับใจความสำคัญ 1977 7
Tacit ในการจัดการความรู้ของครูจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ... 900 4
จดหมายของอาฟง 906 3
เทคนิคการสอนการผันวรรณยุกต์ให้แก่นักเรียนระดับ ม.ต้น 4052 15
สืบสานสำนวนไทย ไขปริศนา ปีภาษาไทยเฉลิมพระเกียรติฯ 2131 6
การพัฒนาการเรียนรู้ภาษาไทยโดยเน้นการสร้างบรรยากาศและการให้กำลังใจ 1420 5
การเรียนรู้ฉันทลักษณ์โดยใช้เกม 3295 7
การเรียนรู้เรื่องคำยืมจากต่างประเทศโดยใช้ปริศนาสักวาค้นหาคำ 3539 10
การพัฒนาทักษะการเขียนและกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 3854 3
เกมตาไว : กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน 5407 11
การใช้กิจกรรมเสริมตามความถนัดและสนใจของนักเรียนโครงการฯ 1270 5
เมื่อบรรยากาศไม่เป็นใจให้เรียนรู้ 867 2
จากห้องเรียนสีชมพู...สู่E-Learning 1369 4
แม่และ...?....ต้นแบบแห่งการอ่าน 729 0
เมื่อเธอไม่อ่านหนังสือ..........ครูจึงต้อง....? 1174 2
จิ๊กซอว์ต่อกลอนรัก...เกมเริ่มต้นเรียนรู้ร้อยกรอง 2047 4

 

 

        ภาษาพาสาร  ผ่านดาร กับภาทิพ

สารบัญ
ชื่อบันทึก อ่าน ความคิดเห็น
กลอนดอกสร้อยรำพึงในป่าช้า กับการจากไปของไมเคิล แจ็คสัน 321 8
เรียนรู้นิราศจากเพลงผีเสื้อ คิดถึงเธอทุกทีที่อยู่คนเดียว และฯ 195 3
จากเพลงมากมายของบี้สู่การเรียนรู้เรื่องคำต่างประเทศในภาษาไทย(คำยืม) 748 4
ทบทวนความรู้เรื่องอักษรนำอักษรควบจากเพลงกลัวความมืดของพี่ดิว พงศธร สุภิญโญ 739 2
เรียนรู้เรื่องคำเป็นคำตาย จากแจ๋วใจร้ายกับคุณชายเทวดา โอ๊ย! โอ๊ย! 1803 21
เรียนรู้ประโยคและการสื่อสารจากสิงโต สิงหรัตน์ จันทร์ภักดี แชมป์เดอะสตาร์ 5 1455 10
ปีกปรารถนา ความงดงามของภาษา แนวคิด และจิตใจของตัวละคร 1090 6
สำนวนไทยในละครเรื่องเมียหลวง 658 10
บี้ สุกฤษฏิ์ วิเศษแก้ว เจ้าพ่อแห่งอวัจนภาษา 1715 24
น้าเน้ก พิธีกรรายการตาสว่าง กับอาการประดักประเดิด อิลักอิเหลื่อ และมะงุมมะงาหรา 496 4
ภาษาพาสาร ผ่านวู้ดดี้และหญิงแม้น 657 6
The Star 5 คุณเพชร มาร์ และภาษาไทย 869 8

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท